Quản lý doanh nghiệp

Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp tối ưu nhất

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật

Một doanh nghiệp muốn phát triển bền vững đòi hỏi việc quản lý doanh nghiệp phải được thực hiện tốt. Việc quản lý tốt tốt sẽ giúp các hoạt động trong doanh nghiệp diễn ra hiệu quả hơn, tạo nền tảng phát triển lâu dài. Quản lý doanh nghiệp yêu cầu phải có kiến thức sâu rộng và năng lực làm việc tốt để có thể xử lý những vấn đề phát sinh trong công việc.

Vậy Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp quản lý tối ưu nhất của Quản lý doanh nghiệp là gì? Cùng Topviecquanly.vn tìm hiểu ngay nhé!

Quản lý doanh nghiệp là gì?

Quản lý doanh nghiệp là hệ thống các quy chế và quy định để doanh nghiệp dựa vào đó quản lý điều hành và kiểm soát doanh nghiệp. Các hệ thống, quy định này được xây dựng nhằm cân bằng quyền lợi của các bên liên quan như cổ đông, nhà quản lý, khách hàng, chính phủ và cộng đồng, những người có mối liên hệ với doanh nghiệp.

Hiểu đơn giản, quản lý doanh nghiệp là việc sử dụng những phương pháp để hoạch định, vận hành và kiểm tra tất cả hoạt động của doanh nghiệp. Sử dụng các nguồn lực như: tài chính, nhân lực, máy móc thiết bị…để thực hiện mục tiêu phát triển của doanh nghiệp trong từng giai đoạn cụ thể.

Quản lý doanh nghiệp là người đặt ra các quy tắc để hoạt động doanh nghiệp như quy trình thực hiện công việc, quy trình kiểm soát nội bộ, hiệu suất làm việc của nhân viên và hoạt động công bố thông tin trong doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: TOP 5 mô hình quản lý doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay

 Quản lý doanh nghiệp là gì?
Quản lý doanh nghiệp là gì?

Quy trình quản lý doanh nghiệp là gì?

Vậy, quy trình để quản lý doanh nghiệp là gì? Thông thường, sẽ có những bước cơ bản sau đây.

Xác định tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và văn hóa

Đây là nhiệm vụ quan trọng của mỗi doanh nghiệp. điều này được hiểu như kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.

Xây dựng mục tiêu, chiến lược của doanh nghiệp

Việc này giúp doanh nghiệp xác định được con đường của mình. Sau khi xác được mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp, sẽ đánh giá được hiệu quả làm việc và hoạt động của mình.

Thiết lập sơ đồ tổ chức, KPIs, , bảng mô tả công việc

Việc thiết lập sơ đồ tổ chức giúp doanh nghiệp hình thành bộ máy nhân sự, phân công công việc và đưa ra chỉ tiêu hoạt động. Từ bảng mô tả công việc và KPIs ban lãnh đạo sẽ đánh giá thành tích và đưa ra chính sách khuyến khích, khen thưởng nhân viên theo các tiêu chí đề ra.

Xây dựng hệ thống quy trình

Khi thành lập doanh nghiệp đều xây dựng hệ thống quy trình, quy định và hướng dẫn nhưng chưa được đầy đủ, không thường xuyên cập nhật và không được áp dụng vào hoạt động của doanh nghiệp. Việc xây dựng hệ thống quy trình khoa học, chi tiết về quy định và hướng dẫn làm cho việc vận hành trở nên trơn tru và việc quản lý cũng dễ dàng hơn.

Tích hợp các hệ thống phần mềm

Hiện nay, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển, các doanh nghiệp cũng đã ứng dụng phần mềm quản lý vào việc quản lý doanh nghiệp. Việc quản lý trên phần mềm giúp các bộ phận hoạt động theo một guồng quay tốt nhất. Từ đó mang lại hiệu quả trong hoạt động kinh doanh, tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: Top 5 phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện, hiệu quả

 Quá trình quản lý doanh nghiệp nên tích hợp các phần mềm, công nghệ tối ưu
Quá trình quản lý doanh nghiệp nên tích hợp các phần mềm, công nghệ tối ưu

Phương pháp tối ưu nhất Quản lý doanh nghiệp là gì?

Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, nhà quản trị phải là người nắm vững một số cách quản trị hiệu quả, từ đó áp dụng và kết hợp chúng một cách khéo léo, khoa học:

Chiến lược khoa học, chi tiết

Hoạch định chiến lược là quá trình quan trọng của doanh nghiệp. Đây là phương pháp doanh nghiệp, nhà quản trị phải quan tâm đến đầu tiên.

Để làm cho các bản hoạch định chiến lược theo hướng có lợi cho doanh nghiệp, đòi hỏi việc chi phối lớn mọi yếu tố khách quan, khía cạnh trong nội bộ doanh nghiệp. Ngoài ra cũng cần phải quan tâm các yếu tố bên ngoài xã hội, kinh tế giống như “kim chỉ nam” thực hiện.

Điều này yêu cầu nhà quản trị cần hoạch định các chiến lược một các khoa học, chi tiết như quyết định trước xem phải làm gì, làm thế nào, khi nào…như vậy doanh nghiệp sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

>>> Xem thêm: 9 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả người quản lý nên biết

Hoạch định chiến lược là quá trình quan trọng của doanh nghiệp
Hoạch định chiến lược là quá trình quan trọng của doanh nghiệp

Phân chia công việc cho nhân viên, bộ phận, phòng ban hợp lý và hiệu quả

Việc phân chia, sắp xếp công việc phù hợp với từng nhân viên, bộ phận, phòng ban sẽ mang lại hiệu quả trong chiến lược quản lý doanh nghiệp của nhà quản trị.

Phương pháp này yêu cầu nhà quản trị phải nắm bắt được năng lực, trình độ, thời gian làm việc và khối lượng công việc của nhân viên, để quá trình sắp xếp công việc đạt được hiệu quả.

Tổ chức hệ thống nhân viên

Việc tổ chức được hệ thống nhân viên, phân cấp bậc quản lý trong doanh nghiệp rất cần thiết. Nhà quản trị giỏi sẽ biết trao quyền và phân chia công việc cho người khác để điều phối công việc hiệu quả hơn. 

Kiểm soát dữ liệu cơ bản 

Trong một doanh nghiệp, có rất nhiều loại dữ liệu nhà quản trị cần biết để chia ra cụ thể từng loại và có cơ chế kiểm soát hợp lý. Quản lý doanh nghiệp sẽ kiểm soát những dữ liệu chính sau:

  • Kiểm soát dòng tiền
  • Kiểm soát lượng hàng hóa bán ra tăng hay giảm
  • Theo dõi các khoản nợ phải thu
  • Kiểm soát tốt hàng tồn kho
  • Kiểm soát năng suất làm việc của mỗi nhân viên, bộ phận và phòng ban.
 Kiểm soát dữ liệu cơ bản là điều quan trọng khi quản lý doanh nghiệp
Kiểm soát dữ liệu cơ bản là điều quan trọng khi quản lý doanh nghiệp

Tạm kết

Để quản lý doanh nghiệp hiệu quả nhà quản trị cần xác định rõ được mục tiêu của doanh nghiệp, xác định được phương pháp và con đường phù hợp với doanh nghiệp mình. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về quản lý doanh nghiệp là gì và quy trình quản lý tối ưu nhất.

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *