Các phương pháp tuyển dụng hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay

Các phương pháp tuyển dụng hiệu quả, phổ biến nhất hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm

Tuyển dụng vẫn đang là một trong những “bài toán” khó khăn của nhiều HR hiện nay. Vậy, làm thế nào để tuyển dụng hiệu quả hơn? Hãy tham khảo ngay các phương pháp tuyển dụng dưới đây của Topviecquanly.vn nhé.

Phương pháp tuyển dụng nhiều nguồn

Sử dụng nhiều nguồn sẽ là một trong những phương pháp tuyển dụng mà bạn nên áp dụng. Khi tuyển dụng ở trên nhiều nguồn khác nhau bạn có thể đảm bảo được yếu tố số lượng, chất lượng của ứng viên. Có 2 nguồn tuyển dụng mà bạn có thể tham khảo như sau:

Nguồn tuyển dụng nội bộ

Là nguồn tuyển dụng bên trong của doanh nghiệp. Bao gồm:

  • Sự giới thiệu ứng viên tiềm năng từ các nhân viên hiện tại của doanh nghiệp.
  • Các nhân viên tiềm năng có thể tự ứng cử, được đề cử lên vị trí đang được tuyển dụng.
Tuyển dụng nội bộ là nguồn tuyển dụng mà HR nên khai thác
Tuyển dụng nội bộ là nguồn tuyển dụng mà HR nên khai thác

Nguồn tuyển dụng bên ngoài

Thông thường sẽ bao gồm những kênh tuyển dụng như sau:

  • Website đăng tin tuyển dụng: Hiện tại khá nhiều HR đang lựa chọn kênh này để tìm kiếm các ứng viên phù hợp. Website tuyển dụng sẽ phù hợp khi bạn có nhu cầu tìm kiếm các vị trí như chuyên viên, quản lý cấp cao, giám đốc,…
  • Mạng xã hội: Ví dụ như những group tuyển dụng trên Facebook, tuyển dụng trên LinkedIn,… Đây sẽ là kênh phụ hợp nếu bạn muốn tìm kiếm các ứng viên ít kinh nghiệm như thực tập sinh, Junior hoặc nhân viên.
  • Một số kênh tuyển dụng bên ngoài khác: Qua trung tâm giới thiệu việc làm, tuyển dụng tại các trường đại học hoặc ngày hội việc làm, tuyển dụng qua Headhunter,…

>>> Tìm hiểu thêm: Làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc?

Ứng dụng khéo léo các bài kiểm tra năng lực

Bên cạnh việc áp dụng nhiều nguồn tuyển dụng, bạn cũng cần phải xây dựng các bài kiểm tra năng lực một cách khéo léo. Phương pháp tuyển dụng này sẽ giúp cho bạn có thể đảm bảo được chất lượng của ứng viên phù hợp hơn. Ví dụ như một số bài kiểm tra năng lực sau:

  • Kiểm tra năng lực chuyên môn: Thường phổ biến ở các doanh nghiệp hoặc tập đoàn lớn trên thị trường. Những bài kiểm tra kỹ năng chuyên môn thường sẽ là dữ liệu khách quan nhất để có thể đánh giá được kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên.
  • Các bài kiểm tra kiến thức liên quan đến công việc: Những bài đánh giá này sẽ giúp cho bạn hiểu được về các kiến thức có sẵn của ứng viên ở những vị trí có đặc thù yêu cầu về kiến thức chuyên môn cao. Sẽ phù hợp nếu bạn đang muốn tuyển dụng các vị trí quản lý.
  • Một số bài kiểm tra năng lực khác: Ví dụ như bài kiểm tra về tính cách, khả năng ứng xử, đánh giá về kỹ năng mềm của ứng viên,…

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng cũng là một trong những phương pháp tuyển dụng được nhiều bạn HR hiện nay thực hiện. Điều này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tạo ra được nguồn ứng viên tiềm năng bền vững trong tương lai.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng giúp tạo nguồn ứng viên tương lai
Xây dựng thương hiệu tuyển dụng giúp tạo nguồn ứng viên tương lai

Để xây dựng được thương hiệu tuyển dụng, nhà quản lý nhân lực có thể bắt đầu từ những nội dung sau:

  • Xác định mức lương của doanh nghiệp đưa ra khỏi sức cạnh tranh với thị trường hay không?
  • Lợi ích mà doanh nghiệp sẽ cung cấp cho các nhân viên của họ là gì?
  • Môi trường làm việc cũng như văn hóa doanh nghiệp mà công ty bạn đang xây dựng như thế nào?
  • Quyền tự chủ của nhân viên trong phạm vi công việc mà họ được thực hiện.
  • Các chế độ liên quan đến khen thưởng và xử phạt như thế nào,…

Bên cách biệt xác định những yếu tố trên, để để phương pháp tuyển dụng này thêm hiệu quả, bạn cũng cần phải đa dạng hóa các nội dung tuyển dụng của mình. Ngoài ra, hãy cố gắng cải thiện chất lượng của hình thức tuyển dụng qua các buổi phỏng vấn, ví dụ như lắng nghe phản hồi từ các ứng viên và thay đổi phù hợp hơn.

Phỏng vấn cấu trúc – phi cấu trúc

Một phương pháp tuyển dụng khác cũng thường được nhiều nhà quản lý nhân sự áp dụng để chính là phối hợp giữa phỏng vấn có cấu trúc và phi cấu trúc. Cụ thể như sau:

Phỏng vấn có cấu trúc

Là hình thức phỏng vấn kết hợp với các bài kiểm tra chuyên môn, tư duy của ứng viên để từ đó đưa ra được dự đoán về hiệu suất làm việc của họ. Hình thức phỏng vấn này cũng giúp cho nhà tuyển dụng hình dung rõ ràng hơn về chân dung của ứng viên đó trong doanh nghiệp sẽ như thế nào.

Phỏng vấn phi cấu trúc

Phương pháp này sẽ phù hợp với những doanh nghiệp không có quá nhiều thời gian để xây dựng bộ câu hỏi và các bài kiểm tra chuyên môn. Phỏng vấn phi cấu trúc sẽ giúp cho HR có thể đánh giá ứng viên được một cách linh hoạt hơn. Tuy vậy, phương thức này sẽ đòi hỏi cao về năng lực của HR để có thể khai thác sâu hơn về tiềm năng của ứng viên.

>>> Tìm hiểu thêm: Quy trình tuyển dụng nhân sự mới mà HR nào cũng nên biết

Phỏng vấn phi cấu trúc đòi hỏi kinh nghiệm của HR nhiều hơn
Phỏng vấn phi cấu trúc đòi hỏi kinh nghiệm của HR nhiều hơn

Trên đây là những phương pháp tuyển dụng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Nếu bạn muốn đọc thêm các cách thức tuyển dụng hay quản lý nhân sự, hãy truy cập ngay vào chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi. Góc thư viện luôn mang đến cho bạn những cẩm nang về việc quản lý, cách đăng tin tuyển dụng chuẩn để tiếp cận được tới những ứng viên phù hợp và chất lượng.

>>> Truy cập TopCV.vn để tìm kiếm việc làm quản lý mới nhất hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *