Career Break là gì? Career Break dưới góc nhìn của người quản lý

Career Break là gì? Career Break dưới góc nhìn của người quản lý

Chia sẻ kinh nghiệm

Career Break (nghỉ việc tạm thời) là một xu hướng ngày càng phổ biến trong thế giới công việc hiện nay. Tuy nhiên, những quản lý lại có những quan điểm khác nhau về vấn đề này. Trong bài viết Chia sẻ kinh nghiệm hôm nay, Topviecquanly.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này dưới góc nhìn của người quản lý là như thế nào nhé.

Career Break là gì?

Career Break (Tạm nghỉ) là một khái niệm mà nhân viên tạm thời nghỉ việc để dành thời gian cho bản thân, bắt đầu các dự án cá nhân, du lịch, học tập hoặc tham gia các hoạt động tình nguyện. Điều quan trọng là trong khoảng thời gian này, nhân viên không tham gia vào bất kỳ hoạt động công việc liên quan đến doanh nghiệp.

Career Break là một trong những xu hướng phổ biến hiện nay
Career Break là một trong những xu hướng phổ biến hiện nay

Phân biệt Career Break và nghỉ việc

Một số nhà quản lý nhân sự có thể nhầm lẫn giữa Career Break và nghỉ việc. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số điểm khác biệt của 2 khái niệm này như sau:

Tính liên kết với tổ chức

  • Nghỉ việc: Mối quan hệ lao động giữa họ và doanh nghiệp chấm dứt hoàn toàn. Nhân viên không còn liên kết với tổ chức, không có bất kỳ trách nhiệm hay cam kết nào đối với công việc trong tương lai.
  • Career Break: Trong khi tạm nghỉ sự nghiệp, nhân viên vẫn duy trì một liên kết với doanh nghiệp. Họ có thể quay lại công việc sau khoảng thời gian nghỉ và tiếp tục phát triển sự nghiệp trong tổ chức.

Thời gian thực hiện

  • Nghỉ việc: Khi nghỉ việc, nhân viên thường không có kế hoạch trở lại công việc trong tương lai gần. Quyết định nghỉ việc là cuối cùng và không có thời hạn xác định.
  • Career Break: Career Break là một khoảng thời gian tạm thời, nhân viên được chấp thuận để tạm ngừng công việc. Thời gian của Career Break có thể là vài tháng hoặc nhiều năm, nhưng có thời hạn xác định, được thỏa thuận giữa nhân viên và doanh nghiệp.

Mục đích thực hiện

  • Nghỉ việc: Một lý do chính để nghỉ việc thường là không hài lòng với công việc hiện tại, môi trường làm việc hoặc cơ hội phát triển. Nhân viên quyết định nghỉ việc để tìm kiếm những cơ hội mới hoặc thay đổi hướng sự nghiệp.
  • Career Break: Career Break thường được xem là một cơ hội để nhân viên tạm dừng và tận hưởng cuộc sống hoặc theo đuổi những mục tiêu cá nhân. Đây có thể là thời gian để du lịch, học tập, chăm sóc gia đình, tham gia các dự án tình nguyện hoặc tìm kiếm cách khám phá sự nghiệp khác.
 Career Break và nghỉ việc là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau
Career Break và nghỉ việc là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau

Career Break dưới góc nhìn của người quản lý

Dưới góc nhìn quản lý, khoảng thời gian “tạm nghỉ” của nhân viên có thể mang đến những lợi ích và đi kèm một số rủi ro nhất định. Cụ thể như sau:

Vì sao nhân sự cần Career Break?

Career Break đem lại nhiều lợi ích quan trọng cho nhân sự, giúp họ phát triển cá nhân và cải thiện chất lượng cuộc sống. Dưới đây là chi tiết về các lợi ích của Career Break đối với nhân sự mà người quản lý nên biết:

  • Giúp nhân viên khám phá bản thân: Cung cấp thời gian và không gian cho nhân viên để khám phá bản thân, hiểu rõ hơn về sở thích, đam mê và mục tiêu trong cuộc sống. Qua đó, họ có thể phát triển kỹ năng cá nhân, khám phá tiềm năng của mình và định hình lại sự nghiệp theo hướng mà họ mong muốn.
  • Cân bằng cuộc sống và công việc: Trong một thời gian tạm nghỉ, nhân viên có thể dành nhiều thời gian cho gia đình, bạn bè và sở thích riêng của mình. Điều này giúp giảm căng thẳng và stress, cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp nhân viên tạo ra một sự cân bằng giữa cuộc sống cá nhân và công việc.
  • Tăng cường sức khỏe tinh thần của nhân viên: “Tạm nghỉ” cho phép nhân viên nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng sau những thời gian làm việc căng thẳng. 
  • Tạo đột phá và sáng tạo: Giai đoạn này có thể cung cấp một môi trường không gian cho nhân viên để nghĩ suy, tạo ra những ý tưởng mới. Khi trở lại công việc, họ có thể mang lại sự đổi mới và đóng góp tích cực cho tổ chức.
Thời gian tạm nghỉ giúp nhân viên có thể khám phá thêm về tiềm năng bản thân
Thời gian tạm nghỉ giúp nhân viên có thể khám phá thêm về tiềm năng bản thân

Rủi ro khi áp dụng chính sách Career Break đối với doanh nghiệp

Mặc dù Career Break mang lại nhiều lợi ích cho nhân sự, nhưng việc áp dụng chính sách này cũng có thể tiềm ẩn một số rủi ro đối với doanh nghiệp. Dưới đây là một số rủi ro có thể xảy ra:

  • Khi nhân viên “tạm nghỉ”, doanh nghiệp có thể mất một nguồn nhân lực chất lượng và có kinh nghiệm.
  • Trường hợp nhân viên có kiến thức và kỹ năng chuyên môn độc đáo và khó thay thế, khi họ “tạm nghỉ”, doanh nghiệp có thể mất đi những nguồn lực quan trọng và khó khăn trong việc thay thế, chuyển giao kiến thức, kỹ năng đó cho nhân viên phụ trách mới.
  •  Nếu một nhân viên trong vai trò quan trọng hoặc có quan hệ đối tác chặt chẽ, sự tạm nghỉ của nhân viên đó có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ với các đối tác và khách hàng.
  • Có thể gặp khó khăn ở giai đoạn đầu khi phải quản lý, phân công lại công việc cho những nhân viên khác.
Nhân viên tạm nghỉ có thể làm doanh nghiệp mất đi nguồn nhân lực tạm thời
Nhân viên tạm nghỉ có thể làm doanh nghiệp mất đi nguồn nhân lực tạm thời

Nhân viên “tạm nghỉ”, doanh nghiệp có lợi không?

Mặc dù có những rủi ro, Career Break cũng đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với nhân viên có kỹ năng và kinh nghiệm quan trọng. Thay vì mất đi nhân viên tài năng, doanh nghiệp có thể tạm ngừng sự nghiệp của họ trong một khoảng thời gian nhất định. Khi nhân viên trở lại, họ có thể đóng góp ngay lập tức mà không cần tốn thời gian và tiền bạc để tuyển dụng, đào tạo người mới.
  • Tiết kiệm chi phí tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới.
  • Tạo dựng được hình ảnh của một nhà tuyển dụng chăm sóc và coi trọng nhân viên. Điều này có thể thu hút nhân tài mới và giữ chân nhân viên hiện có hiệu quả hơn.
  • Có thể là một cách để nhân viên tạm thời tránh những cảm giác kiệt sức và mệt mỏi trong công việc. Khi trở lại, nhân viên thường có động lực cao hơn, có thể góp phần tạo nên sự sáng tạo và hiệu suất cao hơn.
  • Giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ lâu dài và tin tưởng với nhân viên, tăng lòng trung thành, cam kết của nhân viên.
Áp dụng chính sách “Career Break” có thể tăng lòng trung thành của nhân viên
Áp dụng chính sách “Career Break” có thể tăng lòng trung thành của nhân viên

Có nên ủng hộ nhân sự “tạm nghỉ”?

Việc ủng hộ nhân sự trong việc tạm nghỉ sự nghiệp phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể và mục tiêu của doanh nghiệp. Để đảm bảo việc áp dụng Career Break mang lại hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp có thể xem xét các yếu tố sau đây:

  • Ưu tiên những nhân viên đã có thời gian làm việc lâu tại doanh nghiệp. Điều này cho thấy sự cam kết và đóng góp của nhân viên cho doanh nghiệp.
  • Xác định xem nhân viên có một kế hoạch cá nhân rõ ràng và cụ thể về việc sử dụng thời gian nghỉ hay không.
  • Cần đảm bảo rằng công việc của nhân viên trong thời gian Career Break có thể được thay thế một cách hợp lý và liên tục.
  • Cần có một thỏa thuận rõ ràng giữa doanh nghiệp và nhân viên về việc áp dụng chế độ “Tạm nghỉ”. Các điều khoản và điều kiện như thời gian nghỉ, hưởng lương, bảo hiểm, các quyền lợi khác cần được xác định, đảm bảo sự công bằng cho cả hai bên.
Ủng hộ nhân sự tạm nghỉ hay không còn tùy thuộc nhiều yếu tố
Ủng hộ nhân sự tạm nghỉ hay không còn tùy thuộc nhiều yếu tố

Xây dựng quy trình hỗ trợ “Career Break” cho doanh nghiệp

Để xây dựng quy trình hỗ trợ “Career Break” cho doanh nghiệp, có thể thực hiện các bước sau:

Phỏng vấn trước khi nhân viên tạm nghỉ

Đây là bước quan trọng để bạn có thể xác định mục tiêu của họ trong thời gian tạm nghỉ là gì. Cụ thể:

  • Thực hiện cuộc phỏng vấn trước khi nhân viên nghỉ để xác định thời gian nghỉ và cam kết trở lại công ty sau khi kết thúc Career Break.
  • Trong cuộc phỏng vấn này, tạo cơ hội để hiểu lý do nhân viên muốn nghỉ và cải thiện trải nghiệm làm việc của nhân viên.
  • Ghi lại thông tin từ cuộc phỏng vấn trong hệ thống và quy trình quản lý nhân sự của doanh nghiệp.

Xác định mục tiêu và lợi ích

Xác định mục tiêu và lợi ích mà doanh nghiệp muốn đạt được từ việc hỗ trợ Career Break cho nhân viên. Điều này có thể bao gồm việc nâng cao sự hài lòng và động lực của nhân viên, thu hút, giữ chân nhân tài, tạo một môi trường làm việc tích cực, tăng cường sáng tạo trong công ty.

Tìm hiểu thêm: Quy trình quản trị rủi ro 6 bước cơ bản và hiệu quả

Phát triển chính sách và quy trình

Dựa trên mục tiêu và lợi ích đã xác định, nhà quản lý nhân sự cần phát triển chính sách, quy trình cho Career Break trong doanh nghiệp. Điều này bao gồm các yếu tố như điều kiện và điều khoản, thời gian nghỉ, quyền lợi và trách nhiệm của nhân viên và doanh nghiệp. Đảm bảo rằng các chính sách này tuân thủ quy định pháp luật và công bằng đối với tất cả nhân viên.

Quản lý nhân sự cần phát triển chính sách, quy trình tạm nghỉ phù hợp
Quản lý nhân sự cần phát triển chính sách, quy trình tạm nghỉ phù hợp

Thông báo, quản lý và hỗ trợ

Thông báo cho nhân viên về chính sách và quy trình, cung cấp thông tin chi tiết, hướng dẫn về quyền lợi và trách nhiệm của họ trong quá trình này. Đồng thời, giáo dục nhân viên về lợi ích của khoảng thời gian này, cách sử dụng thời gian nghỉ một cách có ý nghĩa, hiệu quả.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần đảm bảo rằng quy trình này được quản lý và hỗ trợ một cách chuyên nghiệp. Điều này bao gồm:

  • Thiết lập các cơ chế để xem xét và phê duyệt yêu cầu từ nhân viên.
  • Đảm bảo sự liên tục trong hoạt động công việc và chuyển giao kiến thức trong quá trình nghỉ.
  • Đảm bảo sự công bằng, bảo mật trong việc xử lý thông tin cá nhân của nhân viên.

Tìm hiểu thêm: Tạo lửa cho nhân viên với 10 cách mà nhà quản lý nên biết

Phỏng vấn hồi phục sau khi trở lại

Sau khi nhân viên kết thúc khoảng thời gian này, nhà quản lý nhân sự cần thực hiện phỏng vấn phục hồi. Hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Tiến hành cuộc phỏng vấn để đảm bảo nhân viên cảm thấy được hỗ trợ và chào đón trở lại.
  • Thảo luận với nhân viên về bất kỳ sự do dự nào khi kết thúc Career Break, lên kế hoạch cho các cuộc họp định kỳ để nhân viên có cơ hội bày tỏ các mối quan ngại có thể phát sinh.
  • Sau khi nhân viên trở lại công việc, đảm bảo rằng họ nhận được sự hỗ trợ liên tục.
  • Đánh giá lại kỹ năng của nhân viên để xem liệu việc trở lại công việc cũ là phù hợp hay không.
  • Nếu nhân viên đã phát triển kỹ năng mới trong thời gian nghỉ, xem xét các vị trí công việc khác trong doanh nghiệp có thể phù hợp hơn.
Doanh nghiệp cần phỏng vấn hồi phục sau khi nhân viên kết thúc Career Break
Doanh nghiệp cần phỏng vấn hồi phục sau khi nhân viên kết thúc Career Break

Trên đây là những quan điểm về Career Break dưới góc nhìn của người quản lý mà bạn có thể tham khảo và áp dụng cho doanh nghiệp mình.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào nền tảng tuyển dụng – kết nối việc làm hàng đầu TopCV.vn để khám phá thêm các chính sách nhân sự mới, từ đó tạo nên sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp của bạn. Đây là một trong những “giao điểm” mà bạn không nên bỏ qua nếu muốn tìm kiếm nhân sự mới, ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *