Những kỹ năng cần có ở người làm quản lý nhân sự

Những kỹ năng cần có ở người làm quản lý nhân sự

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật

Trong một tổ chức, doanh nghiệp việc thu hút và giữ chân những nhân viên có đủ tiêu chuẩn và sắp xếp công việc phù hợp với họ là một vấn đề hết sức quan trọng đối với ban lãnh đạo. Và việc này sẽ do bộ phận quản lý nhân sự đảm nhiệm, đây là bộ phận làm nhiệm vụ cầu nối giữa nhân viên và các bộ phận trong tổ chức, doanh nghiệp. Vậy, những kỹ năng cần có của một quản lý nhân sự là gì? Hày cùng topviecquanly.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là việc quản lý nguồn nhân lực cho một tổ chức hay doanh nghiệp, họ xây dựng kế hoạch và mục tiêu để sử dụng, khai thác nguồn nhân lực một cách hợp lý và hiệu quả.

Quản lý nhân sự đóng vai trò khá quan trọng trong doanh nghiệp
Quản lý nhân sự đóng vai trò khá quan trọng trong doanh nghiệp

Những kỹ năng cần có ở người làm quản lý nhân sự

Để trở thành quản lý nhân sự có năng lực và tiềm năng bạn cần có các kỹ năng sau:

Kỹ năng về chuyên môn

Quản lý nhân sự cần phải nắm vững kiến thức chuyên môn, từ đó biết tính toán đưa ra các dự đoán về nhu cầu tuyển dụng nhân sự, lên kế hoạch xây dựng yêu cầu tuyển dụng, biết tính toán tiết kiệm về chi phí tuyển dụng cho doanh nghiệp.

Đảm bảo về giấy tờ pháp lý, công văn, hợp đồng chính xác đúng theo Luật Lao Động và Việc Làm. Xây dựng các chương trình đào tạo cho nhân viên  mới và nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên lâu năm. Đồng thời xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều.

Kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả

Quản lý nhân sự thực hiện triển khai chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm của nhân viên, suy nghĩ và đưa ra những phương án về nhân sự hiệu quả. Chịu trách nhiệm về quyền lợi và phúc lợi cho nhân viên. Là cầu nối gắn kết giữa nhân viên với doanh nghiệp.

Kỹ năng làm việc

Kỹ năng làm việc đầu tiên cần có của quản lý nhân sự là sự cẩn thận, tỉ mỉ, công bằng trong công việc, đặc biệt liên quan đến tính lương thưởng cho nhân viên, đảm bảo chế độ phúc lợi đầy đủ. Ngoài ra, quản lý nhân sự cũng phải có khả năng phân tích và tổ chức tốt, từ đó đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và lâu dài.

Kỹ năng giao tiếp

Nghề này đòi hỏi quản lý nhân sự phải có kỹ năng giao tiếp khéo léo trong cách ứng xử với nhân viên và cấp trên trong doanh nghiệp.

Trong khi tuyển dụng, phải thể hiện và duy trì phong thái tự tin và thông minh nhưng cũng phải thoải mái, thân thiện để ứng cử viên không bị căng thẳng khi tham gia phỏng vấn.

Trong công việc nội bộ, yêu cầu phải khéo léo, linh hoạt và nhạy bén trong khi trao đổi công việc, tránh xảy ra hiểu lầm nội bộ, đồng thời xử lý ổn thỏa mọi vấn đề khi nó phát sinh.

Quản lý nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp tốt để thành công
Quản lý nhân sự cần có kỹ năng giao tiếp tốt để thành công

Kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục nhân viên và ban lãnh đạo là một kỹ năng đòi hỏi quản lý nhân sự phải có. Kỹ năng này được sử dụng trong những trường hợp xảy ra mâu thuẫn nội bộ, thắc mắc về chế độ lương thưởng của nhân viên hoặc thuyết phục ban lãnh đạo đồng ý với kế hoạch của mình đề ra.

Kỹ năng xử lý và giải quyết vấn đề

Việc phát hiện kịp thời và đưa ra phương án xử lý nhanh chóng các vấn đề phát sinh về nguồn nhân lực trong doanh nghiệp, sẽ giúp doanh nghiệp giảm được nhiều tổn thất và giúp quản lý nhân sự đạt được hiệu quả và thành tích cao trong công việc.

Kỹ năng làm việc nhóm

Công việc của quản lý nhân sự bao gồm rất nhiều công đoạn và liên quan đến nhiều bộ phận, họ không thể làm việc một mình, cần có sự hỗ trợ, kết hợp từ đồng nghiệp trong doanh nghiệp. Để công việc được hoàn thành nhanh chóng và thuận lợi, yêu cầu quản lý nhân sự phải có kỹ năng làm việc nhóm.

Kỹ năng lắng nghe

Quản lý nhân sự sẽ lắng nghe nhu cầu, thắc mắc của các bộ phận và nhân viên để biết họ cần những gì, và vướng mắc ở đâu để đưa ra cách xử lý phù hợp.

Kỹ năng đọc vị tâm lý

Với những quản lý nhân sự lâu năm, qua quá trình làm việc họ có thêm kỹ năng hiểu được tâm lý người khác chỉ qua việc quan sát sắc mặt và cách nói chuyện. Điều này sẽ giúp họ hiểu được tâm lý của ứng cử viên khi tham gia tuyển dụng, từ đó sẽ không tuyển nhầm người.

Ngoài ra, công việc của quản lý nhân sự phải chịu nhiều áp lực, căng thẳng. Yêu cầu phải khả năng chịu áp lực cao từ công việc và kỹ năng xử lý tình huống linh hoạt và thấu đáo, đúng chuẩn mực và quy định của doanh nghiệp và Luật Lao Động và Việc Làm.

Mức thu nhập của quản lý nhân sự

Hiện nay quản lý nhân sự ở Việt Nam có mức thu nhập khá cao và hấp dẫn, mức lương trung bình khoảng 26,4 triệu/ tháng, phổ biến từ 15,5-24,1 triệu/tháng, cao nhất khoảng 92,8 triệu/tháng. Tùy theo khả năng quản lý và quy mô hoạt động của doanh nghiệp, sẽ có mức lương phù hợp với thực tế.

Mức lương của quản lý nhân sự hiện tại ở Việt Nam khá cao
Mức lương của quản lý nhân sự hiện tại ở Việt Nam khá cao

Tạm kết

Quản lý nhân sự là một bộ phận nòng cốt, không thể thiếu trong một tổ chức doanh nghiệp. Quản lý nhân sự cũng là một người ngoài có năng lực chuyên môn, còn cần các kỹ năng khác để hoàn thành công việc. Ngoài những kỹ năng sẵn có, quản lý nhân sự cũng phải rèn luyện thêm những kỹ năng khác được rút ra trong quá trình làm việc, từ đó biết cách xây dựng một quá trình quản lý nhân sự trong doanh nghiệp được chi tiết, hợp lý và nghiêm ngặt hơn. Công việc này cũng tạo tiền đề thăng tiến cho những người quản lý có năng lực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *