Kỹ năng lãnh đạo quản lý – 7 kỹ năng để trở thành quản lý giỏi

Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? 7 kỹ năng để trở thành quản lý giỏi

Chia sẻ kinh nghiệm

Kỹ năng lãnh đạo quản lý là một trong những kỹ năng quan trọng mà bạn cần có nếu muốn làm nhà quản lý giỏi. Hãy cùng topviecquanly.vn tìm hiểu ngay về kỹ năng này trong bài viết chia sẻ hôm nay.

Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì?

Kỹ năng lãnh đạo quản lý là thuật ngữ biểu thị khả năng điều hành, hướng dẫn những thành viên khác trong đội nhóm để đạt được mục tiêu chung nào đó. Đây là kỹ năng quan trọng với những người quản lý, lãnh đạo.

Kỹ năng lãnh đạo quản lý rất cần thiết cho người quản lý
Kỹ năng lãnh đạo rất cần thiết cho người quản lý

Người lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp có vai trò rất quan trọng. Họ là những nhân sự sẽ cung cấp định hướng cho doanh nghiệp, nhân viên của họ. Kỹ năng lãnh đạo, quản lý tốt sẽ giúp họ có thể thực hiện tốt được vai trò này.

7 kỹ năng cần có để trở thành nhà quản lý giỏi

Vậy, muốn trở thành Leade giỏi, bạn nên có những kỹ năng lãnh đạo quản lý nào. Trên thực tế, có rất nhiều kỹ năng là chìa khóa thành công cho người lãnh đạo. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo ngay 7 kỹ năng quản lý này để giúp bản thân có thể thăng tiến tốt hơn. Bao gồm:

Trí tuệ cảm xúc

Trí tuệ cảm xúc (EQ) chính là khả năng hiểu, kiểm soát được cảm xúc của chính mình. Bên cạnh đó, nó còn là khả năng tạo ra những phản ứng thích hợp với cảm xúc của người khác, quản lý những mối quan hệ xung quanh. Theo Harvard Business Review, EQ có ở gần 90% những người có thành tích cao và nổi bật.

Tìm hiểu thêm: Những kỹ năng và phẩm chất cần có ở người quản lý

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp ở người quản lý được hiểu là khả năng truyền đạt hiệu quả, truyền đạt tầm nhìn của họ cho những nhân sự khác. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp của người quản lý cũng thể hiện ở những khía cạnh sau:

  • Khả năng lắng nghe, phân tích và tổng hợp thông tin.
  • Khả năng đồng cảm với người đối diện.
  • Khả năng điều chỉnh các tín hiệu theo hướng có lợi cho thông điệp mà họ muốn truyền đạt.
  • Khả năng sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp.
  • Mang lại được giá trị trong giao tiếp.
  • Có kỹ năng thuyết trình, tiếp nhận, phản hồi, tạo ra sự rõ ràng trong giao tiếp.

Kỹ năng lãnh đạo quản lý biết ủy quyền

Với tư cách là một nhà quản lý, bạn cần xác định rằng, bạn không thể làm tất cả mọi công việc. Do đó, ủy quyền là một kỹ năng lãnh đạo quản lý quan trọng mà bạn cần rèn luyện.

Hiện nay, có rất nhiều nhà quản lý đang gặp khó khăn trong việc ủy quyền cho nhân sự của mình. Điều này sẽ tác động đến khả năng đáp ứng được mục tiêu năng suất, mục tiêu hiệu quả công việc của đội nhóm.

Người quản lý giỏi là người biết ủy quyền cho thành viên của mình
Người quản lý giỏi là người biết ủy quyền cho thành viên của mình

Những nhà quản lý hiệu quả cần xác định được đúng – đủ về tiềm năng, khả năng của nhân viên trong đội nhóm. Từ đó đưa ra những sự ủy quyền phù hợp để họ có thể đạt được năng suất làm việc cao nhất.

Kỹ năng tạo động lực

Một đội nhóm có động lực sẽ là một đội nhóm hoạt động hiệu quả. Những động lực, động cơ thúc đẩy làm việc cho đội nhóm cần có tính cá nhân cao. Do đó, một trong những kỹ năng lãnh đạo quản lý tiếp theo cần có chính là khả năng tạo động lực.

Nhà quản lý giỏi sẽ biết cách xác định được điều gì tạo ra được động lực làm việc, thúc đẩy mỗi thành viên trong nhóm. Nó có thể là cơ hội phát triển hoặc sự công nhận cho những nỗ lực của họ. Người quản lý cũng cần biết rằng, đối xử tôn trọng, công bằng với mọi thành viên sẽ là một trong những cách tạo động lực cho đội nhóm của mình.

Tư duy chiến lược

Thị trường luôn chuyển động nhanh chóng dù với bất kỳ ngành nghề nào, từ nhu cầu của người tiêu dùng đến công nghệ. Do đó, một nhà quản lý giỏi cần có tư duy chiến lược, khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh này.

Trong trường hợp này, tư duy chiến lược chính là khả năng đánh giá tình huống, đặt mục tiêu thực tế và phát triển những kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. Nhà quản lý có tư duy chiến lược tốt sẽ giúp hoạt động đội nhóm của họ hiệu quả hơn.

Tính chính trực

Trong bất kỳ một đội nhóm, tổ chức nào, không ai muốn bị đối xử bất công và không được tôn trọng. Do đó, sự chính trực, công bằng là một trong những điều không thể thiếu ở người quản lý. Những người quản lý có sự chính trực, ưu tiên cho công bằng, trung thực trong đội nhóm của họ sẽ tạo ra được môi trường tin cậy để thành viên cống hiến hết mình.

Tìm hiểu thêm: 5 kỹ năng cần có của một người quản lý sản xuất giỏi

Tính linh hoạt

Sự linh hoạt là một trong những kỹ năng lãnh đạo cuối cùng nên có. Những nhà quản lý mạnh mẽ, linh hoạt thích ứng với từng hoàn cảnh có thể vượt qua những sự khó khăn, tình huống bất ngờ. Từ đó giảm thiểu được những thiệt hại không đáng có cho đội nhóm của mình.

Người quản lý cần có sự chính trực và linh hoạt trong công việc
Người quản lý cần có sự chính trực và linh hoạt trong công việc

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? Để trở thành nhà quản lý giỏi, bạn nên vận dụng linh hoạt và khéo léo kỹ năng này. Bên cạnh đó, nếu bạn đang quan tâm đến những việc làm quản lý, lãnh đạo, hãy truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận với những tin tuyển dụng hấp dẫn ngay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *