tam-nhin-lanh-dao-topcv

Tầm nhìn lãnh đạo là gì? Tác động như thế nào với doanh nghiệp?

Chia sẻ kinh nghiệm

Tầm nhìn lãnh đạo sẽ trở nên hữu ích khi nhà quản lý cần đưa ra những quyết định lớn liên quan đến tổ chức. Hãy cùng Topviecquanly tìm hiểu cụ thể hơn về tầm nhìn là gì và có tác động như thế nào đến doanh nghiệp nhé.

Tầm nhìn lãnh đạo là gì?

Tầm nhìn lãnh đạo là khả năng đánh giá một tổ chức ở trạng thái hiện tại và xác định được cách thức đúng đắn để dẫn dắt tổ chức đó trong tương lai. Những người có tầm nhìn thường sẽ có thể xác định được họ muốn tổ chức của mình trông như thế nào, phát triển ra sao trong vài tháng hoặc vài năm tới. Từ tầm nhìn đó, họ sẽ đưa ra được những chiến lược giúp tổ chức có thể chuyển đổi từ trạng thái hiện tại sang kết quả mà họ mong muốn trong tương lai.

tam-nhin-lanh-dao-topcv-1
Tầm nhìn lãnh đạo rất quan trọng với tổ chức

Tác động của tầm nhìn lãnh đạo với doanh nghiệp

Một tầm nhìn lãnh đạo rõ ràng mang lại lợi ích cho các công ty bằng cách đưa ra định hướng cho các nhà lãnh đạo và nhân viên của họ để giúp họ thành công. Dưới đây là 5 tác động của tầm nhìn đến sự phát triển của doanh nghiệp:

Xác định được mục tiêu hướng tới

Như khái niệm đã nêu ở trên, tầm nhìn sẽ mang đến con đường, mục tiêu mà tổ chức sẽ hướng tới. Điều này rất quan trọng, bởi nếu không có mục tiêu, tổ chức có thể sẽ không đạt được thành công và gặp những sự cố, thất bạn bất ngờ. Khi nhà lãnh đạo có tầm nhìn tốt, họ có thể ước lượng được mục tiêu của doanh nghiệp và tạo ra những chiến lược phát triển phù hợp.

Tìm hiểu thêm: 5 cấp độ lãnh đạo phổ biến hiện nay mà nhà quản lý nên biết

Truyền động lực, cảm hứng cho nhân viên

Những nhà lãnh đạo không có tầm nhìn tốt thường vô tình tạo ra nhiều đòi hỏi đối với nhân viên, tổ chức của họ. Điều này sẽ khiến nhân viên trở nên áp lực và nhanh chóng rời bỏ tổ chức. Thay vào đó, những nhà lãnh đạo có tầm nhìn tốt có thể tạo ra được “bức tranh tổng thể” cho doanh nghiệp và sử dụng điều đó truyền động lực, tạo cảm hứng cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn.

tam-nhin-lanh-dao-topcv-2
Nhà quản lý có tầm nhìn tốt sẽ tạo động lực cho nhân viên hiệu quả

“Kim chỉ nam” vượt qua khó khăn

Trong sự phát triển của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào, những sự cố khó khăn là điều không thể tránh khỏi. Tầm nhìn sẽ là một trong những “kim chỉ nam” để giúp tổ chức có thể vượt qua được những khó khăn này. Bởi dựa vào tầm nhìn, người quản lý có thể xác định nên thực hiện gì, không nên thực hiện điều gì để vượt qua sự khó khăn đó.

Tầm nhìn cung cấp sự tập trung

Sự tập trung trong tổ chức rất quan trọng bởi sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc của nhân viên và sự phát triển của tổ chức. Khi doanh nghiệp có tầm nhìn lãnh đạo tốt, mọi thành viên trong tổ chức sẽ hành động và tập trung vào một mục tiêu duy nhất và không bị cuốn vào những sự tác động bên ngoài. Lúc này, tầm nhìn giúp nhà lãnh đạo tập trung vào 20% yếu tố quan trọng nhất thay vì 80% hoạt động còn lại mà họ có thể ủy quyền cho người khác. 

Tìm hiểu thêm: Top 9 bí quyết làm sếp khiến nhân viên tâm phục khẩu phục

Tạo ra công việc ý nghĩa cho tổ chức

Tầm nhìn giúp tổ chức có thể “tưởng tượng” ra kết quả sẽ đạt được trong tương lai dựa vào những nỗ lực hiện tại. Tầm nhìn cũng sẽ cung cấp cho các thành viên trong tổ chức về ý nghĩa công việc họ đang thực hiện, có đóng góp như thế nào cho tổ chức,…

tam-nhin-lanh-dao-topcv-3
Xác định tầm nhìn sẽ giúp tạo ra công việc ý nghĩa cho nhân viên của tổ chức

Nguyên tắc để xác nhận tuyên bố tầm nhìn lãnh đạo

Hầu hết người sáng lập ra tổ chức sẽ là người tuyên bố về tầm nhìn lãnh đạo của doanh nghiệp. Tuy vậy, cũng có những trường hợp, các thành viên trong tổ chức được tham gia vào quá trình tạo ra tầm nhìn. Dù với hình thức nào, bạn cũng cần phải lưu ý đảm bảo những nguyên tắc như sau;

  • Tính độc đáo: Tầm nhìn nên thể hiện được những điểm mạnh, văn hóa, giá trị, phương hướng, niềm tin độc đáo của tổ chức.
  • Đơn giản: Có thể dễ dàng chia sẻ, truyền đạt cho tất cả thành viên trong tổ chức.
  • Định hướng: Có khả năng định hướng cho tất cả các khía cạnh trong doanh nghiệp.
  • Truyền cảm hứng: Tầm nhìn cần có khả năng truyền cảm hứng cho nhân viên vượt qua những thách thức cá nhân, đạt được mục tiêu chung của họ.
  • Một số nguyên tắc khác: Tích cực, đảm bảo tính toàn điện trên tất cả các khía cạnh, có thể hành động và phát triển theo thời gian.
tam-nhin-lanh-dao-topcv-4
Quá trình xác nhận tầm nhìn cần đảm bảo một số nguyên tắc nhất định

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về tầm nhìn lãnh đạo và ảnh hưởng của yếu tố này đến doanh nghiệp như thế nào với bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm kiếm những cơ hội việc làm liên quan đến vị trí lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp, hãy truy cập ngay vào TopCV. Với công nghệ cốt lõi là trí tuệ nhân tạo và Big Data, TopCV sẽ nhanh chóng kết nối bạn với nhà tuyển dụng phù hợp, tăng cơ hội tìm kiếm việc làm thành công hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *