Điều kiện cấp chứng chỉ quản lý dự án mới nhất

Điều kiện cấp chứng chỉ quản lý dự án mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm

Chứng chỉ quản lý dự án là bản đánh giá sơ lược của Bộ Xây Dựng cấp cho cá nhân, tổ chức có hoạt động trong cùng lĩnh vực. Vậy điều kiện cấp chứng chỉ quản lý dự án như nào? Tham khảo bài viết thuộc danh mục chia sẻ kinh nghiệm để tìm hiểu ngay nhé.

Tìm hiểu chi tiết về chứng chỉ quản lý dự án

Bạn đang muốn có chứng chỉ quản lý dự án nhưng không hiểu rõ về chứng chỉ này. Dưới đây Topviecquanly.vn sẽ giải đáp cho bạn về một số khái niệm của chứng chỉ quản lý dự án.

Chứng chỉ quản lý dự án là gì?  

Chứng chỉ quản lý dự án là bản đánh giá vắn tắt, sơ lược của Bộ Xây Dựng cung cấp cho những cá nhân, cơ quan và tổ chức có hoạt động trong cùng lĩnh vực. Chúng sẽ tạo điều kiện cho những doanh nghiệp, tổ chức được tham gia hoạt động khi đã đáp ứng đầy đủ theo quy định trong lĩnh vực này.

Tại sao khi hành nghề cần chứng chỉ quản lý dự án? 

Chứng chỉ để quản lý dự án sẽ có vai trò quan trọng đối với những cơ quan, tổ chức, công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng. Chứng chỉ này rất cần thiết và quan trọng bởi vì:

  • Căn cứ theo khoản 13 Điều 1 tại Nghị định 100/2018/NĐ-CP của Bộ Xây Dựng quy định về những cá nhân đảm nhận chức vụ giám đốc quản lý cần phải có chứng chỉ hành nghề quản lý dự án xây dựng để tham gia vào những hoạt động trong ngành xây dựng.
  • Đây là một trong các điều kiện bắt buộc để tham gia vào dự thầu, đấu thầu công trình xây dựng.
  • Đây là điều kiện bắt buộc để làm thủ tục nghiệm thu, thanh quyết toán cho công trình.
Chứng chỉ để quản lý dự án sẽ có vai trò quan trọng đối với những cơ quan, tổ chức, công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng
Chứng chỉ để quản lý dự án sẽ có vai trò quan trọng đối với những cơ quan, tổ chức, công ty, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng

Chứng chỉ quản lý dự án có mấy hạng?

Theo quy định của pháp luật hiện nay thì chứng chỉ hành nghề quản lý dự án sẽ được phân ra thành 3 hạng mục, đó là: 

  • Chứng chỉ quản lý dự án hạng I (giá trị lớn nhất)
  • Chứng chỉ quản lý dự án hạng II (xếp thứ 2)
  • Chứng chỉ quản lý dự án hạng III (giá trị thấp nhất)

Cơ quan thẩm quyền cấp chứng chỉ quản lý dự án 

Dưới đây là những cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ quản lý dự án:

  • Cơ quan chuyên về xây dựng trực thuộc Bộ Xây Dựng sẽ cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng I.
  • Sở Xây Dựng sẽ trực tiếp cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng II, hạng III.
  • Tổ chức xã hội – nghề nghiệp được công nhận là có đủ điều kiện cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng II, hạng III cho cá nhân thuộc tổ chức của mình.

>>> Xem thêm: Quản lý dự án là gì? Mô tả công việc chi tiết

Cơ quan chuyên về xây dựng trực thuộc Bộ Xây Dựng sẽ cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng I
Cơ quan chuyên về xây dựng trực thuộc Bộ Xây Dựng sẽ cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án hạng

Lĩnh vực và phạm vi hoạt động chứng chỉ quản lý dự án

Lĩnh vực và phạm vi hoạt của chứng chỉ hành nghề quản lý dự án ra sao? Dưới đây là mô tả về phạm vi và lĩnh vực hoạt động của chứng chỉ này: 

  • Hạng I: Khi có chứng chỉ quản lý dự án hạng I, bạn sẽ đủ năng lực làm giám đốc quản lý của tất cả những nhóm dự án tương ứng với những loại dự án được ghi trong chứng chỉ hành nghề. 
  • Hạng II: Khi có chứng chỉ quản lý dự án hạng II, bạn sẽ đủ năng lực làm giám đốc quản lý các dự án nhóm B, nhóm C tương ứng với những loại dự án được ghi trong chứng chỉ hành nghề. 
  • Hạng III: Khi có chứng chỉ quản lý dự án hạng III, bạn sẽ có đủ năng lực làm giám đốc quản lý dự án nhóm C và những dự án chỉ yêu cầu lập bản báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng cùng loại với loại dự án được ghi trong chứng chỉ hành nghề.

>>> Xem thêm: Bật mí quy trình quản lý dự án chuẩn nhất

Điều kiện cấp chứng chỉ quản lý dự án theo từng phân hạng

Để được cấp chứng chỉ quản lý dự án thì sẽ cần phải đáp ứng được các điều kiện chung, cơ bản sau:

  • Có đủ năng lực về hành vi dân sự theo như quy định của pháp luật; có đầy đủ giấy phép cư trú hoặc giấy phép lao động, làm việc tại Việt Nam đối với người nước ngoài hoặc người Việt Nam đi định cư ở nước ngoài
  • Có trình độ tốt nghiệp đại học thuộc chuyên ngành xây dựng công trình, kiến trúc hoặc những chuyên ngành kỹ thuật có liên quan tới loại dự án, công trình đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.
Điều kiện cấp chứng chỉ quản lý dự án theo từng phân hạng
Điều kiện cấp chứng chỉ quản lý dự án theo từng phân hạng

Ngoài ra, đối với từng hạng công trình thì bạn sẽ cần đáp ứng các điều kiện tương ứng như:

Điều kiện để cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng I

Dưới đây là những điều kiện để được cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng I:

  • Có kinh nghiệm, thời gian tham gia quản lý dự án từ 7 năm trở lên.
  • Đã từng có kinh nghiệm làm giám đốc quản lý dự án của ít nhất 1 dự án nhóm A hoặc 2 dự án nhóm B, các dự án cùng loại trở lên.
  • Có một trong ba loại chứng chỉ hành nghề sau đây: thiết kế xây dựng hạng I, giám sát thi công xây dựng hạng I và định giá xây dựng hạng I.
  • Đạt yêu cầu sát hạch để được cấp chứng chỉ quản lý dự án.
Điều kiện để cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng I là có kinh nghiệm, thời gian tham gia quản lý dự án từ 7 năm trở lên
Điều kiện để cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng I là có kinh nghiệm, thời gian tham gia quản lý dự án từ 7 năm trở lên

Điều kiện để cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng II

Dưới đây là những điều kiện để được cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng II:

  • Có kinh nghiệm, thời gian tham gia quản lý dự án từ 4 năm trở lên.
  • Đã từng có kinh nghiệm làm giám đốc quản lý dự án của ít nhất 1 dự án thuộc nhóm B hoặc 2 dự án thuộc nhóm C, hoặc 3 dự án có yêu cầu lập bản báo cáo kinh tế – kỹ thuật cùng loại trở lên.
  • Có một trong ba loại chứng chỉ hành nghề sau đây: thiết kế xây dựng hạng II, giám sát thi công xây dựng hạng II và định giá xây dựng hạng II.
  • Đạt yêu cầu sát hạch để được cấp chứng chỉ quản lý dự án.
Điều kiện để cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng II là có kinh nghiệm, thời gian tham gia quản lý dự án từ 4 năm trở lên
Điều kiện để cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng II là có kinh nghiệm, thời gian tham gia quản lý dự án từ 4 năm trở lên

Điều kiện để cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng III

  • Có kinh nghiệm, thời gian tham gia quản lý dự án từ 2 năm trở lên đối với người có trình độ đại học hoặc 3 năm trở lên đối với người có trình độ cao đẳng, trung cấp.
  • Đã từng có kinh nghiệm tham gia vào dự án của ít nhất 1 dự án thuộc nhóm C hoặc cùng loại trở lên.
Điều kiện để cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng III là đã từng có kinh nghiệm tham gia vào dự án của ít nhất 1 dự án thuộc nhóm C hoặc cùng loại trở lên
Điều kiện để cung cấp chứng chỉ quản lý dự án hạng III là đã từng có kinh nghiệm tham gia vào dự án của ít nhất 1 dự án thuộc nhóm C hoặc cùng loại trở lên

Nếu bạn muốn ứng tuyển công việc quản lý dự án xây dựng uy tín, dễ dàng thì có thể truy cập ngay TopCV.vn – website hàng đầu Việt Nam để ứng tuyển nhé.

Hồ sơ xin cấp chứng chỉ quản lý dự án cần chuẩn bị gì?

Khi bạn có nhu cầu xin cấp chứng chỉ thì cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thủ tục. Vậy bạn có biết hồ sơ xin cấp chứng chỉ quản lý dự án cần chuẩn bị những gì chưa? Dưới đây là những thứ mà bạn cần chuẩn bị trong hồ sơ:

  • Đơn đề nghị cấp chứng chỉ quản lý dự án cùng với 2 ảnh màu chân dung của người đề nghị, cỡ 4×6 có nền màu trắng và được chụp dưới 6 tháng.
  • Văn bằng hợp pháp do cơ sở đào tạo cấp phù hợp với chứng chỉ hành nghề quản lý dự án (văn bằng do cơ sở đào tạo ở nước ngoài cấp, phải là bản được hợp pháp hóa lãnh sự theo như quy định và bắt buộc cần có bản dịch sang tiếng Việt được công chứng theo quy định của pháp luật Việt Nam). (*)
  • Chứng chỉ hành nghề được cơ quan có thẩm quyền cấp nếu muốn đề nghị nâng hạng chứng chỉ hành nghề. (*)
  • Bản kê khai kinh nghiệm cá nhân có dấu xác nhận của tổ chức, doanh nghiệp nơi mà cá nhân đã làm việc. Người xác nhận sẽ chịu những hình thức kỷ luật nếu như có dấu hiệu sai phạm, giả mạo. (*)
  • Giấy tờ hợp pháp về địa chỉ cư trú hoặc giấy phép lao động được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam đối với trường hợp là người nước ngoài.
  • Kết quả sát hạch đạt yêu cầu trong những trường hợp đã sát hạch trước ngày nộp hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ. (*)

Lưu ý, những phần (*) sẽ cần phải có bản sao được chứng thực hoặc tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính hoặc xuất trình bản chính để đối chiếu.

>>> Xem thêm: Chức năng và nhiệm vụ của người quản lý dự án là gì?

Quy trình cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

Dưới đây là quy trình cấp chứng chỉ quản lý dự án:

  • Cá nhân sẽ gửi 1 bộ hồ sơ để đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề quản lý dự án qua một trong các đường sau: mạng trực tuyến, đường bưu điện, nộp trực tiếp tại các cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ này.
  • Trong khoảng thời gian 20 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm cấp chứng chỉ quản lý dự án cho bạn.

Trường hợp nào hồ sơ không đầy đủ hoặc không hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền cấp chứng chỉ này phải thông báo tới cá nhân đề nghị cấp một lần bằng văn bản trong thời gian 05 ngày, kể từ khi nhận được hồ sơ đề nghị.

Trong khoảng thời gian 20 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm cấp chứng chỉ quản lý dự án cho bạn.
Trong khoảng thời gian 20 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm cấp chứng chỉ quản lý dự án cho bạn.

Chứng chỉ hành nghề quản lý dự án có thời hạn bao lâu?

Chứng chỉ quản lý dự án sẽ có thời hạn là 5 năm. Riêng với các chứng chỉ của cá nhân nước ngoài, hiệu lực sẽ được xác định theo thời gian được ghi trong giấy phép lao động hoặc thẻ tạm trú đã được cơ quan có thẩm quyền cấp, nhưng thời hạn không được quá 5 năm.

Chứng chỉ quản lý dự án sẽ có thời hạn là 5 năm
Chứng chỉ quản lý dự án sẽ có thời hạn là 5 năm

Hình thức thi sát hạch chứng chỉ hành nghề quản lý dự án

Hình thức thi sát hạch chứng chỉ hành nghề quản lý dự án bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Viện Quản lý Xây dựng sẽ tiếp nhận hồ sơ xin cấp chứng chỉ quản lý dự án xây dựng của những cá nhân, tổ chức.
  • Bước 2: Kê khai và hướng dẫn cá nhân, tổ chức làm hồ sơ theo như mẫu quy định của pháp luật.
  • Bước 3: Tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và tổ chức cuộc thi sát hạch cấp chứng chỉ theo như quy định mới nhất của Chính Phủ. Trước thời gian bắt đầu thi 5 ngày, Hội đồng xét cấp chứng chỉ sẽ thông báo thời gian, địa điểm và mã số dự thi sát hạch cho cá nhân tham gia, thông qua website của Sở Xây Dựng các tỉnh/thành phố mà cá nhân đăng ký.
  • Bước 4: Nhận chứng chỉ hành nghề theo thứ hạng đăng ký.

Trên đây, topviecquanly vừa cùng bạn đi tìm hiểu về chứng chỉ quản lý dự án và điều kiện để cấp chứng chỉ này như nào. Khi bạn có nhu cầu xin cấp chứng chỉ thì cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thủ tục. Trong khoảng thời gian 20 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ có trách nhiệm cấp chứng chỉ quản lý dự án cho bạn. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về chứng chỉ hành nghề này.

>>> Xem thêm:

Bản mô tả công việc Trưởng Phòng Kỹ Thuật Xây Dựng đầy đủ nhất

Top 3 kỹ năng cần thiết với mọi quản lý cấp cao

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *