Tìm hiểu văn bằng 2 là gì

Văn bằng 2 là gì? Quy định mới về học văn bằng 2 hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm

Văn bằng 2 là gì và có giá trị như thế nào, được đào tạo ra sao là mối quan tâm của nhiều người hiện nay. Trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, hãy cùng Topviecquanly giải đáp những thắc mắc về văn bằng 2 và quy định mới về học văn bằng 2 hiện nay nhé!

Văn bằng 2 là gì?

Văn bằng 2 được hiểu là bằng đại học thứ hai, được cấp cho những đối tượng đã có ít nhất một bằng tốt nghiệp đại học. Bạn cần hoàn thành chương trình đào tạo đại học của ngành đào tạo thứ 2, có đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp để được nhận văn bằng 2.

Hiện nay, xu hướng học văn bằng 2 đang được nhiều người quan tâm, từ các bạn sinh viên mới tốt nghiệp cho tới những người đã có việc làm ổn định. Văn bằng 2 là bằng đại học được cấp sau khi đã có bằng thứ nhất, vì thế việc học sẽ không bị chồng chéo với chương trình đào tạo bằng số 1 cũng như được linh động về thời gian, phù hợp với nhiều đối tượng.

Văn bằng 2 là gì và có giá trị như thế nào
Văn bằng 2 là bằng đại học được cấp khi đã có một bằng tốt nghiệp đại học

>>> Đọc thêm: Ngành quản lý kinh tế là gì? Bí quyết tìm việc làm quản lý kinh tế

Những ưu điểm của việc học văn bằng 2 là gì?

Học văn bằng 2 đang là xu hướng được rất nhiều bạn trẻ quan tâm bởi việc học thêm một ngành khác không chỉ đem lại kiến thức mới mà còn tạo ra vô số cơ hội việc làm khác nữa.

Bổ sung kiến thức ở lĩnh vực mới

Văn bằng 2 giúp bạn có thêm những kiến thức chuyên sâu xoay quanh một lĩnh vực mới, có thêm những kỹ năng cần thiết liên quan đến chuyên ngành này để đáp ứng được nhu cầu công việc cũng như những mong muốn từ phía nhà tuyển dụng.

Ngoài ra, việc theo học văn bằng 2 cũng giúp bạn có thêm nhiều kỹ năng mềm hữu ích khác. Do đó, việc nhận thức rõ văn bằng 2 là gì và theo học văn bằng 2 giúp bạn có nhiều lợi thế hơn khi bước chân vào thị trường lao động cạnh tranh gay gắt hiện nay.

Tăng thêm cơ hội tìm kiếm việc làm hấp dẫn

Sở hữu trong mình 2 bằng đại học đồng nghĩa với việc bạn có thêm nhiều cơ hội việc làm so với những người chỉ có một bằng đại học. Nhà tuyển dụng sẽ rất ấn tượng với những ứng viên có đến 2 bằng đại học và phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.

Ngoài ra, với việc hoàn thành tới 2 chương trình đào tạo, bạn cũng ghi điểm được trong mắt nhà tuyển dụng về kỹ năng chuyên môn và kiến thức của mình, gia tăng cơ hội tìm kiếm những việc làm có thu nhập hấp dẫn.

Tìm hiểu lợi ích của văn bằng 2 là gì
Có 2 bằng đại học giúp bạn có thêm cơ hội nghề nghiệp

Mở rộng mối quan hệ xã hội

Đối tượng theo học văn bằng 2 là rất đa dạng và đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, có những nghề nghiệp khác nhau. Khi theo học văn bằng 2, bạn cũng mở rộng được cơ hội tiếp xúc và làm quen với nhiều người, từ đó gia tăng các mối quan hệ xã hội. Có nhiều mối quan hệ xã hội chất lượng là thế mạnh trong cuộc sống ngày nay khi bạn có thể học hỏi và phát triển bản thân cũng như tìm kiếm những cơ hội tốt.

Vì thế, khi đã hiểu văn bằng 2 là gì, bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu thêm về chương trình đào tạo bằng đại học thứ 2 tại các trường đại học nổi tiếng và uy tín hàng đầu Việt Nam.

Lợi ích của việc học văn bằng 2 là gì
Học văn bằng 2 còn giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ chất lượng

>>> Đọc thêm: Cẩm nang xây dựng mối quan hệ khách hàng trong kinh doanh

Quy định mới về học văn bằng 2 là gì?

Sau khi đã nắm được văn bằng 2 là gì thì điều tiếp theo bạn cần biết là những điều kiện để học văn bằng 2 và quy định mới về học văn bằng 2 hiện nay.

Điều kiện để học văn bằng 2

Theo pháp luật Việt Nam tại Khoản 1 Điều 1 Quyết định số 22/2001/QĐ-BGDĐT thì điều kiện để có thể học văn bằng 2 bao gồm:

  • Công dân Việt Nam có đủ sức khoẻ để học tập, không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Đã có bằng tốt nghiệp đại học thứ nhất ở các chuyên ngành được dự tuyển.
  • Nộp đầy đủ và đúng hạn hồ sơ đăng ký dự tuyển theo quy định của đơn vị đào tạo.
  • Đạt yêu cầu tuyển sinh theo quy định của đơn vị đào tạo.
  • Có đầy đủ hồ sơ nhập học như khi học bằng thứ nhất.

Hình thức đào tạo văn bằng 2

Ngoài việc biết được văn bằng 2 là gì và các điều kiện để học bằng đại học thứ 2 thì câu hỏi về các hình thức đào tạo cho văn bằng 2 cũng được rất nhiều người quan tâm.

Việc đào tạo để cấp văn bằng 2 được diễn ra dưới các hình thức học sau:

  • Hệ chính quy: Các tiết học diễn ra tập trung liên tục tại trường.
  • Hệ không chính quy: Chương trình đào tạo theo hình thức học từ xa, tự học có hướng dẫn hay vừa học vừa làm (học tập trung không liên tục – hệ tại chức cũ).
Các hình thức đào tạo văn bằng 2 là gì
Văn bằng 2 có hình thức đào tạo khá linh hoạt cho học viên

Hình thức cấp văn bằng 2

Tùy theo phương thức đào tạo văn bằng 2 mà bạn lựa chọn thì việc cấp văn bằng 2 sẽ thay đổi theo hình thức đó:

  • Hình thức vừa làm vừa học: Người học cần thực hiện đầy đủ các quy định về tham gia đầy đủ các tiết học, tham gia kiểm tra chất lượng, các kỳ thi, đánh giá kết quả học tập, xét và công nhận tốt nghiệp theo quy chế, khi đủ điều kiện tốt nghiệp thì sẽ được cấp văn bằng 2 theo hình thức đào tạo hệ vừa học vừa làm.
  • Hình thức học từ xa, tự học có hướng dẫn: Người học cần thực hiện đầy đủ các quy định về số lượng tiết học, các bài kiểm tra, kỳ thi, đánh giá kết quả học tập, xét và công nhận tốt nghiệp theo quy chế, khi đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp được cấp bằng tốt nghiệp đại học theo chương trình học từ xa
  • Hình thức học tập trung liên tục tại đơn vị: Học viên cần đảm bảo thực hiện đủ các quy định thi tuyển, các tiết học lý thuyết, thực hành, làm các bài tập tiểu luận, luận văn, thi kết thúc học phần, thi cuối khóa theo quy chế của hệ chính quy, đủ điều tốt nghiệp sẽ được cấp bằng tốt nghiệp hệ đại học chính quy.
Hình thức cấp văn bằng 2 là gì
Bằng đại học thứ 2 được cấp tùy theo hình thức đăng ký đào tạo

Trường hợp nào được miễn thi văn bằng 2?

Học văn bằng 2 chính là bạn đã chọn học thêm một tấm bằng đại học khác, vì thế sẽ có 1 số trường hợp bạn sẽ được miễn thi văn bằng 2 được quy định cụ thể:

  • Đã có bằng đại học hệ chính quy đăng ký học ngành đào tạo mới (cả hệ chính quy và không chính quy) trong cùng nhóm ngành và tại chính ngôi trường mà mình tốt nghiệp bằng thứ nhất.
  • Đã có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy các ngành đào tạo nằm trong nhóm ngành KHTN và đăng ký vào học văn bằng 2 hệ không chính quy thuộc nhóm ngành: Kinh tế, Công nghệ, Kỹ thuật, Ngoại ngữ.
  • Đã có bằng tốt nghiệp đại học hệ chính quy các ngành đào tạo nằm trong danh dách nhóm ngành KHTN, kỹ thuật, công nghệ đăng ký học văn bằng 2 hệ không chính quy thuộc nhóm ngành kinh tế, ngoại ngữ.

Giá trị của văn bằng 2

Hiện nay, văn bằng 2 có giá trị không khác gì với bằng đại học thứ nhất. Học viên vẫn cần tham gia đầy đủ số tiết học, kiểm tra chất lượng, làm các bài luận, v.v.. một cách nghiêm túc. Vì thế, bằng đại học số 2 vẫn có giá trị như bằng số 1 và có thể sử dụng để xin việc, thi công chức hay nộp hồ sơ du học tương tự như văn bằng 1.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, trong bằng tốt nghiệp đại học số 2 phải ghi hình thức đào tạo là dòng chữ “Bằng thứ hai” dưới dòng chữ “Bằng tốt nghiệp đại học”.

Giá trị của văn bằng 2 là gì
Văn bằng 2 có giá trị không khác bằng đại học thứ nhất

Các ngành học văn bằng 2 phổ biến hiện nay

Có rất nhiều người lựa chọn học văn bằng 2 để gia tăng cơ hội khi tham gia vào thị trường lao động. Trong các ngành học văn bằng 2 thì luật, ngôn ngữ và quản trị là 2 ngành học phổ biến nhất.

Ngành luật

Ngành luật là lĩnh vực được lựa chọn học văn bằng 2 khá nhiều hiện nay. Việc sở hữu trong tay một tấm bằng về luật liên quan trực tiếp tới chuyên môn của bạn sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình làm việc của bạn, đưa ra được những đóng góp to lớn cho doanh nghiệp. Có rất nhiều nhà tuyển dụng ưu tiên những ứng viên có 2 bằng đại học và trong đó là 1 bằng liên quan tới ngành luật.

Bạn có thể theo học văn bằng 2 ngành luật tại các trường như Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Luật – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Mở Hà Nội, v.v.. Đây đều là những ngôi trường uy tín và có truyền thống đào tạo về các ngành như Luật, Luật kinh tế, Luật dân sự. Để biết thêm về hình thức tuyển sinh của chương trình đào tạo văn bằng 2 tại các đơn vị này, hãy truy cập vào cổng thông tin chính thức của trường nhé!

Ngành nên học văn bằng 2 là gì
Ngành luật được nhiều người lựa chọn để học văn bằng 2

>>> Đọc thêm: Trưởng phòng pháp chế là làm gì? Thu nhập ra sao?

Ngành ngôn ngữ

Trong thời đại hiện nay, ngôn ngữ là một trong những công cụ hữu ích giúp bạn tìm được những việc làm uy tín với thu nhập hấp dẫn. Sự hội nhập và hợp tác đa phương giữa nhiều quốc gia khiến cho các nhà tuyển dụng có sự ưu tiên với các ứng viên có khả năng sử dụng ngoại ngữ tốt, phục vụ được công việc. Vì thế, có rất nhiều bạn trẻ lựa chọn học văn bằng 2 các ngành ngôn ngữ với các thứ tiếng phổ biến như tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung, v.v.. Có thêm một bằng đại học ngành ngôn ngữ ngoài gia tăng cơ hội việc làm còn có thể giúp bạn có thể được ra nước ngoài làm việc.

Với văn bằng 2 ngành ngôn ngữ, bạn có thể tìm kiếm thông tin đào tạo của Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Ngân hàng TP. HCM, v.v.. Tùy theo thứ tiếng mà bạn muốn học kèm với hình thức học mà bạn có thể lựa chọn đơn vị đào tạo phù hợp nhu cầu của bản thân.

Ngành quản trị

Ngành học cũng hot không kém hai chuyên ngành trên đó chính là quản trị. Có rất nhiều người đang nắm giữ các vị trí về quản lý, leader lựa chọn học văn bằng 2 ngành quản trị để củng cố những kiến thức về khả năng lãnh đạo, quản trị nhân sự, quản lý công việc. Ngoài ra, văn bằng 2 ngành quản trị cũng hỗ trợ con đường thăng tiến sự nghiệp rất lớn, giúp bạn hướng tới những vị trí quản lý cấp cao.

Các trường đào tạo văn bằng 2 ngành quản trị uy tín gồm có Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Mở Hà Nội, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, v.v.. Các nhóm ngành bạn có thể tìm hiểu là quản trị kinh doanh, quản trị nhân sự, quản lý chiến lược,…

Văn bằng 2 là gì và nên học ngành nào
Nhiều người học thêm văn bằng 2 ngành quản trị để phát triển sự nghiệp

>>> Đọc thêm: Ngành khoa học quản lý | Tiềm năng và cơ hội nghề nghiệp

Kết luận

Trên đây là những thông tin giúp giải thích được văn bằng 2 là gì và những thắc mắc liên quan tới việc có thêm một bằng đại học nữa. Thông qua bài viết, chúng tôi hy vọng bạn đã có thể giải đáp được những câu hỏi về việc có nên học văn bằng 2 không và nên chọn ngành gì khi học bằng số 2. Chúc bạn thành công với lựa chọn phù hợp nhất!

Nếu bạn đang tìm kiếm các cơ hội việc làm uy tín với thu nhập hấp dẫn, đừng quên truy cập vào TopCV.vn với ngân hàng việc làm khổng lồ hàng đầu Việt Nam nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *