cong-viec-cua-mot-nha-quan-ly

Tìm hiểu chi tiết về công việc của một nhà quản lý

Chia sẻ kinh nghiệm

Quản lý đã không còn là một khái niệm quá xa lạ với mọi người. Tuy nhiên trên thực tế không phải ai cũng hiểu được công việc của một nhà quản lý sẽ như thế nào. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, bài viết chia sẻ kinh nghiệm sau đây của Topviecquanly.vn sẽ giải đáp giúp bạn.

Quản lý là gì? Vai trò của họ?

Trước khi tìm hiểu về công việc của một nhà quản lý là như thế nào bạn sẽ cần phải hiểu về khái niệm của thuật ngữ quản lý cũng như vai trò của họ. Cụ thể như sau sau:

Quản lý là gì?

Quản lý chính là những vị trí sẽ thực hiện công việc quản trị ở trong một tổ chức nào đó. Đây có thể là một doanh nghiệp hoặc một tổ chức phi lợi nhuận, cơ quan chính phủ. Họ cũng có thể là những người sẽ thực hiện công việc quản trị cho một nhóm người ở trong các tổ chức trên.

Sự xuất hiện của những người quản lý đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp cũng như các tổ chức. Những công việc của nhà quản lý sẽ phải thực hiện nhìn chung sẽ khá áp lực và sẽ cần nhiều kỹ năng lãnh đạo quản lý cũng như kiến thức liên quan đến chuyên môn khác nhau.

>>> Xem thêm: Quản lý nhân lực là gì? Công việc của người quản lý nhân lực cho doanh nghiệp

Quản lý là người đóng vai trò quản trị một đội nhóm, tổ chức nào đó
Quản lý là người đóng vai trò quản trị một đội nhóm, tổ chức nào đó

Vai trò của quản lý

Như đã nói ở trên, các vị trí quản lý sẽ có một vai trò rất quan trọng trong các tổ chức hoặc doanh nghiệp. Tùy thuộc vào từng quy mô mà vai trò của các nhà quản lý có thể khác nhau. Nhưng nhìn chung sẽ bao gồm các vai trò cơ bản như sau:

  • Vai trò trong giao tiếp và quan hệ: Bao gồm vai trò là người đại diện cho tập thể mà họ đang quản lý, đối với bên trong họ sẽ là những người lãnh đạo, tạo ra được tính liên kết để giúp hoàn thành được mục tiêu chung của tổ chức.
  • Vai trò thông tin: Người quản lý sẽ có vai trò về việc thu thập những thông tin từ cấp dưới để chuyển lên cho các quản lý cấp cao hơn. Ngoài ra họ cũng sẽ là người đóng vai trò tiếp nhận thông tin từ ban lãnh đạo và truyền tải xuống cho cấp dưới của mình.
  • Vai trò quyết định: Đây cũng là một trong những vai trò quan trọng của quản lý. Họ sẽ là những người cần đưa ra các quyết định và chịu trách nhiệm với những quyết định của mình dựa trên hiệu quả và mục tiêu chung trong công việc.

Công việc của một nhà quản lý như thế nào?

Vậy, công việc của nhà quản lý sẽ cần phải thực hiện là bao gồm những công việc như thế nào? Trên thực tế để xác định được chính xác và cụ thể công việc của một nhà quản lý gồm những gì sẽ còn phải dựa trên những yếu tố khách quan khác. Tuy nhiên đa số sẽ bao gồm những công việc cơ bản như sau:

Thiết lập các bản kế hoạch và chiến lược phát triển

Đây là một trong những công việc của một nhà quản lý cần thực hiện ở trên vị trí của mình. Họ sẽ cần phải thiết lập các bản kế hoạch, chiến lược để định hướng cho sự phát triển của đội nhóm hoặc tổ chức, doanh nghiệp mà họ quản lý.

>>> Xem thêm: Ngành quản lý công là gì? Học xong ra trường làm gì?

Lập kế hoạch phát triển là công việc của nhà quản lý
Lập kế hoạch phát triển là công việc của nhà quản lý

Quản lý về nhân sự, con người

Bên cạnh lập các bản kế hoạch và chiến, thì quản trị về nhân sự và yếu tố con người cũng là một công việc của một nhà quản lý. Với công việc này họ sẽ cần phải thực hiện những nhiệm vụ:

  • Tuyển dụng và hướng dẫn cho các nhân viên mới.
  • Đào tạo và nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên cũ của đội nhóm, tổ chức.
  • Đóng vai trò là cầu nối của các nhân viên với nhau, câu nói của nhân viên và các cấp lãnh đạo quản lý cao hơn.

Quản lý về quy trình, năng suất làm việc

Một nhà quản lý sẽ cần phải thực hiện các công việc liên quan đến đến phát triển quy trình cũng như năng suất làm việc của cấp dưới. Cụ thể họ sẽ cần làm một số nhiệm vụ như:

  • Tổ chức và sắp xếp các công việc, phân công nhiệm vụ cho nội bộ nhân viên hoặc thành viên trong đội nhóm, tổ chức.
  • Dựa vào các yếu tố về điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên để sử dụng đúng nguồn lực, tạo ra được hiệu suất về công việc.
  • Giám sát quá trình hoạt động cũng như làm việc của nhân viên hoặc thành viên trong đội nhóm, tổ chức đang quản lý.
  • Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ của vị trí quản lý để tạo động lực và thúc đẩy cho nhân viên, thành viên có thể hoàn thành được công việc với kết quả tốt nhất.

Một số công việc khác

Bên cạnh những công việc của một nhà quản lý ở trên, họ cũng có thể phát sinh thêm những công việc khác. Ví dụ như:

  • Thực hiện các đàm phán liên quan đến nội bộ cũng như đàm phán bên ngoài tổ chức.
  • Thực hiện trao quyền cho các nhân viên hoặc đại diện cho doanh nghiệp khi cần thiết.
  • Thiết lập các dự đoán tương lai về về những kịch bản có thể xảy ra với sự phát triển của đội nhóm, tổ chức.

>>> Xem thêm: Giải đáp nhanh – Chủ tịch và Tổng giám đốc ai lớn hơn?

Công việc thực tế của quản lý sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khách quan khác
Công việc thực tế của quản lý sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khách quan khác

Trên đây là một số thông tin về vị trí quản lý. Hi vọng với bài viết này, bạn có thể hiểu được về công việc của một nhà quản lý là như thế nào. Để có thể trở thành một nhà quản lý thành công bạn sẽ cần phải đáp ứng được nhiều yêu cầu khác nhau và hoàn thành được những công việc của mình thật hiệu quả.

>>> Xem thêm: Quản lý cấp trung là gì? Khám phá vai trò của quản lý cấp trung

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *