9 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả người quản lý nên biết

9 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả người quản lý nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Quản lý nhân sự là một trong những vấn đề mà rất nhiều người quản lý cảm thấy khó khăn. Hãy cùng Topviecquanly.vn khám phá ngay 9 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả ngay sau đây.

Kỹ năng quản lý nhân sự qua giao tiếp

Giao tiếp là một công cụ hiệu quả trong việc quản lý nhân sự mà bạn cần phải trau dồi mỗi ngày. Đặc biệt, kỹ năng này càng quan trọng hơn khi bạn là một người quản lý trong doanh nghiệp.

Khi bạn giao tiếp tốt, bạn có thể dễ dàng nắm bắt được các vấn đề mà nhân sự của bạn đang gặp phải. Giao tiếp tốt cũng sẽ giúp cho bạn có thể truyền đạt các mục tiêu, định hướng của doanh nghiệp chính xác hơn.

Giao tiếp là một công cụ hiệu quả trong việc quản lý nhân sự
Giao tiếp là một công cụ hiệu quả trong việc quản lý nhân sự

Kỹ năng lãnh đạo quản lý

Một trong những kỹ năng quản lý nhân sự không thể thiếu chính là năng lực lãnh đạo quản lý. Kỹ năng này chính là khả năng mà người quản lý sẽ thực hiện điều hành, dẫn cho những thành viên khác trong đội nhóm của họ cùng đạt được mục tiêu chung của doanh nghiệp.

Kỹ năng lãnh đạo quản lý sẽ thể hiện ở những khía cạnh như sau:

  • Khả năng hoạch định chiến lược và kế hoạch trao đổi nhóm của mình.
  • Khả năng điều hành và phân phối nhiệm vụ.
  • Kỹ năng giám sát quá trình thực hiện các nhiệm vụ của nhân sự.
  • Luôn đảm bảo có sự chính trực và công bằng trong mọi quyết định liên quan đến công việc.
  • Có tính linh hoạt và thích ứng linh hoạt trong công việc của mình.

Kỹ năng tổ chức, sắp xếp

Với vai trò là người quản lý bạn sẽ phải chịu trách nhiệm đối với các vấn đề liên quan đến sự nghiệp của những nhân sự thuộc phòng ban của bạn. Do đó, khả năng tổ chức và sắp xếp sẽ là một kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng mà bạn cũng cần phải lưu ý. Kỹ năng này sẽ bao gồm:

  • Khả năng tổ chức và điều phối công việc phù hợp với từng đặc điểm của nhân sự.
  • Khả năng sắp xếp và tổ chức công việc cá nhân một cách hiệu quả.

>>> Xem thêm: Những Công Việc Của Người Quản Lý

Người quản lý cần có kỹ năng tổ chức, sắp xếp logic, khoa học
Người quản lý cần có kỹ năng tổ chức, sắp xếp logic, khoa học

Kỹ năng liên quan đến công nghệ

Với xu hướng của nền công nghiệp 4.0 đang ngày càng phát triển như hiện nay, những hoạt động quản lý nên gắn liền với việc áp dụng công nghệ để tăng hiệu quả và tối ưu hơn. Do đó việc sử dụng các công cụ, về công nghệ cũng sẽ là một kỹ năng quản lý nhân sự mà người quản lý nên trau dồi.

Kỹ năng quản lý xung đột

Các mâu thuẫn và xung đột trong nội bộ một đội nhóm là điều mà người quản lý sẽ không thể tránh khỏi. Do đó, kỹ năng quản lý xung đột tốt sẽ giúp cho bạn có thể xác định được nên làm gì khi có những vấn đề mâu thuẫn xảy ra trong nội bộ của mình.

Bên cạnh đó, kỹ năng quản lý nhân sự này cũng sẽ giúp cho người quản lý nắm bắt được yếu tố nào là nguyên nhân gây ra các mâu thuẫn. Từ đó đưa ra được cách thức xử lý xung đột hiệu quả, hiểu được những rủi ro không đáng có.

Kỹ năng đàm phán, thương lượng

Người quản lý cần thực hiện những cuộc đàm phán, với cả nhân viên và cấp quản lý cao hơn trong doanh nghiệp. Vì vậy kỹ năng đàm phán và thương lượng sẽ giúp cho người quản lý đạt được kết quả tốt nhất trong những buổi làm việc.

>>> Xem thêm: Chia Sẻ Bí Quyết Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Cho Người Lãnh Đạo

Người quản lý cần thực hiện những cuộc đàm phán, với cả nhân viên và cấp quản lý cao hơn
Người quản lý cần thực hiện những cuộc đàm phán, với cả nhân viên và cấp quản lý cao hơn

Trau dồi đạo đức nghề nghiệp

Đạo đức nghề nghiệp luôn là một trong những yếu tố quan trọng đối với bất kỳ vị trí nào, đặc biệt đối với người quản lý. Với vai trò lãnh đạo một đội nhóm, quản lý cần phải luôn trau dồi đạo đức nghề nghiệp có thể làm tấm gương cho các nhân sự khác. Bên cạnh đó, yếu tố này cũng sẽ giúp cho bạn tránh khỏi những rắc rối liên quan đến pháp luật không cần thiết.

Kỹ năng quản lý cảm xúc

Quản lý cảm xúc chính là việc mà bạn có thể thấu hiểu, kiểm soát lực cảm xúc cá nhân của mình cũng như nắm bắt được cảm xúc của người đối diện. Khi bạn có kỹ năng quản lý và nắm bắt cảm xúc tốt, bạn có thể tạo ra được những phản ứng thích hợp trong quá trình giao tiếp với mọi người xung quanh. Thống kê từ Harvard Business Review, có khoảng 90%, gửi thành tích cao và nổi bật có trí tuệ cảm xúc tốt.

Khả năng tạo động lực

Một người quản lý tốt sẽ cần phải có khả năng tạo động lực cho đội nhóm của mình. Kỹ năng quản lý nhân sự này sẽ giúp cho bạn có thể thúc đẩy đội nhóm làm việc hiệu quả hơn.

Người quản lý giỏi sẽ biết cách làm thế nào để xác định được điều gì tạo nên động lực làm việc cho mỗi thành viên trong nhóm của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lưu ý đến vấn đề quản lý dưới các tiêu chuẩn liên quan đến công bằng, tôn trọng nỗ lực của mọi thành viên trong đội nhóm của mình.

>>> Xem thêm: Những bước cơ bản trong quy trình quản lý nhân sự

Kỹ năng tạo động lực sẽ giúp đội nhóm có thể làm việc hiệu quả hơn
Kỹ năng tạo động lực sẽ giúp đội nhóm có thể làm việc hiệu quả hơn

Có thể thấy rằng quản lý nhân sự chưa bao giờ là một vấn đề dễ dàng. Hi vọng những kỹ năng quản lý nhân sự trên sẽ giúp cho bạn có thể thực hiện nhiệm vụ này một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó đừng quên truy cập ngay vào TopCV.vn nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm quản lý nhân sự.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *