Quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự là gì? Quản lý nhân sự bao gồm những việc gì? Học và thi khối nào?

Chia sẻ kinh nghiệm

Trong một tổ chức, doanh nghiệp con người đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp. Việc bố trí và sắp xếp nhân lực có năng lực, phẩm chất làm việc đúng vị trí của mình là nhiệm vụ chính mà một nhà quản lý nhân sự cần phải quan tâm. Từ đó, đem lại hiệu quả làm việc cho nhân lực trong ty và mang lại lợi nhuận tối đa cho tổ chức, doanh nghiệp. Hôm nay, cùng Topviecquanly.vn tìm hiêu về vị trí công việc quản lý nhân sự là gì qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây.

Quản lý nhân sự là gì?

Quản lý nhân sự là việc quản lý nguồn nhân lực cho một tổ chức hay doanh nghiệp, họ khai thác và sử dụng nguồn nhân lực một cách hợp lý và hiệu quả. Việc khai thác và sử dụng này phục vụ sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp và cả xã hội.

Quản lý nhân sự là một bộ phận quan trọng trong một tổ chức hay doanh nghiệp, áp dụng cho mọi lĩnh vực, không riêng gì trong sản xuất kinh doanh.

 Quản lý nhân sự là việc quản lý nguồn nhân lực cho một tổ chức hay doanh nghiệp
Quản lý nhân sự là việc quản lý nguồn nhân lực cho một tổ chức hay doanh nghiệp

Quản lý nhân sự bao gồm những việc gì?

Trong một tổ chức, doanh nghiệp thì quản lý nhân sự sẽ giải quyết tất cả mọi vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực trong tổ chức, doanh nghiệp đó. Vậy người quản lý nhân sự sẽ làm những công việc gì trong một tổ chức, doanh nghiệp?

Quản lý và đề ra chính sách liên quan đến tài nguyên nhân sự

Bộ phận quản lý nhân sự có trách nhiệm xây dựng hệ thống các quy chế để quản lý con người, xây dựng môi trường làm việc quy củ và chuyên nghiệp. Ngoài ra, quản lý nhân sự cũng đưa ra các biện pháp để giải quyết các chính sách trong tầm hạn quản lý của mình để hoàn thành mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp.

Bộ phận này cũng đóng vai trò chủ đạo liên quan đến chế độ lương, thưởng, chính sách đào tạo, nâng cao tinh thần và trách nhiệm làm việc cho nguồn nhân lực. Và sử dụng nguồn nhân lực đúng với quy định của Luật Lao Động và Việc Làm do Nhà Nước quy định.

Đây cũng là bộ phận đưa ra các tiêu chí tuyển dụng phù hợp với thời điểm phát triển và mục tiêu của tổ chức, doanh nghiệp.

 Quản lý nhân sự sẽ giải quyết tất cả mọi vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực trong tổ chức
Quản lý nhân sự sẽ giải quyết tất cả mọi vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực trong tổ chức

Tư vấn cho các bộ phận khác về vấn đề nhân sự trong tổ chức, doanh nghiệp

Có thể nói nhiệm vụ chủ đạo của quản lý nhân sự chính là tư vấn và hỗ trợ giải quyết các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực của các bộ phận trong tổ chức, doanh nghiệp như: chế độ lương thưởng phù hợp, chế độ sau nghỉ việc bỏ việc, chế độ phụ cấp… từ đó góp phần hỗ trợ sự phát triển hiệu quả của tổ chức, doanh nghiệp.

Cung cấp các dịch vụ nội bộ cho tổ chức, doanh nghiệp

Quản lý nhân sự tính toán việc tuyển dụng và chủ động đưa ra yêu cầu bổ sung nhân sự phù hợp với thời điểm và mục tiêu của công ty với ban lãnh đạo. Kịp thời lên kế hoạch tuyển dụng theo đúng số lượng được yêu cầu. Bộ phận này lưu trữ hồ sơ, ghi chép lại quá trình làm việc, đánh giá được trình độ của nhân viên đó, từ đó có những chế độ lương, thưởng phù hợp và đảm bảo về an toàn lao động trong công ty.

Đây cũng là một vai trò quan trọng của bộ phận quản lý nhân sự trong công ty.

Kiểm tra, đánh giá nhân viên

Quản lý nhân sự ngoài việc tuyển dụng nguồn nhân lực cho tổ chức doanh nghiệp, họ còn phải giám sát, kiểm tra các bộ phận thực hiện các chính sách, chương trình nâng cao nghiệp vụ nhân lực, đảm bảo quyền lợi của nhân viên đúng Luật Lao Động và Việc Làm, được đánh giá đúng quá quy trình ghi thành tích trong công việc.

Ngoài ra, họ còn thực hiện nhiệm vụ đo lường, phân tích, đánh giá năng lực làm việc của nhân lực, giải quyết đơn khiếu nại, không ngừng thúc đẩy các bộ phận khác quản trị tài nguyên nhân sự hiệu quả hơn. Từ đó, đưa ra cơ sở để quản lý nhân sự ra quyết định khen thưởng đúng người, đúng thời điểm.

 Việc đánh giá này được thực hiện theo định kỳ quý hoặc năm, tùy theo quy định của mỗi công ty, đây là một cách quản lý hiệu quả để duy trì động lực làm việc cho nguồn nhân lực.

 Quản lý nhân sự sẽ giải quyết tất cả mọi vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực trong tổ chức
Quản lý nhân sự sẽ giải quyết tất cả mọi vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực trong tổ chức

Chấm công, tính lương cho nhân viên

Công việc này là một vai trò quan trọng của quản lý nhân sự, bởi tổ chức doanh nghiệp cần giám sát số ngày công đi làm, số ngày nghỉ, số giờ đi sớm về muộn của nhân viên, để tạo cơ sở thuận tiện cho việc tính lương và đánh giá sự chuyên cần của nhân viên đó sau này. Quản lý nhân sự cũng là người trực tiếp tiến hành thanh toán lương thưởng cho nguồn nhân lực.

Hiện nay, việc chấm công được quản lý chính xác và cụ thể hơn qua các công nghệ hiện đại như chấm công bằng dấu vân tay… không nhất thiết phải ghi chép thủ công như trước kia.

Học và thi khối nào để trở thành quản lý nhân sự?

Để có cơ sở vững vàng cho việc trở thành nhà quản lý nhân sự trong tương lai, các ứng cử viên cần có nền tảng kiến thức cơ bản và chuyên sâu về ngành quản lý nhân sự. Ứng cử viên sẽ là người ưu tiên học các khối học như: A, C, D phù hợp với năng lực và yêu cầu của các trường ĐH.

Ở những trường ĐH có chương trình đào tạo bám sát với thực tế công việc sẽ rất có ích cho các bạn sinh viên như: ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH thương mại, ĐH nội vụ, ĐH khoa học xã hội nhân văn, ĐH công nghệ… và một số ĐH tư thục khác.

 Hiện tại có nhiều cơ sở đào tạo liên quan đến quản lý nhân sự
Hiện tại có nhiều cơ sở đào tạo liên quan đến quản lý nhân sự

Tạm kết

Quản lý nhân sự là một nghề rất thú vị, mức thu nhập khá ổn định. Nếu làm việc ở vị trí này, bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến lên các vị trí cao hơn. Nhưng nó đòi hỏi bạn phải là người có kiến thức chuyên sâu và khả năng lắng nghe, xử  lý tình huống linh hoạt.

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *