trưởng phòng pháp chế topcv

Trưởng phòng pháp chế là làm gì? Thu nhập ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm

Trưởng phòng pháp chế là vị trí công việc mà rất nhiều các bạn đã và đang học ngành luật quan tâm. Vậy trưởng phòng pháp chế là làm gì và thu nhập ra sao? Dưới đây, topviecquanly sẽ giải đáp thắc mắc giúp bạn nhé.

Vị trí trưởng phòng pháp chế là gì?

Hiện nay, Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp cần tư vấn pháp lý. Ban lãnh đạo sẽ tìm kiếm những chuyên gia pháp lý bên ngoài (các nhà cung cấp dịch vụ pháp lý) hoặc thuê riêng đội ngũ nhân viên pháp lý để làm việc tùy thuộc vào quy mô của doanh nghiệp.

Trưởng phòng pháp chế là người giải quyết những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực pháp lý cho công ty
Trưởng phòng pháp chế là người giải quyết những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực pháp lý cho công ty

Trưởng phòng pháp chế là một người chịu trách nhiệm quan sát, kiểm tra mọi hoạt động của công ty. Từ đó, giải quyết kịp thời những vướng mắc liên quan đến lĩnh vực pháp lý. Tóm gọn lại, họ là người đứng đầu của bộ phận pháp chế cho một công ty. Trưởng phòng pháp chế sẽ chuyên lãnh đạo các nhân viên pháp chế nhằm đạt được mục tiêu chung đề ra. 

Vai trò của bộ phận pháp chế

Các doanh nghiệp và công ty cần có các quy định để tuân theo pháp lý của Nhà nước. Hiện nay, có nhiều tập đoàn lớn, các công ty chỉ vì tham cái lợi trước mắt rồi sau đó bị lừa gạt lúc nào không hay. Cuối cùng, họ bị vướng vào pháp lý rồi phá sản. Vậy nên, trưởng phòng pháp chế sẽ có vai trò vô cùng quan trọng đối với các công ty, doanh nghiệp. 

Bộ phận pháp chế sẽ đảm bảo các hoạt động kinh doanh của công ty và tuân thủ những văn bản pháp lý do nhà nước ban hành. Thêm vào đó, họ cũng đưa ra văn bản quy định, quy chế của nội bộ công ty để duy trì hoạt động và loại bỏ những rủi ro pháp lý khi kinh doanh. Ở đây, trưởng phòng pháp chế sẽ là người chịu trách nhiệm điều hành và giám sát mọi hoạt động pháp lý của công ty để đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật.

Xem thêm: Năng Lực Lãnh Đạo Là Gì? Các Bước Phát Triển Năng Lực Lãnh Đạo

Xem thêm: Lãnh Đạo Là Gì? Sự Giống Và Khác Nhau Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý

Trưởng phòng pháp chế làm gì?

Đối với các doanh nghiệp có đội ngũ nhiều chuyên viên, nhân viên pháp chế thì trưởng phòng pháp chế là người sẽ giám sát, chỉ đạo và phê duyệt những tài liệu, quyết định pháp lý. Nếu bộ phận có ít người, trưởng phòng có thể phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trong chuyên môn hơn. 

Trưởng phòng có thể phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trong chuyên môn hơn.
Trưởng phòng có thể phải thực hiện nhiều nhiệm vụ trong chuyên môn hơn.

Công việc chính trưởng phòng pháp chế bao gồm: 

  • Tư vấn, hướng dẫn về tất cả những vấn đề pháp lý như tranh chấp, đầu tư, xung đột, kiện tụng,…
  • Chuẩn bị thư pháp lý, mua lại, thỏa thuận sáp nhập,… của doanh nghiệp. 
  • Đảm bảo quy định cho nội bộ công ty
  • Tuân thủ các quy định của pháp luật liên quan đến các vấn đề kinh doanh, an toàn lao động,…
  • Nghiên cứu hợp đồng và những văn bản pháp lý để đảm bảo không có sai sót gì xảy ra nhằm bảo đảm lợi ích cho công ty. 
  • Xử lý những vụ kiện của công ty (nếu có). 
  • Chuẩn bị các báo cáo nhằm đánh giá, trình bày hiện trạng pháp lý của công ty trước các cơ quan chức năng.
  • Đàm phán hợp đồng cho công ty. 
  • Nộp đơn kiện của công ty lên trên tòa án.
  • Điều tra những thủ tục tố tụng do các bên khác hoặc công ty đệ trình để tìm cách thích hợp nhằm tiết kiệm và giảm thiểu thiệt hại cho công ty nếu những tình huống tương tự xảy ra. 
  • Bảo vệ các tài sản hợp pháp của công ty. 
  • Bảo đảm rằng tất cả những tài liệu pháp lý được bảo mật an toàn.
  • Thực hiện các công việc khác liên quan đến vấn đề pháp lý trong công ty. 

Yêu cầu tuyển dụng cho vị trí trưởng phòng pháp chế

Yêu cầu về trình độ chuyên môn

Bản chất về công việc trưởng phòng pháp chế chính là cố vấn pháp lý cho công ty nên các sai sót về mặt pháp lý đều vô cùng nghiêm trọng đối với sự sống còn của công ty. Để đảm nhiệm được vai trò này, ứng viên cần phải đáp ứng nền tảng chuyên môn tốt, trong đó bao gồm một số yêu cầu căn bản sau:

  • Do tính chất của công việc nên điều kiện ứng viên đã tốt nghiệp ngành luật rất được coi trọng. Ứng viên phải là cử nhân hoặc bậc thạc sĩ, tiến sĩ về Luật (ưu tiên trình độ sau đại học và các văn bằng bổ sung) có bằng loại khá trở lên và chứng chỉ hành nghề luật sư.
  • Kiến thức sâu rộng về quy chế và quy định của công ty. 
  • Đã từng làm quản lý pháp lý hoặc luật sư và có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực pháp lý. Có khoảng 5 năm kinh nghiệm làm việc trong đó ít nhất 3 năm đã làm việc trong lĩnh vực liên quan đến bảo hiểm phi nhân thọ.
  • Có kinh nghiệm giải quyết tranh chấp ở trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ.
  • Có kinh nghiệm quản lý ở trong lĩnh vực pháp lý ở vị trí tương tự trước đó.
Yêu cầu về trình độ chuyên môn rất lớn
Yêu cầu về trình độ chuyên môn rất lớn

Yêu cầu về tố chất và kỹ năng

Ngoài những yêu cầu về chuyên môn ở trên, trưởng phòng pháp chế cũng sẽ cần có một số kỹ năng mềm kèm theo những tố chất đạo đức như: 

  • Khả năng tổng hợp, phân tích và đánh giá thông tin cùng với tư duy logic xuất sắc. 
  • Kỹ năng đàm phán và giao tiếp tốt. 
  • Có khả năng chịu áp lực cao trong công việc để hỗ trợ giải quyết những khó khăn pháp lý công ty gặp phải. 
  • Sắp xếp, tổ chức và duy trì độ chính xác trong khi làm việc. 
  • Có khả năng giữ bí mật trong tất cả các vấn đề pháp lý của công ty.
  • Khả năng ngôn ngữ thành thạo, nhất là trình độ tiếng Anh.
  • Thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng và một số phần mềm ứng dụng.
Yêu cầu về tố chất và kỹ năng cũng được đòi hỏi cao
Yêu cầu về tố chất và kỹ năng cũng được đòi hỏi cao

Mức lương của trưởng phòng pháp chế bao nhiêu?

Mức lương và quyền lợi của các công việc liên quan đến cố vấn pháp lý sẽ khá cao tương ứng với khối lượng công việc của họ. Mức lương của trưởng phòng pháp chế đương nhiên cũng không thể thấp được.

Theo thông tin topviecquanly.vn tổng hợp từ những bài tuyển dụng trưởng bộ phận pháp chế của doanh nghiệp, mức lương trung bình của vị trí này có thể là 20 tới 25 triệu đồng. Đây cũng được xem là mức lương ước mơ của nhiều người.

Mức lương của trưởng phòng pháp chế khoảng từ 20 tới 25 triệu đồng
Mức lương của trưởng phòng pháp chế khoảng từ 20 tới 25 triệu đồng

Ngoài mức lương căn bản thì chế độ đãi ngộ của vị trí này cũng khá tốt. Tất nhiên, bạn sẽ được đảm bảo về mọi quyền lợi lao động. Ngoài ra, khả năng thăng tiến ở trong công việc cũng rất rộng mở, xứng đáng để bạn theo đuổi.

Lộ trình thăng tiến lên trưởng phòng pháp chế

Nhân viên pháp chế

Phần lớn những trưởng phòng pháp lý đều bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một nhân viên pháp lý. Sau một khoảng thời gian làm thực tập sinh tại phòng pháp chế thì sinh viên luật sẽ được tuyển dụng vào vị trí này.

Nhân viên pháp chế không đòi hỏi sự xuất sắc mà cần sự cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác cao
Nhân viên pháp chế không đòi hỏi sự xuất sắc mà cần sự cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác cao

Công việc của một nhân viên pháp chế thì không đòi hỏi sự xuất sắc mà cần sự cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác cao. Việc phối hợp với cấp trên và các bộ phận khác có thể gặp khó khăn nhưng là cơ hội để cho bạn phát triển các kỹ năng và kiến ​​thức. Đây là một bệ phóng tốt để cho bạn trở thành trưởng phòng pháp lý trong tương lai. Mức thu nhập của nhân viên pháp chế trong khoảng từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng.

Chuyên viên pháp chế

Cao hơn nhân viên pháp chế một bậc, đó là chức vụ chuyên viên pháp chế. Nhìn chung, nhiệm vụ của chuyên viên pháp chế sẽ khá giống công việc của nhân viên pháp chế, nhưng sẽ đòi hỏi tính chuyên môn cao hơn. Tất nhiên, mức lương cho vị trí này sẽ cao hơn so với nhân viên pháp chế. 

Chuyên viên pháp chế đòi hỏi sự xuất sắc mà cần sự cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác cao hơn
Chuyên viên pháp chế đòi hỏi sự xuất sắc mà cần sự cẩn thận, tỉ mỉ và chính xác cao hơn

Tùy theo cơ cấu tổ chức của công ty, doanh nghiệp lớn hay nhỏ mà công ty sẽ có chuyên viên pháp chế hoặc nhân viên pháp chế. Mức lương cho vị trí chuyên viên pháp chế là từ 9 đến 15 triệu đồng/tháng.

Trưởng phòng pháp chế

Để lên được vị trí này thì bạn cần có kỹ năng, kinh nghiệm, thâm niên và trình độ chuyên môn cao. Bạn không nhất thiết phải làm cho duy nhất một công ty mới lên được vị trí này mà có thể làm ở nhiều công ty, doanh nghiệp khác nhau trong cùng lĩnh vực.

Để lên được vị trí trưởng phòng pháp chế cần nhiều thời gian và công sức
Để lên được vị trí trưởng phòng pháp chế cần nhiều thời gian và công sức

Trước khi lên được chức vụ này, bạn cũng cần phải bắt đầu từ những vị trí cấp thấp hơn chẳng hạn như chuyên viên pháp chế. Ở trong thời gian này, bạn cũng có thể nâng cao trình độ kỹ năng chuyên môn bằng cách học cao học hoặc văn bằng 2 hay là tham gia các lớp đào tạo luật nhằm bổ trợ kiến thức về tư vấn, tranh tụng. 

Hãy luôn học hỏi và hoàn thiện bản thân cho đến khi mà bạn đáp ứng đủ mọi yêu cầu, tố chất công việc. Lúc đấy, bạn đã có thể sẵn sàng phấn đấu lên vị trí này. 

Ứng tuyển vị trí trưởng phòng pháp chế ở đâu?

Trong thời đại 4.0 hiện nay, ứng viên hầu như không cần phải đi ra ngoài tìm việc làm nữa. Chỉ cần một chiếc smartphone hoặc máy tính có kết nối internet là đã có thể tìm đến các trang tuyển dụng và nộp CV. Song song với đó, các trang tuyển dụng cũng đã mọc lên như nấm. Đặc biệt, không phải trang tuyển dụng nào cũng uy tín. Khi ứng tuyển trên các trang không uy tín sẽ làm cho ứng viên mất thời gian và có thể mất đi cơ hội tìm việc phù hợp. 

TopCV tự hào là một trong những trang tuyển dụng uy tín nhất tại Việt Nam có đa dạng ngành nghề tuyển dụng mà bạn có thể tin cậy. Hiện tại, bạn có thể tham khảo việc làm trưởng phòng pháp chế TẠI ĐÂY.

Trên đây, trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của topviecquanly.vn vừa giải đáp giúp bạn thắc mắc trưởng phòng pháp chế là làm gì, mức lương bao nhiêu. Vị trí này có rất nhiều yêu cầu như: bằng cấp, kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn. Bạn có thể bắt đầu công việc từ vị trí nhân viên pháp chế và thăng tiến lên. Hy vọng, bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về vị trí trưởng phòng pháp chế. Nếu bạn đang không biết tìm việc trưởng phòng ở đâu uy tín, hãy truy cập ngay vào Topcv.vn để cập nhật việc làm trưởng phòng pháp chế mới nhất hay hôm nay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *