Làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc?

Làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc?

Chia sẻ kinh nghiệm

Làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc là một trong những vấn đề các HR luôn quan tâm. Hãy cùng Topviecquanly giải đáp ngay làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc ngay sau đây nhé.

Làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc?

Để giải đáp làm sao để tuyển dụng đúng người, hãy tham khảo ngay một số bí quyết được chia sẻ ngay sau đây. Cụ thể:

Đảm bảo yếu tố minh bạch, rõ ràng

Người quản lý nhân sự cần đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng khi thực hiện tuyển dụng. Sự minh bạch, rõ ràng này cần thể hiện ở những vấn đề sau:

  • quy trình tuyển dụng nhân sự rõ ràng, gồm bao nhiêu bước, bắt đầu và kết thúc một chu kỳ tuyển dụng ra sao,…
  • Rõ ràng trong mô tả công việc cho ứng viên. Hãy đưa ra những yêu cầu cụ thể, mức lương rõ ràng, thông tin liên quan đến thưởng, các chế độ phúc lợi khác,… cũng cần phải được minh bạch.

Tìm hiểu thêm: Tìm Hiểu Chi Tiết Về Công Việc Của Một Nhà Quản Lý

HR cần đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng khi thực hiện tuyển dụng
HR cần đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng khi thực hiện tuyển dụng

Hãy ưu tiên yếu tố chất lượng

Nhiều bạn HR, đặc biệt là những bạn mới làm việc tại vị trí này thường tìm mọi cách để có được số lượng hồ sơ ứng viên mà không quan tâm đến chất lượng. Tuy vậy, điều này sẽ vô tình làm cho quá trình tuyển dụng của bạn trở nên khó khăn, kéo dài hơn bình thường.

Do đó, bạn nên quan tâm đến chất lượng hồ sơ thay vì chỉ quan tâm đến số lượng. Những vấn đề bạn nên quan tâm khi xem xét hồ sơ ứng viên bao gồm:

  • Kinh nghiệm làm việc trước đây của họ có phù hợp với vị trí tuyển dụng không?
  • Đối với những ứng viên chưa có quá nhiều kinh nghiệm, hãy quan tâm đến thái độ, sự nhiệt huyết của họ, các cuộc thi, chứng chỉ mà họ đã tham gia như thế nào,…
  • Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm, có thể thực hiện những cuộc phỏng vấn online ngắn 5 – 10 phút rồi mới đưa ra quyết định có nên lựa chọn ứng viên phỏng vấn trực tiếp hay không.

Lựa chọn kênh tuyển dụng phù hợp

Vấn đề làm sao để tuyển dụng đúng người sẽ còn phụ thuộc vào việc bạn đang lựa chọn kênh tuyển dụng nào. Đây là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng ứng viên. Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn kênh tuyển dụng nào, có thể tham khảo một số kênh sau đây:

  • Website đăng tin tuyển dụng: Đây là một trong những kênh tuyển dụng được nhiều bạn HR lựa chọn bởi sự nhanh chóng, tiện lợi và sự ổn định chất lượng của ứng viên.
  • Các mạng xã hội: Thường được lựa chọn để tuyển dụng các bạn ứng viên yêu cầu ít kinh nghiệm hoặc Intern.
  • Headhunter: Phù hợp nếu bạn muốn tìm kiếm các ứng viên ở vị trí đặc thù như quản lý cấp cao, trưởng phòng, trưởng nhóm, giám đốc,…

Tìm hiểu thêm: Trưởng Phòng Chăm Sóc Khách Hàng Là Gì?

Kênh tuyển dụng phù hợp sẽ giúp bạn tìm đúng người, làm đúng việc
Kênh tuyển dụng phù hợp sẽ giúp bạn tìm đúng người, làm đúng việc

Có các tiêu chí đánh giá phù hợp

Một trong những yếu tố khiến nhà tuyển dụng lựa chọn sai người, sai việc chính là đưa ra quyết định tuyển dụng quá vội vàng. Do đó, xây dựng các tiêu chí đánh giá phù hợp sẽ là một trong những yếu tố hỗ trợ giải quyết bài toán làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc. Cụ thể bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Làm việc cùng các bộ phận có nhu cầu tuyển dụng nhân sự để xây dựng bộ tiêu chí tuyển dụng phù hợp.
  • Không nên đưa ra các quyết định tuyển dụng ngay tại buổi phỏng vấn. Bạn cần so sánh, đánh giá ứng viên với các tiêu chí trước rồi mới đưa ra các quyết định tuyển dụng.

Lưu ý sau quá trình tuyển dụng hoàn thành

Sau buổi phỏng vấn, để lựa chọn được đúng người, phù hợp với yêu cầu công việc, bạn cũng nên lưu ý một số vấn đề sau:

Có quá trình đánh giá sau tuyển dụng

Sau mỗi đợt tuyển dụng, bạn nên thực hiện đánh giá hiệu quả, những vấn đề chưa đạt được đúng kỳ vọng. Điều này sẽ giúp bạn có thể rút ra kinh nghiệm và thực hiện tốt hơn trong những buổi tuyển dụng sắp tới.

Xác minh các thông tin của ứng viên

Hãy tận dụng những mối quan hệ, mạng lưới network của mình và tìm hiểu, xác mình thêm thông tin của ứng viên. Điều này cũng sẽ giúp cho bạn xác minh xem những thông tin ứng viên cung cấp có đúng hay không. Việc xác minh thông tin đặc biệt quan trọng với những vị trí quản lý, chẳng hạn như r&d manager, deputy manager,…

Tìm hiểu thêm: R&D Manager Là Gì? Tìm Hiểu Công Việc Của R&D Manager

Những kiểu ứng viên không nên lựa chọn

Lưu ý những kiểu ứng viên sau đây không nên lựa chọn:

  • Ứng viên tự kiêu: Những người luôn nghĩ mình giỏi trong các lĩnh vực, có kinh nghiệm phong phú nhưng lại không xác định được vị trí, năng lực hiện tại của họ.
  • Ứng viên thích đổ lỗi: Là những người khi xảy ra bất kỳ vấn đề gì đều sẽ đổ lỗi cho những yếu tố khác thay vì đưa ra sự nhìn nhận về bản thân.
  • Ứng viên có cái tôi cao, ích kỷ và không có tinh thần tập thể, hòa nhập với cộng đồng trong công việc của mình.
Cần có đánh giá sau tuyển dụng để tối ưu quy trình tốt hơn
Cần có đánh giá sau tuyển dụng để tối ưu quy trình tốt hơn

Trên đây là những thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trên sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề làm sao để tuyển dụng đúng người, đúng việc. Bên cạnh đó, nếu bạn chưa tìm kiếm được website để đăng tin tuyển dụng ở đâu, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây đang là nền tảng tuyển dụng, kết nối việc làm uy tín hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: Senior Director Là Gì? Một Số Chức Danh Xoay Quanh Director

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *