cach-tao-lua-cho-nhan-vien-topcv

10 Cách tạo lửa cho nhân viên mà nhà quản lý nào cũng nên biết

Chia sẻ kinh nghiệm

Người quản lý cần biết cách tạo lửa cho nhân viên để họ có thể tạo ra năng suất làm việc tốt nhất và mang lại doanh thu, lợi nhuận tốt hơn cho doanh nghiệp. Vậy, làm thế nào để tạo lửa cho nhân viên? Cùng Topviecquanly tìm hiểu ngay nhé.

Sếp phải là “mồi lửa” để biết cách tạo lửa cho nhân viên

Một trong những yếu tố tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của nhân viên đó chính là thái độ và cách làm việc của sếp. Nếu là một người quản lý nhưng làm việc với tâm thế “sao cũng được”, điều này rất khó để cấp dưới nỗ lực hết sức mình.

Trên thực tế, cách tạo lửa cho nhân viên không hề khó. Bạn chỉ cần khích lệ nhân viên, nở một nụ cười vui vẻ cũng có thể thay đổi không khí, cảm hứng làm việc của tập thể.

Không cần biết bạn đang gặp phải những khó khăn gì, áp lực ra sao, nhưng đứng trước nhân viên hãy gạt bỏ chúng sang một bên. Hãy luôn xuất hiện trước nhân viên với một năng lượng tích cực, vui vẻ nhất có thể. Bạn phải là một “mồi lửa” cháy rực thì mới có thể truyền lửa cho nhân viên của mình một cách tốt nhất.

cach-tao-lua-cho-nhan-vien-topcv-1
Quản lý phải là mồi lửa thì mới vận dụng được các cách tạo lửa cho nhân viên

Cách tạo lửa cho nhân viên – Đừng tách mình ra khỏi tập thể

Hầu hết nhân viên đi làm đều thường nghĩ rằng giữa nhân viên và sếp luôn có một rào cản vô hình mang tên cấp bậc. Chính vì vậy, họ rất khó có thể mở lời, chia sẻ một cách thẳng thắn các vấn đề với sếp của mình.

Là một “vị sếp” thông thái, bạn cần chủ động trò chuyện, trao đổi và thảo luận với các nhân viên của mình. Từ đó hình thành nên thói quen giao tiếp, thu hẹp khoảng cách giữa các nhân viên với nhân viên, giữa nhân viên với sếp. Đây là cách tạo lửa cho nhân viên, tạo gắn kết chặt chẽ giữa nhân viên và công ty.

Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức các hoạt động như team building, vui chơi giải trí, du lịch…. Đây sẽ là những phương pháp gắn kết doanh nghiệp cực kỳ hiệu quả. Trên thực tế, rất nhiều công ty, doanh nghiệp đã áp dụng các hoạt động vui chơi giải trí để gắn kết tình cảm nhân viên và thực sự nó đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi.

Ghi nhận và khen thưởng xứng đáng cho nhân viên

Theo ghi nhận từ Gallup, không được công nhận trong công việc là lý do hàng đầu khiến nhân viên rời bỏ tổ chức. Do đó, việc tạo ra những chương trình ghi nhận và khen thưởng đúng lúc, kịp thời cho nhân viên sẽ giúp họ có thể làm việc tốt hơn. Trên thực tế, khảo sát từ SHRM cho biết, khi doanh nghiệp dành 1% tiền lương để triển khai chương trình ghi nhận nhân viên, sự gắn kết nhân viên tăng đến 85% và tạo ra năng suất làm việc hiệu quả hơn.

cach-tao-lua-cho-nhan-vien-topcv-2
Ghi nhận và khen thưởng xứng đáng cũng là cách tạo lửa cho nhân viên hữu hiệu

Có thể đối với nhiều người, đi làm cần nhất là tài chính. Cũng có người đi làm là để có kinh nghiệm hay đơn giản “đi làm vì đam mê”. Dù là lý do gì thì mỗi người đi làm cũng đều có mục đích, nguyện vọng khác nhau.

Bởi vậy, nếu muốn truyền động lực cho nhân viên, bạn cần phải biết họ đang mong muốn điều gì, nguyện vọng của họ ra sao, đi làm vì điều gì. Từ đó đưa ra những lời khen ngợi, động viên đúng chỗ, đúng lúc. Một nhân viên sau khi nhận được lời khen chắc chắn như được tiếp thêm sức mạnh, sẽ nỗ lực hơn nữa cho những mục tiêu khác. Hãy ghi nhớ cách tạo lửa cho nhân viên này nhé.

Phân bổ đúng người – đúng việc

Mỗi nhân viên đi làm đều sở hữu một thế mạnh để khai thác và phát triển. Bất cứ ai cũng muốn thể hiện được điểm mạnh của bản thân để được công nhận năng lực và đạt được sự tin tưởng của người khác.

Nếu là một người sếp tinh tế, chắc chắn bạn sẽ biết được thế mạnh của từng nhân viên để phân bổ đúng người, đúng việc. Khi đã sắp xếp nhân sự hợp lý, chắc chắn các nhân sự đó sẽ phát huy hết năng lực bản thân, giúp bạn đạt được mục tiêu đã đề ra.

cach-tao-lua-cho-nhan-vien-topcv-3
Mỗi nhân viên đi làm đều sở hữu một thế mạnh để khai thác và phát triển

Ngoài ra, ủy quyền cho nhân viên có năng lực cũng là một cách tạo niềm tin với nhân viên. Điều này giúp họ có thể phấn đấu nhiều hơn, hoàn thành trách nhiệm một cách tốt hơn. Đây là cách tạo lửa cho nhân viên hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích cho công việc.

Tạo cơ hội cho nhân viên là cách tạo lửa hiệu quả cho nhân viên

Một trong những cách tạo lửa cho nhân viên hiệu quả chính là tạo cơ hội cho nhân viên phát triển. Bởi bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều muốn có một đội ngũ nhân sự giỏi. Tuy nhiên khó đơn vị nào có thể đạt được tiêu chuẩn ngay từ đầu.

Là một người sếp giỏi, chắc chắn bạn cần phải biết cách đào tạo và phát triển năng lực cho nhân viên. Nó không chỉ giúp cho nhân viên nâng cao trình độ mà còn khiến họ cảm thấy tôn trọng sếp của mình.

Bên cạnh đó, không ngừng tìm cách tạo ra cơ hội cho nhân viên của mình được cọ xát với bên ngoài. Bắt nhân viên vượt ra khỏi vùng an toàn, sẵn sàng đối mặt với những thử thách để  rèn luyện bản thân. Từ đó họ sẽ có thêm kinh nghiệm và những kỹ năng cần thiết.

Với vai trò là một người sếp, bạn cần đưa ra các chiến lược phát triển cụ thể, từ đó giúp nhân viên nắm được mục tiêu và có động lực để cống hiến hết mình vì lợi ích chung.

cach-tao-lua-cho-nhan-vien-topcv-4
Tạo cơ hội cho trong công việc là cách tạo lửa cho nhân viên hiệu quả

Cách tạo lửa cho nhân viên qua việc cung cấp nhiều việc làm

Theo nhiều kết quả khảo sát cho thấy, nhân viên sau một thời gian làm việc tại công ty sẽ cảm thấy nhàm chán. Sự nhàm chán bắt đầu tư công việc, không khí làm việc. Họ phải làm một công việc lặp đi lặp lại trong suốt thời gian dài, điều này sẽ khiến cho sự sáng tạo bị bó hẹp.

Để giảm thiểu sự chán nản cho nhân viên, bạn cần biết cách tạo ra sự mới mẻ trong công việc. Sự mới mẻ ở đây có thể là tạo ra những thách thức mới để họ phải suy nghĩ, tìm tòi, khám phá những cái mới. Đây cũng là cách tạo lửa cho nhân viên được nhiều quản lý sử dụng.

Ngoài ra, sự mới mẻ cũng có thể là tìm ra phương pháp mới giải quyết vấn đề nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn. Hoặc bạn cũng có thể nghĩ ra những việc làm giúp nhân viên có thể thay đổi một chút về công việc để họ có những suy nghĩ mới. Tất cả những điều này sẽ giúp họ cảm thấy hứng thú hơn với công việc tránh lặp đi lặp lại những công việc khiến họ mất đi tính sáng tạo.

cach-tao-lua-cho-nhan-vien-topcv-5
Quản lý cần biết cách tạo ra sự mới mẻ trong công việc

Quan tâm đến những vấn đề của nhân viên

Cách tạo lửa cho nhân viên hiệu quả mà các nhà quản lý cần “note” lại đó chính là nắm bắt và quan tâm đến những vấn đề mà nhân viên đưa ra hoặc gặp phải. Để làm được điều này, là một người quản lý bạn cần phải giải quyết được các câu hỏi:

  • Nhân viên đó có đang cảm thấy hài lòng với công việc được giao hay không?
  • Nhân viên đó có cảm thấy hài lòng với môi trường làm việc hiện tại không?
  • Nhân viên có cảm thấy những gì họ nói ra được quản lý lắng nghe hay không?

Do vậy, là một người sếp, một người quản lý, bạn cần tìm hiểu và trực tiếp chuyện trò với nhân viên của mình. Hiểu được từng nhân viên cấp dưới của mình, bạn sẽ rất dễ dàng dẫn dắt và truyền lửa cho họ.

Giám sát các chỉ số KPI để biết cách tạo lửa cho nhân viên

Một trong những yếu tố đánh giá năng lực của nhân viên đó chính là KPI. Đây là chỉ số mà mỗi nhân viên khi tập trung vào nó sẽ tạm quên đi những áp lực về doanh số mà tập trung vào các hành động để nhanh chóng hoàn thành chỉ số đó.

cach-tao-lua-cho-nhan-vien-topcv-6
Giám sát các chỉ số KPI để biết cách tạo lửa cho nhân viên

Nói như vậy không có nghĩa, nếu một nhân viên không đạt KPI thì nhân viên đó sẽ bị đánh giá năng lực kém. Thay vào đó, bạn cần theo dõi các chỉ số KPI và đưa ra những phản hồi tích cực giúp nhân viên nỗ lực hơn hoặc giúp họ cảm thấy họ là người có năng lực.

Từ những con số KPI đó, bạn sẽ có thước đo đánh giá về những chính sách đãi ngộ cho nhân viên phù hợp nhất. Đây cũng chính là cách tạo lửa cho nhân viên hiệu quả được rất nhiều quản lý áp dụng.

Không nên áp dụng cách quản lý nhân viên chung

Mỗi doanh nghiệp giống như một xã hội thu nhỏ. Nơi đây hội tụ rất nhiều người với những sở thích, tính cách, suy nghĩ khác nhau. Chính vì vậy việc áp dụng một cách quản lý cho tất cả nhân viên thuộc tất cả bộ phận mà không có sự linh hoạt sẽ rất sai lầm.

Giả sử nhân viên A là một người chỉnh chu, cầu toàn muốn công việc đạt chất lượng tốt nhất, nhưng thời gian có thể chậm một chút. Là một người quản lý giỏi, bạn không thể giao công việc chạy deadline gấp gáp cho nhân viên A này. Thay vào đó hãy đưa ra một công việc thiên về lập kế hoạch, chiến lược để nhân viên phát huy hết năng lực của mình.

cach-tao-lua-cho-nhan-vien-topcv-7
Không nên áp dụng cách quản lý nhân viên chung

Như vậy, tùy thuộc vào từng nhóm nhân viên có sở thích, tính cách, điểm mạnh, điểm yếu khác nhau mà bạn sẽ cần có sự quản lý khác nhau. Cách tạo lửa cho nhân viên mà bạn nên áp dụng có thể là việc không dùng một cách quản lý với tất cả nhân viên. Cần có sự linh hoạt để đảm bảo tạo cho nhân viên không khí “dễ thở” đồng thời họ có thể phát huy hết năng lực cho công việc phù hợp.

Cung cấp công cụ làm việc đầy đủ cho nhân viên

Một trong những cách tạo lửa cho nhân viên hiệu quả được đánh giá cao chính là cung cấp công cụ, thiết bị làm việc cho nhân viên. Công cụ làm việc có thể là máy tính, giấy, bút,  không gian làm việc phù hợp, các thiết bị phục vụ cho công việc…. Bởi khi được trang bị đầy đủ, nhân viên sẽ cảm thấy họ đã tìm được một môi trường làm việc tốt để cống hiến.

Một số công ty có thể mua các khóa học giúp nhân viên tiếp cận với nhiều nguồn tri thức mới, khoa học công nghệ mới… từ đó phát triển bản thân hơn, nỗ lực cho công việc nhiều hơn. Ngoài ra, sự hướng dẫn của quản lý đối với công việc cũng hết sức quan trọng. Điều đó cho thấy bạn là một người sếp tận tâm, tận tụy với nhân viên.

cach-tao-lua-cho-nhan-vien-topcv-8
Cung cấp công cụ làm việc đầy đủ cho nhân viên

Hy vọng những thông tin được tổng hợp trong bài viết thuộc chuyên mục “Chia sẻ kinh nghiệm” trên đây đã giúp bạn biết được 10 cách tạo lửa cho nhân viên hiệu quả đang được các nhà quản lý áp dụng. 

Ngoài ra, doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng, đăng tin tuyển dụng miễn phí để tuyển ứng viên chất lượng, hãy truy cập ngay vào TopCV. Với lượng ứng viên đông đảo, TopCV sẽ đồng hành cùng bạn trong quá trình tuyển dụng nhân sự.

Tìm hiểu thêm: 

>>> Chiến lược gắn kết nhân viên và truyền cảm hứng từ chuyên gia

>>> Top 4 cách quản lý nhân viên cứng đầu phổ biến nhất hiện nay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *