Senior Developer là gì? Junior và Senior Developer khác nhau như thế nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Ở cái thời đại mà công nghệ thông tin phát triển vượt bậc thì ngành nghề liên quan đến nó bỗng dưng trở thành một xu hướng của toàn thế giới, một trong số đó là lập trình viên công nghệ thông tin. Vậy bạn đã biết Senior Developer là gì? Junior và Senior Developer khác nhau như thế nào? Tuyển Senior Developer ở đâu? Cùng topviecquanly.vn đi tìm hiểu nhé!

Junior Developer là gì?

Trong tiếng Anh Junior thì có nghĩa là trẻ, ít tuổi. Và người ta thường dùng nó để phân chia cấp bậc và trình độ năng lực trong công việc. Vậy trong công nghệ thông tin Junior Developer chính là dùng để chỉ những người mới vào nghề. Đồng nghĩa những người này thường chưa có hoặc có ít kinh nghiệm và kỹ năng làm việc mà thường chỉ là ở trên lý thuyết là nhiều.

Bởi vì mới là người chân ướt chân ráo vào nghề các Junior sẽ chỉ làm được những công việc không quá khó, đòi hỏi chuyên môn cao. Tuy nói như vậy không phải là các Junior không có năng lực mà chỉ là thời gian va vấp, tiếp xúc với công việc chưa được nhiều mà thôi. Khi có cố gắng việc trở thành một Senior trong tương lai là điều chắc chắn.

senior developer là gì
Junior Developer chính là dùng để chỉ những người mới vào nghề. 

Senior Developer nghĩa là gì?

Senior Developer là gì? Đối nghịch lại với Junior thì Senior trong tiếng Anh có nghĩa là cao cấp, lâu năm. Trong lĩnh vực công nghệ thông tin Senior Developer dùng cho những người có kinh nghiệm trình độ và kỹ năng làm việc thượng thừa. Để từ Junior lên Senior người đó phải có từ ít nhất từ 3- 4 năm kinh nghiệm code. 

Nhưng điều này không đồng nghĩa ai có thời gian làm việc lâu năm thì đều được coi là Senior. Bởi một Senior thực thụ là người phải làm được những công việc khó trên nhiều khía cạnh và lĩnh vực.

Vì có kinh nghiệm sâu rộng nên các Senior có thể đưa các phương án xử lý, giải quyết công việc rất nhanh và nhẹ nhàng. Chính vì tay nghề tốt nên các Senior rất được công ty ưu ái và trọng dụng, thậm chí giao cho nhiệm vụ training các Junior mới.

Có lẽ đến đây bạn đã hiểu được Senior Developer là gì rồi phải không nào?

Junior và Senior Developer khác nhau như thế nào?

Khi đã nắm rõ khái niệm Junior và Senior Developer là gì, bạn có thể ngầm hiểu được sự khác biệt giữa chúng. Cụ thể chúng khác nhau ở ba điểm như sau:

Trình độ làm việc 

Trong khi Senior có trình độ cao cấp, có khả năng giải quyết nhanh, chuyên nghiệp thì Junior chỉ mới dừng lại ở trình độ cơ bản, mới bước chân vào nghề. 

senior developer là gì 3
Senior có trình độ cao cấp còn Junior chỉ mới dừng lại ở trình độ cơ bản 

Về chuyên môn 

Ở vị trí Senior yêu cầu về chuyên môn sẽ khắt khe và khó hơn rất nhiều so với Junior. Bởi Junior được phân làm học việc làm những công việc nhỏ, đơn giản còn Senior developer sẽ phụ trách các dự án lớn, khó và quan trọng.

Cách nhìn nhận vấn đề

Để phân biệt Junior và Senior Developer bạn cũng thể xét qua cách nhìn nhận vấn đề của 2 vị trí này. Thông thường Junior Developer hay có xu hướng chăm chăm vào giải quyết vấn đề để thu về kết quả thì Senior Developer lại có thiên hướng coi trọng kinh nghiệm và bài học thu được từ quá trình làm việc. 

Điều này dễ dàng giải thích đó là người mới thường hay cố gắng khẳng định bản thân trong khi những lão làng thì lại muốn củng cố và bồi đắp kiến thức để vươn xa hơn trong tương lai.

senior developer là gì 2
Junior và Senior Developer khác nhau ở cách nhìn nhận vấn đề 

Cách để trở thành một Senior Developer thành công là gì?

Để trở thành một Senior thời gian làm việc thôi là chưa đủ, các Junior cần tích lũy cho mình những kỹ năng, cách suy nghĩ và rèn luyện thật đúng đắn. Cụ thể như sau:

Kỹ năng quan trọng cần có ở một Senior Developer là gì

Muốn trở thành Senior Developer giỏi, thành công bạn cần trau dồi, tích lũy cho mình ba kỹ năng sau:

  • Kỹ năng thuyết trình và giao tiếp: Là một Senior bạn cần phải liên tục đưa ra những đề xuất và phương án cho các dự án. Do vậy kỹ năng thuyết trình, giao tiếp sao cho xúc tích, dễ hiểu là điều vô cùng quan trọng giúp người nghe dễ dàng hiểu được những gì mà bạn muốn truyền đạt.
  • Kỹ năng lãnh đạo: Khi ở vị trí Senior Developer bạn sẽ là đầu tàu của cả đội ngũ lập trình, do vậy khả năng lãnh đạo sẽ giúp bạn dẫn dắt cả team cùng tiến bộ, vượt qua khó khăn và đáp ứng đúng deadline.
  • Kỹ năng teamwork: Khi làm việc nhóm một cá nhân giỏi là chưa đủ, do vậy các senior cũng cần trau dồi kỹ năng làm việc nhóm để dùng những ưu điểm của chính họ bù đắp cho những thiếu sót của nhóm.

Ngoài 3 kỹ năng trên thì Senior Developer cũng cần có khả năng chịu áp lực cao, tư duy, học hỏi và nhìn nhận vấn đề một cách khách quan nữa nhé!

senior developer là gì 1
 Senior Developer cần tích lũy nhiều kinh nghiệm cho bản thân

Cách rèn luyện để thành một Senior Developer là gì

Để trở thành một Senior thực thụ không phải chuyện ngày một ngày hai mà đó là cả một quá trình cố gắng và rèn luyện không ngừng nghỉ. Các Senior luôn phải giữ cho mình một thái độ cầu tiến, ham học hỏi để tích lũy kiến thức nhanh nhất.

Luôn tích cực, chủ động trong mọi công việc, mọi tình huống bằng cách tự đặt câu hỏi và tìm cách tự giải quyết ngay sau đó.

Học cách nhìn nhận vấn đề của những người đi trước và rèn tính tư duy linh động từ đó tích lũy kinh nghiệm đừng chỉ chăm chăm vào kết quả.

Khối lượng công việc của Senior cũng rất lớn do vậy bạn cần điều chỉnh thời gian thật hợp lý cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi.

Việc đề ra những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn giúp cho tất cả mọi người không chỉ Senior có thêm động lực phấn đấu để hoàn thành mục tiêu, đáp ứng đúng deadline.

Ai cũng có điểm đầu và điểm cuối nên nhớ chỉ cần kiên trì và nỗ lực thành công chắc chắn sẽ đến với bạn.

Bài viết trên chúng mình đã giúp các bạn hiểu được Senior Developer là gì và phân biệt Junior và Senior Developer khác nhau như thế nào? Đừng quên ghé thăm trang thường xuyên để cập nhật thêm nhiều tin tức tuyển dụng nói chung và  tuyển dụng senior developer nói riêng bạn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *