r-d-manager-la-gi

R&D manager là gì? Tìm hiểu công việc của R&D manager

Chia sẻ kinh nghiệm

R&D manager là vị trí vô cùng quan trọng của mỗi doanh nghiệp, do đó yêu cầu tuyển dụng cho công việc này khá cao. Vậy R&D manager là gì, yêu cầu tại vị trí này như thế nào, hãy cùng topviecquanly.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây. 

R&D manager là gì?

R&D (Research and Development) được hiểu là nghiên cứu và phát triển các hoạt động liên quan đến quá trình tạo ra sự đổi mới trong các dịch vụ, sản phẩm, quy trình hiện có hoặc cải tiến sản phẩm. Hoặc đơn giản hơn, R&D là công việc nghiên cứu với mục tiêu tạo sự đổi mới, sự cải tiến tích cực cho doanh nghiệp.

Hầu hết, các doanh nghiệp hiện nay đều dành một phần ngân sách và nguồn lực lớn để đầu tư cho các hoạt động của R&D nhằm phát triển sản phẩm mới hoặc nâng cấp quy trình, sản phẩm đã có, từ đó gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. 

>>>Xem thêm: Top các việc làm Manager có thu nhập hấp dẫn tại TopCV

R&D manager là gì?
R&D manager là gì?

Mô tả công việc của R&D manager 

Công việc chính của R&D manager là nghiên cứu, phát triển dịch vụ, sản phẩm mới cho doanh nghiệp. Ngoài ra, tùy vào mô hình và lĩnh vực kinh doanh của từng công ty mà nhiệm vụ của R&D sẽ có thêm một vài điểm khác biệt. Bạn có thể tham khảo một số công việc mà R&D manager thường sẽ phải làm như sau:

Các công việc liên quan đến chuyên môn:

  • Xây dựng các chiến lược, kế hoạch nhằm phát triển sản phẩm, dịch vụ mới của doanh nghiệp.
  • Tìm kiếm, đề xuất ý tưởng sáng tạo mới để đa dạng sản phẩm, dịch vụ đáp ứng được nhu cầu của đa số khách hàng.
  • Cùng với nhân viên của phòng R&D nghiên cứu ra các sản phẩm, dịch vụ mới  cho doanh nghiệp, cải tiến các sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng. 
  • Là người trực tiếp theo dõi, quản lý mọi giai đoạn trong quá trình nghiên cứu, phát triển sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Chủ động tiếp cận với khách hàng để khai thác, nắm bắt những mong muốn của họ đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
  • Kết hợp với các bộ phận khác nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ sản xuất sản phẩm, dịch vụ mới của công ty
  • Trực tiếp kiểm định, đánh giá chất lượng của sản phẩm, dịch vụ trước khi đưa ra phân phối rộng rãi trên thị trường.

Ngoài ra, R&D manager còn phải phụ trách các công việc liên quan đến nhiệm vụ quản lý như: 

  • Phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng người để hoàn thành kế hoạch chung
  • Theo dõi, giám sát, điều hành toàn bộ hoạt động của phòng R&D.
  • Đề xuất kế hoạch tuyển dụng, trực tiếp đào tạo nhân sự mới về các công việc của phòng R&D. Đánh giá, đảm bảo chất lượng ứng viên để không ảnh hưởng đến công việc chung. 
  • Thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ cho nhân viên trong phòng. 

>>>Xem thêm: Deputy Manager là gì? Tìm hiểu công việc của Deputy Manager

R&D manager là vị trí quan trọng trong mỗi doanh nghiệp
R&D manager là vị trí quan trọng trong mỗi doanh nghiệp

Những yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của R&D manager

Ngoài thắc mắc R&D manager là gì, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi vậy cần chuẩn bị những gì để trở thành một R7D manager chuyên nghiệp. Bạn có thể tham khảo một số yêu cầu cơ bản tại vị trí này bao gồm:

  • Kinh nghiệm từ 5 năm trở lên ở vị trí nhân viên R&D, ưu tiên các ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc cho các doanh nghiệp nước ngoài hoặc doanh nghiệp startup. 
  • Tốt nghiệp bằng cử nhân chuyên ngành kỹ thuật trở lên, có chuyên môn kỹ thuật, công nghệ, có khả năng cập nhật công nghệ thông tin tốt.
  • Có khả năng lãnh đạo đội, nhóm, trách nhiệm trong công việc. Đề cao tinh thần làm việc nhóm, nhạy bén trong việc xử lý các công việc được giao cũng như những phát sinh trong công việc.
  • R&D manager cũng cần là người có khả năng làm việc độc lập, chịu được áp lực cao trong công việc, năng động, sáng tạo, quản lý tốt. Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển cần khả năng làm việc độc lập, chịu áp lực công việc tốt, năng động sáng tạo và kỹ năng quản lý tốt.
  • Có kiến thức về pháp luật để kết nối và giám sát các vấn đề liên quan đến pháp lý trong quá trình ra sản phẩm, dịch vụ mới
  • Khả năng giao tiếp, thuyết trình tốt
  • Đặc biệt, với vị trí R&D manager hầu hết các doanh nghiệp sẽ yêu cầu khả năng ngoại ngữ tốt.

>>>Xem thêm: Business Manager là gì? Tìm hiểu công việc của Business Manager

Mức lương của R&D manager là bao nhiêu?

Bên cạnh những yêu cầu về công việc, mức lương của R&D manager cũng là vấn đề mà mọi người quan tâm trước khi quyết định gắn bó với ngành này. Nhìn chung R&D manager là vị trí có mức lương khá cao so với mặt bằng chung. 

Mức lương của R&D manager phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm thực tế
Mức lương của R&D manager phụ thuộc vào năng lực và kinh nghiệm thực tế 

Tuy nhiên, thu nhập thực tế của R&D manager trên thực tế sẽ phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm, năng lực của bạn. Ngoài ra, các yếu tố như quy mô doanh nghiệp, loại hình sản phẩm, dịch vụ mà bạn phụ trách cũng quyết định đến mức lương ở ngành này. Thông thường thu nhập của r&D manager sẽ dao động trong khoảng từ 10.000.000 – 130.000.000 đồng/ tháng. 

Vừa rồi chúng tôi đã giúp bạn giải đáp những thắc mắc xoay quanh câu hỏi R&D manager là gì và những yêu cầu cũng như mức lương ở vị trí này. Để trở thành một R&D manager chuyên nghiệp trước hết bạn cần bắt đầu với vị trí nhân viên R&D và không ngừng nỗ lực trau dồi, hoàn thiện mỗi ngày để đạt được mục tiêu của mình. 

>>>Xem thêm: Brand manager là gì? Tìm hiểu công việc của Brand manager 

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *