CEO ngân hàng là gì? Tố chất cần có của CEO ngân hàng

CEO ngân hàng là gì? Tố chất cần có của CEO ngân hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

CEO ngân hàng là vị trí quan trọng và có ảnh hưởng quan trọng tới sự phát triển của hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên bạn đã thực sự hiểu công việc của CEO ngân hàng là gì và những tố chất cần có để đảm nhiệm vị trí này hay chưa? Cùng topviecquanly.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Khái niệm CEO ngân hàng là gì?

CEO là viết tắt của cụm từ Chief Executive Officer, nghĩa là Giám đốc điều hành. CEO thuộc vị trí quản lý cấp cao trong cơ cấu của một doanh nghiệp. Thuật ngữ này thường dùng để chỉ người đứng đầu và đảm nhận điều hành mọi hoạt động của công ty.

Như vậy, CEO ngân hàng là vị trí Giám đốc điều hành của ngân hàng. Đây là vị trí đầu tàu và là người đưa ra chiến lược kinh doanh giúp ngân hàng phát triển theo lộ trình đã đề ra. Họ cũng là người quyết định mọi hoạt động, giao dịch của ngân hàng để đảm bảo mang lại lợi nhuận cao nhất.

CEO ngân hàng là đầu tàu và là người đưa ra chiến lược kinh doanh giúp ngân hàng phát triển theo lộ trình đã đề ra
CEO ngân hàng là đầu tàu và là người đưa ra chiến lược kinh doanh giúp ngân hàng phát triển theo lộ trình đã đề ra

Công việc của CEO ngân hàng là gì?

Công việc cụ thể của CEO ngân hàng là gì sẽ phụ thuộc vào quy mô và loại hình từng ngân hàng. Tuy nhiên nhìn chung, CEO ngân hàng sẽ phải đảm nhận những nhiệm vụ quan trọng và khó khăn. Cụ thể những công việc mà bạn sẽ phải thực hiện ở vị trí này là:

  • Xây dựng lộ trình phát triển và tăng trưởng của ngân hàng dựa theo từng thời kỳ dựa trên nguồn lực có sẵn.
  • Xây dựng và hoàn thiện bộ máy nhân sự cho ngân hàng; phê duyệt các quyết định tuyển dụng như đăng tin tuyển dụng tại đâu để có nguồn nhân sự chất lượng cũng như sa thải nhân sự, chính sách tăng lương – thưởng – trợ cấp cho nhân viên.
  • Điều hành hoạt động của các tổ chức, tập đoàn tín dụng con trực thuộc hệ thống ngân hàng. 
  • Chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của doanh nghiệp và đảm bảo hoàn thành mục tiêu doanh thu, tăng trưởng đã đề ra.
  • Quản lý, giám sát và phê duyệt sản phẩm, dịch vụ và dự án từ các phòng ban khác nhằm đảm bảo vận hành hoạt động bình thường của ngân hàng.
  • Đại diện cho ngân hàng đàm phán và ký kết các hợp đồng thương mại, hợp đồng dịch vụ nhằm mang lại lợi ích cao nhất.
  • Chịu trách nhiệm cho hoạt động quản lý quan hệ khách hàng để xây dựng được nhóm khách hàng tiềm năng cho ngân hàng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Quản Lý Nhân Sự Bao Gồm Những Việc Gì? Lương Cao Không?

Nhiệm vụ chính của CEO ngân hàng là điều hành, chỉ đạo và giám sát mọi hoạt động của doanh nghiệp
Nhiệm vụ chính của CEO ngân hàng là điều hành, chỉ đạo và giám sát mọi hoạt động của doanh nghiệp

Những tố chất cần có của CEO ngân hàng là gì?

Từ mô tả công việc cụ thể của CEO ngân hàng là gì trên có thể thấy đây là vị trí đảm nhận những công việc quan trọng tại ngân hàng. Chính vì vậy, không phải ai cũng đủ khả năng để trở thành CEO ngân hàng. Sau đây là những tố chất bạn cần rèn luyện để có thể trở thành CEO trong ngân hàng:

Khả năng quan sát, phân tích vấn đề nhanh chóng

CEO là những người phải đưa ra nhiều quyết định quan trọng và có ảnh hưởng tới sự phát triển của ngân hàng. Vì vậy họ cần có khả năng quan sát, phân tích và ra quyết định nhanh chóng. Nhờ vào tố chất này, CEO mới có thể xây dựng và thực hiện các chiến lược phát triển đúng đắn trong ngắn hạn và dài hạn cho ngân hàng. 

Để rèn luyện khả năng này, bạn cần luyện tập phân tích vấn đề dưới nhiều góc độ khác nhau để đưa ra những lợi ích và rủi ro có thể gặp phải. Có thể ban đầu bạn sẽ gặp khó khăn khi thực hiện điều này. Tuy nhiên sau quá trình dài luyện tập, bạn sẽ rèn được phản xạ phân tích đa chiều ngay khi gặp bất cứ vấn đề nào.

>>> Xem thêm: Doanh nhân CEO là gì? Những tố chất cần có?

Khả năng quản lý, lãnh đạo

Nhiệm vụ chính của CEO ngân hàng là điều hành, chỉ đạo và giám sát mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì vậy một yếu tố không thể thiếu nếu bạn muốn đảm nhận vị trí này là khả năng lãnh đạo quản lý các bộ phận cấp dưới. 

Khả năng này giúp bạn nhanh chóng sắp xếp và phân công công việc phù hợp cho từng bộ phận. Đồng thời, bạn sẽ chọn lọc được đội ngũ nhân sự đắc lực nhờ việc có thể đo lường chính xác năng lực của từng người. 

Tuy nhiên để rèn luyện khả năng lãnh đạo không phải điều dễ dàng. Bạn phải tích lũy khả năng này theo thời gian và qua từng giai đoạn làm việc. Hãy bắt đầu từ việc trở thành leader team, trưởng nhóm, trưởng phòng, giám đốc bộ phận và cuối cùng là CEO. Như vậy bạn mới có thể làm quen và phát triển được tư duy lãnh đạo, từ đó sẽ có được những phẩm chất và kỹ năng của nhà lãnh đạo chuyên nghiệp.

Yếu tố không thể thiếu của một CEO ngân hàng là khả năng quản lý, lãnh đạo các bộ phận cấp dưới
Yếu tố không thể thiếu của một CEO ngân hàng là khả năng quản lý, lãnh đạo các bộ phận cấp dưới

Quyết đoán nhưng linh hoạt

Là người điều hành mọi hoạt động của công ty, CEO cần phải đưa ra nhiều quyết định nhanh chóng và chính xác nhất. Vì vậy khi nhắc đến những yếu tố cần thiết để trở thành CEO ngân hàng là gì thì không thể không kể đến sự quyết đoán trước những vấn đề khó khăn. 

Đi kèm với sự quyết đoán thì CEO cũng cần có khả năng thay đổi linh hoạt theo từng trường hợp. Nguyên nhân là bởi thị trường luôn thay đổi theo hướng không ai đoán trước được. Một người CEO giỏi sẽ biết cách thay đổi linh hoạt và nhanh chóng nhất để phù hợp và nhanh chóng bắt kịp xu hướng thị trường.

Khả năng giao tiếp tốt

CEO ngân hàng sẽ phải tiếp xúc và làm việc với nhiều đối tượng khác nhau, từ nhân viên, ban lãnh đạo cho tới đối tác, khách hàng. Sở hữu khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn truyền tải nội dung tới người nghe nhanh chóng và chính xác nhất.

Tuy nhiên giao tiếp tốt không chỉ đơn thuần là nói năng trơn tru, lưu loát, không ấp úng. Bạn còn cần chú ý tới cách dùng từ ngữ, giọng điệu, sự nhấn nhá trong từng lời nói. Sự tổng hợp những yếu tố này mới tạo thành kỹ năng giao tiếp phù hợp với từng nhóm đối tượng.

>>> Xem thêm: Trưởng Phòng Chăm Sóc Khách Hàng Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập

Trên đây là những thông tin tổng quan nhất về vị trí CEO ngân hàng mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu về công việc và những yếu tố cần có để trở thành CEO ngân hàng là gì. Nếu bạn muốn đạt được vị trí này thì hãy tiến hành rèn luyện những tố chất này ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, đừng quên truy cập vào TopCV để có thể tiếp cận được những việc làm liên quan đến nhóm ngành quản lý ngân hàng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *