Mẫu đánh giá nhân viên thử việc cơ bản mà nhà quản lý nên biết

Mẫu đánh giá nhân viên thử việc cơ bản mà nhà quản lý nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Mẫu đánh giá nhân viên thử việc là tài liệu doanh nghiệp sẽ sử dụng để đánh giá, công nhận và thông báo cho nhân viên về kết quả sau thời gian thử việc. Hãy cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu một số mẫu cơ bản sau nhé.

Vì sao cần có mẫu đánh giá nhân viên thử việc

Quá trình thử việc của nhân viên thường diễn ra trong khoảng từ 1 – 2 tháng đầu tiên, sau khi nhân viên vượt qua được quá trình ứng tuyển – phỏng vấn trước đó. Đây là giai đoạn để doanh nghiệp và – ứng viên có thể tìm hiểu lẫn nhau về phong cách làm việc, văn hóa có phù hợp hay không.

mau-danh-gia-nhan-vien-thu-viec-topcv-1
Bản đánh giá nhân viên thử việc là tài liệu nên có của doanh nghiệp

Sau khi kết thúc thời gian thử việc này, doanh nghiệp và ứng viên sẽ thực hiện đánh giá lẫn nhau để xác định có nên ký kết hợp đồng lao động chính thức hay không. Trong đó, mẫu đánh giá nhân viên thử việc là một tài liệu quan trọng mà doanh nghiệp cần có trong giai đoạn này. Bởi, mẫu đánh giá sẽ giúp:

  • Doanh nghiệp có thể hệ thống được toàn bộ quá trình thử việc của nhân viên, đánh giá được năng lực, thái độ, sự phù hợp của nhân viên.
  • Mang ý nghĩa như một “bức tranh tổng quát” để nhân viên có thể nhìn nhận về quá trình thử việc của mình. Từ bức tranh đó, nhân viên cũng có thể đưa ra những phản hồi nếu có những điểm chưa phù hợp.
  • Là một trong những tài liệu được lưu trữ trong suốt vòng đời của nhân viên tại doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Mẫu tờ trình xin kinh phí thuyết phục và mới nhất 2023

Các tiêu chí cần có trong bản đánh giá nhân viên thử việc

Tùy thuộc vào mỗi lĩnh vực, bạn sẽ cần xây dựng những tiêu chí khác nhau trong mẫu đánh giá nhân viên thử việc. Tuy vậy, bạn cũng có tham khảo ngay một số tiêu chí cơ bản cần có ngay sau đây:

Tiêu chí về năng lực chuyên môn

Năng lực chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp là tiêu chí đầu tiên doanh nghiệp cần lựa chọn để thực hiện đánh giá nhân viên. Kỹ năng và năng lực chuyên môn của nhân viên sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả vận hành của doanh nghiệp, sự thăng tiến của nhân viên trong tương lai. Phần đánh giá năng lực thường sẽ được thực hiện bởi quản lý, người hướng dẫn của nhân viên đó và dựa vào kết quả công việc của họ.

Tiêu chí về thái độ làm việc

Thái độ cũng là một yếu tố đang được nhiều doanh nghiệp đánh giá nhiều hơn trong giai đoạn hiện nay. Thái độ sẽ cho bạn biết được khả năng tiến xa của nhân viên đó đến đâu. Trong đánh giá thái độ sẽ có một vài tiêu chí mà bạn có thể xem xét như sau:

  • Mức độ nghiêm túc trong công việc của họ như thế nào.
  • Mức độ hoàn thành công việc của họ như thế nào.
  • Sự tôn trọng, quá trình họ tương tác với đồng nghiệp, lãnh đạo, quản lý xung quanh như thế nào.
  • Ý chí cầu tiến của họ như thế nào.
  • Sự tuân thủ theo quy định, nội quy của doanh nghiệp là gì.

>>> Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự mới mà HR nào cũng nên biết

mau-danh-gia-nhan-vien-thu-viec-topcv-2
Thái độ là một yếu tố cần đánh giá với nhân viên thử việc

Một số lưu ý khi xây dựng bản đánh giá nhân viên thử việc

Bên cạnh những yếu tố trên, bạn cũng phải lưu ý một số vấn đề khác trong việc thực hiện đánh giá nhân viên thử việc sau đây để quá trình này được công bằng, minh bạch hơn. Bao gồm:

Nên có quy trình đánh giá rõ ràng

Doanh nghiệp cần có quy trình đánh giá thử việc rõ ràng và thông báo quy trình đó cho nhân viên cùng với những bộ phận liên quan. Việc xây dựng quy trình rõ ràng sẽ giúp tiết kiệm được thời gian của doanh nghiệp lẫn nhân viên. Bên cạnh đó nó còn giúp doanh nghiệp thể hiện được sự minh bạch trong văn hóa.

Đánh giá và thông báo kết quả đúng thời gian

Bạn cần thực hiện đánh giá thử việc đúng thời gian quy định và đã thỏa thuận trước đó với nhân viên. Ngày nay có rất nhiều doanh nghiệp vẫn còn duy trì “văn hóa” im lặng và bóc lột nhân viên của mình để có thể tận dụng thời điểm chuyển giao giữa thử việc – ký hợp đồng chính thức với mức lương thấp hơn. Do đó, nhân viên HR cần phải lưu ý thực hiện đánh giá và thông báo kết quả cho nhân viên đúng thời hạn.

Top 3 mẫu đánh giá nhân viên thử việc cơ bản

Trên đây là những thông tin mà bạn có thể tham khảo khi thực hiện xây dựng mẫu đánh giá nhân viên thử việc cho doanh nghiệp của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số mẫu đánh giá nhân viên thử việc sau đây:

  • Bản đánh giá nhân viên thử việc số 1: TẢI VỀ.
  • Bản đánh giá nhân viên thử việc số 2: TẢI VỀ.
  • Bản đánh giá nhân viên thử việc số 3: TẢI VỀ.
mau-danh-gia-nhan-vien-thu-viec-topcv-3
Một số bản đánh giá nhân viên thử việc tham khảo

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm và các mẫu đánh giá nhân viên thử việc ngày hôm nay, bạn sẽ có thể xây dựng được mẫu đánh giá chuẩn cho doanh nghiệp của mình. Bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV.vn để có thể tìm kiếm thêm nhiều ứng viên tiềm năng khác nếu đang có nhu cầu mở rộng, tuyển dụng nhân sự của mình nhé.

>>> Tìm hiểu thêm: Những kỹ năng cần có ở người làm quản lý nhân sự nên biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *