Kỹ năng lãnh đạo quản lý

Kỹ năng lãnh đạo quản lý – những phẩm chất không thể thiếu

Chia sẻ kinh nghiệm

Kỹ năng lãnh đạo quản lý là một trong những yếu tố quan trọng của người quản lý tài năng. Người lãnh đạo, người quản lý được xem là “đầu tàu” dẫn dắt doanh nghiệp đi đến thành công. Vậy thực tế người quản lý cần có kỹ năng gì? Làm sao để nâng cao những kỹ năng của người quản lý? Để trả lời những thắc mắc này, Topviecquanly.vn sẽ cung cấp những thông tin hữu ích ngay dưới bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì?

Kỹ năng lãnh đạo quản lý là khả năng định hướng, dẫn dắt và thúc đẩy các thành viên hành động để đạt được những mục tiêu công việc. Đây không chỉ là một kỹ năng mà là sự kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác nhau được hình thành thông qua quá trình rèn luyện lâu dài. Người có kỹ năng quản lý là người có khả năng chiến lược và biết cách quản lý thành viên cấp dưới để hoàn thành công việc xuất sắc.

>>>Xem thêm: Trưởng Phòng Chăm Sóc Khách Hàng Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập

 Nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm và kỹ năng quản lý sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
Nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm và kỹ năng quản lý sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Những kỹ năng lãnh đạo người quản lý cần có

Sau đây là những kỹ năng lãnh đạo quản lý cần thiết cho mọi vị trí công việc mà bạn có thể trau dồi thông qua học tập và làm việc.

Kỹ năng quyết định công việc

Kỹ năng quyết định công việc của người lãnh đạo có vai trò rất lớn đến sự thành công của dự án và doanh nghiệp. Khi đứng trước những sự cố khẩn cấp hay việc thay đổi định hướng doanh nghiệp đòi hỏi người lãnh đạo cần đưa ra những quyết định kịp thời và sáng suốt. Vì thế, có thể nói sự thành bại của công ty phụ thuộc nhiều vào sự quyết đoán và kỹ năng lãnh đạo của người quản lý. 

Để trở thành một nhà lãnh đạo tốt, bạn cần phải có nền tảng kiến thức chuyên môn sâu rộng và khả năng đánh giá tình hình chung tốt.

Kỹ năng truyền đạt và cố vấn

Người lãnh đạo thành công là người có khả năng truyền đạt thông tin và cố vấn tốt với nhân viên. Trong mọi hoàn cảnh, họ sẽ là người đưa ra những lời khuyên và giải pháp hữu ích giúp đội ngũ nhân viên hoàn thành tốt các công việc được giao. Đây là kỹ năng yêu cầu người lãnh đạo có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm để truyền đạt và dẫn dắt đội ngũ của họ. 

>>>Xem thêm: Trưởng Nhóm Kinh Doanh Là Gì? 5 Kỹ Năng Quyết Định Sự Thành Công Của Bạn

 Kỹ năng truyền đạt rất quan trọng với người quản lý
Kỹ năng truyền đạt rất quan trọng với người quản lý

Tư duy chiến lược

Tư duy chiến lược của người lãnh đạo là một trong những nhân tố “vàng” giúp tạo nên thành công của một doanh nghiệp, tổ chức. Kỹ năng lãnh đạo quản lý này rất hữu ích trong việc định hướng phát triển lâu dài và bền vững của doanh nghiệp, thậm chí là cạnh tranh và mở rộng quy mô so với các đối thủ khác. 

Tuy nhiên, tư duy chiến lược được xem là một trong những kỹ năng “khó nhằn” nhất đối với người lãnh đạo. Cách tốt nhất để phát triển tư duy chiến lược không ngừng tham khảo, học hỏi và trau dồi kinh nghiệm từ những “tấm gương sáng” trong lĩnh vực doanh nghiệp bạn đang hoạt động.

Góc nhìn tổng quan

Đây là một trong những kỹ năng hữu ích giúp bạn giải quyết các vấn đề trong doanh nghiệp tốt nhất, đảm bảo sự công bằng và chính trực. Góc nhìn tổng quan giúp bạn đưa ra nhận định và phương hướng giải quyết các vấn đề đối nội, đối ngoại theo cách phù hợp nhất. Bên cạnh đó, kỹ năng lãnh đạo quản lý này cũng giúp bạn xây dựng hình ảnh tích cực với những người xung quanh.

Kỹ năng truyền cảm hứng 

Trên thực tế, không thể tránh khỏi những trường hợp khi đội ngũ nhân viên của bạn mất động lực làm việc do mệt mỏi, chán nản, không hoàn thành công việc… Để giúp họ vượt qua tình trạng này, người lãnh đạo cần phải thường xuyên tạo động lực và truyền cảm hứng cho nhân viên của mình. 

Một trong những cách làm tốt nhất là tránh khiển trách, phê bình nhân sự trong cuộc họp với những lỗi sai ít nghiêm trọng hoặc lỗi mới mắc phải lần đầu. Người lãnh đạo tinh tế sẽ đưa ra những lời khuyên cá nhân, sự nhắc nhở dưới góc độ cá nhân trong các trường hợp nhất định. 

>>>Xem thêm: Quản Lý Chuỗi Cung Ứng Là Gì? Công Việc Có Vất Vả Không?

 Truyền cảm hứng và động lực là cách nâng cao năng suất công việc

Cách phát triển kỹ năng lãnh đạo quản lý của bản thân 

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn nâng cao kỹ năng lãnh đạo quản lý:

Tính kỷ luật

Rèn luyện tính kỷ luật là một trong những yếu tố quan trọng nhất để bạn có thể đạt được những mục tiêu đã đề ra. Thông thường, một người lãnh đạo có tầm nhìn hoặc tư duy tốt cũng khó có thể đạt được thành công nếu họ không có tính kỷ luật.

Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe là một trong những điều quan trọng nhất giúp người lãnh đạo gặt hái thành công. Để phát triển kỹ năng lắng nghe, người lãnh đạo cần tập trung duy trì giao tiếp bằng ánh mắt và đưa ra câu trả lời phù hợp. Điều này giúp người đối thoại và làm việc với bạn cảm thấy được tôn trọng. 

Tính sáng tạo

Bên cạnh việc quản lý vận hành doanh nghiệp, người lãnh đạo luôn cần học hỏi và phát triển các ý tưởng, sáng kiến mới. Làm việc, học hỏi và cập nhật tin tức mỗi ngày sẽ giúp bạn có thêm kho tàng kiến thức hữu ích để đưa doanh nghiệp của mình phát triển lâu dài.

 Tập trung và hạn chế phân tâm là cách giúp bạn rèn luyện kỹ năng lắng nghe
Tập trung và hạn chế phân tâm là cách giúp bạn rèn luyện kỹ năng lắng nghe

Tạm kết

Dù công việc của bạn là quản lý đội nhóm hay quản lý doanh nghiệp, tổ chức thì việc rèn luyện kỹ năng lãnh đạo quản lý đều vô cùng cần thiết. Để trở thành một nhà lãnh đạo thành công và tài năng là không hề đơn giản, tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể làm được khi áp dụng những lời khuyên hữu ích trong bài viết. Đừng quên truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

>>>Xem thêm: Cửa Hàng Trưởng Là Gì? Bản Mô Tả Công Việc Mới Và Chi Tiết Nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *