Công việc của người quản lý

Những công việc của người quản lý

Chia sẻ kinh nghiệm

Vai trò của người quản lý trong doanh nghiệp, tổ chức khá quan trọng, đảm bảo sự vận hành trơn tru của các khâu, các giai đoạn. Tuy nhiên, công việc của người quản lý là gì thì không phải ai cũng biết, đừng lo, tất cả sẽ được Topviecquanly.vn làm sáng tỏ trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngay dưới đây. 

Người quản lý là gì?

Người quản lý là khái niệm dùng để chỉ người làm việc trong 1 tổ chức, công ty có quyền hạn điều khiển công việc của 1 cá thể hoặc một nhóm cá thể, đồng thời trực tiếp chịu trách nhiệm trước hành động, công việc của họ. Không chỉ vậy, người quản lý còn phải biết lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát mọi việc trong công ty như tài chính, con người, cơ sở vật chất khoa học và có hiệu quả. Thông qua các hoạt động quản lý để đạt mục tiêu đề ra, mang lại lợi nhuận, doanh thu cho doanh nghiệp. 

 Người quản lý là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp
Người quản lý là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp

Những nhiệm vụ chính của người quản lý

Mỗi công ty khác nhau sẽ có một bản mô tả công việc của người quản lý riêng biệt. Với quy mô công ty nhỏ, người quản lý có thể sẽ kiêm nhiệm nhiều vị trí khác cùng một lúc nhằm tối ưu chi phí tuyển dụng và quản lý. Tuy nhiên, ở những doanh nghiệp lớn, vị trí này sẽ có sự chuyên biệt hóa. Cụ thể, một số công việc của người quản lý bao gồm:

Lãnh đạo, quản lý nhân viên

Lãnh đạo là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công việc của người quản lý. Bởi nếu thiếu đi sự hướng dẫn, chỉ đạo của bạn, nhân viên dưới quyền sẽ khó mà có định hướng làm việc rõ ràng, điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất công việc chung. Đồng thời, nếu bạn không thể lãnh đạo các nhân viên thì tiếng nói của bạn cũng sẽ không có trọng lượng, không được tôn trọng. 

Lãnh đạo nhân viên gồm các hoạt động như giao việc, trao quyền. Trao quyền tức là ủy thác trách nhiệm để cho nhân viên thực hiện công việc dưới sự chỉ dẫn và theo dõi sát sao của bạn. Điều mà bạn cần chú ý khi giao việc, giao quyền là nắm vững thế mạnh và điểm yếu của mỗi người để đạt được mục tiêu tốt nhất. 

>>> Xem thêm: Năng lực quản lý là gì? 8 năng lực quản lý cần thiết cho Leader

 Người quản lý cần giao đúng người, đúng việc
Người quản lý cần giao đúng người, đúng việc

Gắn kết nhân viên

Công việc khó mà có thể đạt được mục tiêu nếu thiếu đi sự liên kết giữa các nhân viên. Sự hoạt động rời rạc không thể cho ra kết quả như mong muốn. Chính bởi vậy, lúc này người quản lý phải trở thành cầu nối để gắn kết các nhân viên lại với nhau, lắng nghe những mong muốn, nguyện vọng của họ để công việc diễn ra thuận lợi hơn. 

Thương thuyết và đàm phán

Đây là nhiệm vụ quan trọng trong công việc của người quản lý. Để trở thành một người quản lý giỏi, bạn cần phải trang bị kỹ năng thuyết phục và đàm phán với những người xung quanh. Kỹ năng này không chỉ đem lại cho bạn lợi thế lớn trong công việc mà còn giúp bạn dễ dàng sắp xếp, tổ chức, phân công công việc hiệu quả cho nhân viên. 

Khuyến khích, tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn

Là người quản lý giỏi, bạn cần phải hiểu công việc, khó khăn của từng nhân viên từ đó tìm cách tạo động lực cho họ trong quá trình làm việc để đạt hiệu quả tốt hơn. Có thể đơn giản chỉ là một lời hỏi thăm, lời động viên hoặc những buổi tiệc liên hoan nho nhỏ. Chỉ với những hoạt động này, bạn sẽ giúp đội ngũ nhân viên cảm thấy được quan tâm, vui vẻ, có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng. 

>>> Xem thêm: 10 Cách tạo lửa cho nhân viên mà nhà quản lý nào cũng nên biết

Tổ chức, sắp xếp công việc hợp lý

Bên cạnh đó, công việc của người quản lý chính là tổ chức và sắp xếp lại các công việc một cách khoa học, xác định xem việc nào quan trọng cần làm trước, việc nào có thể trì hoãn được.

Việc tổ chức không chỉ dừng lại ở mức độ công việc mà nó còn gồm cả hoạt động tổ chức nội bộ nhân viên, sắp xếp nguồn nhân lực phù hợp đối với từng nhiệm vụ hay từng phòng ban.

 Người quản lý nên thường xuyên tạo động lực cho nhân viên
Người quản lý nên thường xuyên tạo động lực cho nhân viên

Phân bổ công việc một cách khoa học

Người quản lý là người nắm quyền kiểm soát các nguồn lực của công ty. Tuy nhiên, bạn cần xác định rõ các nguồn lực, thời điểm phù hợp để sử dụng tối ưu các nguồn lực nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp. Làm lãng phí nguồn lực của công ty đôi khi sẽ khiến bạn phải trả những cái giá khá đắt, thậm chí trong trường hợp xấu sẽ bị buộc thôi việc. 

Lên kế hoạch công việc

Đây là một trong những nhiệm vụ cơ bản đối với người quản lý. Một kế hoạch với các mục tiêu cụ thể sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát, theo dõi, đánh giá, từ đó có những điều chỉnh kịp thời. 

Bản kế hoạch cũng là công cụ quan trọng trong quá trình phân bổ, sắp xếp công việc cho từng người một cách đúng đắn. Không chỉ giỏi chuyên môn, người quản lý cần trau dồi các kỹ năng khác để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

>>> Xem thêm: Tầm nhìn lãnh đạo là gì? Tác động như thế nào với doanh nghiệp?

Trên đây chúng tôi đã cung cấp đến bạn những thông tin về công việc của người quản lý. Có thể thấy đây là một vị trí khá áp lực với nhiều yêu cầu về chuyên môn và kỹ năng. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng, chỉ cần không ngừng trau dồi, đủ đam mê, nhiệt huyết, bạn sẽ trở thành một người quản lý giỏi trong tương lai gần. 

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *