lo-trinh-thang-tien-topcv

Quy trình 6 bước xây dựng lộ trình thăng tiến nhân viên từ A-Z

Chia sẻ kinh nghiệm

Nhân viên sẽ nhảy việc nếu công việc của họ không có sự phát triển, lộ trình thăng tiến rõ ràng. Vậy, làm thế nào để xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên? Hãy cùng Topviecquanly tìm hiểu quy trình 6 bước sau đây nhé.

Lộ trình thăng tiến của nhân viên là gì?

Lộ trình thăng tiến là kế hoạch, khung phát triển sự nghiệp mà bạn sẽ cung cấp cho nhân viên của mình về những sự phát triển mà họ sẽ đạt được tại doanh nghiệp khi vượt qua các tiêu chí đánh giá tương ứng. Lộ trình thăng tiến sẽ cho thấy sự chuyển động của đội ngũ nhân sự nội bộ đang và sẽ diễn ra như thế nào.

lo-trinh-thang-tien-topcv-1
Lộ trình thăng tiến rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nhân viên

Lộ trình thăng tiến của nhân viên quan trọng như thế nào?

Khoảng 91% nhân viên nói rằng họ sẽ gắn bó lâu hơn với một công ty nếu công ty đó đầu tư vào sự nghiệp của họ (LinkedIn). Lộ trình thăng tiến sẽ là một công cụ để doanh nghiệp thể hiện được sự đầu tư của họ vào sự nghiệp của nhân viên. Ngoài ra, nó còn có một số lợi ích khác như sau:

Tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên

Nếu nhân viên của bạn có lộ trình phát triển nghề nghiệp phù hợp trong tổ chức, họ sẽ ít có khả năng nhảy việc hơn. Những nhân viên có hiệu suất cao thường rời bỏ công việc hiện tại vì thiếu cơ hội phát triển. Một báo cáo được thực hiện bởi LinkedIn cho biết, 76% GenZ coi học tập là chìa khóa thành công trong sự nghiệp của họ.

Phần lớn lực lượng lao động hiện tại của công ty sẽ bao gồm GenZ và Millennials, là những người ham học hỏi và chứng tỏ bản thân. Nếu bạn muốn giữ chân những nhân viên giỏi nhất của mình, hãy tạo ra các lộ trình thăng tiến để giúp họ có động lực học hỏi, phát triển. Và điều đó được thực hiện tốt nhất thông qua việc mở ra những cơ hội mới cho họ trong tổ chức.

Tăng mức độ gắn kết nhân viên

Sự gắn kết nhân viên ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn, và nó sẽ được cải thiện nếu nhân viên có một lộ trình nghề nghiệp rõ ràng. Khi có lộ trình nghề nghiệp, nhân viên sẽ gắn kết hơn với công việc của mình, họ sẽ cố gắng để đạt được những bước trong lộ trình đó thay vì tìm kiếm cơ hội ở những tổ chức mới.

lo-trinh-thang-tien-topcv-2
Lộ trình phát triển sự nghiệp giúp tăng mức độ gắn kết nhân viên

Cải thiện hiệu suất, lợi nhuận tổng thể

Khi nhân viên có mục tiêu về sự nghiệp, họ sẽ có thể làm việc hiệu quả hơn, tăng năng suất, chất lượng công việc. Điều này sẽ giúp tăng được lợi nhuận tổng thể chung của doanh nghiệp. Thông thường lợi nhuận tổng thể chung sẽ tăng khi doanh thu tăng và chi phí vận hành của doanh nghiệp giảm.

Tìm hiểu thêm: Phong cách lãnh đạo dân chủ là gì và có ưu – nhược điểm như thế nào?

Những lợi ích khác của lộ trình thăng tiến

Bên cạnh những lợi ích trên, xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên cũng sẽ mang đến những lợi ích khác cho doanh nghiệp như:

  • Thiết lập sự nghiệp minh bạch trong tổ chức: Tính minh bạch giúp giữ chân nhân viên vì nó tạo ra cảm giác an toàn. Đó cũng là một cách để cải thiện sự hợp tác trong nhóm và thúc đẩy giao tiếp cởi mở giữa nhân viên và lãnh đạo.
  • Giúp nhân viên phát triển được các kỹ năng mềm, kỹ năng cứng của mình tốt hơn qua động lực cần hoàn thiện để thăng tiến.
  • Giúp tổ chức có được những kế hoạch kế nhiệm các vị trí quan trọng an toàn hơn.
lo-trinh-thang-tien-topcv-3
Lộ trình thăng tiến rõ ràng giúp thiết lập sự minh bạch trong tổ chức

4 loại lộ trình thăng tiến sự nghiệp phổ biến

Trước khi xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên, bạn cần phải xác định muốn xây dựng theo loại nào. Dưới đây là 4 loại phổ biến mà bạn có thể tham khảo:

  • Thăng tiến theo chiều dọc: Là lộ trình phổ biến và truyền thống. Nó sẽ đi theo sự thăng tiến trong chuyên môn của nhân viên. 
  • Thăng tiến theo chiều ngang: Trong con đường sự nghiệp này, nhân viên di chuyển từ bộ phận này sang bộ phận khác để phát triển bộ kỹ năng toàn diện và kiến ​​thức rộng về các vị trí khác nhau. Phù hợp với những nhân viên mới vào nghề và chưa hiểu rõ về công việc nào phù hợp với họ.
  • Thăng tiến nấc thang kép: Con đường sự nghiệp này cung cấp cho nhân viên cơ hội thăng tiến và tăng lương mà không đặt họ vào các vị trí giám sát. 
  • Thăng tiến thu hẹp: Phù hợp với các nhân viên khi họ đã làm việc ở một vị trí nào đó và cảm thấy không thú vị, nhịp độ quá nhanh mà họ không theo kịp và muốn “lùi” xuống 1 bậc trong sự thăng tiến sự nghiệp.
lo-trinh-thang-tien-topcv-4
Có nhiều kiểu lộ trình thăng tiến sự nghiệp khác nhau

Quy trình 6 bước xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên

Để xây dựng lộ trình thăng tiến của nhân viên, bạn có thể tham khảo 6 bước sau đây để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. Bao gồm như sau:

Bước 1: Xác định nhu cầu của tổ chức bạn

Lộ trình thăng tiến sự nghiệp của nhân viên nên gắn liền với lộ trình phát triển của tổ chức. Do đó, bạn nên lưu ý xác định nhu cầu, mục tiêu của tổ chức trước khi xây dựng lộ trình sự nghiệp của nhân viên. Một số vấn đề mà bạn cần lưu ý trong trường hợp này như sau:

  • Kế hoạch của công ty bạn trong vài năm tới là gì?
  • Có bất kỳ kỹ năng cứng và mềm nào đối với nhân viên mà tổ chức của bạn cần phát triển không?
  • Sơ đồ tổ chức mong muốn như thế nào và nó nên phát triển ra sao để có thể phản ánh những thay đổi này?

Việc thiết lập mục tiêu, nhu cầu hoạt động của tổ chức rất quan trọng với lộ trình nghề nghiệp của nhân viên. Khi nhân viên hiểu được lộ trình nghề nghiệp của họ có vai trò như thế nào đối với mục tiêu, nhu cầu hoạt động của doanh nghiệp, họ sẽ cảm nhận được tính khả thi của lộ trình đó hiệu quả hơn.

lo-trinh-thang-tien-topcv-5
Lộ trình phát triển của nhân viên cần gắn liền với mục tiêu của tổ chức

Bước 2: Thảo luận về các mục tiêu với nhân viên

Sau khi đã xác định nhu cầu của tổ chức, bạn nên xác định mục tiêu và động lực của nhân viên. Xác định động lực cơ bản của nhân viên có thể giúp khám phá con đường sự nghiệp tốt nhất dành cho họ. Hãy bắt đầu ngay từ giai đoạn giới thiệu sau tuyển dụng của nhân viên.

Một nhân viên có lộ trình nghề nghiệp rõ ràng trong quá trình giới thiệu của họ sẽ giúp tăng trải nghiệm của họ trong giai đoạn này lên gấp 3.5 lần, làm tăng sự hài lòng của nhân viên (Gallup). Do đó, đối với bước này, bạn nên:

  • Hãy yêu cầu nhân viên tự đánh giá quá trình làm việc của họ trong giai đoạn này, họ đã thực hiện như thế nào trong vai trò hiện tại của họ?
  • Thông qua kết quả của họ, nhân viên có thể hiểu rõ hơn về bộ kỹ năng hiện tại của họ, lỗ hổng kiến ​​thức, điểm mạnh và các lĩnh vực cần cải thiện.
  • thảo luận về các mục tiêu dài hạn trong công ty trở nên dễ quản lý và thực tế hơn với bản tự đánh giá. 
  • Bước tiếp theo là tạo một kế hoạch học tập và phát triển phù hợp với mục tiêu của nhân viên đó.
lo-trinh-thang-tien-topcv-6
Hãy thảo luận với nhân viên về mục tiêu mà họ mong muốn trong sự nghiệp

Bước 3: Xác định nhu cầu đào tạo

Bước tiếp theo để xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên là xác định nhu cầu đào tạo mà họ cần cho lộ trình. Bước này rất quan trọng, thông qua bước này, bạn sẽ biết nên cung cấp cho nhân viên những nguồn lực cần thiết nào để hỗ trợ sự tiến bộ của họ. Trong bước này, bạn cần phải đánh giá về:

  • Kiến ​​thức, kỹ năng và khả năng của nhân viên để xác định lộ trình học tập mà họ nên thực hiện để đạt được mục tiêu của mình.
  • Cách thức đào tạo họ thích hoặc phù hợp với khả năng tiếp thu của họ.
  • Thu thập những thông tin cần thiết qua những cách thức như sử dụng khảo sát, đánh giá, quan sát nhân viên, tổ chức các cuộc họp với nhân viên,…
lo-trinh-thang-tien-topcv-7
Mỗi nhân viên có một nhu cầu đào tạo khác nhau

Bước 4: Chỉ định người cố vấn cho nhân viên

9/10 nhân viên nói rằng, họ hài lòng với công việc của mình vì họ có những người cố vấn (CNBC). Phát triển lộ trình thăng tiến sự nghiệp cho một nhân viên qua cố vấn vừa mang lại lợi ích cho cả họ và tổ chức. Cố vấn sẽ giúp tổ chức giữ chân những nhân viên muốn phát triển trong công ty và trở thành những nhà lãnh đạo.

Người cố vấn cũng giúp nhân viên nhận ra mục tiêu của họ dẫn đến cộng tác nhiều hơn, chia sẻ kiến ​​thức và năng suất cao hơn. Do đó, bạn cần chỉ định một người cố vấn cho nhân viên của mình trong quá trình xây dựng lộ trình sự nghiệp cho họ.

lo-trinh-thang-tien-topcv-8
Cố vấn sự nghiệp có lợi ích đối với nhân viên và tổ chức

Bước 5: Tạo các chương trình học tập tùy chỉnh

Không phải bất kỳ chương trình đào tạo nào cũng sẽ phù hợp với toàn bộ nhân viên của bạn. Do đó, bạn cần phải tạo ra các chương trình học tập, đào tạo, lộ trình phát triển phù hợp với từng nhân viên. Các yếu tố chính để tạo các chương trình tùy chỉnh bao gồm:

  • Giới thiệu phù hợp: Lựa chọn chương trình giới thiệu phù hợp với văn hóa doanh nghiệp.
  • Chuyển hóa đúng: Hãy để nhân viên cân nhắc về kế hoạch học tập và phát triển kỹ năng của họ. Truyền cảm hứng thay vì ép buộc họ.
  • Sử dụng công nghệ: Cho nhân viên của bạn lựa cách thức học tập, phát triển mà họ mong muốn.
  • Đo lường thường xuyên: Theo dõi các số liệu tiến độ để đảm bảo nhân viên đang đáp ứng các mốc quan trọng của họ.
lo-trinh-thang-tien-topcv-9
Nên xây dựng lộ trình phát triển sự nghiệp phù hợp với nhân viên của bạn

Bước 6: Khám phá các cơ hội thăng tiến khác

Theo thời gian, lộ trình thăng tiến nghề nghiệp mà nhân viên mong muốn có thể thay đổi. Họ quan tâm đến một vai trò khác hoặc muốn một thử thách mới hơn. Do đó, tổ chức cần tạo ra sự linh hoạt trong con đường thăng tiến sự nghiệp của nhân viên. Các tổ chức nên thường xuyên thăm dò và khám phá của nhân viên như một cách khác để thu hút nhân viên.

Tìm hiểu thêm: Top 5+ phong cách quản lý phổ biến dành cho nhà lãnh đạo

Hy vọng với bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ có kế hoạch xây dựng lộ trình thăng tiến cho nhân viên và giữ chân nhân tài tốt hơn cho doanh nghiệp mình. Bên cạnh đó, hãy truy cập vào TopCV để có thể cập nhật thêm nhiều tin tức thú vị hơn liên quan đến hoạt động tuyển dụng – quản trị nhân sự. TopCV hiện đang là một trong những hệ sinh thái tuyển dụng và tìm kiếm việc làm hàng đầu hiện nay tại thị trường Việt Nam mà bạn có thể lựa chọn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *