BOD là gì? Vai trò và trách nhiệm của BOD trong doanh nghiệp

BOD là gì? Vai trò và trách nhiệm của BOD trong doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm

BOD là một thuật ngữ quen thuộc trong công ty. Vậy BOD là gì; vai trò và trách nhiệm của BOD trong doanh nghiệp như thế nào? Tham khảo ngay bài viết trong danh mục chia sẻ kinh nghiệm để cùng Topviecquanly.vn giải đáp nhé!

BOD là gì?

BOD hay Board of Directors (Ban giám đốc) là một nhóm những nhà lãnh đạo cấp cao cùng điều hành một doanh nghiệp, hay còn gọi là Hội đồng quản trị.

BOD được chọn để đại diện cho cổ đông của công ty. Đây được xem là cơ quan tối cao, nắm quyền quyết định chiến lược ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của BOD là đảm bảo tổ chức hoạt động ổn định và phát triển.

BOD gồm những ai?

BOD là bộ phận nắm quyền điều hành doanh nghiệp. BOD thường gồm các thành viên bên ngoài (không làm việc trực tiếp tại công ty) và các thành viên nội bộ (các nhà quản lý cấp cao của công ty).

BOD là gì? BOD là bộ phận điều hành của doanh nghiệp, thuộc phòng ban quản lý cấp cao nhất của doanh nghiệp
BOD là gì? BOD là bộ phận điều hành của doanh nghiệp, thuộc phòng ban quản lý cấp cao nhất của doanh nghiệp

Cụ thể, BOD bao gồm các thành viên chủ chốt sau:

Chủ tịch Hội đồng quản trị

Đây là vị trí có cấp bậc cao nhất trong doanh nghiệp, đóng vai trò đặc biệt quan trọng và quyền lực rất lớn. Chủ tịch là người đứng đầu và lãnh đạo Hội đồng quản trị, thông thường chủ tịch cũng có thể làm việc với vai trò giám đốc điều hành của công ty.

Ban giám đốc đối nội

Ban giám đốc đối nội là một nhóm những thành viên ở ban giám đốc, có nhiệm vụ giám sát, quản lý những hoạt động bên trong công ty như:

  • Phân tích, đánh giá và đảm bảo tính hiệu quả của hoạt động nội bộ.
  • Quản lý rủi ro.
  • Phát hiện những sai sót, gian lận, vi phạm pháp luật và đưa ra những giải pháp khắc phục. 

Ban Giám đốc đối ngoại

Đây là bộ phận chuyên quản lý và điều hành những hoạt động liên quan tới quan hệ đối ngoại của doanh nghiệp. Ban Giám đốc đối ngoại được thành lập và hoạt động dựa trên quy định của tổ chức, doanh nghiệp. Các thành viên trong ban giám đốc đối ngoại là các chuyên gia về đối ngoại và những lĩnh vực tương ứng. Bộ phận này sẽ có các trách nhiệm như:

  • Tạo dựng và duy trì những mối quan hệ đối ngoại hiệu quả.
  • Trực tiếp gặp gỡ với những đối tác, khách hàng hoặc các đơn vị truyền thông,…

Tùy vào quy mô tổ chức của doanh nghiệp mà có thể có những vị trí giám đốc khác nhau. Tại một số doanh nghiệp có quy mô lớn, toàn cầu và hoạt động đa quốc gia thì sẽ có đầy đủ các vị trí giám đốc như sau:

  • Giám đốc Marketing
  • Giám đốc Kinh doanh
  • Giám đốc sáng tạo
  • Giám đốc phát triển sản phẩm
  • Giám đốc vận hành
  • Giám đốc phát triển và đầu tư

Nếu bạn muốn ứng tuyển vị trí giám đốc uy tín, nhanh chóng thì có thể truy cập TÌM VIỆC NGAY để ứng tuyển trên trang tuyển dụng TopCV.vn.

Vai trò của BOD trong doanh nghiệp

Với vị trí trung tâm đầu não của doanh nghiệp, BOD đóng vai trò quan trọng với nhiệm vụ đảm bảo cho tổ chức phát triển và tăng trưởng bền vững. Dưới đây là các vai trò của BOD trong doanh nghiệp:

  • Quản lý và định hướng các chiến lược cho toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp.
  • Khẳng định và nâng tầm vị thế của thương hiệu trong lòng khách hàng.
  • Thực hiện những nhiệm vụ mà cổ đông ủy thác hiệu quả, từ đó đảm bảo lợi ích tối đa cho các nhà đầu tư và cổ đông.
  • Tối ưu hóa những hoạt động kiểm toán của doanh nghiệp.
  • Thiết lập và nuôi dưỡng mối quan hệ hợp tác với các đối tác, khách hàng.
  • Xây dựng kế hoạch và phân phối các nhiệm vụ công việc phù hợp cho từng phòng ban, bộ phận, quản lý từng đầu mục công việc một cách chặt chẽ và hiệu quả.
  • Góp phần phát triển và củng cố đội ngũ nhân lực trong công ty, thực hiện những chính sách tuyển dụng nhân sự phù hợp, săn đón và giữ chân các nhân sự tài giỏi.
  • Đảm bảo được lợi ích cho những cổ đông và nhà đầu tư.

>>> Xem thêm: Ban Lãnh Đạo Được Xác Định Là Chịu Trách Nhiệm Gì? Mô Tả Chi Tiết

BOD đóng vai trò quan trọng với nhiệm vụ đảm bảo cho tổ chức phát triển và tăng trưởng bền vững
BOD đóng vai trò quan trọng với nhiệm vụ đảm bảo cho tổ chức phát triển và tăng trưởng bền vững

Tố chất cần phải có để trở thành BOD

Khả năng lãnh đạo

Khả năng lãnh đạo tuyệt vời sẽ giúp cho BOD đưa ra quyết định chính xác và thực hiện nhiệm vụ quản lý trơn tru, hiệu quả. Ban lãnh đạo đóng vai trò là những người chèo lái doanh nghiệp đi đúng hướng, hướng tới mục tiêu chung. Vậy nên, khả năng lãnh đạo tốt sẽ giúp họ nhanh chóng phân tích và đưa ra những giải pháp để giải quyết vấn đề cấp bách.

Ban lãnh đạo đóng vai trò là những người chèo lái doanh nghiệp đi đúng hướng, hướng tới mục tiêu chung
Ban lãnh đạo đóng vai trò là những người chèo lái doanh nghiệp đi đúng hướng, hướng tới mục tiêu chung

Tầm nhìn xa

Với vị trí là đầu tàu của công ty, ban lãnh đạo cần có một tầm nhìn xa, rộng mở về bức tranh toàn cảnh của doanh nghiệp ở trong hiện tại và tương lai. Đặc biệt là ngày nay, khi thị trường liên tục đổi mới, phát triển, sự cạnh tranh khốc liệt của môi trường kinh doanh thì tầm nhìn xa sẽ giúp doanh nghiệp đi đúng hướng và mang tới cho doanh nghiệp nhiều cơ hội phát triển rộng mở.

Biết trọng dụng nhân tài

Nguồn nhân lực là một loại tài sản vô cùng quý giá trong các doanh nghiệp. Sự phát triển của một doanh nghiệp có lớn mạnh hay không sẽ phụ thuộc phần lớn vào yếu tố con người. Vậy nên, nếu ban lãnh đạo chú trọng quan tâm, săn đón, nuôi dưỡng và trọng dụng nhân tài thì có thể giúp cho công ty nâng tầm lợi thế cạnh tranh với đối thủ.

Ngoài ra, khi BOD nắm bắt được các thế mạnh hay điểm yếu của những thành viên chủ chốt, việc phân chia công việc phù hợp và tạo điều kiện cho họ phát huy tối đa năng lực là rất cần thiết.

>>> Xem thêm: Năng lực lãnh đạo là gì? Các bước phát triển năng lực lãnh đạo

Ban lãnh đạo chú trọng quan tâm, săn đón, nuôi dưỡng và trọng dụng nhân tài thì có thể giúp cho công ty nâng tầm lợi thế cạnh tranh với đối thủ.
Ban lãnh đạo chú trọng quan tâm, săn đón, nuôi dưỡng và trọng dụng nhân tài thì có thể giúp cho công ty nâng tầm lợi thế cạnh tranh với đối thủ.

Phương thức bầu và bãi nhiệm BOD

Phương thức bầu BOD

Phương thức bổ nhiệm thành viên BOD sẽ phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp và quyền lực của những cổ đông. Thông thường quá trình bổ nhiệm thành viên ban lãnh đạo sẽ diễn ra theo những bước sau:

  • Xác định số lượng và phân loại những vị trí còn trống trong ban lãnh đạo, dựa trên quy định của pháp luật và những nhu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Những cổ đông và các thành viên trong ban lãnh đạo hiện tại sẽ đề cử ra các ứng viên để bổ nhiệm vào những vị trí còn trống. Các ứng viên được chọn ra cần phải dựa trên những yếu tố: năng lực, kinh nghiệm và sự đóng góp cho công ty.
  • Những cổ đông hoặc những thành viên BOD hiện tại sẽ tổ chức cuộc họp bầu cử để chọn ra những ứng viên phù hợp nhất. 

Quy trình, quy định bổ nhiệm tại từng doanh nghiệp có thể sẽ khác nhau. Tuy nhiên, mục đích chung của việc bổ nhiệm này là để đảm bảo cho những thành viên ban lãnh đạo đều có kinh nghiệm, năng lực và tầm nhìn phù hợp để giám sát các hoạt động và quyết định chiến lược của doanh nghiệp.

Phương thức bổ nhiệm thành viên BOD sẽ phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp và quyền lực của những cổ đông
Phương thức bổ nhiệm thành viên BOD sẽ phụ thuộc vào quy định của từng doanh nghiệp và quyền lực của những cổ đông

Phương thức bãi nhiệm BOD

Bất kỳ thành viên nào trong ban lãnh đạo hay hội đồng quản trị cũng có thể bị trục xuất nếu vi phạm những quy tắc cơ bản như sau:

  • Sử dụng quyền lực cho những mục đích khác ngoài những lợi ích của doanh nghiệp.
  • Thực hiện những hành vi gian lận, những cáo buộc liên quan tới pháp luật làm ảnh hưởng danh dự và gây tổn thất cho doanh nghiệp.
  • Thông đồng và thỏa thuận với những bên thứ ba để gây ảnh hưởng tới cuộc bỏ phiếu của ban lãnh đạo.
  • Lạm dụng chức quyền, chống đối lại những lợi ích của cổ đông, đối tác hoặc chống lại tổ chức.
Bất kỳ thành viên nào trong ban lãnh đạo hay hội đồng quản trị cũng có thể bị trục xuất nếu vi phạm những quy tắc mà tổ chức đề ra
Bất kỳ thành viên nào trong ban lãnh đạo hay hội đồng quản trị cũng có thể bị trục xuất nếu vi phạm những quy tắc mà tổ chức đề ra

>>> Xem thêm: Cách để nhân viên hạnh phúc? Bí quyết trở thành lãnh đạo xuất sắc

Các câu hỏi thường gặp về BOD

Ai được tham gia vào ban lãnh đạo, hội đồng quản trị?

Các thành viên của BOD được bầu cử hoặc chỉ định bởi những cổ đông trong công ty có trách nhiệm giám sát và định hướng những hoạt động của doanh nghiệp. Những ứng viên phải là người dày dặn kinh nghiệm, có tầm nhìn xa và chuyên môn liên quan tới lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

CEO hay BOD quyền lực hơn?

CEO – giám đốc điều hành là một thành viên trực thuộc trong ban lãnh đạo hay hội đồng quản trị, vậy nên BOD sẽ nắm giữ nhiều quyền hạn hơn so với giám đốc điều hành. CEO sẽ được bổ nhiệm bởi BOD, thậm chí CEO còn có thể bị sa thải theo sự đồng thuận của các thành viên trong BOD. Những quyết định quan trọng trong công ty mà CEO đưa ra cũng cần được thông qua và chấp thuận bởi BOD thì mới được phép thực hiện.

Nói theo cách đơn giản, quyền lực của CEO có thể bị giới hạn bởi ban lãnh đạo và sự kiểm soát của cổ đông.

Quyền lực của CEO có thể bị giới hạn bởi ban lãnh đạo và sự kiểm soát của cổ đông.
Quyền lực của CEO có thể bị giới hạn bởi ban lãnh đạo và sự kiểm soát của cổ đông.

Trên đây, Topviecquanly.vn đã cùng bạn đi tìm hiểu BOD là gì và vai trò, trách nhiệm của BOD trong doanh nghiệp quan trọng như nào. BOD là bộ phận điều hành của doanh nghiệp, thuộc phòng ban quản lý cấp cao nhất của doanh nghiệp. Với vị trí trung tâm đầu não của doanh nghiệp, BOD đóng vai trò quan trọng với nhiệm vụ đảm bảo cho tổ chức phát triển và tăng trưởng bền vững. Hy vọng rằng, qua bài viết trên, các bạn đã hiểu hơn về vị trí BOD trong doanh nghiệp.

>>> Xem thêm:

Nghệ thuật lãnh đạo là gì? 5 Yếu tố tạo nên nhà lãnh đạo giỏi

Tầm nhìn lãnh đạo là gì? Tác động như thế nào với doanh nghiệp?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *