giam-doc-nhan-su-la-gi

Giám Đốc Nhân Sự Là Gì? Mô Tả Công Việc Giám Đốc Nhân Sự

Chia sẻ kinh nghiệm

Một doanh nghiệp có rất nhiều vị trí quản lý quan trọng, góp phần quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó. Giám đốc nhân sự là người chịu trách nhiệm điều hành nguồn nhân lực của một doanh nghiệp cũng như hệ thống quản lý nhân sự khác. Vậy bạn đã hiểu Giám đốc nhân sự là gì chưa? Công việc của một Giám đốc nhân sự là gì? Hãy cùng topviecquanly.vn tham khảo bài viết sau để hiểu rõ hơn về công việc của vị trí này nhé!

Giám đốc nhân sự là gì?

Giám đốc nhân sự là một trong những vị trí quản lý, chịu trách nhiệm cho việc thiết kế và triển khai kế hoạch tuyển dụng, đào tạo, đánh giá, kiểm soát các số liệu, báo cáo liên quan đến tính lương và chấm công, chính sách đãi ngộ, thưởng phạt, quy chế cho toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp.

Đây được xem là vị trí thường trực trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Họ đóng vai trò là cầu nối giữa ban quản lý doanh nghiệp với nhân viên.

Tùy từng quy mô doanh nghiệp lớn nhỏ khác nhau, nhưng vị trí Giám đốc nhân sự thường chỉ xuất hiện trong những doanh nghiệp, tập đoàn lớn, tầm vĩ mô, có số lượng lớn nhân viên và cần có sự quản lý về chất lượng và số lượng của nhân viên trong doanh nghiệp đó.

>>>Xem thêm: Ban Giám Đốc Là Gì? Ban Giám Đốc Gồm Những Ai?

Giám đốc nhân sự là gì?
Giám đốc nhân sự là gì?

Mô tả công việc của Giám đốc nhân sự

Công việc của Giám đốc nhân sự gồm phần việc liên quan đến các giai đoạn làm việc của nhân viên trong doanh nghiệp. Giám đốc nhân sự sẽ dựa vào các dữ liệu và tình hình thực trạng, kết quả công việc của nhân viên từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành, các công việc này có trình tự như sau: tuyển dụng – tính lương – khen thưởng và kỷ luật cộng thêm các chính sách, chế độ đãi ngộ, phúc lợi đối với nhân viên trong doanh nghiệp.

Cụ thể các công việc của Giám đốc nhân sự trong 3 giai đoạn trên như sau:

Giám đốc nhân sự làm công việc tuyển dụng

Tuyển dụng là một khâu vô cùng quan trọng, đây là điều kiện đầu tiên tạo nên sức mạnh nội bộ cho một doanh nghiệp. Giám đốc nhân sự sẽ đảm nhận những nhiệm vụ chính sau:

  • Tiếp nhận chỉ đạo, thông tin yêu cầu về vấn đề tuyển dụng từ ban Giám đốc của doanh nghiệp.
  • Lập kế hoạch, xây dựng mục tiêu và chiến lược tuyển dụng cho doanh nghiệp, đồng thời nộp kế hoạch tuyển dụng và xin chờ phê duyệt của ban Giám đốc.
  • Tiến hành triển khai kế hoạch và chiến lược tuyển dụng đã được ban Giám đốc phê duyệt, phân công nhiệm cụ cụ thể cho nhân viên trong công việc tuyển dụng.
  • Giám đốc nhân sự cũng sẽ tham gia quá trình tuyển dụng, để tìm ra những ứng viên có năng lực cho cho doanh nghiệp.
  • Khảo sát và nắm bắt số liệu thay đổi nhân sự và yêu cầu xin tuyển dụng thêm của các bộ phận trong doanh nghiệp, từ đó có được số liệu nhân viên hiện tại, nên tuyển thêm để báo cáo lên ban Giám đốc của doanh nghiệp.
  • Giám đốc nhân sự cũng là người nắm bắt rõ về số lượng nhân viên được quy định của các bộ phận trong doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Ngành Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Có Nên Học Ngành Quản Lý Nhân Sự?

Công việc tuyển dụng đối với Giám đốc nhân sự là gì?
Công việc tuyển dụng đối với Giám đốc nhân sự là gì?

Giám đốc nhân sự với công việc chấm công, tính lương

Giám đốc nhân sự sẽ dựa vào báo cáo của bộ phận nhân sự để quyết định đến việc chấm công, tính lương cho nhân viên, nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của nhân viên trong doanh nghiệp một cách công bằng. Cụ thể Giám đốc nhân sự làm những việc sau:

  • Giám đốc nhân sự sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra đầy đủ về việc chấm công của nhân viên, từ đó quy đổi ra tiền lương tương đương với số lượng đó.
  • Liên kết với bộ phận kế toán để thực hiện các công việc liên quan đến chấm công, tính lương, thưởng cho nhân viên. Phối hợp với bộ phận kế toán để thống nhất phương pháp, hình thức, phương án thanh toán lương cho nhân viên sao cho phù hợp với quy cách của doanh nghiệp.
  • Phối hợp với bộ phận kế toán để tiến hành công tác chuẩn bị thanh toán lương cho nhân viên một cách hợp lý, hiệu quả nhất.
  • Giám đốc nhân sự chịu trách nhiệm trong việc triển khai công tác đóng bảo hiểm xã hội, của toàn bộ nhân viên trong doanh nghiệp theo đúng luật, đúng nội quy của doanh nghiệp.
  • Kiểm soát chặt chẽ thông tin, quá trình đóng thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định của nhà nước của nhân viên.
  • Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho nhân viên theo đúng chính sách của công đoàn, của doanh nghiệp và theo sự chỉ đạo trực tiếp từ ban lãnh đạo, từ giám đốc.

>>>Xem thêm: Những kỹ năng cần có ở người làm quản lý nhân sự

Giám đốc nhân sự đối với công tác khen thưởng và xử phạt

Giám đốc nhân sự sẽ là người cầm cân nảy mực trong việc đánh giá kết quả sau quá trình làm việc của nhân viên, đưa ra chính sách, chế độ khen thưởng, xử phạt hợp lý đối với nhân viên theo luật và quy định của doanh nghiệp. Cụ thể như sau:

  • Đưa ra ý kiến về chính sách khen thưởng, chế độ đãi ngộ, kỷ luật và quyền lợi phù hợp với thích đáng với nhân viên trong doanh nghiệp, phản ánh trực tiếp với Ban Giám đốc theo đúng tình hình thực tại và điều kiện của doanh nghiệp.
  • Xây dựng và triển khai chính sách tăng lương của doanh nghiệp cho toàn bộ nhân viên được biết, từ đó tạo động lực cho nhân viên trong quá trình làm việc và có sự gắn bó lâu dài với công việc
  • Lập ra các hình thức và áp dụng quy định khen thưởng, kỷ luật phù hợp với từng nhân viên dựa trên kết quả công việc được đánh giá theo tháng, quý, năm đối với nhân viên xuất sắc, nhân viên có nhiều lỗi phạm
Giám đốc nhân sự cần thưởng phạt của nhân viên công bằng
Giám đốc nhân sự cần thưởng phạt của nhân viên công bằng

Có thể nói, Giám đốc nhân sự được ví như một vị quan tòa, với vai trò người phán xét các vụ án liên quan đến quyền lợi, thưởng phạt của nhân viên, sau đó báo cáo kết quả phán xét đó lên Ban giám đốc để xin chờ phê duyệt, từ đó đưa ra được kết quả cuối cùng phù hợp cho nhân viên.

Bài viết trên đã tổng hợp thông tin để giải thích rõ vấn đề Giám đốc nhân sự là gì? Mô tả đầy đủ công việc Giám đốc nhân sự là gì? Hy vọng với những thông tin cơ bản trên, các bạn sẽ có thêm động lực để có sự chuẩn bị và đưa ra lựa chọn cho công việc của mình.

>>>Xem thêm: Những Công Việc Của Người Quản Lý Là Gì? Các Kỹ Năng Cần Có

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *