Hướng dẫn cách viết kỹ năng trong CV xin việc giúp chinh phục HR

Hướng dẫn cách viết kỹ năng trong CV xin việc giúp chinh phục HR

Chia sẻ kinh nghiệm

Các kỹ năng trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp bạn tạo ra lợi thế cạnh tranh so với những ứng viên khác. Nếu bạn đang xây dựng CV xin việc, hãy tham khảo cách viết kỹ năng trong CV được Topviecquanly hướng dẫn sau đây nhé.

Bước 1: Liệt kê các kỹ năng mà bạn có

Bước đầu tiên của cách viết kỹ năng trong CV cần thực hiện chính là phải xác định những kỹ năng mà bạn đang có là gì. Kỹ năng hiểu đơn giản là khả năng để bạn có thể làm một điều gì đó hoặc công việc gì đó.

Kỹ năng thường được phát triển thông qua kinh nghiệm trong đời sống và công việc hàng ngày. Việc xác định những kỹ năng sẽ giúp cho bạn có thể biết được bạn phù hợp với công việc nào, yếu tố nào mà bạn đang cần tập trung để phát triển tốt hơn. 

cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-1
Hãy liệt kê những kỹ năng mà bạn có trước khi trình bày vào CV

Bước 2: Phân chia thành các nhóm kỹ năng

Sau khi đã có được danh sách từ bước 1, thực hiện phân chia chúng thành các nhóm sẽ là bước thứ 2 của cách viết kỹ năng trong CV được hướng dẫn ngày hôm nay. Thông thường, kỹ năng được chia thành 2 nhóm chính là kỹ năng cứng và kỹ năng mềm.

Nhóm kỹ năng cứng

Kỹ năng cứng là nhóm kỹ năng khách quan, có thể định lượng được thông qua đào tạo, trường học hoặc kinh nghiệm làm việc. Các kỹ năng cứng thường là thứ mà ứng viên có thể dạy hoặc học được. Vì vậy, những kỹ năng cứng sẽ có thể chứng minh được bằng những giấy tờ, chứng chỉ liên quan. Ví dụ như kỹ năng công nghệ, kỹ năng kế toán,…

Nhóm kỹ năng cứng thường đóng vai trò quan trọng trong CV xin việc. Có đến 64,9% công ty đang tìm kiếm những sinh viên có kỹ năng cứng phù hợp (Theo khảo sát từ Hiệp hội các trường đại học và nhà tuyển dụng Quốc Gia Mỹ – NACE thực hiện năm 2022).

Nhóm kỹ năng mềm

Kỹ năng mềm là nhóm kỹ năng phi kỹ thuật, có liên quan đến cách mà bạn thực hiện các công việc. Chúng thường liên quan đến đặc điểm tính cách và kỹ năng giao tiếp đặc trưng cho mối quan hệ của một người với những người khác. 

Trong môi trường làm việc, những kỹ năng mềm sẽ được coi là yếu tố hỗ trợ, bổ sung cho kỹ năng cứng. Khi thị trường lao động ngày một cạnh tranh hơn, những ứng viên thể hiện rằng họ có sự kết hợp tốt giữa các kỹ năng cứng và mềm trong CV sẽ thu hút được nhà tuyển dụng tốt hơn.

cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-2
Bạn sẽ thu hút HR nếu biết cách kết hợp tốt giữ kỹ năng cứng và mềm

Bước 3: Xác định những kỹ năng mà HR muốn

Sau khi đã liệt kê được những kỹ năng mà bạn đang có thì hãy tiếp tục xác định những kỹ năng mà HR mong muốn. Với bước thứ hai của cách viết kỹ năng trong CV này, bạn có thể xác định chúng qua những yếu tố như:

  • Thông qua bản mô tả công việc được cung cấp từ HR.
  • Hỏi trực tiếp nhà tuyển dụng để biết những kỹ năng mà họ mong muốn.
  • Tìm hiểu thêm thông tin về vị trí mà bạn đang tuyển dụng sẽ cần những kỹ năng nào để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Bước 4: Kết hợp kỹ năng vào CV xin việc

Bước cuối cùng của cách viết kỹ năng trong CV đấy chính là bạn sẽ kết hợp giữa những kỹ năng và bạn có với điều mà HR mong muốn vào CV. Hãy so sánh những kỹ năng của bạn và những gì nhà tuyển dụng mong muốn, đánh giá sự phù hợp một cách chính xác nhất có thể. Sau khi đã đánh giá bạn có thể đưa những kỹ năng đó vào trong CV của mình.

Tham khảo thêm: Trả lời điểm mạnh điểm yếu của bản thân như thế nào?

Lưu ý khi áp dụng cách viết kỹ năng trong CV

Bên cạnh cách viết kỹ năng trong CV ở trên thì bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây để bản CV của mình trở nên chuyên nghiệp và thu hút hơn, bao gồm:

Nên hạn chế trình bày kỹ năng theo dạng thang điểm

Trình bày kỹ năng theo thang điểm có thể hữu ích trong thời gian trước đây. Tuy vậy ngày nay rất nhiều nhà tuyển dụng khắt khe hơn trong việc chậm lọc hồ sơ ứng viên. Đối với những CV trình bày kỹ năng theo thang điểm, đa số sẽ không gây được thiện cảm với các HR đổi họ sẽ không biết bạn xác định thang điểm đó dựa trên những yếu tố nào.

Đừng trình bày kỹ năng một cách sáo rỗng

Thay vì chỉ liệt kê những kỹ năng của mình bạn có thể sử dụng 1 – 2 câu diễn giải để giúp tăng mức độ chân thực và tin tưởng hơn cho kỹ năng đó của bạn. Ví dụ như:

  • Kỹ năng giao tiếp: Giúp tôi biết cách đặt câu hỏi và tương tác với khách hàng như thế nào.
  • Khả năng làm việc theo nhóm: Tôi có thể kết nối tốt với các thành viên khác trong nhóm để đảm bảo công việc của mình không bị ảnh hưởng.
cach-viet-ky-nang-trong-cv-topcv-3
Hãy lý giải thêm thông tin của kỹ năng trong CV

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ hiểu hơn về cách viết kỹ năng trong CV như thế nào để chinh phục được HR. Đừng quên truy cập ngay vào TopCV để cập nhật thêm nhiều mẫu CV và các tin tuyển dụng hấp dẫn khác liên quan đến công việc mà bạn đang tìm kiếm nhé.

Tham khảo thêm: Giới thiệu bản thân ấn tượng và thu hút nhà tuyển dụng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *