Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật cơ điện? Thu nhập ra sao?

Mô tả công việc trưởng phòng kỹ thuật cơ điện? Thu nhập ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm

Để đứng đầu bộ phận cơ điện của doanh nghiệp, trưởng phòng kỹ thuật cơ điện phải có kiến thức chuyên môn cao cùng nhiều kỹ năng vững chắc mới có thể điều hành khối lượng lớn công việc. Vậy cụ thể trưởng phòng kỹ thuật cơ điện là làm gì? Mức thu nhập ra sao? Bài viết dưới đây trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của topviecquanly.vn sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cụ thể nhất. 

Vị trí trưởng phòng kỹ thuật cơ điện là gì?

Trưởng phòng kỹ thuật cơ điện là một trong số vị trí lãnh đạo quan trọng trong công ty. Họ là người giám sát, quản lý các công việc của nhân viên và kỹ sư cơ điện nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng thi công. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng để có thể đảm nhiệm được vị trí này thì cần phải có kiến thức chuyên môn sâu rộng cùng kỹ năng quản lý tốt.

Vị trí trưởng phòng kỹ thuật cơ điện là gì?
Vị trí trưởng phòng kỹ thuật cơ điện là gì?

Chi tiết công việc trưởng phòng kỹ thuật cơ điện 

Công việc của trưởng phòng kỹ thuật cơ điện có nhiều hạng mục đi kèm trách nhiệm cao. Tùy thuộc vào mỗi công ty mà có thêm công việc khác nhưng nhìn chung vị trí này làm công việc sau:

  • Quản lý toàn bộ nhân sự trong phòng kỹ thuật cơ điện.
  • Đảm bảo cho các thiết bị điện trong công ty hoạt động bình thường. Có trách nhiệm trước ban lãnh đạo công ty về hoạt động của phòng kỹ thuật cơ điện.
  • Thực hiện các công việc chuyên môn theo quy định trong ISO.
  • Tổ chức thực hiện công tác bảo trì, sửa chữa các thiết bị trong nhà máy theo quy trình ISO.
  • Trực tiếp quản lý và chỉ đạo nhân viên trong phòng kỹ thuật cơ điện thực hiện công việc chuyên môn như lắp đặt, chế tạo, sửa chữa, bảo trì các thiết bị điện,..
  • Quản lý hệ thống máy móc, hệ thống điện phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp.
  • Quản lý giám sát đánh giá khối lượng và chất lượng công việc được giao cho phòng ban. 
  • Kiểm tra, giám sát việc thi công lắp đặt và triển khai các dự án đầu tư máy móc thiết bị theo chỉ đạo. 
  • Tham mưu cho ban lãnh đạo về máy móc, kỹ thuật, công nghệ mới để tăng hiệu suất làm việc hiệu quả của đội ngũ nhân viên trong phòng kỹ thuật cơ điện. 
  • Tiến hành làm việc với các đối tác như tư vấn giải đáp thắc mắc về kỹ thuật để khách hàng và nhà đầu tư hiểu rõ hơn. 
  • Trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân sự cho phòng kỹ thuật cơ điện. Quan sát đánh giá năng lực của nhân viên trong quá trình làm việc. 
  • Phối hợp với các phòng ban khác trong công ty để theo dõi, kiểm tra hoạt động hệ thống máy móc, trang thiết bị liên quan trong nội bộ công ty. 
  • Thực hiện các công việc khác do ban giám đốc chỉ đạo.

>>> Tham khảo thêm: Quản Trị Thời Gian Là Gì? 5 Bước Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Hơn

Công việc của một bộ phận điện là gì?
Công việc của một bộ phận điện là gì?

Trình độ chuyên môn và kỹ năng đối với trưởng phòng kỹ thuật cơ điện

Trưởng phòng kỹ thuật cơ điện có yêu cầu cao về công việc cũng như trách nhiệm mà họ phải hoàn thành nên không phải ai cũng có thể ngồi ở vị trí này. Để thăng tiến và làm ở vị trí quản lý phòng kỹ thuật cơ điện thì bạn cần có học vấn chuyên môn và kỹ năng cần thiết. 

Trình độ chuyên môn 

Để làm việc tại vị trí trưởng phòng kỹ thuật thì bạn cần có trong tay một tấm bằng cử nhân hoặc chứng chỉ nghề cơ điện. Một số ngành học liên quan có thể dụng trong ngành kỹ thuật cơ điện như ngành cơ điện/cơ điện tử; ngành bảo trì công nghiệp. Các chương trình đào tạo về cơ điện tử sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức chuyên sâu liên quan đến công việc. 

Kinh nghiệm và thâm niên làm việc cũng là điều kiện cần khi công tác tại vị trí này. Khi bạn có lượng kiến thức chuyên môn cao là điều kiện tốt để làm việc cũng như đủ khả năng đào tạo đội ngũ nhân viên kỹ thuật cơ điện mà mình quản lý.  

Kiến thức chuyên môn là điều không thể thiếu ở vị trí quản lý 
Kiến thức chuyên môn là điều không thể thiếu ở vị trí quản lý 

Kỹ năng cần có ở vị trí trưởng phòng kỹ thuật cơ điện

Bên cạnh chuyên môn nghiệp vụ làm việc thì trưởng phòng kỹ thuật cơ điện cần rèn luyện các kỹ năng như:

Kỹ năng cẩn thận, khéo léo: Đối với công việc kỹ thuật cơ điện thì cần sử dụng thành thạo các công cụ cầm tay, dụng cụ dùng để hàn sát trên mạch điện tử và các thành phần khác trong kỹ thuật điện. Việc rèn luyện tính cẩn thận, khéo léo trong quá trình làm việc sẽ giúp bạn hoàn thành công việc tốt nhất. 

Kỹ năng giao tiếp: Với vị trí quản lý phòng ban kỹ thuật cơ điện thì việc giao tiếp với nhân viên, với các phòng ban, với ban lãnh đạo hoặc với khách hàng là điều diễn ra thường xuyên. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp trưởng phòng trao đổi thông tin và tạo dựng mối quan hệ nâng cao hiệu quả trong quá trình làm việc.

Kỹ năng tư duy logic: Đây là kỹ năng quan trọng cần thiết với trưởng phòng kỹ thuật cơ khí. Kỹ năng này sẽ được áp dụng trong việc xây dựng, kiểm tra các thiết kế và giám sát chất lượng thực hiện của nhân viên trong quá trình lắp ráp, vận hành máy móc và thiết bị.

Kỹ năng toán học: Toán học giúp nhà quản lý phân tích, thiết kế và khắc phục sự cố trong quá trình làm việc.

Kỹ năng lãnh đạo: Giữ vai trò là người quản lý đòi hỏi bạn khả năng lãnh đạo, phân công nhiệm vụ, tổ chức và phối hợp nhân sự với nhau để thực hiện tốt các dự án mà phòng kỹ thuật cơ điện đang đảm nhận. 

Kỹ năng cần thiết khi làm trưởng phòng kỹ thuật cơ điện
Kỹ năng cần thiết khi làm trưởng phòng kỹ thuật cơ điện

Ngoài những kỹ năng nêu trên thì trưởng phòng kỹ thuật cơ điện nên tích lũy thêm các kỹ năng khác trong quá trình làm việc như kỹ năng lập kế hoạch và đàm phán; kỹ năng làm việc đội nhóm; kỹ năng quản lý thời gian tốt; kỹ năng đào tạo, thuyết trình;…

>>> Xem thêm bài viết:  Trưởng Phòng Kỹ Thuật Là Gì? Mô Tả Công Việc Trưởng Phòng Kỹ Thuật

Thu nhập của trưởng phòng kỹ thuật cơ điện ra sao?

Trưởng phòng kỹ thuật cơ điện là vị trí quản lý cấp cao giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của doanh nghiệp. Đi cùng với trách nhiệm và áp lực công việc lớn thì mức thu nhập của vị trí này khá cao và là niềm mơ ước của rất nhiều nhân sự làm bên ngành kỹ thuật. 

Mức thu nhập của trưởng phòng kỹ thuật cơ điện tại mỗi doanh nghiệp sẽ có sự chênh lệch khác nhau. Bên cạnh đó, mức lương cũng sẽ bị chi phối bởi kiến thức và năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc. 

Theo thống kê tổng hợp số liệu có thể thấy mức lương của trưởng phòng kỹ thuật cơ điện hiện nay đang dao động từ 12-20 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này có thể lên đến 40-50 triệu đồng/tháng đối với quản lý kỹ thuật trong doanh nghiệp nước ngoài hoặc kinh nghiệm thâm niên lâu năm. 

Bên cạnh mức lương cố định hàng tháng thì vị trí này sẽ được hưởng các cơ chế bảo hiểm, phụ cấp, trợ cấp, đãi ngộ khen thưởng,.. theo quy định chung của từng doanh nghiệp. 

Về cơ hội thăng tiến lên chức vụ cao hơn từ vị trí trưởng phòng cũng rộng mở. Theo đó, sau nhiều năm tích kỹ kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm thì có thể được đề bạt lên các vị trí quản lý cấp cao hơn. 

Thu nhập của trưởng phòng kỹ thuật cơ điện khá cao
Thu nhập của trưởng phòng kỹ thuật cơ điện khá cao

Xin việc làm trưởng phòng kỹ thuật cơ điện ở đâu?

Để làm việc ở vị trí trưởng phòng kỹ thuật cơ điện việc đầu tiên là phải chọn cho mình một kênh tuyển dụng uy tín. Trưởng phòng kỹ thuật cơ điện là một trong những vị trí lãnh đạo quan trọng với mức thu nhập hấp dẫn được nhiều người săn đón có mức độ cạnh tranh cao. Bên cạnh việc tích lũy kiến thức, kinh nghiệm thì việc nắm bắt thông báo tuyển dụng nhanh chóng cũng là một yếu tố quyết định. Một số kênh tuyển dụng uy tín có lượng thông tin nhanh chóng gồm: 

  • Website tuyển dụng: TopCV.vn; vietnamwwoks, Indeed,… đều là những website tuyển dụng uy tín để bạn tìm kiếm thông báo tuyển dụng việc làm trưởng phòng kỹ thuật cơ điện. Trong trường hợp bạn cần tìm hiểu thêm các tin tức, thông tin hoặc cần làm CV ứng tuyển, đừng quên tham khảo trên TopCV. Với kho dữ liệu khổng lồ, website tuyển dụng uy tín này sẽ giúp bạn giải quyết các vướng mắc về công việc cũng như giúp bạn chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển chuyên nghiệp nhất. 
  • Mạng xã hội: Đây cũng là một kênh bạn có thể tìm việc và ứng tuyển vị trí trưởng phòng kỹ thuật cơ điện. Tuy nhiên, với vị trí cấp cao như trưởng phòng thì khá ít công ty đăng tuyển trên mạng xã hội. 
  • Website công ty: Nếu bạn đã có mục tiêu rõ ràng xin vào công ty nào đó thì hãy thường xuyên theo dõi fanpage, website để cập nhật bản tin tuyển dụng trưởng bộ phận điện.
Nên tìm thông báo tuyển dụng ở đâu uy tín?
Nên tìm thông báo tuyển dụng ở đâu uy tín?

Chuẩn bị gì khi đi phỏng vấn trưởng phòng kỹ thuật cơ điện 

Sau khi tìm được công ty đang cần tuyển trưởng phòng kỹ thuật cơ điện phù hợp bạn tiến hành gửi CV đến nhà tuyển dụng. Hãy dành thời gian để trau chuốt lại và xem bạn có những yếu tố nào đáp ứng yêu cầu tuyển dụng thì hãy đưa nó lên đầu CV. Đây là bước quan trọng để bạn thông qua vòng duyệt hồ sơ với nhà tuyển dụng. 

Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn khi vượt qua các ứng viên khác ở vòng hồ sơ. Điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến khi đi phỏng vấn đó là hãy chắc chắn thời gian và địa điểm diễn ra cuộc phỏng vấn để có lịch trình di chuyển đúng giờ. Trang phục khi đi phỏng vấn nên lịch sự, gọn gàng, sạch sẽ. 

Chuẩn bị gì khi đi phỏng vấn vị trí trưởng phòng kỹ thuật cơ điện
Chuẩn bị gì khi đi phỏng vấn vị trí trưởng phòng kỹ thuật cơ điện

Ngoài ra, bạn cần chú ý đến cách trả lời câu hỏi của nhà tuyển dụng. Đối với vị trí trưởng phòng cơ điện tử thì nhà tuyển dụng sẽ hỏi các câu hỏi dạng 

  • Hãy mô tả một dự án kỹ thuật cơ điện thành công nhất của bạn? Trong dự án đó điều gì bạn cảm thấy hài lòng nhất?
  • Bạn thường cập nhật kiến thức cơ điện ở đâu và theo hình thức nào?
  • Bạn sẽ xử lý thế nào khi có xung đột giữa các kỹ sư trong nhóm mình quản lý 
  • Bạn biết và sử dụng thành thạo phần mềm cơ điện nào?
  • Tình huống bị rút ngắn thời gian thi công dự án không theo kế hoạch ban đầu bạn sẽ xử lý thế nào?

Việc chuẩn bị tốt các yếu tố thời gian, địa điểm, trang phục, câu trả lời phỏng vấn giúp bạn có tâm lý tự tin, thoải mái bước vào buổi phỏng vấn chính thức. Nhà tuyển dụng luôn mong muốn câu trả lời đúng trọng tâm thể hiện chính xác năng lực của ứng viên vì thế đừng quá phóng đại kiến thức không đúng về bản thân tránh mất điểm ở phần phỏng vấn này. Trên đây là một số thông tin của chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm về công việc cũng như mức thu nhập của vị trí trưởng phòng kỹ thuật cơ điện. Hy vọng với những chia sẻ trong bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc của vị trí này để đưa ra đánh giá cho bản thân và có hướng đi cho mình trong thời gian tới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *