Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo

Chia sẻ kinh nghiệm

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng quan trọng cho tất cả những ai có mong muốn chinh phục các vị trí quản lý cấp cao. Vì vậy, trong bài viết chia sẻ kinh nghiệm này, Topviecquanly.vn sẽ đi sâu phân tích về tầm quan trọng của kỹ năng này!

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng sắp xếp, tổ chức công việc cho các cá nhân, bộ phận cùng phối hợp thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch nhất định nhằm hướng đến mục tiêu chung của tổ chức. Nó là sự phối kết hợp của nhiều kỹ năng mềm khác.

Do vậy, người có khả năng lãnh đạo luôn có tầm nhìn xa, khả năng tư duy và biết cách quản lý nhân viên cấp dưới của mình hiệu quả. Ứng viên sở hữu kỹ năng quản lý, lãnh đạo xuất sắc luôn thuận lợi đạt được thành tích cao trong công việc và nắm giữ vị trí cấp cao trong tổ chức.

ky-nang-lanh-dao-TopCV-1
Leadership – Kỹ năng quan trọng mà vị trí quản lý, lãnh đạo cần hướng tới

Những kỹ năng lãnh đạo mà nhà quản trị cần có:

  • Kiến thức chuyên môn
  • Tư duy chiến lược
  • Lập kế hoạch
  • Quản lý biến động
  • Giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Truyền cảm hứng, tạo động lực
  • …..

Tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo có tầm quan trọng đáng kể đối với cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Dưới đây là một số điểm cụ thể về tầm quan trọng của kỹ năng này:

Đối với ứng viên

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng được nhiều nhà tuyển dụng đặc biệt tìm kiếm và có tỷ lệ thang điểm đánh giá cao nhất khi chọn ứng viên. Cụ thể: 

  • Tăng khả năng cạnh tranh: Đem lại lợi thế lớn cho ứng viên trong quá trình cạnh tranh với ứng viên khác, đặc biệt là các vị trí quản lý cấp cao.
  • Cơ hội thăng tiến: Kỹ năng của người lãnh đạo liên quan tới khả năng quản lý, phân tích và giải quyết vấn đề. Điều này giúp ứng viên xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và người quản lý, tạo điểm mạnh cho sự phát triển cá nhân và cơ hội thăng tiến. 
ky-nang-lanh-dao-TopCV-3
Tăng cơ hội việc làm thăng tiến, tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ

Đối với nhà tuyển dụng

Không chỉ quan trọng với các ứng viên, mà kỹ năng lãnh đạo cũng là thang điểm đánh giá được nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm. Bởi lẽ, một người sở hữu kỹ năng của nhà lãnh đạo giỏi sẽ có thể:

  • Ủy thác, phân công đúng người, đúng việc;
  • Giải quyết xung đột hiệu quả, công bằng, phân minh, tạo sự an tâm cho nhân viên;
  • Khích lệ tinh thần cống hiến làm việc của tập thể;
  • Hỗ trợ đắc lực cho ban giám đốc trong vai trò chỉ đạo, điều phối để triển khai kế hoạch;

Tóm lại, kỹ năng lãnh đạo có tầm quan trọng cao đối với cả ứng viên và nhà tuyển dụng. Đối với ứng viên, nó mở ra cơ hội nghề nghiệp, tăng khả năng ảnh hưởng và giải quyết vấn đề. Còn đối với nhà tuyển dụng, nó tạo ra hiệu suất làm việc cao, quản lý nhân sự tốt, định hướng và phát triển, quản lý xung đột và xây dựng tương lai cho tổ chức.

Làm thế nào để rèn luyện và nâng cao kỹ năng lãnh đạo?

Để sở hữu kỹ năng lãnh đạo giỏi không phải là chuyện một sớm một chiều. Mà nó là cả quá trình trau dồi, rèn luyện để nâng cao kỹ năng quản lý. Dưới đây là một số cách giúp mọi người có thể nâng cao kỹ năng này:

ky-nang-lanh-dao-TopCV-4
Rèn luyện khả năng lãnh đạo là cả quá trình

Học hỏi phong cách lãnh đạo

Mỗi người lãnh đạo sẽ có phong cách quản lý khách nhau để phù hợp với từng tính chất công việc và phong cách sống. Một số phong cách lãnh đạo phổ biến được nhiều người áp dụng có thể kể đến như dân chủ, dẫn đầu, chuyên quyền, hay phục vụ,…

Tư duy phản biện

Hình thành tư duy phản biện giúp nhà quản lý có thể nâng cao kỹ năng lãnh đạo hiệu quả. Hãy tập thói quen suy nghĩ theo nhiều chiều hướng, phản biện, bảo vệ hay góp ý kiến cho người khác khi cảm thấy các vấn đề đưa ra cần phải sửa đổi.  

Tính kỷ luật

Tính kỷ luật, tuân thủ các quy tắc đề ra cũng là cách để rèn khả năng lãnh đạo. Do vậy, mọi người cần rèn luyện tính kỷ luật và nếp sống để trở thành lãnh đạo đáng ngưỡng mộ trong mắt nhân viên và đồng nghiệp.

Xử lý các xung đột phát sinh

Để trở thành người lãnh đạo thì mọi người cần xử lý được những vấn đề xung đột trong công việc. Hãy rèn luyện cách giải quyết các vấn đề từ nhỏ nhất cho đến những vấn đề nghiêm trọng. 

Cách làm nổi bật kỹ năng lãnh đạo quản lý khi xin việc

Chính vì tầm quan trọng của kỹ năng lãnh đạo, mà ngay từ khi soạn CV xin việc, ứng viên cần phải chú trọng thể hiện được năng lực lãnh đạo vượt trội của mình.

ky-nang-lanh-dao-TopCV-5
Khả năng lãnh đạo – lợi thế cần được thể hiện trong CV

Những trải nghiệm về khả năng lãnh đạo trong quá trình làm việc chính là điểm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Vì vậy, hãy liệt kê ngắn gọn những thành tích và kết quả mà bạn có được khi đảm nhận vai trò này dù là quá khứ hay hiện tại. Bạn có thể trình bày kết hợp với những kỹ năng khác và đừng quên nhấn mạnh vào kinh nghiệm, thành tích.

Ngoài ra, khi phỏng vấn bạn hãy chọn một hoặc hai thành tích và mô tả kỹ năng mà bạn có. Hãy chứng minh năng lực lãnh đạo qua các ví dụ thực tế như lãnh đạo đội nhóm bao nhiêu người, đạt được những gì,… Nếu thể hiện được bản thân có kỹ năng quản lý, lãnh đạo tốt trong quá trình phỏng vấn, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao năng lực của bạn. 

Kỹ năng lãnh đạo là nền tảng của sự thăng tiến nghề nghiệp cho cả người quản lý lẫn cá nhân. Và các nhà tuyển dụng thuộc mọi quy mô doanh nghiệp đều coi trọng các ứng viên có khả năng lãnh đạo. Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng này để giúp bản thân mình thành công và có sự nghiệp phát triển vững chắc hơn nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *