Cách quản lý nhân sự của người Nhật nhà lãnh đạo nên học hỏi

Cách quản lý nhân sự của người Nhật nhà lãnh đạo nên học hỏi

Chia sẻ kinh nghiệm

Cách quản lý nhân sự của người Nhật là một trong những lý do khiến Nhật Bản luôn nằm trong top những nền kinh tế hàng đầu thế giới nhiều thập kỷ qua. Trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây, hãy cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu rõ hơn về phong cách quản lý cực hiệu quả này.

Nhà quản lý luôn quan tâm và lắng nghe

Khi tới bất cứ doanh nghiệp nào tại Nhật, bạn sẽ nhận thấy rằng những nhà quản lý tại đây luôn quan tâm và lắng nghe nhân viên, dù là điều nhỏ nhặt nhất. Người Nhật đã sớm nhận ra rằng, bất cứ nhân viên cũng đều muốn nhận được sự thấu hiểu, đồng cảm, quan tâm từ lãnh đạo. Khi đó, nhân viên sẽ cảm thấy họ được tôn trọng, lắng nghe và sẽ thay đổi thái độ làm việc, trở nên tích cực, chủ động hơn. 

Bên cạnh đó, việc lắng nghe nhân viên sẽ giúp nhà quản lý nhận thấy những vấn đề tồn đọng trong công việc nhanh chóng nhất. Nhờ vậy đưa ra phương hướng giải quyết hiệu quả và chính xác hơn, hạn chế những rủi ro có thể xảy đến do lục đục nội bộ hay thiếu liên kết trong công việc.

cach-quan-ly-nhan-su-cua-nguoi-nhat-topcv-1
Phong cách quản lý của người Nhật luôn là quan tâm và lắng nghe

Tất cả nhân viên đều có quyền nêu ý kiến

Trong cách quản lý nhân sự của người Nhật, tất cả nhân viên trong công ty đều có quyền nêu lên ý kiến cá nhân của mình. Dù là vấn đề lớn hay nhỏ nhặt đi chăng nữa thì quyền lợi này luôn được đảm bảo.

Lý do là bởi nhân viên sẽ là người thực hiện công việc hằng ngày. Họ cũng sẽ là người hiểu rõ nhất về những việc mình đang đảm nhận. Do đó khi được nêu ý kiến, họ có thể chỉ ra những sai lầm, thiếu sót nhỏ nhất mà các nhà lãnh đạo khó có thể nhận ra. Nhờ đó việc đưa ra các phương án giải quyết cũng trở nên nhanh chóng và tối ưu nhất. Đây cũng là bí quyết giúp người Nhật vừa xây dựng được mối quan hệ tốt giữa sếp và nhân viên, lại vừa giúp nâng cao hiệu suất công việc.

>>> Xem thêm: 9 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả người quản lý nên biết

Tạo môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Một công ty không thể phát triển nhanh chóng nếu thiếu sự gắn kết giữa các bộ phận trong tổ chức. Do đó cách quản lý nhân sự của người Nhật là luôn cố gắng xây dựng và phát triển môi trường kết nối, làm việc nhóm giữa các phòng ban, bộ phận. 

Lúc này, thay vì chỉ quan tâm tới công việc cá nhân của bản thân, nhân viên sẽ cùng với những đồng nghiệp khác hoàn thành nhiệm vụ chung của cả nhóm. Điều này sẽ thúc đẩy họ kết nối, chia sẻ, giúp đỡ nhau nhiều hơn thay vì chỉ độc lập làm việc một mình. Đó cũng là cơ sở tạo sợi dây liên kết giữa các phòng ban với nhau cũng như giữa sếp và nhân viên.

Bên cạnh đó, cách quản lý nhân sự của người Nhật dựa trên làm việc nhóm sẽ giúp tạo nên sức mạnh tập thể phi thường để vượt qua mọi khó khăn, giông bão trên thương trường. Đấy là điều mà hầu như một nhà lãnh đạo đơn độc khó có thể vượt qua nếu không đủ kinh nghiệm cũng như bản lĩnh. 

>>> Xem thêm: Chia Sẻ Bí Quyết Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Cho Người Lãnh Đạo

cach-quan-ly-nhan-su-cua-nguoi-nhat-topcv-2
Môi trường làm việc nhóm hiệu quả sẽ đem lại năng suất làm việc cao nhất

Xây dựng môi trường làm việc thoải mái, tin tưởng lẫn nhau

Hãy thử tưởng tượng, nếu bạn làm việc trong một môi trường ngột ngạt, đầy rẫy sự ganh ghét, đố kỵ, lừa dối thì sẽ thế nào? Lúc đó liệu bạn có tự do bày tỏ sáng kiến, quan điểm, suy nghĩ của mình và toàn tâm toàn ý cống hiến cho công ty không? Câu trả lời chắc chắn sẽ là không. Nắm bắt được điều này, phong cách quản lý nhân sự của người Nhật thường chú trọng vào việc xây dựng một môi trường làm việc thoải mái, nơi nhân viên và sếp có thể hoàn toàn tin tưởng, chia sẻ cùng nhau. 

Môi trường này chắc chắn sẽ khiến mọi nhân viên cảm thấy thoải mái, an tâm cống hiến và mong muốn được gắn bó lâu dài cùng tổ chức. Đồng thời tỷ lệ nghỉ việc và luân chuyển công ty cũng sẽ giảm xuống thấp. Nếu bạn đang muốn xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững thì hãy học theo cách quản lý nhân sự của người Nhật này để xây dựng đội ngũ nhân sự bền chắc và có năng lực chuyên môn tốt nhất.

>>> Xem thêm: Những bước cơ bản trong quy trình quản lý nhân sự

Nói không với la mắng nhân viên

Có rất nhiều cách để quản trị nhân sự, và la mắng nhân viên là một cách mà nhiều nhà lãnh đạo chọn lựa. Nhiều nhà quản lý cho rằng đây là cách tốt nhất bởi như vậy sẽ khiến nhân viên nhận ra được sai lầm của mình và không lặp lại vào lần sau. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Bạn càng la mắng, quát nạt nhân viên bao nhiêu thì họ sẽ càng sợ sệt và không dám báo cáo những sai lầm trong công việc của mình bấy nhiêu. Điều này về lâu dài sẽ khiến doanh nghiệp ngày càng chịu nhiều tổn thất hơn. 

Nếu không muốn điều này xảy ra, bạn hãy học theo cách quản lý nhân sự của người Nhật – nói không với la mắng nhân viên. Thay vi tập trung xoáy vào những sai lầm của họ thì bạn hãy cùng nhân viên nghiên cứu, đào sâu lý do tạo nên sai lầm và cách giải quyết, khắc phục tối ưu nhất. Dù là sai sót lớn hay nhỏ thì phương pháp này cũng cần được áp dụng. Điều này vừa giúp nhân viên nhận ra sai lầm của họ với thái độ tích cực nhất, vừa giúp hạn chế tối đa thiệt hại mà doanh nghiệp phải hứng chịu.

>>> Xem thêm: Bí kíp rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc dành cho người lãnh đạo

cach-quan-ly-nhan-su-cua-nguoi-nhat-topcv-3
Không la mắng nhân viên là tôn chỉ hàng đầu trong cách quản lý nhân sự của người Nhật

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm về cách quản lý nhân sự của người Nhật giúp nâng cao hiệu suất công việc mà các quản lý cấp cao nên biết. Nếu bạn còn muốn tìm hiểu chuyên sâu hơn về ngành nhân sự cũng như tiếp cận với những nhiều cơ hội việc làm nhân sự hấp dẫn nhất thì đừng quên truy cập vào TopCVvn ngay hôm nay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *