quan-tri-rui-ro-doanh-nghiep-TopCV

Mách bạn 5 lý do nên quản trị rủi ro doanh nghiệp| Cẩm nang quản trị

Chia sẻ kinh nghiệm

Rủi ro luôn là cụm từ mà các doanh nghiệp sợ phải đối mặt trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu. Vì vậy, trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm kỳ này, Topviecquanly.vn sẽ giới thiệu tầm quan trọng của hoạt động quản trị rủi ro doanh nghiệp trong việc ngăn ngừa khủng hoảng có thể xảy ra.

Quản trị rủi ro doanh nghiệp là gì?

Quản trị rủi ro doanh nghiệp là quá trình phân tích, xác định và đề xuất cách thức quản lý những yếu tố rủi ro đã, đang và có thể xảy ra. Hiểu một cách đơn giản thì đây là việc chủ động phòng ngừa và kiểm soát những rủi ro ở tương lai, thay vì muốn phản ứng và quản lý khi mọi thứ đã xảy ra.

quan-tri-rui-ro-doanh-nghiep-TopCV-1
Quản trị rủi ro – công cụ hiệu quả giúp kiểm soát và phòng ngừa rủi ro trong tương lai

Để quản trị rủi ro hiệu quả, đơn vị cần xây dựng kế hoạch quản trị cụ thể, rõ ràng, đảm bảo sự thống nhất giữa các bộ phận. Ngoài ra, doanh nghiệp cần có quy trình kiểm soát rủi ro định kỳ nhằm đánh giá lại hiệu quả của các biện pháp phòng ngừa, từ đó đưa ra các điều chỉnh cần thiết.

>>> Xem thêm: Cách thực hiện mô hình quản lý rủi ro PPRR trong doanh nghiệp

Tại sao phải quản trị rủi ro doanh nghiệp?

Mục đích của việc quản trị rủi ro trong doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là quản lý và giảm thiểu rủi ro đó một cách hiệu quả, mà nó còn giúp các nhà lãnh đạo tự tin hơn trong việc đưa ra quyết định kinh doanh và đạt được mục tiêu đề ra. Do vậy, có thể thấy rằng quản trị rủi ro có tầm quan trọng vô cùng lớn và được thể hiện ở 5 điểm sau: 

Hoàn thành mục tiêu chiến lược

Quản trị rủi ro và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp có sự liên quan mật thiết với nhau. Nó giúp ban lãnh đạo dễ dàng hơn trong việc ứng phó với sự biến động của thị trường thông qua việc phân tích, nhận diện, đánh giá và lên kế hoạch chủ động ứng phó với rủi ro. Từ đó giúp doanh nghiệp xử lý tốt khủng hoảng trong quá trình thực hiện mục tiêu.

>>> Xem thêm: Quản lý rủi ro dự án | Lợi ích và hướng dẫn thực thi chi tiết

quan-tri-rui-ro-doanh-nghiep-TopCV-2
Hiểu rõ rủi ro có thể xảy ra cũng là cách để hoàn thành mục tiêu đề ra tốt nhất

Thuận lợi trong việc hợp tác, đầu tư

Để kêu gọi và thu hút vốn từ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp cần phải công bố khả năng kiểm soát rủi ro của mình. Để nhà đầu tư có thể đánh giá mức độ tương quan giữa lợi nhuận và rủi ro có thể gặp phải. 

Nếu doanh nghiệp quản lý tốt rủi ro, thì điều này cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đó có thể xử lý hiệu quả các tình huống có thể xảy ra trong hoạt động kinh doanh. Dựa trên những điều này, các nhà đầu tư có thể lựa chọn được doanh nghiệp ấn tượng nhất để hợp tác.

Tăng cường công tác quản trị

Quản trị rủi ro có tác dụng hỗ trợ tối đa cho công tác quản trị doanh nghiệp bằng việc trình bày đầy đủ các thông tin cho ban lãnh đạo về các rủi ro và biện pháp cần thực hiện. Điều này góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn, đồng thời phát triển các giá trị về mặt tài chính, thương hiệu,…

>>> Xem thêm: Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp tối ưu nhất

quan-tri-rui-ro-doanh-nghiep-TopCV-3
Quản trị rủi ro cũng góp phần tăng cường công tác quản trị

Hạn chế sự lãng phí 

Quản trị rủi ro có thể xác định được những chi phí phát sinh trong quá trình vận hành, đầu tư của doanh nghiệp. Nhờ vậy, doanh nghiệp đã có được cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh, loại bỏ nguồn lực không cần thiết, tránh lãng phí. 

Công cụ hỗ trợ việc phát triển kinh doanh và đầu tư

Doanh nghiệp triển khai tốt hoạt động quản trị rủi ro cũng tương đương với việc sở hữu được công cụ có ích để tạo ra giá trị mới, tăng thêm nguồn thu mới. Hơn thế, hoạt động quản trị rủi ro còn có khả năng làm gia tăng tỷ lệ thành công của các dự án, đảm bảo tính toàn vẹn các giá trị cho doanh nghiệp.

Cẩm nang quản trị rủi ro trong doanh nghiệp hiệu quả

Quản trị rủi ro đóng vai trò quan trọng đến sự sống còn của doanh nghiệp. Dưới đây là một số tips quản trị hiệu quả: 

Tuyển dụng chuyên gia có chuyên môn

Một trong những bí quyết đầu tiên để quản trị rủi ro tốt là cần xây dựng đội ngũ chuyên gia quản trị rủi ro. Vì vậy, hãy tuyển dụng và thành lập một đội ngũ quản trị rủi ro từ chính nhân viên các phòng ban để thực hiện việc kiểm soát một cách an toàn và hiệu quả nhất.

>>> Xem thêm: 6 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp thu hút nhân tài hiệu quả

quan-tri-rui-ro-doanh-nghiep-TopCV-4
Ưu tiên tuyển dụng nhân sự có kinh nghiệm quản trị rủi ro

Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp chủ động phòng ngừa, phát hiện tất cả các rủi ro tiềm ẩn nhanh chóng, mà nó còn giúp đội ngũ biết thêm những vấn đề đã và đang tiềm ẩn trong tổ chức. 

Lắng nghe những điều “không nên” 

Lắng nghe những điều “không nên” thường sẽ thiết thực hơn so với những lời khuyên “nên”. Chính thái độ xem nhẹ lời khuyên cảnh báo tiêu cực khiến nhiều đơn vị xem nhiệm vụ quản trị rủi ro là một phần việc hoàn toàn tách biệt với việc tìm kiếm lợi nhuận, dần tách rời bản chất vốn có của nó khi chỉ được thể hiện qua việc truy hồi quá khứ và giải thích những hiện tượng đã xảy ra. 

quan-tri-rui-ro-doanh-nghiep-TopCV-5
Lắng nghe những điều không nên cũng là cách để quản trị rủi ro hiệu quả

Câu trả lời cho các rủi ro là “biến số thay đổi liên tục”

Bắt nguồn từ thực tế, rủi ro là yếu tố luôn thay đổi và biến hóa linh hoạt. Do vậy, dự đoán về rủi ro cũng cần được thay đổi liên tục và cập nhật thường xuyên để có thể ứng phó linh hoạt với những rủi ro có thể xảy ra. 

>>> Xem thêm: Bật mí quy trình quản lý dự án chuẩn nhất

Tóm lại, mục tiêu chính của quản trị rủi ro doanh nghiệp là cung cấp cơ sở để quản lý đưa ra quyết định chính xác, hiệu quả để giảm thiểu thiệt hại trước những “khủng hoảng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp. Vì vậy, hiện nay có rất nhiều đơn vị đang có nhu cầu tuyển dụng các vị trí việc làm để ứng phó và phát triển bền vững trong môi trường ngày càng biến động này. Vì vậy, các ứng viên hãy học hỏi, trau dồi và nắm bắt cơ hội nhé!

>>> Truy cập ngay TopCV.vn để nhận thông báo tuyển dụng từ hàng nghìn doanh nghiệp lớn và SMEs

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *