6 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp thu hút nhân tài hiệu quả

6 kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng giúp thu hút nhân tài hiệu quả

Chia sẻ kinh nghiệm

Phỏng vấn trực tiếp là một buổi đánh giá quan trọng cho cả doanh nghiệp và ứng viên. Vậy, bạn nên có kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng nào để có thể thu hút nhân tài cho doanh nghiệp. Cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây nhé.

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng – biết cách đặt câu hỏi

Thông thường trong các cuộc phỏng vấn, nhà tuyển dụng sẽ dành 80% thời gian đầu tiên của cuộc phỏng vấn để nói về công ty, để lại 20% thời gian còn lại để thực sự tìm hiểu ứng viên và khả năng của họ. Tuy vậy, đây là một trong những lỗi không nên thực hiện bởi nó sẽ khiến bạn mất đi ứng viên.

Hãy biết cách dẫn dắt và đặt câu hỏi phù hợp sẽ giúp bạn có thể khai thác ứng viên tốt hơn và giúp họ có thể trả lời suôn sẻ buổi phỏng vấn. Bên cạnh đó, đừng quên trả lời những câu hỏi của ứng viên để đánh giá được mức độ phù hợp của họ với doanh nghiệp.

>>> Tìm hiểu thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự mới rất hữu ích cho HR

ky-nang-phong-van-tuyen-dung-topcv-1
Người phỏng vấn cần biết cách dẫn dắt để ứng viên cảm thấy thoải mái hơn

Hãy biết cách để ứng viên được tỏa sáng

Kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng tiếp theo mà bạn nên rèn luyện đấy chính là biết cách giúp ứng viên tỏa sáng trong buổi phỏng vấn. Nhìn chung, các buổi phỏng vấn trực tiếp là một trải nghiệm gây ra cho ứng viên nhiều sự lo lắng. Do đó, bạn có thể thực hiện được điều này như giúp họ có được một buổi phỏng vấn ấm áp, thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

Bạn cũng có thể giới thiệu cho họ về quy trình của buổi phỏng vấn trước khi bắt đầu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhận được những đánh giá tích cực từ phía ứng viên. Bạn cần biết rằng, những buổi phỏng vấn có tác động lâu dài về cách ứng viên nhìn nhận và đánh giá doanh nghiệp. Tình huống này cũng sẽ diễn ra ngay cả khi bạn không thể thu hứng và hợp tác cùng ứng viên đó.

Tạo ra được trải nghiệm phỏng vấn tích cực

Trải nghiệm phỏng vấn tích cực sẽ bắt đầu từ khi bạn liên hệ và sàng lọc ứng viên trước đó. Để tạo ra được trải nghiệm phỏng vấn tích cực này cho ứng viên, bạn cần có những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng như sắp xếp công việc hợp lý, quản lý lịch trình, kỹ năng hướng dẫn. Ví dụ như một số hành động như sau:

  • Biết cách cung cấp chi tiết cho ứng viên hướng đi đến văn phòng một cách cụ thể và suôn sẻ.
  • Gửi trước cho ứng viên về lịch trình và cách thức phỏng vấn.
  • Sắp xếp những cuộc phỏng vấn một cách hợp lý.
  • Quan sát và chuẩn bị những yếu tố cần thiết cho buổi phỏng vấn, ví dụ như chỗ phỏng vấn, thành viên tham gia, nước uống,…

>>> Xem thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự mới mà HR nào cũng nên biết

ky-nang-phong-van-tuyen-dung-topcv-2
Tạo ra trải nghiệm phỏng vấn tích cực sẽ giúp thu hút nhân tài tốt hơn

Có kỹ năng giao tiếp và lắng nghe tốt

Giao tiếp tốt là một kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng cần thiết. Bởi bạn sẽ là người thực hiện dẫn dắt trong buổi phỏng vấn, tạo ra sự tương tác cho ứng viên và những thành viên khác. Bên cạnh đó, bạn cũng phải biết cách lắng nghe ứng viên, những thành viên khác trong buổi phỏng vấn. Qua giao tiếp và lắng nghe hiệu quả, bạn có thể giúp ứng viên cảm thấy được sự thoải mái và tỏa sáng tốt hơn.

Biết cách bán văn hóa doanh nghiệp cho ứng viên

Một ứng viên tiềm năng sẽ muốn biết được vai trò của họ trong doanh nghiệp, cơ hội phát triển ở vị trí của họ như thế nào. Do đó, bạn cần biết “bán” văn hóa doanh nghiệp của bạn cho ứng viên để họ nhận thấy được tiềm năng, gia tăng được sự hứng thú với vị trí tuyển dụng. Bạn có thể sử dụng một số yếu tố sau đây:

  • Chuẩn bị tốt và chia sẻ cho ứng viên về tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp.
  • Chia sẻ về văn hóa, tính cách thương hiệu, doanh nghiệp hiện tại đang như thế nào.
  • Nếu được, bạn cũng có thể giúp ứng viên có cơ hội tương tác với những người quản lý, đồng nghiệp tiềm năng tương lai của họ. Điều này sẽ giúp ứng viên có thể hình dung rõ hơn về bức tranh tương lai khi họ đồng ý hợp tác với doanh nghiệp như thế nào.

Kỹ năng thương lượng, đàm phán và phản hồi

Bên cạnh những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng ở trên, bạn cũng cần phải rèn luyện thêm một số kỹ năng khác sau đây. Những kỹ năng này sẽ giúp cho bạn có thể thuyết phục và thu hút nhân tài hiệu quản hơn, bao gồm:

  • Kỹ năng thương lượng, đàm phán: Giúp bạn có thể thu hút được nhân tài nhưng vẫn đảm bảo được quyền lợi của doanh nghiệp hiệu.
  • Kỹ năng phản hồi: Hãy cố gắng phản hồi cho ứng viên về kết quả sau buổi phỏng vấn. Nếu doanh nghiệp cảm thấy ứng viên chưa phù hợp, bạn cần phải biết cách phản hồi từ chối, cung cấp thêm cho họ những tin tức phản hồi có tính xây dựng.
  • Một số kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng khác như kiểm soát cảm xúc bản thân, kiên nhẫn, biết cách làm việc đa tác vụ, sử dụng tốt các công cụ quản lý tuyển dụng,…

>>> Xem thêm: Top 5 kênh tuyển dụng free mà hiệu quả và uy tín HR nên biết

ky-nang-phong-van-tuyen-dung-topcv-3
Bạn cần biết thương lượng và đàm phán trong buổi phỏng vấn với ứng viên

Hy vọng bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, bạn sẽ biết cần những kỹ năng phỏng vấn tuyển dụng nào để có thể giúp thu hút nhân tài tốt hơn. Bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị khác về chủ đề quản lý nguồn nhân lực và đăng tin tuyển dụng tìm kiếm nhân tài cho doanh nghiệp nhé.

>>> Xem thêm: Giải đáp: Làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *