Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là gì? Top 8 kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất

Chia sẻ kinh nghiệm

Một người đứng đầu tài ba trong các đơn vị, tổ chức phải là người có kỹ năng lãnh đạo tốt nhất. Kỹ năng lãnh đạo mang đến những thành công cho dự án, sự phát triển chung của công ty, doanh nghiệp đó. Vậy kỹ năng lãnh đạo là gì? Cùng khám phá cụ thể qua bài viết chia sẻ kinh nghiệm dưới đây của Topviecquanly.vn nhé.

Khái niệm về kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo được hiểu là kỹ năng được sử dụng trong tổ chức, sắp xếp công việc cho những đội ngũ nhân viên để đạt được mục tiêu chung. Dù ở vị trí lãnh đạo hay vị trí quản lý thì kỹ năng lãnh đạo vẫn đóng vai trò rất quan trọng nhằm thúc đẩy người khác hoàn thành tốt công việc, nhiệm vụ đã được lập kế hoạch, lên lịch trình.

 Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng được sử dụng trong tổ chức, sắp xếp và triển khai công việc
Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng được sử dụng trong tổ chức, sắp xếp và triển khai công việc

Những kỹ năng lãnh đạo quan trọng nhất cần nắm bắt

Để trở thành người lãnh đạo tài ba thì chúng ta cần có những kỹ năng nào? Cùng tìm hiểu tổng hợp  kỹ năng lãnh đạo là gì nhé

Năng lực quyết đoán

Sự quyết đoán trong công việc sẽ giúp những người lãnh đạo đưa ra quyết định chính xác trong những tình huống cấp bách. Đặc biệt đối với những kế hoạch, dự án cần có sự chấp thuận để triển khai lại càng yêu cầu về kỹ năng này. Do đó, người lãnh đạo cần có tầm nhìn xa trông rộng và sự tự tin quyết đoán trong mọi trường hợp. 

Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề đóng vai trò rất quan trọng trong công việc quản lý, lãnh đạo. Bởi lẽ, trong quá trình làm việc, sự xuất hiện, phát sinh những vấn đề là điều thường gặp. Nếu không có kỹ năng này, người lãnh đạo khó giữ được sự bình tĩnh và điều này có thể gây ra những khó khăn trong quá trình kinh doanh hoặc trong bất cứ lĩnh vực nào.

Bản chất của mỗi vấn đề không giống nhau nên người lãnh đạo cần phải vận dụng các kỹ năng và kinh nghiệm của mình để phân tích tình huống và đưa ra những giải pháp một cách kịp thời và chính xác nhất.

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mọi công việc, nhưng đối với vị trí quản lý, lãnh đạo cấp cao thì nó càng cần thiết hơn. Có kỹ năng giao tiếp, người lãnh đạo, quản lý có thể dễ dàng thực hiện những công việc như: 

  • Chủ trì các cuộc họp để trao đổi và thống nhất ý kiến của các thành viên khác.
  • Đưa ra định hướng giải quyết, triển khai kế hoạch hiệu quả nhất
  • Đặt ra quy chuẩn thực hiện nhằm thúc đẩy mục tiêu cho từng nhân viên…

Bên cạnh đó, người lãnh đạo còn cần phải ứng dụng kỹ năng giao tiếp của mình trong quá trình thương thảo, đàm phán hợp đồng làm ăn.

>>> Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo quản lý là gì? 7 kỹ năng để trở thành quản lý giỏi

 Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quản lý
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quản lý

Khả năng truyền động lực

Khả năng truyền động lực trong kỹ năng lãnh đạo là gì? Đây là kỹ năng quan trọng giúp phát huy thế mạnh của nhân viên cũng như khơi dậy sự nỗ lực, hết mình vì công việc của họ.

Người lãnh đạo làm được điều này chắc chắn sẽ xây dựng được một tập thể đoàn kết và thực hiện tốt những mục tiêu công việc đã đề ra. Kỹ năng truyền động lực được thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như: lời động viên, lời khen ngợi,  phần thưởng vật chất, trao quyền chủ động quyết định….

Nhân viên sẽ cảm thấy mình được nhìn nhận đúng năng lực và sẵn sàng cố gắng làm việc hết mình để có cơ hội thăng tiến cao.

>>> Xem thêm: 10 Cách tạo lửa cho nhân viên mà nhà quản lý nào cũng nên biết

Linh hoạt sáng tạo trong công việc

Sự linh hoạt là điều cần thiết trong quá trình làm việc. Không phải công việc lúc nào cũng trơn tru và theo kế hoạch đã được lập trình sẵn. Do đó, cần có sự thích ứng và xử lý linh hoạt các vấn đề, phương hướng công việc khác nhau để đi đến kết quả tốt nhất.

Người có vai trò quản lý, lãnh đạo mà không có tư duy sáng tạo, linh hoạt trong công việc thì sẽ không thể đạt được hiệu quả như mong đợi. Bên cạnh đó, nhân viên cũng sẽ không cảm nhận được năng lực của sếp và không phát huy được thế mạnh khi làm việc.

Tinh thần trách nhiệm

Tinh thần trách nhiệm trong công việc là điều nhất định phải có nếu muốn thành công và thăng tiến nhanh. Người quản lý có trách nhiệm sẽ đào tạo và là tấm gương để nhân viên học hỏi. Người lãnh đạo cần nắm rõ quy trình triển khai từng nhiệm vụ và giám sát chặt chẽ tiến độ.

Tính trách nhiệm còn thể hiện ở việc quản lý sẽ sẵn sàng chịu trách nhiệm trước những thất bại, không đổ lỗi cho nhân viên.

>>> Xem thêm: Kỹ năng lãnh đạo quản lý – những phẩm chất không thể thiếu

 Quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng đối với người làm quản lý
Quản lý thời gian là kỹ năng quan trọng đối với người làm quản lý

Quản lý thời gian

Mỗi dự án đều có thời hạn cụ thể để hoàn thành tiến độ. Do đó, kỹ năng quản lý thời gian có vai trò rất quan trọng để người quản lý nắm bắt được chi tiết từng bước trong dự án, có kế hoạch dự phòng thời gian khi kéo dài tiến độ…

Quản lý thời gian cũng mang đến hiệu quả công việc nhanh hơn, giảm bớt những áp lực khi công việc chồng chéo nhau.

Lời kết

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin để hiểu rõ kỹ năng lãnh đạo là gì. Hãy học hỏi và vận dụng những kỹ năng này để thăng tiến nhanh trong công việc nhé.

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *