Ngành khoa học quản lý - Tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp

Ngành khoa học quản lý | Tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm

Khoa học quản lý hiện đang là ngành học được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Vậy tiềm năng và cơ hội khi theo học ngành này là như nào? Tham khảo bài viết trong danh mục chia sẻ kinh nghiệm của Topviecquanly.vn để cùng tìm hiểu nhé.

Ngành khoa học quản lý là gì?

Ngành khoa học quản lý là ngành chuyên đào tạo những hoạt động quản lý như: Phương pháp quản lý, nguyên tắc quản lý, chức năng quy trình quản lý,… để áp dụng vào trong thực tế đời sống, công việc đạt hiệu quả. 

Ngành này sẽ giúp sinh viên nắm vững quy luật quản lý, hiểu rõ được những phạm trù của khoa học quản lý. Từ đó, có cơ sở nhận thức đúng đắn về ngành nghề mà mình học tập và áp dụng vào công việc sau khi ra trường.

Ngành khoa học quản lý là ngành chuyên đào tạo những hoạt động quản lý
Ngành khoa học quản lý là ngành chuyên đào tạo những hoạt động quản lý

Ngành khoa học quản lý có được ưa chuộng tại Việt Nam?

Ngành khoa học quản lý tại Việt Nam được ưa chuộng bởi các bạn trẻ sáng tạo, linh hoạt và những cá nhân đang muốn tìm ra sự mới mẻ ở trong công việc. Ngành này cũng mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp triển vọng cho các bạn trẻ trong tương lai bởi: 

Xã hội nào cũng cần quản lý 

Từ xưa, con người đã biết cách quản lý đời sống xã hội nguyên thuỷ bằng hình thức thị tộc, bộ lạc. Ngày nay, với việc tổ chức xã hội hiện đại phức tạp, chúng ta bắt buộc phải trau dồi kiến thức về con người và xã hội để quản lý thật tốt. Cá nhân, gia đình, doanh nghiệp, tổ chức hay nhà nước đều cần biết đến quản lý.

Cá nhân, gia đình, doanh nghiệp, tổ chức hay nhà nước đều cần biết đến quản lý
Cá nhân, gia đình, doanh nghiệp, tổ chức hay nhà nước đều cần biết đến quản lý

Cơ hội thăng tiến rộng mở

Một quản lý, lãnh đạo nếu như được trang bị kiến thức và kỹ năng cùng với phẩm chất vốn có của mình sẽ có cơ hội thăng tiến rộng mở. Đặc biệt khi họ tham gia vào trong cơ quan quản lý của nhà nước, doanh nghiệp, công ty… thì cơ hội thăng tiến trong công việc của họ là không giới hạn.

Rèn luyện sự tự tin

Nếu tham gia học tập ngành khoa học quản lý, bạn có thể trở thành một chuyên viên, tư vấn viên hoặc các vị trí cao hơn như doanh nhân hay nhà lãnh đạo của các tổ chức, doanh nghiệp. Ngành học này sẽ giúp bạn có thể trở nên tự tin và năng động, kèm theo khả năng quản lý, lãnh đạo nhóm những cá nhân, tập thể.

>>> Xem thêm: Ngành quản lý kinh tế là gì? Bí quyết tìm việc làm quản lý kinh tế

Ngành học này sẽ giúp bạn có thể trở nên tự tin và năng động, kèm theo khả năng quản lý, lãnh đạo nhóm
Ngành học này sẽ giúp bạn có thể trở nên tự tin và năng động, kèm theo khả năng quản lý, lãnh đạo nhóm

Ngành khoa học quản lý ra trường làm gì?

Sau khi tốt nghiệp ngành Khoa học quản lý, sinh viên sẽ có thể làm việc được cho vị trí quản lý, chuyên viên hoặc tư vấn viên. Ngoài ra, các bạn còn có cơ hội làm việc tại những cơ quan hành chính nhà nước, những tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, công ty. Dưới đây là một số công việc mà sinh viên khi tốt nghiệp ngành này có thể lựa chọn:

Bộ phận hành chính nhân sự

Bộ phận hành chính nhân sự là bộ phận quan trọng trong việc duy trì và phát triển những hoạt động, tổ chức của các doanh nghiệp. Bộ phận này có tại tất cả các công ty, từ công ty nhỏ cho tới những công ty lớn. Dưới đây là mô tả công việc của bộ phận hành chính nhân sự trong công ty:

Công tác hành chính – lễ tân:

  • Theo dõi, làm những công việc có liên quan tới văn phòng như mua sắm và quản lý trang bị văn phòng phẩm hoặc các thiết bị văn phòng cho công ty.
  • Tiếp nhận văn bản, thư từ bên ngoài gửi tới công ty.
  • Gửi thư trong nội bộ công ty.
  • Gửi thư hoặc bưu phẩm ra bên ngoài và kiểm tra lại bảng kê khai thanh toán tiền hàng tháng của công ty chuyển phát nhanh.
  • Thực hiện những công tác thanh toán, tạm ứng và hoàn ứng chi phí thuộc bộ phận Hành chính quản lý theo quy trình của công ty.
  • Soạn thảo những biểu mẫu, văn bản hành chính dựa theo yêu cầu của cấp trên.

Công tác C&B:

  • Quản lý phép, chấm công.
  • Theo dõi và giải quyết những chế độ chính sách cho nhân viên hợp lý.
  • Tạo lập hợp đồng lao động, theo dõi chính xác hạn hợp đồng, theo dõi ngày vào và ra của nhân sự.
  • Giải quyết những thủ tục xin thôi việc, thanh lý hợp đồng cho các nhân viên nghỉ việc.
  • Hỗ trợ thực hiện các chế độ phúc lợi như: BHXH, BHYT, BHTN,.. cho toàn thể nhân viên.
  • Hoàn thiện những thủ tục cần thiết để tiếp nhận nhân sự mới. 

>>> Xem thêm: Mức lương của trưởng phòng nhân sự hiện nay? Cập nhật mới nhất

Việc làm quản lý hành chính nhân sự
Việc làm quản lý hành chính nhân sự

Chuyên viên phân tích kinh doanh

Chuyên viên phân tích kinh doanh hay Business Analyst (BA) là vị trí dành cho những người sử dụng nghiệp vụ của bản thân để đánh giá cụ thể tình trạng tài chính và kinh doanh của doanh nghiệp. Thông qua những đánh giá được thực hiện để xem xét đến tính khả thi của các đơn vị, doanh nghiệp.

Công việc của một BA vô cùng đa dạng, trong đó tập trung chủ yếu là việc cung cấp những thông tin và đưa ra những giải pháp tài chính hiệu quả cho doanh nghiệp. Dưới đây là mô tả một số công việc chung bao gồm:

  • Thu thập những thông tin liên quan và tập hợp lại thành tài liệu cần thiết. 
  • Phân tích, làm rõ các yêu cầu của khách hàng đưa ra. 
  • Đưa ra mô hình, thuật toán và giải pháp, dựa vào kỹ năng chuyên môn để đưa ra phân tích những yêu cầu khách hàng đã thu thập được. 
  • Hướng dẫn và hỗ trợ cho khách hàng xử lý những sự cố liên quan đến hoạt động tài chính, kinh doanh.

>>> Xem thêm: Cơ hội việc làm ngành quản lý kinh tế sau khi ra trường?

Chuyên viên phân tích kinh doanh hay Business Analyst (BA)
Chuyên viên phân tích kinh doanh hay Business Analyst (BA)

Các công việc khác

Ngoài 2 công việc kể trên ra, dưới đây là một số công việc mà bạn có thể tham khảo lựa chọn:

  • Nhà phân tích chính sách, cán bộ quản lý kinh tế và công chức trong những cơ quan quản lý nhà nước về kinh tế từ địa phương cho tới trung ương.
  • Nhà quản lý và tư vấn viên quản lý trong những doanh nghiệp, tổ chức về kinh tế – xã hội.
  • Nhà phân tích chính sách, nghiên cứu viên tại những viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu, hoặc tại những tổ chức phi chính phủ.
  • Quản lý văn phòng Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã, phường hoặc nhân viên hành chính nhân sự văn phòng tại các quận và thành phố
  • Giảng viên giảng dạy về ngành Khoa học quản lý trong những trường đại học, cao đẳng hoặc các trường trung học chuyên nghiệp.

Nếu bạn muốn tìm việc trong ngành khoa học quản lý dễ dàng, uy tín thì có thể truy cập ngay topcv.vn – website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam để ứng tuyển nhé. 

Mức lương công việc ngành khoa học quản lý

Tùy theo năng lực chuyên môn, kinh nghiệm cá nhân và mức độ đóng góp cho doanh nghiệp mà mỗi vị trí công việc ngành khoa học quản lý sẽ có một mức lương khác nhau. 

Chưa có kinh nghiệm

Đối với sinh viên mới ra trường, đang hoàn toàn không có kinh nghiệm thực tế nên cần phải đào tạo và thu thập, tích lũy kinh nghiệm làm việc. Vậy nên, mức lương cơ bản sẽ dao động trong khoảng từ 6.000.000 VNĐ/tháng – 8.000.000 VNĐ/tháng.

Mức lương cơ bản của sinh viên mới ra trường sẽ dao động trong khoảng từ 6.000.000 VNĐ/tháng - 8.000.000 VNĐ/tháng
Mức lương cơ bản của sinh viên mới ra trường sẽ dao động trong khoảng từ 6.000.000 VNĐ/tháng – 8.000.000 VNĐ/tháng

Từ 2 – 3 năm kinh nghiệm

Khác với các sinh viên mới ra trường, nhân viên làm việc tại vị trí công việc liên quan tới ngành khoa học quản lý với 2 – 3 năm kinh nghiệm sẽ có mức thu nhập dao động từ khoảng 10.000.000 VNĐ/tháng – 15.000.000 VNĐ/tháng.

Trưởng phòng, quản lý cấp cao

Các trưởng phòng, quản lý cấp cao có nhiều trách nhiệm trong công việc nên áp lực của họ rất lớn. Đi cùng với áp lực lớn thì mức lương của họ nhận được sẽ không hề thấp. Thông thường, mức lương của trưởng phòng, quản lý cấp cao sẽ là 25.000.000 VNĐ – 30.000.000 VNĐ/tháng.

>>> Xem thêm: Ngành Quản Lý Nhân Sự Là Gì? Có Nên Học Ngành Quản Lý Nhân Sự?

Mức lương của trưởng phòng, quản lý cấp cao sẽ là 25.000.000 VNĐ - 30.000.000 VNĐ/tháng
Mức lương của trưởng phòng, quản lý cấp cao sẽ là 25.000.000 VNĐ – 30.000.000 VNĐ/tháng

Học ngành khoa học quản lý ở đâu?

Ngành khoa học quản lý có mã ngành là 7340401, hiện nay đang có một số trường tham gia giảng dạy ngành này, bao gồm:

  • Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội
  • Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên
  • Đại học Kinh tế Quốc dân

Các khối thi ngành khoa học quản lý

Với mã ngành 7340401, thì ngành này sẽ xét tuyển những tổ hợp môn nào? Dưới đây là những tổ hợp môn mà ngành khoa học quản lý xét tuyển:

  • A01: Toán – Lý – Anh
  • A00: Toán – Lý – Hóa
  • C00: Văn – Sử – Địa
  • D01: Toán – Văn – Anh
  • D07: Toán – Hóa – Anh

Điểm chuẩn ngành khoa học quản lý

Điểm chuẩn của ngành khoa học quản lý sẽ phụ thuộc phần lớn vào hình thức tuyển sinh và tổ hợp môn xét tuyển của các trường Đại học trên toàn quốc. Vào năm 2022, điểm chuẩn của ngành khoa học quản lý dao động trong khoảng từ 15 – 29 điểm. Trước đó vào năm 2021, điểm chuẩn của ngành này thấp hơn một chút, dao động từ 15 – 28,6 điểm.

Nhìn chung, đang có 3 trường Đại học xét tuyển ngành khoa học quản lý tại miền Bắc và Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên hiện đang xét tuyển với số điểm thấp, chỉ từ 15 điểm. Vậy nên cơ hội của bạn để xét tuyển vào ngành này là rất rộng mở.

Cách xác định liệu bạn có phù hợp với ngành khoa học quản lý

Để học tập và thành công được trong ngành Khoa học quản lý thì bạn sẽ cần phải có nhiều tố chất. Dưới đây là một số tố chất mà bạn cần có để xác định liệu có phù hợp với mình không:

  • Nhanh nhạy trong việc nắm bắt những thông tin chính trị, những tình huống quản lý Nhà nước và luôn luôn giữ tinh thần chủ động, linh hoạt.
  • Có khả năng tham mưu cho ban lãnh đạo các chính sách, kế hoạch, mục tiêu và ý tưởng mới, có thể áp dụng nhằm mang tới hiệu quả mong muốn.
  • Ngành khoa học quản lý rất thích hợp với những người có năng lực tổng hợp tốt ở lĩnh vực quản lý nhà nước, nắm vững các phương pháp và có nghệ thuật trong quản lý chuyên nghiệp những cơ quan nhà nước, công ty…
  • Tính cách độc lập, chủ động, quyết đoán và sáng tạo.
  • Không ngại làm việc trong môi trường năng động, giao tiếp tập thể, dễ dàng làm việc với con người.
  • Hợp với những người luôn muốn trở thành quản lý chuyên nghiệp. Ví dụ như Doanh nhân thành đạt, chuyên gia tư vấn hoặc cán bộ quản lý nhân sự,…
Ngành khoa học quản lý hợp với những người luôn muốn trở thành quản lý chuyên nghiệp
Ngành khoa học quản lý hợp với những người luôn muốn trở thành quản lý chuyên nghiệp

Trên đây, Topviecquanly.vn vừa cùng bạn đi tìm hiểu về ngành khoa học quản lý và tiềm năng, cơ hội nghề nghiệp của ngành này. Hy vọng rằng, bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành học này. Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm quản lý, truy cập ngay TopCV.vn, websites cung cấp hàng việc làm uy tín hàng đầu hiện nay.

>>> Có thể bạn chưa biết:

Ngành quản lý công là gì? Học xong ra trường làm gì?

Quản Lý Sự Kiện Học Trường Nào Tốt? Top 5 Trường Đào Tạo Uy Tín

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *