Sự khác nhau giữa giám đốc tài chính và kế toán trưởng là gì?

Sự khác nhau giữa giám đốc tài chính và kế toán trưởng là gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Giám đốc tài chính và kế toán trưởng là 2 chức danh quan trọng trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây là 2 chức danh độc lập. Cùng Topviecquanly tìm hiểu chi tiết về sự khác biệt của 2 vị trí này nhé.

Khái niệm của giám đốc tài chính và kế toán trưởng

Trước khi đến với sự khác nhau của giám đốc tài chính và kế toán trưởng, bạn cần hiểu rõ về khái niệm của hai vị trí này. Bao gồm như sau:

Giám đốc tài chính (CFO): Sẽ phụ trách toàn bộ vấn đề liên quan đến tài chính của doanh nghiệp. Bao gồm cả bộ phận kế toán và những vấn đề tài chính của những bộ phận khác. Theo đó, vai trò của họ cần đảm bảo được nguồn tài chính trong doanh nghiệp phải được vận hành chính xác và mang lại hiệu quả kinh doanh dựa vào tài chính đã chi ra.

Kế toán trưởng: Phụ trách bộ phận kế toán, đảm bảo cho bộ phận này hoạt động đúng nghiệp vụ, chuyên môn. Bên cạnh đó, kế toán trưởng cũng sẽ cần đảm bảo cho mọi hoạt động kế toán, thuế,… phát sinh được diễn ra đúng với pháp luật.

giam-doc-tai-chinh-va-ke-toan-truong-topcv-1
Phạm vi quyền hạn của giám đốc tài chính cao hơn kế toán trưởng

Sự khác nhau của giám đốc tài chính – kế toán trưởng

Bên cạnh khái niệm, hai vị trí này còn có những điểm khác nhau như sau:

Khác nhau về đặc thù công việc

Về đặc thù công việc, hai vị trí này sẽ có sự khác biệt. Sự khác biệt sẽ rõ rệt hơn ở những công ty, tập đoàn lớn. Cụ thể như sau:

Đặc thù công việc của Giám đốc tài chính

Giám đốc tài chính cần dựa trên báo cáo của kế toán để đưa ra những phương án sản xuất, quyết định phương án kinh doanh tối ưu và phân tích tình hình thị trường, sức cạnh tranh để có mức đầu tư phù hợp nhất. 

Giám đốc tài chính còn đóng vai trò quản lý nguồn lực tài chính qua việc nắm thông tin từ kế toán, thực hiện quá trình xây dựng hệ thống kiểm soát tài chính chặt chẽ. Giám đốc Tài chính có thể sử dụng các chỉ số tài chính kết hợp một số phương pháp, để phân tích và đưa ra báo cáo tài chính, hoạch định chiến lược tài chính cho doanh nghiệp.

Đặc thù công việc của Kế toán trưởng

Kế toán trưởng đóng vai trò trong việc quản lý bộ máy kế toán. Họ là người có chức năng thực hiện mục tiêu tiết kiệm tối đa chi phí cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Kế toán trưởng còn là người theo dõi và thực hiện những chính sách tín dụng dành cho khách hàng và nhà cung cấp.

Kế toán trưởng trực tiếp quản lý bộ máy kế toán và thực hiện những công việc chi tiết để vận hành hệ thống kế toán của công ty, doanh nghiệp. Kế toán trưởng là người tổng hợp thông tin được thống kê, phân tích từ các phòng ban để tạo thành các chỉ số tài chính có độ chính xác cao.

giam-doc-tai-chinh-va-ke-toan-truong-topcv-2
Giám đốc tài chính làm việc dựa trên báo cáo từ kế toán

Khác nhau về dạng doanh nghiệp làm việc

Không phải doanh nghiệp nào cũng có 2 vị trí Giám đốc tài chính và kế toán trưởng. Trên thực tế, mỗi vị trí thường phù hợp với những dạng doanh nghiệp riêng.

Giám đốc Tài chính: Giám đốc Tài chính thường làm việc trong những doanh nghiệp lớn hoặc những tập đoàn đa quốc gia. Bởi lẽ ở môi trường làm việc này có sự khác biệt trong công việc kế toán và tài chính. Hai loại công việc này sẽ được phân định rõ ràng hơn.

Kế toán trưởng: Những doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có nguồn lực tài chính và cơ cấu hoạt động hạn chế nên tại các doanh nghiệp này thường tuyển dụng Kế toán trưởng và Kế toán trưởng sẽ kiêm nhiệm luôn chức vụ của một giám đốc tài chính. 

Khác nhau về mức lương

Mức lương của 2 vị trí giám đốc tài chính và kế toán trưởng thường có sự chênh lệch rõ ràng. Theo đó, Giám đốc tài chính thường nhận được mức  lương cao hơn Kế toán trưởng.

Giám đốc tài chính: Hiện nay, mức lương của CFO đang dao động khoảng 30 đến 40 triệu đồng/tháng. Với nhiều công ty đa quốc gia hoặc các tập đoàn lớn, mức lương của giám đốc tài chính có thể lên tới 112,5 triệu đồng/tháng.

Kế toán trưởng: Kế toán trưởng có mức lương từ từ 15 – 30 triệu đồng/tháng tùy theo từng công ty hoặc thâm niên làm việc của kế toán trưởng. Mức lương cao nhất mà họ có thể nhận được là 67,5 triệu đồng/tháng.

Khác nhau về lộ trình thăng tiến

Cả 2 vị trí giám đốc tài chính và kế toán trưởng đều có những lộ trình thăng tiến và điều kiện thăng tiến riêng. Lộ trình cụ thể cho từng vị trí như sau

Giám đốc tài chính: Những người làm kế toán trưởng hoặc Nhân viên phân tích tài chính có thể thăng tiến lên vị trí Trợ lý Giám đốc tài chính lên, Phó Giám đốc tài chính và trở thành Giám đốc tài chính. Điều kiện để thăng tiến lên vị trí này là có tư duy Tài chính – Kế toán, có đầu óc chiến lược, có khả năng lãnh đạo, có khả năng quản lý, vực dậy doanh nghiệp,…

Kế toán trưởng: So với giám đốc tài chính thì kế toán trưởng có lộ trình thăng tiến nhanh hơn. Những nhân viên kế toán có thể thăng tiến lên vai trò Phó phòng Kế toán lên Kế toán trưởng. Điều kiện thăng tiến thường gồm sở hữu chứng chỉ Kế toán, là cử nhân hoặc thạc sỹ chuyên ngành Kế toán của những trường đại học top đầu, có năng lực và chuyên môn trong quản lý phòng Kế toán.

giam-doc-tai-chinh-va-ke-toan-truong-topcv-3
Lộ trình thăng tiến của giám đốc tài và kế toán trưởng khác nhau

Hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm sẽ hữu ích và giúp bạn về sự khác nhau giữa giám đốc tài chính và kế toán trưởng. Bên cạnh đó, nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm liên quan, hãy tham khảo những thông tin tuyển dụng hấp dẫn tại TopCV nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *