6 xu hướng phúc lợi sẽ định hình công việc vào năm 2023

6 Xu hướng phúc lợi sẽ định hình công việc vào năm 2023

Chia sẻ kinh nghiệm

Phúc lợi là các yếu tố quyền lợi mà doanh nghiệp cung cấp để thu hút ứng viên tiềm năng, giữ chân người lao động tốt hơn. Vậy, có những xu hướng phúc lợi nào sẽ định hình công việc vào thời gian tới? Hãy cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu nhé.

Xu hướng phúc lợi tập trung vào sức khỏe

Nhân viên của bạn sẽ dành trung bình khoảng 50 giờ trong tuần tại nơi làm việc của họ (Theo Loop Health). Vì vậy, sức khỏe của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng của doanh nghiệp, tốc độ phát triển của tổ chức. Do đó, xu hướng phúc lợi cung cấp các chương trình chăm sóc sức khỏe cho nhân viên sẽ là một lợi thế định hình công việc cho doanh nghiệp trong giai đoạn tới.

Khi sức khỏe của nhân viên tại nơi làm việc được bảo đảm, năng suất làm việc của họ tăng cao, sự tập trung trong công việc cũng được hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, sự gắn kết nhân viên cũng được cải thiện, giảm thiểu sự vắng mặt của họ về vấn đề sức khỏe. Các chi phí chăm sóc sức khỏe của nhân viên cũng được tối ưu hơn.

>>> Xem thêm: Cách quản lý nhân sự của người Nhật đáng suy ngẫm và học hỏi

xu-huong-phuc-loi-topcv-1
Tập trung vào sức khỏe của nhân viên đang là xu hướng phúc lợi mới

Cung cấp cơ hội làm việc từ xa cho nhân viên

Cung cấp cơ hội làm việc từ xa linh hoạt cho nhân viên xứng đáng cũng là một xu hướng phúc lợi đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Theo thống kê từ UpWork, sẽ có đến 25% nhân viên, chuyên viên có xu hướng làm việc từ xa vào cuối năm 2023. Thống kê khác đến từ YouGov cũng cho biết rằng, 57% nhân viên được khảo sát cho biết họ muốn làm việc tại nhà. 

Do đó, việc cung cấp cho nhân viên những sự lựa chọn về làm việc từ xa sẽ giúp doanh nghiệp có thể thu hút nhân tài tốt hơn. Chính sách này cũng giúp nhân viên có thể cải thiện được sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống, giảm sự kiệt sức trong công việc của họ. Từ đó, năng suất làm việc của họ được tăng cao và tạo ra sự tăng trưởng tốt hơn cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Cách quản lý nhân viên từ xa – Tổng hợp các giải pháp hữu ích nhất

Khuyến khích các hoạt động tình nguyện

Tổ chức các hoạt động tình nguyện cho nhân viên cũng đang là một xu hướng phúc lợi phổ biến của nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Hiện tại có đến hơn 25% công ty đang áp dụng xu hướng phúc lợi này (SHRM). Bên cạnh đó, một nghiên cứu của CIPD cũng chỉ ra rằng, trong số 1000 nhân viên tham gia tình nguyện, có đến 80% đã cải thiện được kỹ năng giao tiếp của họ, 79% cho biết họ đã cải thiện được ý thức về sứ mệnh trong công việc của họ. Ngoài ra, 68% còn lại cũng cho biết họ có động lực tốt hơn trong công việc.

xu-huong-phuc-loi-topcv-2
Các hoạt động tình nguyện tại doanh nghiệp mang đến sự cải thiện tốt cho nhân viên

Phục vụ đồ ăn, thức uống miễn phí

Hiện tại, đã có khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang áp dụng xu hướng phúc lợi này. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy những khay đồ ăn, thức uống trong văn phòng của nhiều doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp nhân viên của bạn được tiếp thêm “năng lượng” tốt hơn cho ngày làm việc của họ. Họ cũng sẽ có khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý hơn trong quá trình thưởng thưởng những món ăn, đồ uống này.

Biến nhân viên thành một phần doanh nghiệp

Chương trình ESOP cũng là một kế hoạch phúc lợi mà doanh nghiệp có thể áp dụng để thu hút và giữ chân nhân tài. ESOP là kế hoạch giúp nhân viên có thể sở hữu được cổ phần/cổ phiếu của doanh nghiệp. Lúc này, nhân viên sẽ là một cổ đông và nhận được lợi nhuận từ phía doanh nghiệp. Với kế hoạch phúc lợi này, bạn có thể giữ chân nhân viên được hiệu quả hơn khi biến họ trở thành một phần của doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Cách để nhân viên hạnh phúc? Bí quyết trở thành lãnh đạo xuất sắc

Cung cấp các chế độ phúc lợi linh hoạt

Phúc lợi linh hoạt là những kế hoạch phúc lợi mà nhân viên có thể lựa chọn hình thức phù hợp với nhu cầu và sở thích của họ. Đây được xem là một xu hướng phúc lợi mới trong tương lai. Có đến 72% nhân viên khi được MetLife phỏng vấn đã cho biết, các chế độ phúc lợi linh hoạt được cung cấp đã tác động nhiều hơn đến lòng trung thành của họ tại doanh nghiệp.

Phúc lợi linh hoạt thường có khá nhiều loại hình khác nhau. Trong đó có 3 loại hình chính là:

  • Phúc lợi liên quan đến công việc: Các khoản chi phí liên quan đến phương tiện công cộng, chi phí đậu – gửi xe, cung cấp thêm ngày nghỉ phép, thời gian nghỉ ngơi, các chuyến đi du lịch,…
  • Phúc lợi liên quan đến sức khỏe của nhân viên và gia đình của nhân viên đó. Ví dụ các chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần, các gói bảo hiểm nhân thọ,…
  • Các phúc lợi liên quan đến chế độ hưu trí, tích lũy tài chính cho nhân viên.

>>> Tìm hiểu thêm: 10 Cách quản lý nhân viên giỏi mà nhà lãnh đạo nhất định phải biết

xu-huong-phuc-loi-topcv-3
Cung cấp các chế độ phúc lợi linh hoạt giúp giữ chân nhân viên tốt hơn

Hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, bạn sẽ nắm rõ được những xu hướng phúc lợi mới để giúp doanh nghiệp có thể thu hút và giữ chân nhân tài tốt hơn. Bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác về chủ đề quản lý nguồn nhân lực và đăng tin tuyển dụng tìm kiếm nhân tài cho doanh nghiệp nhé.

>>> Xem thêm: Chiến lược gắn kết nhân viên và truyền cảm hứng từ chuyên gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *