Quản lý nhân sự hiệu quả

Chia Sẻ Bí Quyết Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Cho Người Lãnh Đạo

Chia sẻ kinh nghiệm

Quản lý nhân sự đang là một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đây chính là yếu tố nòng cốt để giúp doanh nghiệp có thể phát triển. Vậy làm thế nào để quản lý nhân sự hiệu quả? Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này hãy cùng Topviecquanly.vn theo dõi ngay bài viết chia sẻ kinh nghiệm về những bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả ngay sau đây.

Quản lý nhân sự là như thế nào?

Trước khi đến với những chia sẻ về quản lý nhân sự hiệu quả bạn cần hiểu về khái niệm của quản lý nhân sự là gì. Theo cách hiểu đơn giản nhất thì quản lý nhân sự chính là việc thực hiện các hoạt động liên quan đến quản lý nguồn nhân lực. Từ đó có thể khai thác và sử dụng các nhân lực của doanh nghiệp một cách hiệu quả và tối ưu nhất.

Hiện nay, doanh nghiệp đang dần dần đầu tư và tập trung vào yếu tố nguồn nhân lực con người nhiều hơn. Vì vậy có thể thấy rằng, quản lý nhân sự đang là một hoạt động đóng vai trò rất quan trọng để giúp doanh nghiệp có thể phát triển tốt nhất.

>>> Xem thêm: Ngành Quản Lý Nhân Sự Học Trường Nào Tốt Nhất Hiện Nay?

Quản lý nhân sự chính là các hoạt động liên quan đến quản lý nguồn nhân lực
Quản lý nhân sự chính là các hoạt động liên quan đến quản lý nguồn nhân lực

TOP các bí quyết để quản lý nhân sự hiệu quả

Để quản lý nhân sự hiệu quả bạn sẽ cần phải kết hợp rất nhiều yếu tố cũng như biện pháp khác nhau. Tuy nhiên trong giới hạn của bài viết này, bạn có thể tham khảo ngay 9 bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả dành cho cấp lãnh đạo được chia sẻ ngay sau đây.

Định hình phong cách quản lý

Để có thể quản lý nhân sự hiệu quả bạn cần định hình cho mình một phong cách quản lý phù hợp. Dựa vào phong cách quản lý bạn có thể lựa chọn được phương thức để giao tiếp với nhân viên hiệu quả hơn. Để xác định được phong cách quản lý nhân sự phù hợp, hãy lưu ý những vấn đề sau:

  • Lĩnh vực, ngành nghề mà công ty hoặc doanh nghiệp của bạn đang hoạt động.
  • Tính cách làm việc phong cách làm việc của bạn nổi bật về điều gì?
  • Môi trường và các phòng ban xung quanh.

Hiểu về ưu – nhược điểm của nhân sự

Một trong những vai trò của người làm quản lý nhân sự chính là việc hiểu và đánh giá được các ưu nhược điểm của nhân viên. Khi người quản lý nhân sự đánh giá được đúng năng lực của họ, bạn có thể giúp cho công việc cá nhân của họ được phát triển tốt hơn. Từ đó sẽ giúp cho công việc và mục tiêu chung của doanh nghiệp phát triển theo.

Định hướng phát triển, công việc cho nhân viên

Không phải bất kỳ nhân viên nào cũng có thể tự định hướng được công việc cũng như hướng phát triển của họ. Vì vậy trong lúc này, vai trò của người quản lý nhân sự rất quan trọng.

Khi bạn giúp cho nhân viên của mình có thể định hướng được công việc và sự phát triển của họ, bạn sẽ nhận thấy được nhiều sự tiến bộ hơn khi họ có những định hướng rõ ràng. Đây cũng là một trong những bí quyết quản lý nhân sự hiệu quả mà không phải ai cũng sẽ chia sẻ với bạn.

>>> Xem thêm: Những bước cơ bản trong quy trình quản lý nhân sự

Định hướng được mục tiêu cho nhân viên sẽ giúp quản lý nhân sự hiệu quả
Định hướng được mục tiêu cho nhân viên sẽ giúp quản lý nhân sự hiệu quả

Luôn lắng nghe và phản hồi khi có thể

Lắng nghe và phản hồi khi có thể là một trong những yếu tố sẽ giúp cho bạn quản lý nhân sự hiệu quả. Theo một khảo sát, có khoảng 72% người khi nhận được phản hồi và được trao đổi với sếp của họ, hiệu suất làm việc của họ đã được cải thiện hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc luôn lắng nghe và phản hồi sẽ giúp tránh các xung đột không cần thiết cho công việc.

>>> Xem thêm: Cách quản lý nhân sự của người Nhật nhà lãnh đạo nên học hỏi

Luân chuyển nhân sự phù hợp

Luân chuyển nhân sự phù hợp nghĩa là bạn nên thực hiện các thay đổi như sau:

  • Các nhân viên giỏi đến những vị trí có thể giúp họ đạt được sự phát triển tốt hơn vì công việc, thu nhập và phát triển bản thân.
  • Luân chuyển các nhân viên đang làm những công việc không phù hợp với khả năng của họ đến những công việc phù hợp hơn Sơn.

Có mục tiêu, tiêu chuẩn đánh giá

Việc đặt ra những mục tiêu và tiêu chuẩn đánh giá cho nhân sự là một yếu tố không thể thiếu trong các doanh nghiệp. Giúp cho người quản lý nhân sự có thể dễ dàng đánh giá được hiệu suất làm việc và khả năng của một nhân viên như thế nào. 

Nếu không có các mục tiêu hoặc tiêu chuẩn đánh giá, rất khó để xác định được nhân viên nào đang là tốt, nhân viên nào không. Điều này có thể gây ra sự lãng phí về kinh phí cũng như tài nguyên của doanh nghiệp.

Biết cách tạo động lực cho nhân viên

Để quản lý nhân sự hiệu quả, bạn cần biết cách để tạo động lực cho mỗi cá nhân lẫn tập thể. Để làm được điều đó, bắt đầu từ việc giúp cho nhân viên của mình được thỏa mãn về những nhu cầu thiết yếu. Có tinh thần thoải mái hơn trong công việc của mình, hiệu quả sẽ được nâng cao.

>>> Xem thêm: 10 Cách tạo lửa cho nhân viên mà nhà quản lý nào cũng nên biết

Xây dựng môi trường làm việc nhóm hiệu quả

Một doanh nghiệp khi muốn phát triển sẽ cần sự gắn kết của cả một tập thể. Do đó xây dựng môi trường làm việc nhóm là một yếu tố quan trọng của người quản lý nhân sự. Khi có môi trường làm việc nhóm tốt, tạo cảm giác thoải mái theo từng nhân viên, hiệu suất làm việc của họ sẽ tăng lên đáng kể.

Môi trường làm việc nhóm là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chung
Môi trường làm việc nhóm là yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển chung

Ngừng việc la mắng ngay từ bây giờ

Một trong những sai lầm mà nhiều người khi làm quản lý nhân sự thường mắc phải đây chính là việc la mắng nhân viên. Đây là một việc có thể khiến cho hoạt động quản lý và điều hành nguồn nhân lực của bạn giảm hiệu quả.

Điều này cũng khiến cho khoảng cách giữa bạn và nhân viên ngày càng trở nên xa cách hơn. Từ đó nhân viên sẽ không thể làm việc trong môi trường thoải mái nhất, dẫn đến hiệu quả công việc bị giảm sút.

>>> Xem thêm: Bí kíp rèn luyện kỹ năng quản lý cảm xúc dành cho người lãnh đạo

Trên đây là những bí quyết để quản lý nhân sự hiệu quả. Hi vọng với bài viết này, bạn sẽ giúp cho doanh nghiệp của mình ngày càng phát triển hơn.

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *