Kế toán trưởng làm gì

Kế toán trưởng làm gì? Bản mô tả công việc chi tiết

Chia sẻ kinh nghiệm

Trong các doanh nghiệp, dù quy mô lớn hay nhỏ đều có nhiều bộ phận khác nhau, phụ trách các công việc khác nhau như bộ phận kế hoạch, bộ phận kỹ thuật, bộ phận kế toán… Kế toán trưởng chính là người điều hành, quản lý bộ phận này.

Vậy, công việc của kế toán trưởng làm gì? Bản mô tả chi tiết công việc dưới đây của Topviecquanly.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề kế toán trưởng làm gì trong doanh nghiệp!

Kế toán trưởng là gì?

Trước khi tìm hiểu về kế toán trưởng làm gì, bạn sẽ cần hiểu vị trí kế toán trưởng là gì. Kế toán trưởng là người được bộ tài chính cấp phép đạt các tiêu chuẩn trở thành kế toán trưởng và được bổ nhiệm đứng đầu bộ phận kế toán cả các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị…

Vị trí này có thể là trưởng bộ phận hoặc trưởng nhóm tùy thuộc vào quy mô và cách tổ chức bộ máy của doanh nghiệp. Kế toán trưởng chịu trách nhiệm phụ trách, chỉ đạo cũng như tham mưu cho ban lãnh đạo của doanh nghiệp về các chiến lược tài chính. Đối với  những doanh nghiệp quy mô lớn, kế toán trưởng sẽ giám sát các nhóm chuyên gia tài chính và làm việc dưới quyền giám đốc tài chính (CFO).

Kế toán trưởng là người lãnh đạo các kế toán viên trong phòng thu thập, xử lý, phân tích các số liệu kinh tế, thị trường hay phân tích số liệu tài chính. Qua các số liệu đó, họ sẽ đưa ra các bản báo cáo chi tiết về tình hình tài chính và tình hình kinh doanh cho ban lãnh đạo và những phòng ban khác trong doanh nghiệp.

Từ những báo cáo của kế toán trưởng cung cấp, ban lãnh đạo sẽ có cái nhìn bao quát, song song và tương ứng với theo dõi hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, sau đó đưa ra những giải pháp can thiệp kịp thời cũng như những dự báo hướng đi trong tương lai cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa giám đốc tài chính và kế toán trưởng là gì?

Tìm hiểu về kế toán trưởng làm gì?
Tìm hiểu về kế toán trưởng làm gì?

Kế toán trưởng làm gì trong doanh nghiệp?

Công việc của một kế toán trưởng được cụ thể ở 3 nội dung sau:

Điều hành phòng kế toán

Đây là một trong những câu trả lời đầu tiên khi bạn thắc mắc về vấn đề kế toán trưởng làm gì trong doanh nghiệp. Đối với một doanh nghiệp muốn nắm bắt, đánh giá tình hình hoạt động, chi tiêu của mình qua từng giai đoạn thì sẽ phải thông qua các báo cáo do bộ phận kế toán cung cấp. 

Từ việc đối chiếu sao sánh các quá trình hoạt động, bộ phận kế toán cũng sẽ hỗ trợ trực tiếp cho đội ngũ lãnh đạo xây dựng mở rộng, phát triển và có kế hoạch đầu tư đúng đắn. Và kế toán trưởng chính là chiếc la bàn của những dự án, kế hoạch phát triển dài và rộng của doanh nghiệp.

Kế toán trưởng cũng là một vị trí trong ban lãnh đạo của doanh nghiệp, nên họ sẽ trực tiếp đưa ra những quyết định về cơ cấu nhân sự trong phòng ban của mình quản lý. Đây là bộ phận bao quát nhất có thể nắm bắt được năng lực của từng kế toán viên và phân bổ cho họ những công việc phù hợp.

Công việc điều hành phòng ban còn được kế toán trưởng thể hiện qua việc chủ trì các cuộc họp định kỳ, thảo luận và đưa ra những hướng giải quyết về những vấn đề liên quan đến công tác của phòng và của từng nhân viên. Kế toán trưởng cũng là cố vấn trao đổi với kế toán viên về những dự định kế hoạch của doanh nghiệp, thực hiện công tác kiểm tra trình độ và đào tạo trực tiếp cho nhân viên mới.

Kế toán trưởng cũng là người nắm bắt rõ về tình hình tài chính của doanh nghiệp để có thể đưa ra ý kiến tham mưu cho giám đốc về những quyết định và kế hoạch tài chính có lợi cho doanh nghiệp trong tất cả những dự án lớn nhỏ có liên quan đến trích xuất vốn.

Kế toán trưởng sẽ đảm nhận hai công tác quan trọng nhất đó là công tác kế toán và công tác tài chính, đây là hai công việc hoàn tác khác nhau về bản chất.

>>> Xem thêm: Bản mô tả công việc giám đốc dịch vụ khách hàng chuẩn mới nhất

Điều hành nhân viên phòng ban là một trong những công việc của kế toán trưởng
Điều hành nhân viên phòng ban là một trong những công việc của kế toán trưởng

Kế toán trưởng sẽ đảm nhận công tác tài chính trong doanh nghiệp

Công việc của kế toán trưởng trong công tác tài chính đóa là trực tiếp tổ chức và giám sát quá trình lập ngân quỹ vốn. Trong các dự án của doanh nghiệp, mọi hoạt động như mở rộng kinh doanh, marketing hay quảng cáo đều có trách nhiệm tài chính và làm việc của kế toán trưởng. Kế toán trưởng giám sát và theo dõi việc sử dụng nguồn vốn được tài trợ, quản trị mục tiền mặt trong ngân sách cho doanh nghiệp.

Công tác quản lý của kế toán trưởng cũng được thể hiện qua việc kế toán trưởng là người tạo quan hệ với các ngân hàng, tổ chức tài chính…việc này đảm bảo rằng doanh nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ của mình với chủ đầu tư hay các ngân hàng liên kết.

Kế toán trưởng là người có kinh nghiệm trong chuyên môn chuyên ngành, nên họ sẽ trở thành những quân sư về tài chính, kinh tế cho ban lãnh đạo, đánh giá hiệu quả sử dụng vốn trong quản lý, giúp doanh nghiệp đề xuất nâng cao hiệu quả quản lý cũng như sử dụng hợp lý nguồn vốn được đánh giá cao.

Kế toán trưởng cũng là người nghiên cứu xây dựng hệ thống thông tin, bảng biểu, biểu đồ thông qua những kết quả thống kê về chi tiêu, nguồn vốn sử dụng cho các hoạt động nhằm đánh giá chính xác tình hình của doanh nghiệp theo định kỳ, đặc biệt là các khoản chi phí. Từ đó, đưa ra ý kiến về các biện pháp giảm chi sản xuất sao cho hợp lý.

Ngoài ra, trong công tác phân tích kiểm tra kế toán trưởng là người chủ động nắm bắt tình hình thực hiện các kế hoạch tài chính đã xây dựng trước đó và bổ sung những nội dung mới nếu cần thiết.

>>> Xem thêm: Bản mô tả công việc Trưởng Phòng Kỹ Thuật Xây Dựng đầy đủ nhất

Chịu trách nhiệm công tác kế toán

Đây cũng là một trong những nhiệm vụ, công việc giúp bạn hiểu hơn về kế toán trưởng làm gì trong doanh nghiệp. Ngoài việc chỉ đạo các vấn đề liên quan đến tài chính, KTT còn là người chịu trách nhiệm tổ chức, thống kê về tình hình hoạt động của doanh nghiệp.

Việc ghi chép, tính toán trong những báo cáo thống kê cần phản ánh thực tế những giao dịch doanh nghiệp đã thực hiện trong thời gian qua. Để qua đó, doanh nghiệp có thể định hướng được chiến lược phát triển phù hợp.

Đối với doanh nghiệp, những tài sản thường xuyên giao dịch như tiền mặt hay hợp đồng, kế toán trưởng cũng là người chịu trách nhiệm thực hiện việc kiểm kê và đánh giá chuẩn về tài sản cố định qua những dụng cụ, công cụ, tiền mặt và hàng hóa. Từ đây, có thể đánh giá trung thực những trường hợp mất mát hư hỏng..để đưa ra những phương án xử lý phù hợp.

>>> Xem thêm: Bản mô tả công việc giám đốc kinh doanh đầy đủ nhất hiện nay

Kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm về toàn bộ công tác kế toán
Kế toán trưởng sẽ chịu trách nhiệm về toàn bộ công tác kế toán

Tạm kết

Bài viết trên đã tổng hợp thông tin đầy đủ về khái niệm và công việc của kế toán trưởng. Hy vọng sau bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về vấn đề kế toán trưởng làm gì trong doanh nghiệp và nhiệm vụ chi tiết của vị trí này.

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm mới mỗi ngày

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *