Khung mô hình OGSM là gì? Tất tần tật về khung mô hình OGSM

Khung mô hình OGSM là gì? Tất tần tật về khung mô hình OGSM

Chia sẻ kinh nghiệm

Khung mô hình OGSM (Objectives, Goals, Strategies, Measures) là một công cụ quản lý chiến lược được sử dụng rộng rãi trong doanh nghiệp. Vậy khung mô hình OGSM là gì, cách áp dụng như thế nào? Hãy cùng Topviecquanly.vn tìm lời giải đáp trong bài viết thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay nhé.

Khung mô hình OGSM là gì?

Khung mô hình OGSM là một công cụ quản lý chiến lược được sử dụng rộng rãi trong các tổ chức và doanh nghiệp để xác định và thúc đẩy việc đạt được mục tiêu chiến lược. OGSM là viết tắt của Objectives, Goals, Strategies và Measures.

Khung mô hình OGSM tạo sự liên kết mạch lạc giữa mục tiêu cụ thể và chiến lược cụ thể, đồng thời định rõ cách đo lường hiệu suất. Điều này giúp tổ chức tập trung vào những việc quan trọng, tạo định hướng rõ ràng và đảm bảo sự thực thi hiệu quả của chiến lược.

OGSM là một công cụ quản lý chiến lược hiệu quả hiện nay
OGSM là một công cụ quản lý chiến lược hiệu quả hiện nay

4 yếu tố của OGSM là gì?

Cấu trúc OGSM tập trung vào 4 phần chính như sau:

  • Objectives (Mục tiêu): Đây là mục tiêu cơ bản và toàn diện mà tổ chức muốn đạt được. Objectives tập trung vào tầm nhìn dài hạn và định hình hướng đi chung của tổ chức.
  • Goals (Mục đích): Mục đích là những thành tựu cụ thể và có thể đo lường được mà tổ chức muốn đạt được để thực hiện mục tiêu lớn hơn. Chúng giúp phân rõ và định hình chiến lược.
  • Strategies (Chiến lược): Chiến lược là cách tổ chức định hình và triển khai các biện pháp để đạt được các mục đích đã đề ra. Bạn sẽ cần phân bổ tài nguyên, khung thời gian dự án, thu thập các sáng kiến của đội ngũ, từ đó để mọi người hiểu rõ trách nhiệm và kỳ vọng của họ.
  • Measures (Đo lường): Để đánh giá sự thành công của mỗi chiến lược, sử dụng các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) để đo lường kết quả. Bằng cách đánh giá các chỉ số hiệu suất, bạn có thể hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu trong phương pháp của bạn và xác định các lĩnh vực cần cải thiện.
4 yếu tố trong khung mô hình OGSM
4 yếu tố trong khung mô hình OGSM

Ưu – nhược điểm của OGSM là gì?

Việc sử dụng khung mô hình OGSM cũng sẽ có những ưu – nhược điểm riêng mà bạn cần lưu ý. Vậy, những ưu – nhược điểm của OGSM là gì, cùng tìm hiểu trong phần phân tích về mô hình này tiếp theo đây:

Ưu điểm của OGSM là gì?

Khi áp dụng khung mô hình OGSM vào quản lý chiến lược cho tổ chức sẽ có những ưu điểm như sau:

  • Kết nối giữa mục tiêu và hành động: OGSM giúp tạo liên kết mạch lạc giữa mục tiêu cụ thể và các hành động cụ thể để đạt được chúng. Điều này giúp đảm bảo sự tập trung và phù hợp trong hoạt động của tổ chức.
  • Định hướng chiến lược: Tổ chức sẽ có cái nhìn rõ ràng về mục tiêu, cách thức thực hiện, giúp định hình chiến lược một cách cụ thể, hiệu quả hơn khi 
  • Dễ dàng theo dõi và đánh giá: Việc sử dụng các chỉ số hiệu suất (KPIs) cho phép đo lường và theo dõi tiến trình đối với mục tiêu và chiến lược, giúp đánh giá kết quả và điều chỉnh nếu cần.
  • Phân phối nhiệm vụ: OGSM giúp phân rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi cá nhân và nhóm trong tổ chức, đảm bảo sự hiểu rõ và tương tác tốt hơn.
Sử dụng OGSM có thể giúp doanh nghiệp kết nối giữa mục tiêu và hành động cụ thể
Sử dụng OGSM có thể giúp doanh nghiệp kết nối giữa mục tiêu và hành động cụ thể

Nhược điểm của OGSM là gì?

Tương tự như những khung mô hình khác, OGSM cũng có những nhược điểm riêng trong quá trình sử dụng, ví dụ như:

  • Dàn trải, thiếu sự tập trung: Đôi khi, việc tập trung vào cả bốn phần của OGSM có thể làm cho quá trình quản lý trở nên phức tạp và mất thời gian. Sự phân tán quá nhiều mục tiêu có thể làm cho việc quản lý và đánh giá hiệu suất trở nên khó khăn.
  • Khó khăn trong việc đo lường: Xác định và đo lường các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) có thể khá khó khăn đối với những mục tiêu không dễ dàng đo lường.
  • Giới hạn sáng tạo: OGSM có thể tập trung quá nhiều vào việc thực hiện mục tiêu và chiến lược hiện tại, từ đó hạn chế sự sáng tạo và khả năng thích nghi với những thay đổi.
  • Phụ thuộc vào thông tin chính xác: Để áp dụng OGSM hiệu quả, cần có dữ liệu và thông tin chính xác về hiệu suất và môi trường kinh doanh, điều này có thể gặp khó khăn trong thực tế.
Sử dụng OGSM có thể tạo ra sự dàn trải và thiếu sự tập trung
Sử dụng OGSM có thể tạo ra sự dàn trải và thiếu sự tập trung

Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng OGSM?

OGSM có thể được áp dụng trong nhiều tình huống và giai đoạn trong doanh nghiệp. Ví dụ như:

  • Xác định chiến lược dài hạn: Khi doanh nghiệp cần xác định mục tiêu, hướng đi dài hạn, OGSM giúp định hình tầm nhìn và chiến lược cụ thể để đạt được mục tiêu đó.
  • Định hướng tập trung: Khi tổ chức cần đảm bảo tất cả nhân viên hiểu rõ mục tiêu và mục đích chung, OGSM giúp tập trung nhiệm vụ và phân phát trách nhiệm một cách rõ ràng.
  • Thay đổi hoặc mở rộng chiến lược: Khi doanh nghiệp đối mặt với thay đổi trong môi trường kinh doanh hoặc muốn mở rộng hoạt động, OGSM giúp tạo ra chiến lược mới hoặc điều chỉnh chiến lược hiện tại.
  • Đo lường hiệu suất và cải thiện: Khi tổ chức cần đo lường hiệu suất và định rõ điểm mạnh/điểm yếu trong các chiến lược, OGSM cung cấp hệ thống đo lường và theo dõi giúp cải thiện liên tục.
  • Quản lý dự án: OGSM có thể được sử dụng để quản lý dự án và đảm bảo rằng các mục tiêu, mục đích, chiến lược , đo lường mức hiệu quả của dự án.
  • Hướng đến sự phù hợp: Khi doanh nghiệp muốn đảm bảo rằng chiến lược của họ phù hợp với mục tiêu và giá trị cốt lõi, OGSM giúp tạo sự tương quan giữa chúng.
Doanh nghiệp có thể sử dụng OGSM khi muốn xác định chiến lược dài hạn
Doanh nghiệp có thể sử dụng OGSM khi muốn xác định chiến lược dài hạn

Cách xây dựng chiến lược dựa vào OGSM và ví dụ

Vậy, làm thế nào để xây dựng chiến lược theo khung mô hình OGSM, hãy tham khảo ngay các bước sau đây và áp dụng linh hoạt cho doanh nghiệp của mình:

Bước 1: Đặt ra mục tiêu dài hạn của bạn (Objectives)

Trong bước đầu tiên của khung mô hình OGSM, việc đặt ra mục tiêu là yếu tố quan trọng để xác định tầm nhìn và mục đích chính của doanh nghiệp hoặc tổ chức. Mục tiêu ở đây không chỉ là mục tiêu cụ thể mà còn phản ánh tầm nhìn dài hạn mà tổ chức muốn đạt được.

Ví dụ tham khảo:

Giả sử bạn là người sáng lập một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ và muốn xây dựng chiến lược dài hạn sử dụng khung mô hình OGSM. Lúc này, mục tiêu dài hạn (Objectives) có thể là trở thành một công ty hàng đầu trong việc phát triển giải pháp công nghệ thúc đẩy sự tiện ích và hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.

Tìm hiểu thêm: Tầm nhìn lãnh đạo là gì và tác động như thế nào với doanh nghiệp?

Bước 2: Chọn mục tiêu của bạn (Goal)

Ở bước tiếp theo này, cần xác định những mục tiêu cụ thể hơn và có thể đo lường mà tổ chức muốn đạt được để thực hiện mục tiêu chung đã đặt ra.

Ví dụ tham khảo:

Tiếp tục với mục tiêu dài hạn ở trên, bạn có thể lựa chọn những mục tiêu (Goal) nhỏ hơn như sau:

  • Goal 1: Phát triển sản phẩm ứng dụng di động giúp người dùng tăng cường quản lý thời gian và công việc.

Lúc này từ Goal 1, bạn có thể phân tích chi tiết hơn về từng Sub-goal (mục tiêu con) như sau:

  • Sub-Goal 1: Thiết kế giao diện người dùng thân thiện và dễ sử dụng.
  • Sub-Goal 2: Phát triển tính năng theo dõi thời gian và lên lịch công việc.
  • Sub-Goal 3: Tối ưu hóa khả năng đồng bộ hóa dữ liệu trên nhiều thiết bị.
Bạn có thể phân cấp mục tiêu thành các mục tiêu con nhỏ hơn khi áp dụng OGSM
Bạn có thể phân cấp mục tiêu thành các mục tiêu con nhỏ hơn khi áp dụng OGSM

Bước 3: Phát triển chiến lược (Strategies)

Bước phát triển chiến lược (Strategies) trong khung mô hình OGSM là giai đoạn xác định cách thức thực hiện mục tiêu (Goal) đã đặt ra. Chiến lược xác định cách sử dụng tài nguyên, định hình hướng tiếp cận và lập kế hoạch cụ thể để đạt được mục tiêu.

Ví dụ tham khảo:

Tiếp tục phân tích theo ví dụ trên, với mục tiêu Goal 1 là Phát triển sản phẩm ứng dụng di động giúp người dùng tăng cường quản lý thời gian và công việc. Lúc này bạn có thể thực hiện những chiến lược như:

  • Strategy: Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để tạo ra ứng dụng di động sáng tạo và dễ sử dụng.

Trong chiến lược này sẽ có những hành động cụ thể bao gồm:

  • Action 1: Hình thành một nhóm nghiên cứu chuyên sâu về trải nghiệm người dùng và thiết kế giao diện.
  • Action 2: Xác định các nguyên tắc thiết kế giao diện đơn giản và thân thiện với người dùng.
  • Action 3: Xây dựng mô hình người dùng và thu thập ý kiến phản hồi để cải thiện tính năng.

Tìm hiểu thêm: Quản lý doanh nghiệp hiệu quả với mô hình 5M

Bước 4: Đo lường hiệu quả thực hiện (Measurements)

Bước đo lường hiệu quả thực hiện (Measurements) trong khung mô hình OGSM là giai đoạn theo dõi và đánh giá sự tiến triển, thành công của chiến lược, dựa trên các chỉ số hiệu suất đã xác định. Sau khi đã xác định KPI, bạn sẽ cần đo lường kết quả thực tế.

Ví dụ tham khảo:

Tiếp tục với ví dụ trên, bạn có thể xác định các chỉ số đo lường theo khung mô hình OGSM cho mục tiêu – Goal 1 như sau:

Measure: Tỷ lệ tải về và sử dụng ứng dụng di động hàng tháng.

  • Indicator: Số lượt tải về ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng hàng tháng.
  • Target: Đạt ít nhất 50,000 lượt tải về hàng tháng sau 6 tháng triển khai.

Actual Results (Kết quả thực tế):

  • Trong 6 tháng đầu triển khai, ứng dụng đã đạt được 35,000 lượt tải về hàng tháng. Đạt 70% kết quả so với mục tiêu ban đầu.
Bạn cần lên KPI cụ thể và đo lường thực tế khi áp dụng OGSM cho tổ chức
Bạn cần lên KPI cụ thể và đo lường thực tế khi áp dụng OGSM cho tổ chức

Mẹo để ứng dụng thành công OGSM là gì?

Để giúp quá trình ứng dụng khung mô hình trong quản lý chiến lược OGSM thành công hơn, bạn có thể tham khảo những mẹo hữu ích sau đây:

  • Ứng dụng mô hình What-by-How: Mô hình này sẽ giúp doanh nghiệp giải đáp được 2 câu hỏi lớn là “Muốn đạt được điều gì” và “Cách để đạt được điều đó”.
  • Xác định mục tiêu rõ ràng và thông minh: Đặt ra mục tiêu cụ thể, đo lường được và có khả năng định hướng toàn bộ tổ chức. Mục tiêu phải liên quan mật thiết đến tầm nhìn và giá trị cốt lõi của tổ chức.
  • Liên kết mục tiêu với hành động cụ thể: Để mục tiêu trở thành hiện thực, cần kế hoạch cụ thể và các hành động để thực hiện. Mỗi mục tiêu cần có các biện pháp cụ thể để đảm bảo sự thực hiện.
  • Chủ động tham gia từ các cấp quản lý: Đảm bảo sự tham gia và cam kết từ tất cả các cấp quản lý trong tổ chức. Sự ủng hộ từ lãnh đạo cao cấp giúp đảm bảo sự hiệu quả và thực hiện toàn diện của OGSM.
  • Chọn lọc chỉ số đo lường phù hợp: Định rõ các chỉ số hiệu suất (KPIs) để đo lường tiến trình và thành tựu. Đo lường thường xuyên và theo dõi hiệu suất thực tế so với mục tiêu.
  • Liên tục đánh giá và cải thiện: Để OGSM thực sự hiệu quả, tổ chức cần liên tục đánh giá và cải thiện chiến lược. Học từ những thất bại, thành công và điều chỉnh chiến lược khi cần thiết.
Để thành công với OGSM, tổ chức cần có sự cam kết và kế hoạch cụ thể
Để thành công với OGSM, tổ chức cần có sự cam kết và kế hoạch cụ thể

Hy vọng bài viết này của Blog Quản Lý đã giúp bạn hiểu hơn về OGSM là gì và những vấn đề liên quan đến khung mô hình OGSM là gì. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập trực tiếp vào nền tảng kết nối việc làm của TopCV.vn – Tiếp lợi thế, nối thành công để tiếp tục tìm hiểu thêm về nhiều thông tin liên quan đến quản trị doanh nghiệp. 

Đặc biệt, bạn sẽ có thể nắm bắt những xu hướng mới nhất và những biến đổi đang diễn ra trên thị trường lao động và việc làm tại TopCV.vn. Từ những thông tin này, bạn có thể xây dựng những chiến lược quản trị nhân lực thích hợp, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *