Cách thực hiện mô hình quản lý rủi ro PPRR trong doanh nghiệp

Cách thực hiện mô hình quản lý rủi ro PPRR trong doanh nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm

Mô hình PPRR là một mô hình quản lý rủi ro chuỗi cung ứng toàn cầu phổ biến. Vậy cách thực hiện mô hình quản lý rủi ro PPRR trong doanh nghiệp như nào? Tham khảo ngay bài viết thuộc chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm để cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu nhé.

Mô hình PPRR là gì?

Mô hình PPRR bao gồm: Prevention (sự phòng ngừa), Preparedness (sự chuẩn bị), Response (sự ứng phó), Recovery (sự phục hồi). Đây là một mô hình quản lý rủi ro chuỗi cung ứng toàn cầu phổ biến và được các doanh nghiệp trên toàn thế giới sử dụng. 

Mô hình này đã được những cơ quan quản lý khẩn cấp của Úc sử dụng trong nhiều thập kỷ, bởi vì có thể giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí khi ứng phó với những rủi ro, sự cố, đặc biệt là những rủi ro xảy ra trong chuỗi cung ứng.

Mô hình PPRR bao gồm: Prevention (sự phòng ngừa), Preparedness (sự chuẩn bị), Response (sự ứng phó), Recovery (sự phục hồi)
Mô hình PPRR bao gồm: Prevention (sự phòng ngừa), Preparedness (sự chuẩn bị), Response (sự ứng phó), Recovery (sự phục hồi)

Cách thực hiện mô hình quản lý rủi ro PPRR trong doanh nghiệp

Dưới đây là cách thực hiện mô hình quản lý rủi ro PPRR trong doanh nghiệp bằng các bước cụ thể sau:

Prevention (Sự phòng ngừa)

Prevention (Sự phòng ngừa) bao gồm việc lên kế hoạch nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ các khả năng xảy ra hoặc ảnh hưởng của một rủi ro. Kế hoạch quản lý rủi ro và phân tích tác động kinh doanh là phần quan trọng trong các chiến lược của chuỗi cung ứng. Bằng cách hiểu những rủi ro tiềm ẩn đối với chuỗi cung ứng và tìm cách để giảm thiểu tác động của chúng, bạn sẽ giúp cho doanh nghiệp phục hồi nhanh chóng nếu có rủi ro xảy ra.

Chúng ta không thể chuẩn bị kế hoạch để ứng phó với tất cả rủi ro, vì các rủi ro sẽ khác nhau giữa từng doanh nghiệp. Không chỉ vậy, có các loại rủi ro tiềm ẩn mà doanh nghiệp thậm chí chưa phải đối mặt. Vậy nên, kế hoạch quản trị rủi ro sẽ bao gồm quy trình chung để từ đó, doanh nghiệp sẽ phát triển thành những kế hoạch ứng phó chi tiết và phù hợp với bối cảnh thực tế cùng những trường hợp cụ thể.

Prevention bao gồm việc lên kế hoạch nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ các khả năng xảy ra hoặc ảnh hưởng của một rủi ro
Prevention bao gồm việc lên kế hoạch nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ các khả năng xảy ra hoặc ảnh hưởng của một rủi ro

>>> Xem thêm: Founder là gì? Cần chuẩn bị gì để trở thành 1 Founder thành công?

Preparedness (Sự chuẩn bị)

Quá trình bao gồm những bước thực hiện trước khi xảy ra vấn đề, sự cố để đảm bảo phản ứng và phục hồi một cách hiệu quả. Khi đã xây dựng kế hoạch để quản lý rủi ro, bạn có thể tiến hành phân tích các tác động kinh doanh để đánh giá các tác động có thể xảy ra của những rủi ro này đối với toàn chuỗi cung ứng. Đây là bước chuẩn bị (Preparedness) trong mô hình quản lý rủi ro PPRR để giúp doanh nghiệp phát triển một kế hoạch kinh doanh liên tục.

Sự chuẩn bị rất quan trọng, bạn nên xem xét những điều dưới đây:

  • Hồ sơ và tài liệu ghi chép lại tất cả những hoạt động trong chuỗi cung ứng.
  • Tài nguyên, nguồn lực doanh nghiệp cần có để có thể vận hành.
  • Kỹ năng và kiến ​​thức mà các nhân sự cần phải có để điều hành doanh nghiệp của mình.
  • Những bên liên quan bên ngoài mà doanh nghiệp cần phụ thuộc vào họ và ngược lại.
  • Những nghĩa vụ pháp lý mà doanh nghiệp bắt buộc cần phải đáp ứng.
  • Phân tích những tác động của việc ngừng thực hiện một số hoạt động trong chuỗi cung ứng.
  • Chuỗi cung ứng của bạn sẽ tồn tại được bao lâu nếu như không thực hiện những hoạt động này.

Khi rủi ro xảy ra đối với chuỗi cung ứng thay đổi thì sẽ làm kéo theo những tác động tiềm ẩn phía sau. Phân tích những tác động này đối với chuỗi cung ứng sẽ giúp cho doanh nghiệp phát triển kế hoạch khôi phục, giúp cho chuỗi cung ứng hoạt động trở lại nếu có sự cố nào xảy ra.

Response (Sự ứng phó) 

Kế hoạch để ứng phó sự cố là một kế hoạch chung nhằm đối phó với bất kỳ sự cố hoặc khủng hoảng nào có thể tác động tiêu cực tới hoạt động của chuỗi cung ứng. Kế hoạch ứng phó rủi ro cần mô tả các loại sự cố hoặc các tình huống khủng hoảng có khả năng cao xảy ra. Hãy vạch ra các hành động cần thực hiện để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản trong thời gian trước khi xảy ra khủng hoảng (nếu có) cũng như trong và ngay sau khi xảy ra khủng hoảng. 

Bạn cần lên chi tiết kế hoạch ứng phó:

  • Triển khai kế hoạch chi tiết, bao gồm: phân tích rõ ràng về những trường hợp khi kế hoạch được triển khai và ai là người sẽ chịu trách nhiệm cho kế hoạch.
  • Chi tiết về nhóm ứng phó rủi ro gồm những vai trò và trách nhiệm chính.
  • Bản danh sách liên hệ cho tất cả những người mà bạn sẽ cần liên lạc trong một cuộc khủng hoảng nào đó, bao gồm cả nhân viên và những dịch vụ khẩn cấp.
  • Nhật ký sự kiện nhằm ghi lại thông tin, quyết định và hành động mà bạn cần phải thực hiện trong thời kỳ khủng hoảng.

>>> Xem thêm: Project Leader là gì? Phân biệt Project Manager và Project Leader

Hãy vạch ra các hành động cần thực hiện để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản trong thời gian trước khi xảy ra khủng hoảng (nếu có)
Hãy vạch ra các hành động cần thực hiện để hạn chế những thiệt hại về người và tài sản trong thời gian trước khi xảy ra khủng hoảng (nếu có)

Recovery (Sự phục hồi) 

Thực hiện những bước cần để giảm thiểu sự gián đoạn. Một kế hoạch phục hồi chi tiết sẽ giúp bạn ứng phó hiệu quả nếu như có sự cố hoặc khủng hoảng ảnh hưởng tới hoạt động chuỗi cung ứng. Kế hoạch này được lập ra với mục đích rút ngắn thời gian phục hồi và giảm thiểu tổn thất cho doanh nghiệp. 

Kế hoạch phục hồi chứa thông tin liên quan tới vấn đề lập kế hoạch khôi phục cũng như việc nối lại những hoạt động chuỗi cung ứng sau khi mà khủng hoảng xảy ra. Việc phát triển một kế hoạch phục hồi sẽ giúp bạn có cơ hội đưa doanh nghiệp đi đúng hướng nếu gặp khủng hoảng. Kế hoạch phục hồi bao gồm: 

  • Chiến lược để phục hồi những hoạt động trong chuỗi cung ứng với thời gian nhanh nhất có thể.
  • Mô tả về những nguồn lực, thiết bị và nhân sự chủ chốt để giúp khôi phục các hoạt động chuỗi cung ứng.
  • Lên thời gian phục hồi cụ thể của doanh nghiệp.
Kế hoạch phục hồi được lập ra với mục đích rút ngắn thời gian phục hồi và giảm thiểu tổn thất cho doanh nghiệp
Kế hoạch phục hồi được lập ra với mục đích rút ngắn thời gian phục hồi và giảm thiểu tổn thất cho doanh nghiệp

Trên đây, Topviecquanly.vn vừa chia sẻ cho bạn cách thực hiện mô hình quản lý rủi ro PPRR trong doanh nghiệp. Mô hình này có thể giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm nhiều thời gian và chi phí khi ứng phó với những rủi ro, sự cố, đặc biệt là những rủi ro xảy ra trong chuỗi cung ứng. Nếu bạn muốn tìm việc dễ dàng, uy tín thì có thể truy cập ngay TopCV.vn – website tuyển dụng hàng đầu Việt Nam để ứng tuyển. Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã hiểu hơn về mô hình quản lý rủi ro này.

>>> Xem thêm: Quản trị học là gì? 5 Cách để trở thành nhà quản trị tài ba

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *