Vai trò của lãnh đạo và quản lý trong thời đại 4.0 hiện nay

Vai trò của lãnh đạo và quản lý trong thời đại 4.0 hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm

Với sự phát triển ngày càng nhanh chóng của công nghệ 4.0, vai trò của lãnh đạo và quản lý đang dần trở nên quan trọng hơn. Hãy cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu về vai trò của lãnh đạo và quản lý trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Lãnh đạo và quản lý là gì?

Lãnh đạo và quản lý là 2 khái niệm được sử dụng để chỉ những nhân sự có vai trò tập hợp, hướng dẫn và định hướng cho một nhóm, một tổ chức nào đó. Cụ thể:

  • Lãnh đạo: Là quá trình mà một người nào đó tạo ra sự ảnh hưởng đến người khác, khuyến khích, thúc đẩy, chỉ đạo đội nhóm, tổ chức đạt được mục tiêu đề ra. Lãnh đạo quyết định đến sách lược, chiến lược, đường lối.
  • Quản lý: Là quá trình tổ chức, điều khiển các hoạt động trong đội nhóm, doanh nghiệp được thực hiện theo yêu cầu đã đề ra. Quản lý sẽ tổ chức thực hiện và xử lý những hoạt động, vấn đề thực tế, cụ thể.
Lãnh đạo và quản lý trong doanh nghiệp ngày càng có vai trò quan trọng hơn
Lãnh đạo và quản lý trong doanh nghiệp ngày càng có vai trò quan trọng hơn

Vai trò của lãnh đạo và quản lý trong thời đại 4.0

Sau khi đã hiểu về 2 khái niệm này, bạn sẽ dễ dàng nhìn nhận được vai trò của lãnh đạo và quản lý trong thời đại 4.0 hiện nay như thế nào. Cụ thể, họ có những vai trò như sau:

Vai trò hoạch định chiến lược

Đưa ra những chiến lược, kế hoạch để phát triển cho tổ chức chính là vai trò đầu tiên của người làm lãnh đạo, quản lý. Chiến lược, kế hoạch sẽ bao gồm cả những công việc mà thành viên trong đội nhóm cần làm là gì.

Trách nhiệm của lãnh đạo, quản lý chính là vạch ra những mục tiêu cụ thể, xác định những bước cần thực hiện. Ví dụ như:

  • Mục tiêu liên quan đến doanh số, lợi nhuận.
  • Mục tiêu liên quan đến mở rộng quy mô, mở rộng nhân sự.
  • Bạn sẽ định hướng cho đội nhóm thực hiện gì để đạt được những mục tiêu đó.

>>> Tìm hiểu thêm: 8 năng lực lãnh đạo quản lý cốt lõi người Leader cần phải có

Vai trò giao tiếp, kết nối

Giao tiếp chính là sự truyền tải thông tin, ý nghĩa giữa người gửi – người nhận. Do đó, đây chính mà một trong những vai trò của lãnh đạo và quản lý hiện nay. Người lãnh đạo, quản lý cần thực hiện vai trò giao tiếp để đạt được những mục tiêu sau:

  • Hình thành, phát triển được văn hóa doanh nghiệp, văn hóa của tổ chức.
  • Duy trì, thiết lập các mối quan hệ, sự gắn kết của các thành viên trong đội nhóm, tổ chức.
  • Giúp các thành viên có thể hiểu, nắm bắt được mục tiêu mà đội nhóm, tổ chức cần đạt được là gì.

Điều hòa, kết nối các mối quan hệ trong tổ chức, doanh nghiệp cũng là một vai trò của người lãnh đạo. Đặc biệt, khi người lãnh đạo cần hướng nhân viên của mình đến một mục tiêu chung. Khi mối quan hệ trong đội nhóm hòa hợp, bạn sẽ dễ dàng đạt được mục tiêu chung hơn.

>>> Xem thêm: Chiến lược gắn kết nhân viên và truyền cảm hứng từ chuyên gia

Giao tiếp, kết nối là một trong những vai trò của lãnh đạo và quản lý
Giao tiếp, kết nối là một trong những vai trò của lãnh đạo và quản lý

Vai trò thủ lĩnh

Đây chắc chắn là một trong những vai trò không thể thiếu đối với người làm quản lý, lãnh đạo. Vai trò thủ lĩnh được thể hiện qua những hoạt động như:

  • Định hướng các hoạt động, mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp.
  • Đưa ra được quyết định kịp thời, đúng lúc.
  • Có khả năng thuyết phục, sự quyết đoán trong công việc.
  • Có khả năng sáng tạo, đổi mới linh hoạt để giúp phát triển công việc chung tốt hơn.
  • Có khả năng dẫn dắt tập thể, huy động được nguồn lực bên trong – bên ngoài.
  • Có tinh thần chịu trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm.

Vai trò truyền động lực, tạo cảm hứng

Lãnh đạo, quản lý cần là người tập hợp sức mạnh, truyền động lực và tạo cảm hứng cho các thành viên khác trong đội nhóm của mình. Bên cạnh đó, người lãnh đạo cũng cần phải xác định rằng, tất cả các thành viên trong đội nhóm luôn muốn được đối xử công bằng, tôn trọng và đúng mực.

Khen thưởng công khai kịp thời, phê bình riêng tư mà một trong những bước đầu tiên để truyền động lực cho các thành viên. Bên cạnh đó, hình ảnh người lãnh đạo thể hiện ra ngoài cũng sẽ là một nguồn cảm hứng cho các thành viên khác. Do đó, người lãnh đạo cần xây dựng hình ảnh cẩn thận, từ trang phục, lời nói đến cách đi đứng, giao tiếp hàng ngày.

>>> Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? 7 kỹ năng để trở thành quản lý giỏi

Vai trò hỗ trợ và khai tâm

Bên cạnh những vai trò của lãnh đạo và quản lý trên, hỗ trợ và khai tâm cũng là 2 vai trò bạn nên xác định đúng. Cụ thể như sau:

Vai trò hỗ trợ

Người lãnh đạo cần hỗ trợ cho nhân viên của mình đúng thời điểm, đúng nơi, đúng chỗ. Cần xuất hiện kịp thời khi các thành viên đang gặp chán nản, khó khăn để hỗ trợ. Người lãnh đạo cần đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của nhân viên để có thể thấu hiểu, đưa ra lời khuyên, định hướng tốt nhất cho họ.

Vai trò khai tâm

Người lãnh đạo cần tạo ra những thay đổi theo hướng tích cực cho thành viên trong đội nhóm, tổ chức. Những sự thay đổi này sẽ bao gồm yếu tố tầm nhìn, phương thức thực hiện. Để làm được điều đó, người lãnh đạo cần nhìn nhận, đánh giá đúng điểm yếu, điểm mạnh của nhân viên. Từ đó khai thác những yếu tố này phục vụ cho mục tiêu chung trong công việc.

>>> Xem thêm: Năng lực lãnh đạo là gì? Các bước phát triển năng lực lãnh đạo

Người lãnh đạo cần hỗ trợ, định hướng tầm nhìn cho thành viên
Người lãnh đạo cần hỗ trợ, định hướng tầm nhìn cho thành viên

Trên đây là những thông tin chia sẻ về vai trò của lãnh đạo và quản lý trong thời đại 4.0 hiện nay. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về vai trò của người lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp. Đừng quên truy cập vào TopCV.vn để có cơ hội tiếp cận thêm nhiều việc làm quản lý hấp dẫn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *