Bản mô tả công việc giám đốc dịch vụ khách hàng chuẩn mới nhất

Bản mô tả công việc giám đốc dịch vụ khách hàng chuẩn mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm

Giám đốc dịch vụ khách hàng là vị trí cấp cao trong doanh nghiệp. Vậy công việc của giám đốc dịch vụ khách hàng là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây trong danh mục chia sẻ kinh nghiệm để cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu nhé.

Giới thiệu về giám đốc dịch vụ khách hàng

Giám đốc dịch vụ khách hàng là người quản lý và điều hành các hoạt động liên quan đến dịch vụ khách hàng của một công ty hoặc tổ chức. Mục tiêu chính của vị trí này là đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa khách hàng và công ty. Từ đó giúp cho hai bên hợp tác phát triển cùng có lợi. 

Mô tả công việc giám đốc dịch vụ khách hàng chuẩn mới nhất

Dưới đây là bản mô tả một số công việc chính của người lãnh đạo dịch vụ khách hàng trong doanh nghiệp:

Giám đốc dịch vụ khách hàng là người lãnh đạo, điều phối bộ phận dịch vụ khách hàng
Giám đốc dịch vụ khách hàng là người lãnh đạo, điều phối bộ phận dịch vụ khách hàng

Phụ trách mảng doanh số

Giám đốc dịch vụ khách hàng luôn phải khám phá, tìm tòi và nắm bắt xu hướng kinh doanh để phát triển cho bộ máy doanh nghiệp lớn mạnh hơn. Họ là người đưa ra quyết định, hoạch định chiến lược và kết hợp cùng với bộ phận khác để vận hành quy trình dịch vụ kết nối khách hàng một cách hiệu quả nhất.

Để giúp cho doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và đẩy mạnh doanh thu, giám đốc dịch vụ khách hàng sẽ chỉ định dự án kinh doanh và đưa ra quyết định có nên triển khai thực hiện với tình hình thị trường lúc đó hay không. 

Nếu như dự án không nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng hoặc không tạo được doanh thu vượt trội cho doanh nghiệp thì người làm vị trí này cũng cần phải nắm bắt được nguyên nhân vì sao và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp.

Giám đốc bộ phận dịch vụ khách hàng luôn phải khám phá, tìm tòi và nắm bắt xu hướng kinh doanh để phát triển cho bộ máy doanh nghiệp lớn mạnh hơn
Giám đốc bộ phận dịch vụ khách hàng luôn phải khám phá, tìm tòi và nắm bắt xu hướng kinh doanh để phát triển cho bộ máy doanh nghiệp lớn mạnh hơn

>>> Xem thêm: Giám đốc nhân sự chuyên nghiệp và lộ trình thăng tiến ít ai biết

Hỗ trợ công tác chăm sóc khách hàng diễn ra thuận lợi

Trong quá trình chăm sóc khách hàng, không thể tránh khỏi những câu hỏi chuyên sâu hoặc các khía cạnh khác của sản phẩm. Không phải câu hỏi nào cũng giải đáp được, vì thế cần phải nhờ tới sự hỗ trợ, trợ giúp của những bộ phận chuyên môn khác.

Mỗi bộ phận đều là một mắt xích quan trọng giúp cho doanh nghiệp phát triển vững chắc. Và từng bộ phận sẽ có vai trò, nhiệm vụ khác nhau nhưng sẽ cần phải liên hệ chặt chẽ với nhau nhằm mang tới hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Để dịch vụ chăm sóc khách hàng được hiệu quả thì việc phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau giữa những bộ phận là rất cần thiết.

Để dịch vụ chăm sóc khách hàng được hiệu quả thì việc phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau giữa những bộ phận là rất cần thiết
Để dịch vụ chăm sóc khách hàng được hiệu quả thì việc phối hợp và hỗ trợ lẫn nhau giữa những bộ phận là rất cần thiết

>>> Xem thêm: Phòng Chăm Sóc Khách Hàng – Chức Năng Và Nhiệm Vụ Cụ Thể

Xử lý các vấn đề phát sinh trong bộ phận dịch vụ khách hàng

Dù cho kế hoạch chi tiết và cẩn trọng tới đâu thì cũng rất dễ gặp phải những vấn đề nảy sinh nằm ngoài dự tính. Vậy nên, giám đốc dịch vụ khách hàng sẽ cần phải nhanh chóng nắm bắt tình hình và thực hiện những giải pháp xử lý tốt nhất nhằm mang tới sự hài lòng tuyệt đối đến cho người sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.

Nếu người lãnh đạo không có cái nhìn bao quát nhằn tìm ra nguyên nhân của vấn đề phát sinh để giải quyết, thì việc tiếp thị sản phẩm và dịch vụ về sau cũng sẽ gặp khó khăn.  Một người lãnh đạo cần phải đủ thông suốt, có tầm nhìn xa trong việc đánh giá thị trường, luôn phải đặt mình vào trong vị trí của khách hàng và nhân viên để đưa ra những kế hoạch phù hợp nhất.

Một người lãnh đạo cần phải đủ thông suốt, có tầm nhìn xa trong việc đánh giá thị trường
Một người lãnh đạo cần phải đủ thông suốt, có tầm nhìn xa trong việc đánh giá thị trường

Phụ trách quản lý nhân lực

Quản lý nhân lực là một nhiệm vụ rất cần thiết với một lãnh đạo bộ phận dịch vụ khách hàng. Nếu muốn bộ máy bên dưới vận hành hiệu quả thì giám đốc bộ phận cần đưa ra những chiến lược quản lý chính xác, hợp lý.

Vị trí giám đốc có quyền lực điều phối tất cả các nhân viên để triển khai công việc theo đúng kế hoạch mà không cần trực tiếp tham gia vào dự án. Vậy nên, mọi hoạt động sẽ đều được giám đốc dịch vụ khách hàng đề ra và giao lại cho nhân viên cấp dưới một cách hợp lý. Việc nắm rõ khả năng của từng nhân sự để biết xem họ có đủ năng lực để đồng hành và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp hay không cũng là việc cần phải chú ý.

Ngoài ra, giám đốc dịch vụ khách hàng cũng có nhiệm vụ tìm kiếm, tuyển dụng các ứng viên tài năng và đào tạo, hướng dẫn các nhân sự mới để họ phát huy đúng khả năng nhằm phục vụ mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Quản lý nhân lực là một nhiệm vụ rất cần thiết với một lãnh đạo bộ phận dịch vụ khách hàng
Quản lý nhân lực là một nhiệm vụ rất cần thiết với một lãnh đạo bộ phận dịch vụ khách hàng

Phân tích và đánh giá chiến lược tiếp thị dịch vụ khách hàng

Ngày nay, xu hướng kinh doanh trong thị trường luôn thay đổi theo từng thời điểm. Ngoài nhiệm vụ nắm bắt thị trường, vị trí lãnh đạo cần xem xét hiệu quả mang lại và cả các mặt chưa hoàn chỉnh từ những dự án đã thực thi. Từ đó, rút ra kinh nghiệm nhằm cải tiến quy trình tiếp thị dịch vụ tới khách hàng trong các chiến lược tiếp theo. 

Bên cạnh đó, việc phân tích và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cũng vô cùng quan trọng với nhà lãnh đạo bộ phận dịch vụ khách hàng. Điều này sẽ giúp họ học hỏi được những điểm tốt và tìm ra các điểm yếu của đối thủ. Từ đó, đưa ra những lựa chọn chiến lược kinh doanh hợp lý, tránh sự cạnh tranh trực tiếp từ những đối thủ có nhiều thế mạnh hơn doanh nghiệp của mình trong lĩnh vực tiếp thị dịch vụ.

Việc phân tích và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cũng vô cùng quan trọng với nhà lãnh đạo bộ phận dịch vụ khách hàng
Việc phân tích và nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cũng vô cùng quan trọng với nhà lãnh đạo bộ phận dịch vụ khách hàng

>>> Xem thêm: Lương giám đốc kinh doanh có cao như lời đồn không? Tìm hiểu ngay

Lương và đãi ngộ dành cho giám đốc dịch vụ khách hàng

Với vị trí lãnh đạo luôn đi kèm với trách nhiệm cao, mức lương của giám đốc dịch vụ khách hàng sẽ không hề thấp. Theo tổng hợp của topviecquanly, mức lương cơ bản của giám đốc dịch vụ khách hàng sẽ dao động từ 30.000.000 VNĐ – 50.000.000 VNĐ/tháng, tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp.

Ngoài mức lương cơ bản ra, vị trí này còn nhận được các khoản thưởng khi hoàn thành tốt chỉ tiêu của doanh nghiệp. Thêm vào đó, giám đốc dịch vụ khách hàng cũng sẽ được hưởng đầy đủ phụ cấp và chế độ phúc lợi của doanh nghiệp.

Yêu cầu năng lực đối với giám đốc dịch vụ khách hàng

Giám đốc dịch vụ khách hàng là một vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp nên yêu cầu năng lực cho vị trí này rất được coi trọng. Doanh nghiệp sẽ đánh giá ứng viên qua năng lực chuyên môn, kinh nghiệm làm việc và các kỹ năng mềm:

Năng lực chuyên môn

Hầu hết những nhà tuyển dụng vị trí giám đốc dịch vụ khách hàng đều yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp đại học trở lên thuộc những chuyên ngành về kinh tế như: quản trị kinh doanh, kế toán, marketing, tài chính ngân hàng,…

Bên cạnh đó, một lãnh đạo bộ phận dịch vụ khách hàng cần phải thành thạo ngoại ngữ (ít nhất là tiếng Anh) và sử dụng thành thạo tin học văn phòng (Microsoft Office nâng cao, Powerpoint, Excel).

Những nhà tuyển dụng vị trí giám đốc dịch vụ khách hàng đều yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp đại học trở lên thuộc những chuyên ngành về kinh tế
Những nhà tuyển dụng vị trí giám đốc dịch vụ khách hàng đều yêu cầu ứng viên phải tốt nghiệp đại học trở lên thuộc những chuyên ngành về kinh tế

Kinh nghiệm

Nhà tuyển dụng vị trí giám đốc dịch vụ khách hàng thường tìm kiếm các ứng viên có từ 3 – 5 năm kinh nghiệm làm quản lý, trưởng phòng dịch vụ khách hàng hoặc những vị trí liên quan. Đồng thời, ứng viên cần phải có kinh nghiệm về quản lý khách hàng, chuyên nghiệp trong lĩnh vực truyền thông, có hiểu biết về kỹ thuật số bao gồm (sáng tạo, công nghệ, UX, chiến lược,…). Từ đó, chúng ta có thể thấy, để lên được vị trí này thì cần phải tích lũy rất nhiều kinh nghiệm về các lĩnh vực liên quan tới khách hàng.

Nhà tuyển dụng vị trí giám đốc dịch vụ khách hàng thường tìm kiếm các ứng viên có từ 3 - 5 năm kinh nghiệm làm quản lý
Nhà tuyển dụng vị trí giám đốc dịch vụ khách hàng thường tìm kiếm các ứng viên có từ 3 – 5 năm kinh nghiệm làm quản lý

>>> Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? 7 kỹ năng để trở thành quản lý giỏi

Kỹ năng mềm

Khi ngồi ở chiếc ghế giám đốc dịch vụ khách hàng, ứng viên sẽ cần chịu trách nhiệm và thực hiện rất nhiều công việc. Vậy nên, bên cạnh yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm thì để trở thành giám đốc dịch vụ khách hàng, ứng viên sẽ phải hội tụ đủ các kỹ năng như:

  • Kỹ năng lãnh đạo, giúp tạo động lực và thúc đẩy nhân viên cấp dưới làm việc hiệu quả.
  • Kỹ năng giao tiếp và đàm phán đỉnh cao để trò chuyện, trao đổi với khách hàng khéo léo và truyền đạt thông tin cho nhân viên cấp dưới một cách hiệu quả.
  • Kỹ năng tổ chức, lập kế hoạch nhằm xây dựng các chính sách dịch vụ khách hàng tốt nhất.
  • Tư duy sáng tạo giúp đưa ra nhiều ý tưởng mới nhằm cải thiện, phát triển tiêu chuẩn dịch vụ khách hàng.
  • Khả năng chịu đựng áp lực công việc tốt vì vị trí lãnh đạo bộ phận dịch vụ khách hàng sẽ luôn phải gánh vác trọng trách lớn, chịu nhiều áp lực từ khách hàng và cấp trên.
  • Kỹ năng phân tích giúp đánh giá xu hướng khách hàng và xác định được chiến lược hiệu quả nhất cho tổ chức.
  • Linh hoạt và nhạy bén khi đọc vị khách hàng, từ đó có các điều chỉnh chiến lược hợp lý và thu hút khách hàng hơn.
  • Tự tin, kiên nhẫn, lịch sự, khéo léo và giải quyết vấn đề hợp lý khi phải đối mặt với những tình huống khó khăn.

Trên đây, Topviecquanly.vn vừa chia sẻ cho bạn về bản mô tả công việc giám đốc dịch vụ khách hàng chuẩn nhất hiện nay. Giám đốc dịch vụ khách hàng là người trực tiếp lên và phát triển kế hoạch đó dựa theo ngân sách có thể chi của doanh nghiệp để đa dạng mối quan hệ khách hàng. Nếu bạn muốn tìm việc dễ dàng, uy tín thì có thể truy cập ngay TopCV.vn – website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam để ứng tuyển nhé. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về công việc giám đốc dịch vụ khách hàng.

>>> Xem thêm:

Tips để nhân viên nhanh chóng thăng tiến lên giám đốc bán hàng

Kỹ Năng Lãnh Đạo Quản Lý Là Gì? Ai Cần Trau Dồi Kỹ Năng Này?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *