CEO là chức danh gì

CEO là chức danh gì? Ý nghĩa và vai trò của CEO trong công ty

Chia sẻ kinh nghiệm

Chắc hẳn bạn đã từng nghe qua thuật ngữ CEO. Vậy thực tế bạn đã hiểu CEO là chức danh gì cũng như ý nghĩa và vai trò của CEO trong doanh nghiệp chưa? Hãy cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu toàn bộ thông tin về vị trí này trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

CEO là chức danh gì?

CEO là viết tắt của cụm từ Chief Executive Officer dịch theo tiếng Việt có nghĩa là Giám đốc điều hành. Thông thường, một doanh nghiệp chỉ có một CEO. Đó sẽ là người đảm nhận chức vụ lãnh đạo tối cao và có quyền điều hành, quản lý mọi hoạt động diễn ra trong công ty. 

Có thể nói, CEO thuộc tầng lớp quản lý cấp cao trong doanh nghiệp. Tùy theo quy mô và loại hình doanh nghiệp mà chức danh của vị trí này có sự thay đổi như sau: 

  • Ở công ty cổ phần, công ty TNHH: CEO được gọi là Giám đốc hoặc Tổng giám đốc. Trong một số trường hợp, CEO có thể kiêm chức Giám đốc/ Tổng giám đốc và Chủ tịch hội đồng quản trị.
  • Ở công ty hợp danh: CEO được gọi là thành viên hợp danh.
  • Ở doanh nghiệp tư nhân: CEO được gọi là chủ doanh nghiệp

>>> Xem thêm: CEO là gì trong công ty? Tầm quan trọng của CEO?

CEO là người đảm nhận chức vụ lãnh đạo tối cao và có quyền điều hành, quản lý mọi hoạt động diễn ra trong công ty
CEO là người đảm nhận chức vụ lãnh đạo tối cao và có quyền điều hành, quản lý mọi hoạt động diễn ra trong công ty

Phân biệt CEO và Chủ tịch HĐQT

Hiện nay, nhiều người vẫn nhầm lẫn rằng CEO và Chủ tịch hội đồng quản trị là một. Tuy nhiên thực tế đây là 2 chức vụ riêng biệt và đảm nhận những nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau. Để hiểu CEO là chức danh gì, bạn cần phân biệt được 2 vị trí này bằng những yếu tố sau:

Tiêu chíCEOChủ tịch HĐQT
Nhiệm vụ chínhĐiều hành mọi hoạt động trong nội bộ doanh nghiệpĐừng đầu và điều hành hoạt động của Hội đồng quản trị
Quyền hạnChịu trách nhiệm lên kế hoạch và thực hiện kế hoạch nhằm đảm bảo mục tiêu lợi nhuận và phát triển doanh nghiệp theo lộ trình đã đề raGiám sát các hoạt động của CEO nhằm đảm bảo lợi ích của công ty, nhà đầu tư.Biểu quyết, góp ý các quyết định của CEO có ảnh hưởng tới doanh nghiệp.
Thành phầnCó thể là chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc thuê người ngoài công ty điều hànhLà thành viên của công ty và trực thuộc Hội đồng quản trị

>>> Xem thêm: CEO và Founder là gì? Sự khác nhau giữa CEO và Founder 

CEO và Chủ tịch HĐQT là 2 chức vụ riêng biệt và đảm nhận những nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau
CEO và Chủ tịch HĐQT là 2 chức vụ riêng biệt và đảm nhận những nhiệm vụ hoàn toàn khác nhau

Ý nghĩa và vai trò của CEO trong công ty

Vai trò của một CEO sẽ có sự khác biệt giữa từng doanh nghiệp dựa theo quy mô và lĩnh vực hoạt động. Ở những doanh nghiệp vừa và nhỏ, CEO thường có rất nhiều quyền hạn. Trong khi đó với những doanh nghiệp, tập đoàn lớn, quyền lực sẽ được phân bổ thành nhiều cấp. CEO chỉ có trách nhiệm ra quyết định ở những vấn đề ảnh hưởng tới toàn bộ công ty.

Nhìn chung, từ mô tả CEO là chức danh gì có thể thấy đây là vị trí có ảnh hưởng trực tiếp tới chiến lược và lộ trình phát triển của doanh nghiệp. Cụ thể, CEO sẽ thực hiện những công việc sau:

Quản lý hoạt động của doanh nghiệp

Đây là công việc chiếm nhiều thời gian nhất trong ngày của một CEO. Khi đảm nhận vị trí này. Bạn sẽ thực hiện các công việc của một nhà quản lý như theo dõi và giám sát các hoạt động giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru.

Trong đó, bạn sẽ phải ký và phê duyệt các hợp đồng, văn bản, quyết định từ các phòng ban cấp dưới như dự án phát triển sản phẩm, chính sách nhân sự, các khoản đầu tư, chính sách tài chính,… CEO cũng là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ những hoạt động này trước nhân viên, công chúng và pháp luật.

>>> Xem thêm: Kỹ Năng Lãnh Đạo Quản Lý – Những Phẩm Chất Không Thể Thiếu

Đại diện cho doanh nghiệp

Dựa trên phân tích chi tiết CEO là chức danh gì, có thể thấy đây là vị trí quản lý có quyền hạn cao nhất trong doanh nghiệp. Đồng thời CEO cũng là người đại diện cho công ty để đàm phán, thương lượng, ký kết hợp đồng cũng như đưa ra những phát ngôn chính thức trước công chúng. 

Lên kế hoạch phát triển doanh nghiệp

CEO là người lên kế hoạch, chiến lược phát triển doanh nghiệp theo những mục tiêu và lộ trình đã đề ra từ trước. Họ cũng sẽ là người trực tiếp triển khai, giám sát các bộ phận cấp dưới thực hiện chiến lược đã được phê duyệt. 

Bên cạnh đó, CEO cũng sẽ đưa ra ý kiến nhằm xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Đó cũng là cơ sở để xây dựng đội ngũ nhân sự gắn kết, trung thành và tận tâm với công ty.

>>> Xem thêm: CEO ngân hàng là gì? Tố chất cần có của CEO ngân hàng

CEO chịu trách nhiệm lên kế hoạch, chiến lược phát triển doanh nghiệp 
CEO chịu trách nhiệm lên kế hoạch, chiến lược phát triển doanh nghiệp 

Xây dựng và hoàn thiện bộ máy doanh nghiệp

Vào thời điểm bắt đầu, CEO là người xây dựng và hoàn thiện bộ máy cơ cấu của doanh nghiệp. Họ sẽ là người đưa ra mục tiêu, nhiệm vụ và nguyên tắc đánh giá cho từng phong ban. Ngoài ra, CEO cũng đảm nhiệm việc hoàn thiện các chính sách trong công ty. Từ chính sách nhân sự, chính sách phát lương – khen thưởng – phát tiền trợ cấp,… đều sẽ do CEO phê duyệt. 

Đánh giá, giám sát nhân sự cấp dưới

Thông thường, CEO sẽ không làm việc với nhân viên công ty chỉ làm việc với các quản lý cấp dưới quyền như trưởng phòng, trưởng nhóm. Đồng thời, họ cũng là người giám sát, đánh giá năng suất làm việc của nhân viên như thế nào. Như vậy khi xảy ra bất cứ sự cố nào, CEO mới có thể nhanh chóng nắm bắt thông tin và đưa ra những phương án giải quyết kịp thời. 

>>> Xem thêm: Quản Lý Nhân Sự Bao Gồm Những Việc Gì? Lương Cao Không?

Trên đây là toàn bộ thông tin về vị trí CEO mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết, bạn đã hiểu CEO là chức danh gì và đảm nhận vai trò như thế nào. Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo để không bỏ sót những nội dung hấp dẫn khác. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập vào TopCV.vn để có thể tiếp cận được những việc làm quản lý nhé! Chúc bạn thành công. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *