Bí quyết quản lý nhà hàng

Những bí quyết quản lý nhà hàng hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm

Hiện nay ý tưởng mở một nhà hàng để kinh doanh ăn uống là suy nghĩ của nhiều người khi có ý định khởi nghiệp. Tuy nhiên thực tế đã có không ít nhà hàng kinh doanh không tốt dẫn tới phá sản chỉ sau vài tháng hoạt động. Vậy nên quản lý nhà hàng sao cho đem lại doanh thu, lợi nhuận cao? Để trả lời câu hỏi này, Topviecquanly.vn sẽ chia sẻ tới bạn những bí quyết quản lý nhà hàng hiệu quả nhất, được tổng hợp từ nhiều người quản lý có kinh nghiệm.

Quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm

Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là điều đầu tiên mà khách hàng quan tâm khi sử dụng dịch vụ tại bất cứ nhà hàng nào. Để đảm bảo chất lượng của thực phẩm, quản lý nhà hàng cần lưu ý 3 yếu tố sao:

  • Chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm: Đây là giấy tờ mà bất cứ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ ăn uống nào cũng phải sở hữu. Một khi sở hữu chứng nhận này nghĩa là nhà hàng của bạn đã đảm bảo các tiêu chuẩn về cơ sở vật chất cũng như chất lượng nguyên liệu, sức khỏe nhân viên.
  • Giữ vệ sinh khu vực bếp nhà hàng: Bếp nhà hàng là nơi trực tiếp chế biến các món ăn. Vì vậy chỉ khi giữ vệ sinh khu vực bếp luôn sạch sẽ thì các món ăn của nhà hàng mới luôn đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Trong đó đảm bảo nguồn nguyên liệu sạch cũng như quản lý nguyên vật liệu trong quá trình hoạt động của nhà hàng là hai vấn đề mà người quản lý nhà hàng cần lưu ý.
  • Quản lý kho nhà hàng: Kho nhà hàng là nơi dự trữ các nguyên vật liệu, thực phẩm khô, thực phẩm đóng gói,.. do nhà hàng cung cấp. Vì vậy giữ vệ sinh khu vực kho nhà hàng cũng góp phần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho nhà hàng.  

>>> Xem thêm: Cẩm nang quản lý nhà hàng từ A – Z giúp thu hút khách hàng hơn

 Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là điều đầu tiên mà khách hàng quan tâm khi sử dụng dịch vụ tại bất cứ nhà hàng nào
Chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là điều đầu tiên mà khách hàng quan tâm khi sử dụng dịch vụ tại bất cứ nhà hàng nào

Quản lý nhân viên nhà hàng

Nhân viên là bộ phận đông đảo nhất trong một nhà hàng. Tuy nhiên không ít chủ nhà hàng chỉ quan tâm tới năng lực làm việc của nhân viên như: làm việc đầy đủ, đúng giờ,.. mà quên mất yếu tố thái độ phục vụ khách hàng. Trong khi thực tế, thái độ phục vụ là yếu tố quan trọng chỉ xếp sau chất lượng đồ ăn tại một nhà hàng.

Vậy làm thế nào để cải thiện chất lượng dịch vụ của nhà hàng? Dưới đây là một số lưu ý người quản lý cần đảm bảo các nhân viên chấp hành và thực hiện trong quá trình làm việc:

  • Giữ thái độ thân thiện, niềm nở khi đón khách: Nhân viên phục vụ cần giữ thái độ mỉm cười, thân thiện cho dù phải tiếp đón bất cứ đối tượng khách hàng nào. Thái độ niềm nở sẽ tạo ấn tượng tốt và là một trong những yếu tố quan trọng giữ chân khách hàng tiếp tục sử dụng dịch vụ tại nhà hàng.
  • Dọn chén đĩa tế nhị: Nhân viên phục vụ chỉ nên dọn dẹp chén đĩa sau khi khách hàng hoàn toàn dùng xong món hoặc trong trường hợp khách hàng có nhu cầu. Đồng thời, nhân viên phục vụ nên chủ động thêm nước cho khách khi cảm thấy họ có nhu cầu dùng thêm. 
  • Hiểu rõ các món ăn để tư vấn cho khách: Thực tế có nhiều khách khi lần đầu tới nhà hàng đều muốn phục vụ giới thiệu các món ăn trong nhà hàng. Vì vậy người quản lý nhà hàng cần dành thời gian đào tạo giúp nhân viên hiểu rõ các món ăn để có thể tư vấn chính xác cho khách, từ đó gia tăng doanh thu cho nhà hàng.

>>> Xem thêm: Quản lý nhà hàng là gì? Mô tả công việc quản lý nhà hàng ra sao?

 Thái độ phục vụ là yếu tố quan trọng chỉ xếp sau chất lượng đồ ăn tại một nhà hàng
Thái độ phục vụ là yếu tố quan trọng chỉ xếp sau chất lượng đồ ăn tại một nhà hàng

Quản lý các chi phí cố định

Tài chính là yếu tố giúp nhà hàng có khả năng vận hành bình thường. Với những nhà hàng lớn thì việc quản lý tài chính càng đòi hỏi sự chính xác và nhanh chóng nhất. Vì vậy giải pháp quản lý nhà hàng hiệu quả được nhiều người áp dụng là sử dụng các phần mềm quản lý, phần mềm kế toán.

Những phần mềm này sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro, sát sót và đánh giá thực trạng nguồn vốn, dòng tiền của nhà hàng chính xác nhất. Như vậy bạn sẽ có cơ sở đưa ra các chiến dịch buôn bán, đầu tư thiết bị máy móc hiệu quả hơn.

Ngoài tài chính thì người quản lý nhà hàng cũng cần quan tâm tới các tài sản, vật dụng trong nhà hàng. Đây đều là những vật dụng có giá trị khá lớn. Bạn cần đầu tư chi phí cho vấn đề bảo an nhà hàng (camera, nhân viên bảo vệ) cũng như chi phí bảo dưỡng, bảo trì cố định cho các vật dụng trong cửa hàng.

>>> Xem thêm: Quy trình kiểm soát nhà hàng – kỹ năng cho nhà quản lý nên biết

 Phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro, sát sót và đánh giá thực trạng nguồn vốn, dòng tiền của nhà hàng chính xác nhất
Phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn hạn chế rủi ro, sát sót và đánh giá thực trạng nguồn vốn, dòng tiền của nhà hàng chính xác nhất

Sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng

Thực chất việc quản lý và giám sát hoạt động của nhà hàng không dễ dàng mà sẽ bao gồm hàng loạt công việc không tên khác nhau. Nếu người quản lý sử dụng những phương pháp truyền thống thì sẽ tiêu tốn nhiều thời gian, công sức mà không đem lại hiệu quả như mong đợi. 

Giải pháp sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp bạn giải quyết các công việc lặp đi lặp lại trước đây chỉ trong thời gian ngắn. Với nhiều tính năng như quản lý order món, quản lý thông tin nhân viên, quản lý thu – chi, quản lý kho hàng,.. các phần mềm này sẽ là trợ thủ giúp bạn theo dõi sát sao tình hình hoạt động của nhà hàng. 

>>> Xem thêm: Một số phần mềm quản lý nhà hàng bạn nên biết

Tóm lại, để việc kinh doanh nhà hàng đạt được doanh thu, lợi nhuận cao không chỉ phụ thuộc vào yếu tố đồ ăn chất lượng mà còn do cách thức quản lý. Với những bí kíp mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, hy vọng qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm trên đây, bạn đã nắm được một số điều cơ bản giúp công việc quản lý trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *