Quy trình kiểm soát nhà hàng - kỹ năng cho nhà quản lý nên biết

Quy trình kiểm soát nhà hàng – kỹ năng cho nhà quản lý nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Để nhà hàng đi vào hoạt động có hiệu quả bạn sẽ cần phải có quy trình kiểm soát nhà hàng phù hợp. Hãy cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu ngay về vấn đề này trong bài viết chi tiết dưới đây.

Quy trình kiểm soát nhà hàng có quan trọng không?

Quy trình kiểm soát nhà hàng đóng vai trò rất quan trọng trong kinh doanh lĩnh vực này. Bởi nó mang lại những lợi ích như sau:

  • Giúp nhà hàng tiết kiệm được thời gian trong quá trình quản lý và hoạt động của mình.
  • Đưa các hoạt động trong nhà hàng vận hành theo chuẩn mực hệ thống để có thể đo lường chính xác về hiệu quả của các hoạt động.
  • Người quản lý có nhiều thời gian hơn để đưa ra những ý tưởng kinh doanh mới giúp nhà hàng phát triển hơn.
  • Dễ dàng thống kê và phân tích được hiệu quả hoạt động kinh doanh của nhà hàng. Từ đó đưa ra được các chiến lược kinh doanh tốt hơn.

>>> Xem thêm: Cách Quản Lý Nhà Hàng Hiệu Quả – Bí Quyết Để Thành Công

Quy trình kiểm soát nhà hàng đóng vai trò rất quan trọng
Quy trình kiểm soát nhà hàng đóng vai trò rất quan trọng

Các bước trong quy trình kiểm soát nhà hàng nên biết

Tùy thuộc vào quy mô và loại hình kinh doanh, quy trình kiểm soát nhà hàng với mỗi mô hình sẽ khác nhau. Tuy vậy bạn cũng có thể áp dụng quy trình kiểm soát nhà hàng với các bức đơn giản như sau:

Kiểm soát nhân sự trong nhà hàng

Quản lý nhân sự là yếu tố mà bạn sẽ cần phải quan tâm đầu tiên trong quy trình quản lý kinh doanh nhà hàng. Yếu tố này sẽ bao gồm những vấn đề như:

  • Đăng tin tuyển dụng và lựa chọn nhân sự phù hợp với nhu cầu tuyển dụng
  • Xác định rõ vai trò của mỗi nhân sự trong bộ máy hoạt động chung của nhà hàng.
  • Có lịch trình làm việc, các chỉ tiêu đánh giá về lương và thưởng cho nhân viên rõ ràng.

Quản lý an toàn thực phẩm

Đây cũng là một trong các bước liên quan đến quy trình quản lý nhà hàng mà bạn cần quan tâm. Bước này sẽ bao gồm những vấn đề như:

  • Cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.
  • Training và huấn luyện cho các nhân viên tại nhà hàng nâng cao được ý thức liên quan đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong chế biến, vụ cho thực khách.

Quản lý sản xuất, chế biến

Đây là một trong những hoạt động đóng vai trò quyết định liên quan đến doanh thu và sự phát triển của nhà hàng. Với yếu tố này bạn sẽ cần lưu ý:

  • Luôn đảm bảo yếu tố liên quan đến chất lượng, số lượng và giá cả của nguồn nguyên liệu đầu vào.
  • Quản lý chặt chẽ về việc lên món, thực đơn theo từng ngày, tuần, tháng,…
  • Định giá thực đơn theo chi phí nguyên vật liệu, nhân công và các chi phí phát sinh một cách chính xác để tối đa hóa lợi nhuận.
Cần lưu ý quản lý sản xuất, chế biến nghiêm ngặt trong nhà hàng
Cần lưu ý quản lý sản xuất, chế biến nghiêm ngặt trong nhà hàng

Quản lý dịch vụ khách hàng

Nhà hàng là một trong những ngành mà dịch vụ khách hàng mà yếu tố đóng vai trò quyết định đến vấn đề khách hàng có quay trở lại với bạn hay không. đấu với yếu tố này người quản lý cần:

  • Luôn tôn trọng ý kiến của khách hàng: Bao gồm cả những lời khen ngợi hoặc phản ánh vì chất lượng của món ăn.
  • Thường xuyên tạo ra các chương trình chăm sóc khách hàng để gắn kết và thu hút khách hàng quay trở lại với nhà hàng.
  • Tạo ra quy trình phục vụ khách hàng một cách chỉn chu và chuyên nghiệp nhất.

Quản lý các vấn đề tài chính

Tài chính và các chi phí là một vấn đề mà bạn không thể bỏ qua trong quy trình kiểm soát nhà hàng của mình. Với vấn đề này bạn cần lưu ý:

  • Có kế hoạch chi tiêu tài chính một cách hiệu quả và đảm bảo rằng bạn luôn có nguồn chi phí để vận hành nhà hàng trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Chú và kiểm soát chi tiết các khoản chi tiêu và nguồn thu của nhà hàng.
  • Ý các khoản vay mà nhà hàng đang phải chi trả.

Quản lý cơ sở vật chất

Đây cũng là một yếu tố mà bạn cần quan tâm khi xây dựng quy trình kiểm soát nhà hàng của mình. Trong quản lý cơ sở vật chất sẽ bao gồm những vấn đề sau:

  • Cơ sở vật chất kỹ thuật liên quan đến công trình kiến trúc, hệ thống cấp, lọc, thoát nước, hệ thống liên quan đến điện, gas,…
  • Cơ sở vật chất khu vực phục vụ như bàn ghế, khăn trải bàn, vệ sinh dọn dẹp,…
  • Sự vật chất của bộ phận chế biến như dao kéo, tủ lạnh, tủ đông,…

Bạn cần phải có quy định liên quan đến việc sử dụng và quản lý các cơ sở vật chất này một cách rõ ràng. Này sẽ giúp giảm thiểu các sự lãng phí không đáng có.

>>> Xem thêm: Cẩm nang quản lý nhà hàng từ A – Z giúp thu hút khách hàng hơn

Một số yếu tố khác trong quy trình kiểm soát nhà hàng

Bên cạnh những yếu tố trên thì bạn cũng cần phải quan tâm đến một số vấn đề sau đây trong quá trình quản lý nhà hàng của mình. Bao gồm:

  • Cần có những chiến lược tiếp thị và xúc tiến bán hàng, quảng cáo và xây dựng thương hiệu phù hợp.
  • Cần xây dựng quy trình giải quyết sự cố cũng như khiếu nại khi có vấn đề xảy ra.
  • Quản lý chặt chẽ các vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ trong nhà hàng.
Nên áp dụng các chiến lược tiếp thị và xúc tiến thương hiệu cho nhà hàng
Nên áp dụng các chiến lược tiếp thị và xúc tiến thương hiệu cho nhà hàng

Trên đây là bài viết chi tiết về các bước trong quy trình kiểm soát nhà hàng mà bạn có thể tham khảo. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu thêm về việc làm quản lý, hãy truy cập ngay vào chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi. Góc thư viện luôn mang đến cho bạn những cẩm nang về phẩm chất và kỹ năng của nhà lãnh đạo hay kỹ năng lãnh đạo quản lý. Chúc các bạn luôn thành công.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *