Quản lý công là gì

Ngành quản lý công là gì? Học xong ra trường làm gì?

Chia sẻ kinh nghiệm

Quản lý công là một trong những ngành học đang ngày càng được nhiều bạn lựa chọn như một định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Tuy vậy, với nhiều người, đây cũng là một ngành nghề tương đối mới mẻ. Vậy, nếu bạn đang tìm hiểu về ngành quản lý công là gì, ra trường làm công việc như thế nào, bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây của Topviecquanly.vn sẽ hữu ích cho bạn.

Tìm hiểu về ngành quản lý công là gì?

Trước khi tìm hiểu về cơ hội việc làm, bạn cần hiểu về khái niệm của ngành quản lý công là gì cũng như đặc điểm của ngành này. Cụ thể như sau:

Quản lý công là gì?

Quản lý công là một ngành nghề, lĩnh vực mà tại đó, các hoạt động quản lý sẽ được thực hiện trong khuôn khổ quản lý hành chính nhà nước. Quản lý công sẽ bao gồm các hoạt động như thu thập, phân tích, xử lý số liệu thống kê của nhà nước, giám sát các quỹ hành chính Quốc gia, theo dõi sự phát triển, thi hành chính sách nhà nước như thế nào.

Những người làm quản lý công sẽ là các cán bộ, công chức làm việc trong hệ thống, bộ máy của Nhà nước. Họ sẽ có quyền hạn, thẩm quyền trong quản lý công nói chung.

>>> Xem thêm: Những Công Việc Của Người Quản Lý Là Gì? Các Kỹ Năng Cần Có

Tìm hiểu về ngành quản lý công là gì?
Tìm hiểu về ngành quản lý công là gì?

Ngoài ra, khái niệm quản lý công là gì cũng có thể xem xét ở khía cạnh là một ngành học thuộc hệ thống ngành quản lý hành chính nhà nước. Trong quá trình học quản lý công, người học sẽ được đào tạo chính về những kiến thức, kỹ năng liên quan đến quản lý hành chính nhà nước, các vấn đề có ảnh hưởng đến chính trị.

Đặc điểm của ngành quản lý công là gì?

Vậy, những đặc điểm mà bạn cần lưu ý về ngành quản lý công là gì? Cụ thể sẽ có một số đặc điểm sau đây mà bạn cần lưu ý khi tìm hiểu về ngành nghề này:

  • Đây là hoạt động thể hiện tính quyền lực của Nhà nước. Điều này biểu hiện qua các chủ thể sẽ có thẩm quyền, được Nhà nước trao quyền, thực hiện ý chí của Nhà nước.
  • Được thực hiện bởi cán bộ, công chức, cơ quan có chức năng pháp lý.
  • Có tính thống nhất, tổ chức chặt chẽ. Điều này được hiểu là bộ máy các cơ quan hành pháp sẽ được tổ chức thành một khối từ Trung ương đến địa phương. Từ đó hoạt động của bộ máy này sẽ được chỉ đạo, điều hành thống nhất hơn, phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan với nhau.
  • Hoạt động có tính chấp hành, điều hành. Được thể hiện ở khía cạnh quản lý công sẽ tiến hành trên cơ sở pháp luật, mục đích thực hiện pháp luật. Do đó hoạt động này sẽ không vượt quá khuôn khổ pháp luật.

>>> Xem thêm: Quản lý kinh doanh là gì? Mô tả công việc của người quản lý kinh doanh

Học quản lý công ra trường làm gì?

Ngành quản lý công sẽ cung cấp cho người học nhiều kiến thức, kỹ năng, sự nhìn nhận và đánh giá được một cách sâu sắc, nhạt bén về những vấn đề liên quan đến chính sách này. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành quản lý công đang ngày càng được hình thành nhiều hơn.

Cơ hội nghề nghiệp của ngành quản lý công khá triển vọng
Cơ hội nghề nghiệp của ngành quản lý công khá triển vọng

Do đó, bạn có thể an tâm nếu đang phân vân cơ hội nghề nghiệp sau khi học quản lý công là gì. Hiện tại, sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc tại những vị trí như sau:

Giảng viên chuyên ngành/bộ môn

Đây là một sự lựa chọn khá phù hợp với nhiều bạn sau khi tốt nghiệp ngành này. Với công việc giảng viên, bạn sẽ cần thực hiện những nhiệm vụ như:

  • Truyền đạt kiến thức cho sinh viên về quản lý công, quản trị doanh nghiệp,…
  • Đào tạo, nâng cao các kỹ năng cần thiết cho đội ngũ sinh viên, đạt được các chỉ tiêu cần thiết để có thể tốt nghiệp.
  • Lắng nghe, đưa ra những nhận định, đánh giá khách quan cho những vấn đề thắc mắc của sinh viên.

Mức thu nhập của giảng viên chuyên ngành quản lý công không quá cao. Nó sẽ còn phụ thuộc vào hệ số lương, bằng cấp, chức vụ của bạn. Khởi điểm có thể từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng/tháng.

Cán bộ/công chức quản lý hành chính công

Đây cũng là một trong những vị trí làm việc được nhiều người mong muốn. Bởi đa số ở thời điểm này, đây vẫn là một trong những vị trí phù hợp và có khả năng thăng tiến tốt cho ngành quản lý công. Một số nhiệm vụ, công việc mà bạn cần thực hiện khi làm cán bộ quản lý hành chính công có thể kể đến như:

  • Giám sát hoạt động của tổ chức, cá nhân để đảm bảo luôn tuân theo quy định của pháp luật.
  • Kịp thời ngăn chặn các cá nhân, tổ chức có hành vi xâm hại, vi phạm đến tài sản chung, con người, tài sản bất hợp pháp.
  • Thực hiện xử lý các sai phạm trong thẩm quyền của mình.

Mức thu nhập của cán bộ/công chức quản lý hành chính công sẽ tùy thuộc vào hệ số lương, mức trình độ học vấn. Khởi điểm thường có mức trung bình từ 4.000.000 – 6.000.000 đồng/tháng.

>>> Xem thêm: Công việc của 1 nhà quản lý bao gồm những gì? Có vất vả không?

Nhân viên hành chính

Bên cạnh những vị trí trong cơ quan nhà nước, sau khi học ngành quản lý công, bạn cũng có thể làm vị trí nhân viên hành chính tại doanh nghiệp. Công việc chủ yếu của vị trí này bao gồm như:

  • Lưu trữ, quản lý các dữ liệu của doanh nghiệp.
  • Quản lý, phân phát các công cụ, dụng cụ, đảm bảo yếu tố cơ sở vật chất để nhân viên có thể đạt được hiệu quả công việc cao nhất.
  • Quản lý, hướng dẫn các thủ tục hành chính của doanh nghiệp.

Mức thu nhập hiện tại của vị trí nhân viên hành chính ở mức trung bình thu nhập chung của thị trường. Trên thực tế sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khách quan khác. Thường có khởi điểm từ 5.000.000 – 7.000.000 đồng/tháng.

>>> Xem thêm: Ngành quản lý văn hóa có thật sự tiềm năng? 

Bạn có thể làm nhân viên hành chính sau khi học quản lý công
Bạn có thể làm nhân viên hành chính sau khi học quản lý công

Trên đây là những thông tin chia sẻ về ngành quản lý công. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về ngành quản lý công là gì. Hiện tại, đây cũng được xem là một ngành có nhiều triển vọng trong tương lai. Tuy vậy, bạn sẽ cần lưu ý đến nhiều vấn đề khác để có thể thực lựa chọn được ngành nghề phù hợp với mong muốn của mình.

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *