lanh-dao-chuyen-doi-topcv

Lãnh đạo chuyển đổi – Phong cách lãnh đạo thúc đẩy sự đổi mới

Chia sẻ kinh nghiệm

Lãnh đạo chuyển đổi là một trong những phong cách lãnh đạo truyền cảm hứng cho người lao động hiệu quả. Hãy cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu cụ thể hơn phong cách lãnh đạo này và có những đặc điểm gì trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm hôm nay nhé.

Lãnh đạo chuyển đổi là gì?

Lãnh đạo chuyển đổi (thay đổi) là một phong cách lãnh đạo nhấn mạnh đến sự thay đổi và chuyển đổi. Các nhà lãnh đạo sử dụng phương pháp này cố gắng truyền cảm hứng cho đội nhóm của họ, từ đó giúp khai thác tiềm năng cá nhân của nhân viên tốt hơn. Kiểu lãnh đạo này có thể rất hiệu quả trong các tổ chức đang tìm cách thực hiện những thay đổi hoặc chuyển đổi lớn.

Khái niệm về phong cách lãnh đạo này được bắt đầu vào năm 1973 bởi James V. Downton. Đến năm 1985, nhà nghiên cứu Bernard M. Bass đã mở rộng khái niệm về phong cách lãnh đạo này và bao gồm cả phương pháp đo lường sự thành công của lãnh đạo chuyển đổi. 

lanh-dao-chuyen-doi-topcv-1
Lãnh đạo chuyển đổi phù hợp với các tổ chức đang muốn tạo bước thay đổi lớn

Một số ví dụ về các nhà lãnh đạo áp dụng phương pháp này mà bạn có thể biết như sau:

  • Barack Obama: Cựu Tổng thống Hoa Kỳ được biết đến với cách tiếp cận mang tính chuyển đổi trong việc điều hành chính quyền của ông. Bên cạnh đó, phong cách giao tiếp thống nhất, thúc đẩy và đầy hy vọng của ông cũng là đặc điểm nổi bật về phong cách này mà bạn có thể tham khảo.
  • Steve Jobs: Jobs nổi tiếng với khả năng lãnh đạo có tầm nhìn xa trông rộng đã biến Apple trở thành công ty hàng đầu trong ngành công nghệ. Ông đã áp dụng “chuyển đổi kép” cho Apple để tạo ra sự thành công như ngày hôm nay.

>>> Xem thêm: Phong cách lãnh đạo dân chủ là gì? Ưu điểm và hạn chế cần biết

Vì sao nên thực hiện lãnh đạo chuyển đổi?

Một số nghiên cứu được tổng hợp trên Very Well Mind cho biết, phong cách lãnh đạo này mang đến nhiều tác động tích cực cho đội nhóm. Một số tác động phổ biến sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn vì sao nên thực hiện phong cách lãnh đạo này:

  • Hiệu suất làm việc tốt hơn: Nhân viên được lãnh đạo bởi phong cách này có hiệu suất tốt hơn và hài lòng hơn những người trong nhóm có các kiểu lãnh đạo khác.
  • Nhân viên hạnh phúc hơn, tình trạng căng thẳng nơi công sở được giảm thiểu hiệu quả hơn với phong cách lãnh đạo này (Theo nghiên cứu được đăng trên JOEM – Journals).
  • Nhân viên cảm nhận được vai trò của mình trong tổ chức bởi được trao quyền hơn. 
lanh-dao-chuyen-doi-topcv-2
Lãnh đạo thay đổi hiệu quả giúp nhân viên hài lòng và làm việc tốt hơn

3 Đặc điểm của nhà lãnh đạo chuyển đối

Nhà lãnh đạo chuyển đổi thường có 3 đặc điểm chính như sau:

  • Tập trung vào tương lai: Các nhà lãnh đạo có phong cách này thường nhìn về tương lai và suy nghĩ về những gì mà họ cần làm để đạt được mục tiêu tương lai đó. Họ sẽ thực hiện truyền cảm hứng cho những thành viên trong đội nhóm cũng có sự tập tập này.
  • Tập trung vào con người: Có thể nhìn thấy tiềm năng trong từng thành viên của đội nhóm. Khi đó, họ sẽ cố gắng phát triển sức mạnh, khả năng của những thành viên bằng cách kích thích những tiềm năng sẵn có đó.
  • Tập trung vào sự thay đổi: Cảm thấy thoải mái với sự thay đổi và hiểu rằng điều đó là cần thiết cho sự thành công của tổ chức. Họ làm việc để đảm bảo rằng những thành viên trong đội nhóm cũng cảm thấy thoải mái và có thể thích nghi với sự thay đổi.

>>> Xem thêm: Nghệ thuật lãnh đạo là gì? 5 Yếu tố tạo nên nhà lãnh đạo giỏi

lanh-dao-chuyen-doi-topcv-3
Nhà lãnh đạo thay đổi tập trung vào sẽ yếu tố tương lai, con người

4 Thành phần chính của lãnh đạo chuyển đổi

Để trở thành một nhà lãnh đạo chuyển đổi, bạn sẽ cần trau dồi và thúc đẩy 4 yếu tố chính sau đây:

Cân nhắc từng cá nhân

Các nhà lãnh đạo theo phong cách này sẽ thường xuyên lắng nghe những mối quan tâm, nhu cầu của nhân viên và hỗ trợ đầy đủ nhất có thể. Họ hoạt động dựa trên sự quan điểm rằng, điều tạo ra động lực cho người này chưa chắc đã phù hợp với người khác. Vì vậy, cân nhắc về cá nhân hóa, điều chỉnh phong cách quản lý phù hợp với từng cá nhân sẽ là điều cần thiết đối với lãnh đạo chuyển đổi.

Động lực truyền cảm hứng

Các nhà lãnh đạo chuyển đổi có thể đưa ra một tầm nhìn thống nhất để khuyến khích các thành viên trong nhóm vượt quá mong đợi. Họ hiểu rằng những nhân viên có động lực nhất là những người có ý thức mạnh mẽ về mục đích. Những nhà lãnh đạo này không ngại thử thách nhân viên để giúp truyền động lực, cảm hứng để nhân viên của họ làm việc hiệu quả hơn.

Sự lý tưởng hóa trong ảnh hưởng

Mọi hành vi trong quá trình thực hiện phong cách quản lý lãnh đạo này đều được lý tưởng hóa và diễn ra dưới dạng là một hành vi đạo đức. Hành vi đạo đức phù hợp của người lãnh đạo sẽ khiến họ nhận được sự tin tưởng, tôn trọng ở mức cần thiết của nhân viên. Từ đó giúp nhà lãnh đạo đưa ra được những định hướng, quyết định tốt hơn trong quá trình cải thiện tổ chức.

Kích thích trí tuệ nhân viên

Nhà lãnh đạo theo phong cách này cũng cần phải thường xuyên rèn luyện khả năng kích thích trí tuệ nhân viên. Hãy cố gắng đưa ra các nhận định, chấp nhận rủi ro, thu hút và lắng nghe ý kiến của các thành viên trong đội nhóm của bạn. Hãy rèn luyện tinh thần không sợ thất bại, thay vào đó, hãy trao quyền cho nhân viên của bạn được tự chủ nhiều hơn trong công việc của họ.

>>> Xem thêm: Cách quản lý nhân sự của người Nhật nhà lãnh đạo nên học hỏi

lanh-dao-chuyen-doi-topcv-4
Nhà lãnh đạo thay đổi cần biết cách kích thích trí tuệ nhân viên

Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về phong cách lãnh đạo chuyển đổi qua bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm lãnh đạo, quản lý trong doanh nghiệp, hãy truy cập ngay vào TopCV.vn.

Hiện tại, TopCV.vn đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều nhà tuyển dụng hiện nay khi có nhu cầu tìm kiếm những ứng viên tiềm năng. Do đó, bạn có thể dễ dàng tiếp cận được công việc với mức thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *