Mô tả công việc Giám đốc công nghệ thông tin đầy đủ và chi tiết nhất

Mô tả công việc Giám đốc công nghệ thông tin đầy đủ và chi tiết nhất

Chia sẻ kinh nghiệm

Giám đốc công nghệ thông tin là công việc ao ước của rất nhiều người. Đây là ​​vị trí quan trọng của bộ máy điều hành doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ.  Cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu chi tiết qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Giám đốc công nghệ thông tin là gì?

Giám đốc công nghệ thông tin hay còn được gọi là CIO (Chief Information Officer). Đây là vị trí đóng vai trò điều hành những công việc liên quan đến công nghệ, khoa học, hoạt động IT hoặc hoạch định các chiến lược liên quan đến công nghệ thông tin. CIO thường phải báo cáo công việc cho giám đốc điều hành (CEO) hoặc giám đốc tài chính (CFO).

giam-doc-cong-nghe-thong-tin-topcv-1
Giám đốc công nghệ thông tin sẽ chịu trách nhiệm những vấn đề liên quan đến IT

Mô tả đầy đủ công việc của giám đốc công nghệ thông tin

Giám đốc công nghệ thông tin là vị trí lãnh đạo quan trọng. Vậy CIO làm những công việc gì? Cùng tham khảo mô tả công việc của vị trí này ngay sau đây:

Tổ chức và điều hành nghiệp vụ CNTT

Giám đốc công nghệ thông tin là người đứng đầu phụ trách các công việc liên quan đến IT. Do đó, học có trách nhiệm tổ chức, điều hành các nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực này. CIO tiến hành xây dựng chính sách, đặt ra các quy định chung về công nghệ thông tin. 

Những điều này nhằm đảm bảo sự tuân thủ nghiêm túc các nghiệp vụ nghề nghiệp của nhân viên trong bộ phận. Ngoài ra, giám đốc thông tin còn xây dựng, thiết lập chính sách điều hành, nghiên cứu các phương pháp tiếp cận cho hệ thống công nghệ và thông tin nhằm quản trị hệ thống cơ sở dữ liệu hoạt động an toàn.

Tham mưu, cố vấn cho ban lãnh đạo công ty

CIO là người thực hiện nhiệm vụ tham mưu, cố vấn những chiến lược công nghệ thông tin, quy trình cải tiến kỹ thuật phục vụ nhu cầu kinh doanh. Họ là người đưa ra các kế hoạch, thông tin chi tiết liên quan đến việc cải tiến kỹ thuật xây dựng, duy trì công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, CIO cũng có nhiệm vụ đề ra các chính sách nhằm thúc đẩy triển khai, cải tiến quy trình nghiệp vụ của tổ chức.

Xây dựng và đề xuất chiến lược giải pháp CNTT phù hợp

CIO thực hiện việc xây dựng các kế hoạch mục tiêu chung của công nghệ thông tin để đảm bảo khả năng ứng dụng của công nghệ nhằm phát huy hiệu quả trong yêu cầu tăng trưởng chung của công ty.

Giám đốc Công nghệ thông tin cần tổ chức, xây dựng và nghiên cứu các ứng dụng giải pháp CNTT theo xu thế mới nhất. Bên cạnh đó, CIO còn phải chỉ đạo và quản lý chiến lược, lộ trình đầu tư liên quan đến kinh doanh và dữ liệu tài chính, dịch vụ công nghệ.

>>> Tham khảo: IT Manager là gì và công việc của vị trí này là gì?

giam-doc-cong-nghe-thong-tin-topcv-2
CIO sẽ xây dựng chiến lược cho những giải pháp CNTT trong doanh nghiệp

Chỉ đạo tuyển dụng và theo dõi nhân sự CNTT

CIO là người có khả năng lựa chọn nhân viên theo những tố chất, kỹ năng quan trọng cần có trong công việc. Vì vậy, họ có thể lựa chọn được các ứng viên tốt nhất cho công ty. CIO còn có trách nhiệm đào tạo nhân viên để phát huy hiệu quả làm việc. Bên cạnh đó, CIO còn có nhiệm vụ theo dõi và quản lý nhân viên trong bộ phận nhằm đảm bảo toàn bộ nhân viên làm việc nghiêm túc, đúng tiến độ được giao.

Đưa ra các quyết định các công việc liên quan đến CNTT

CIO là người đứng đầu bộ phận nên có trách nhiệm quyết định, đồng ý thực hiện hoặc tiến hành các hoạt động liên quan tới công nghệ thông tin trong công ty. CIO xem xét và phê duyệt các hợp đồng dịch vụ hay hoặc về các thiết bị công nghệ thông tin quan trọng khác.

Họ là người chịu trách nhiệm cho các vấn đề ảnh hưởng đến mạng lưới công nghệ thông tin của toàn công ty hoặc các đối tác. CIO còn đóng vai trò quan trọng để thực hiện nhiệm vụ phát triển, triển khai những ứng dụng mới trong hệ thống máy tính và gói phần mềm liên quan. Giám đốc công nghệ thông tin là người giám sát hoạt động và đánh giá tính khả thi của các ứng dụng đó này.

CIO kết hợp làm việc với các bộ phận khác trong công ty

CIO sẽ có nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ các quản lý cấp cao khác thực hiện tốt những mục tiêu đặt ra. Họ đưa ra những nhận định về xu hướng công nghệ, phần mềm, ứng dụng phù hợp để tối ưu hóa hiệu quả công việc. CIO tương tác với bộ phận kinh doanh và các bộ phận liên quan khác để hiểu rõ các hoạt động nội bộ trong doanh nghiệp có ảnh hưởng bởi việc lưu trữ, xử lý và phổ biến thông tin.

Sự kết hợp này đảm bảo hoạt động của hệ thống thông tin liên lạc và các trang thiết bị trong công ty và phục vụ quy trình quy hoạch cũng như hoạch định chính sách của các phòng ban. CIO sẽ đưa ra các giải pháp về phần mềm, ứng dụng công nghệ để thực hiện tốt các công việc được giao.

>>> Tìm hiểu thêm: Product Manager là gì và công việc cụ thể như thế nào?

giam-doc-cong-nghe-thong-tin-topcv-3
CIO cũng là cầu nối giữa bộ phận IT và những phòng ban khác

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm từ bài viết, các bạn sẽ hiểu rõ hơn mô tả công việc của giám đốc công nghệ thông tin. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc ở vị trí này, đừng bỏ lỡ những tin tức tuyển dụng CIO mới nhất, được cập nhật thường xuyên tại TopCV nhé.

>>>Xem thêm: Deputy Manager Là Gì? Tìm Hiểu Công Việc Của Deputy Manager

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *