Quản trị hiện đại là gì? 5 phương pháp quản trị hiện đại phổ biến

Quản trị hiện đại là gì? 5 phương pháp quản trị hiện đại phổ biến

Chia sẻ kinh nghiệm

Sự xuất hiện của quản trị hiện đại đang dần thay thế cho những cách quản lý truyền thống kém hiệu quả trước đây. Hãy cùng  Topviecquanly.vn tìm hiểu về quản trị hiện đại là gì và 5 phương pháp đang phổ biến qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Quản trị hiện đại là gì?

Quản trị hiện đại là quá trình mà doanh nghiệp sẽ thực hiện áp dụng và đồng bộ các ứng dụng công nghệ một cách thống nhất. Các công nghệ này sẽ giúp quá trình theo dõi và giám sát, bảo mật các bộ phận khác nhau. Từ đó doanh nghiệp đạt được mục tiêu chuyển đổi quản lý bảo mật thông tin, nâng cao trải nghiệm của người dùng cuối.

Quản trị hiện đại giúp quá trình bảo mật thông tin an toàn hơn
Quản trị hiện đại giúp quá trình bảo mật thông tin an toàn hơn

Vai trò của quản trị hiện đại?

Hiện tại, hình thức quản trị này đang đóng vai trò hết sức quan trọng trong doanh nghiệp. Cụ thể:

  • Giúp cho mọi nhân sự trong doanh nghiệp có thể quản trị được thông tin, phát triển thông qua khả năng rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm từ đó trở thành nhà quản trị. Hình thức này giúp cho họ có thể tiếp cận được với nhiều kỹ năng nâng cao hơn và giúp công việc được hiệu suất tốt hơn.
  • Với hình thức này, một người chưa qua đào tạo cũng có thể trở thành một quản lý giỏi với tài năng của họ. Tuy vậy, thành công thì họ vẫn phải được đào tạo và hoàn thiện kỹ lưỡng về những vấn đề liên quan đến lãnh đạo và quản lý.

>>> Tìm hiểu thêm: Vai trò của lãnh đạo và quản lý trong thời đại chuyển đổi số 4.0

5 phương pháp quản trị hiện đại phổ biến

Hiện tại có 5 phương pháp để thực hiện quản trị hiện đại như sau:

Quản lý theo mục tiêu

Hình thức này là phương pháp quản lý có thể tích hợp hệ thống gồm các hoạt động cốt lõi và mục tiêu đã đề ra trước đó. Phương thức này sẽ giúp cho nhân viên nắm rõ mục tiêu, vai trò của họ trong quá trình phát triển chung của công ty. Được thực hiện qua bốn giai đoạn:

  • Chuẩn bị: Giúp nhân viên làm quen với các mục tiêu chung của doanh nghiệp.
  • Lập kế hoạch mục tiêu: Đưa ra sự xác minh về mục tiêu, thiết lập trách nhiệm, vai trò của từng cá nhân trong doanh nghiệp.
  • Thực hiện: Triển khai các hoạt động để hoàn thành mục tiêu đã đề ra trước đó.
  • Đánh giá kết quả, khen thưởng/xử phạt: Doanh nghiệp sẽ thực hiện thống kê các nhiệm vụ và đánh giá kết quả đạt được dựa trên những nhiệm vụ đó.

Quản lý theo kết quả

Hình thức quản trị hiện đại này sẽ tập trung chủ yếu vào kết quả mà nhân sự sẽ thu được. Cạnh đó quá trình đánh giá cũng sẽ dựa vào sự chuyên cần, hành vi và nỗ lực của nhân viên. Có khá nhiều nhà quản lý hiện chưa phân biệt được phương pháp quản trị theo mục tiêu và quản trị theo kết quả. Đa số họ sẽ cho rằng đây chỉ là hai cách thức khác biệt nhưng cùng một phương pháp.

>>> Xem thêm: Quản lý doanh nghiệp là gì? Quy trình và phương pháp tối ưu nhất

Quản lý theo kết quả sẽ khác với quản lý theo mục tiêu
Quản lý theo kết quả sẽ khác với quản lý theo mục tiêu

Tuy vậy quản lý theo kết quả thường dựa trên việc đạt được một tập hợp những kết quả chính. Chúng được biểu hiện bằng các KPI đo lường được và có con số cụ thể. Hệ thống khen thưởng khi quản lý theo kết quả cũng sẽ khắt khe hơn so với hình thức quản lý theo mục tiêu. Do đó, sự cạnh tranh cũng sẽ cao hơn.

Quản lý theo dự án

Quản trị theo dự án đòi hỏi nhà lãnh đạo phải thiết lập cơ cấu tự quản trong mỗi đội nhóm hoặc tổ chức. Điều này để tạo ra sự thuận lợi cho quá trình giải quyết các vấn đề phức tạp, loại bỏ được những khiếm khuyết có trong quá trình phối hợp thực hiện dự án.

Quản lý trong dự án sẽ yêu cầu phải có một người để thực hiện điều đó. Doanh nghiệp có thể áp dụng các mô hình quản lý như Gantt, Agile, Scrum,… Bên cạnh đó việc điều phối các nhiệm vụ trong dự án cũng đòi hỏi người quản lý phải có kiến thức về chuyên môn, khả năng lãnh đạo mà sắp xếp công việc phù hợp với từng thành viên trong đội nhóm.

>>> Xem thêm: Bật mí quy trình quản lý dự án chuẩn nhất

Quản lý bằng ngoại lệ

Phương pháp này được áp dụng cho các doanh nghiệp đã hoạt động lâu năm, trong giai đoạn củng cố và thúc đẩy phát triển thị trường kinh doanh. Phương thức quản trị hiện đại này được xây dựng dựa vào cơ sở nguồn thông tin lấy từ những hoạt động trước đó thích hợp với xu hướng hiện tại lẫn tương lai.

Hình thức này sở hữu một số đặc điểm nổi bật như liên quan đến việc tách thông tin, thông tin thành các tình huống. Quá trình quản lý này cũng đòi hỏi hệ thống liên lạc có khả năng lọc thông tin để đến được với người quản lý dự án. Những sai lệch trong báo cáo sẽ khó xác định được trước mà chỉ có thể thực hiện khi chúng đã xảy ra.

Quản lý bằng ngân sách

Phương pháp này sẽ thực hiện quản lý dự án dựa vào việc phân bổ chi phí cho từng mục tiêu cụ chị bằng ngân sách sẽ đòi hỏi sự tham gia của toàn bộ nhân viên với nỗ lực để đạt được mục tiêu chung. Đưa ra những tính toán linh hoạt cho cơ cấu chi phí, thu nhập trong quá trình quản lý. Phương pháp giải thường không được áp dụng đơn lẻ mà khuyến khích áp dụng với những phương pháp khác.

Quản lý bằng ngân sách thường sử dụng phối hợp với các phương pháp khác
Quản lý bằng ngân sách thường sử dụng phối hợp với các phương pháp khác

Hy vọng, những chia sẻ kinh nghiệm ở trên sẽ hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về quản trị hiện đại. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV.vn để tiếp cận với nhiều tin tức liên quan đến quản lý nhân sự và các cơ hội việc làm thuộc ban giám đốc với thu nhập hấp dẫn!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết 5 bước quản trị mục tiêu theo quy trình MBO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *