Quản lý sản xuất là gì? Bí quyết quản lý sản xuất hiệu quả nhất?

Quản lý sản xuất là gì? Bí quyết quản lý sản xuất hiệu quả nhất?

Chia sẻ kinh nghiệm

Quản lý sản xuất hiệu quả đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp có sự chủ động trong hoạt động SXKD cũng như góp phần giảm thiểu tối đa rủi ro. Vậy quản lý sản xuất là gì? Bí quyết để quản lý sản xuất đạt hiệu quả tốt nhất? Tìm hiểu chi tiết qua những chia sẻ kinh nghiệm của Topviecquanly.vn dưới đây nhé!  

Quản lý sản xuất là gì?

Có thể hiểu quản lý sản xuất là một trong các giai đoạn của hoạt động sản xuất kinh doanh. Giai đoạn này gắn liền với các khu nhà máy, khu xưởng trong doanh nghiệp. Quản lý sản xuất tham gia trực tiếp vào việc lên kế hoạch, giám sát tiến độ của quá trình sản xuất với mục tiêu đảm bảo cung cấp hàng hóa đúng thời gian, đạt yêu cầu về số lượng và chất lượng mà doanh nghiệp đặt ra.

 Quản lý là một trong các giai đoạn của hoạt động sản xuất kinh doanh
Quản lý là một trong các giai đoạn của hoạt động sản xuất kinh doanh

Bí quyết để đạt hiệu quả trong quản lý sản xuất là gì?

Để đạt được những hiệu quả tốt nhất trong quản lý sản xuất, doanh nghiệp cần áp dụng những bí quyết trong quản lý sản xuất là gì?

Dự báo nhu cầu sản xuất

Dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm được xem là nội dung quan trọng đầu tiên trong quản trị sản xuất. Nó đóng vai trò là xuất phát điểm của quản trị sản xuất và đáp ứng nhu cầu thị trường. Dự báo nhu cầu sản xuất là căn cứ của mọi hoạt động thiết kế, hoạch định và tổ chức điều hành hệ thống sản xuất…

Quá trình này nhằm trả lời những câu hỏi quan trọng như cần sản xuất sản phẩm gì? Số lượng bao nhiêu? Thời gian nào?…Có thể thấy, kết quả dự báo nhu cầu sản xuất sản phẩm là cơ sở quan trọng để xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh và kế hoạch cho các nguồn lực sản xuất cần có.

Căn cứ này được dùng để xác định có nên sản xuất hay không nên sản xuất? Nếu triển khai sản xuất thì cần thiết kế hệ thống sản xuất ra sao để có thể đảm bảo thỏa mãn nhu cầu đã dự báo một cách tốt nhất.

>>> Xem thêm: Top 5 phần mềm quản lý sản xuất miễn phí và hiệu quả nhất hiện nay

Thiết kế sản phẩm cùng với quy trình công nghệ

Việc thiết kế và phân phối sản phẩm mới ra thị trường là một trong những khó khăn đối với bộ phận quản lý sản xuất. Bởi lẽ điều kiện cạnh tranh trên thị trường đang ngày một gay gắt hơn bao giờ hết. 

Thiết kế sản phẩm với mục tiêu đưa ra thị trường những sản phẩm đáp ứng yêu cầu của thị trường, thị hiếu tiêu dùng và phù hợp với năng lực sản xuất của doanh nghiệp.

Mỗi loại sản phẩm đều có những phương pháp và quy trình công nghệ sản xuất tương ứng. Việc thiết kế quy trình công nghệ được xem là việc xác định những yếu tố đầu vào cần thiết như máy móc, thiết bị sản xuất và trình tự các bước công việc. Bên cạnh đó cũng cần chú ý đến những yêu cầu kỹ thuật để có thể tạo ra những đặc điểm sản phẩm đã được thiết kế.

>>> Xem thêm: Quản lý sản xuất là gì? Bí quyết quản lý sản xuất hiệu quả nhất?

 Mỗi sản phẩm đều có những phương pháp và quy trình công nghệ sản xuất riêng.
Mỗi sản phẩm đều có những phương pháp và quy trình công nghệ sản xuất riêng.

Bộ phận chuyên trách làm nhiệm vụ nghiên cứu thiết kế sản phẩm, công nghệ sẽ thực hiện hoạt động nghiên cứu thiết kế sản phẩm và quy trình công nghệ. Bên cạnh đó cũng có sự tham gia phối hợp của các cán bộ quản lý và các chuyên viên trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Điều này có mục đích là loại bỏ tính không tưởng, phi thực tế của sản phẩm, công nghệ mới. Đồng thời, quá trình này còn có hiệu quả trong việc đưa ra được các giải pháp mang tính đồng bộ cao.

Doanh nghiệp cần phải thường xuyên thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các tổ chức nghiên cứu bên ngoài. Cần cung cấp điều kiện cho các hoạt động nghiên cứu và sử dụng kết quả nghiên cứu của họ để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình.

>>> Xem thêm: 5 kỹ năng cần có của một người quản lý sản xuất giỏi

Chú ý những vấn đề trong quản lý năng lực sản xuất

Quản lý năng lực sản xuất của doanh nghiệp là quá trình có vai trò xác định quy mô công suất dây chuyền sản xuất của công ty, doanh nghiệp đó. Đây là hoạt động có ảnh hưởng lớn đến khả năng phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

Nếu như xác định đúng năng lực sản xuất thì sẽ mang đến cho doanh nghiệp khả năng đáp ứng được những nhu cầu hiện tại lại vừa có khả năng nắm bắt những cơ hội kinh doanh mới theo xu hướng trên thị trường để phát triển sản xuất.

Nếu xác định năng lực sản xuất không hợp lý sẽ gây ra tình trạng lãng phí rất lớn và ảnh hưởng đến vốn đầu tư hoặc và có nguy cơ cản trở quá trình sản xuất sau này.

Quản lý năng lực sản xuất của doanh nghiệp là quá trình có vai trò xác định quy mô công suất dây chuyền sản xuất
Quản lý năng lực sản xuất của doanh nghiệp là quá trình có vai trò xác định quy mô công suất dây chuyền sản xuất

Hoạt động kiểm soát hệ thống sản xuất

2 nội dung quan trọng nhất trong chức năng kiểm soát hệ thống sản xuất là kiểm tra kiểm soát chất lượng và quản trị hàng tồn kho.

Hàng dự trữ tồn kho luôn là yếu tố chiếm tỷ trọng chi phí khá lớn trong giá thành của sản phẩm. Nếu như dự trữ không hợp lý sẽ gây ra tình trạng ứ đọng vốn và giảm hệ số sử dụng và vòng quay của vốn. Điều này có thể khiến ách tắc cho quá trình sản xuất do nguyên liệu dự trữ cho quá trình sản xuất không đủ hoặc sản phẩm hoàn chỉnh không bán được.

Hoạt động quản trị hàng dự trữ được thực hiện sao cho có được điểm cân bằng tối ưu giữa chi phí tồn kho và lợi ích của dự trữ tồn kho đem lại. Quản trị hàng dự trữ, tồn kho cần có sự đảm bảo cả về mặt hiện vật và giá trị không tách rời hai luồng chuyển động này.

Lập kế hoạch các nguồn lực

Việc lập kế hoạch các nguồn lực bao gồm việc xác định kế hoạch tổng hợp về nhu cầu quản lý sản xuất. Trên cơ sở đó tiến hành lập kế hoạch về nguồn lực sản xuất nói chung và kế hoạch về bố trí lao động, sử dụng máy móc thiết bị, công nghệ, kế hoạch mua sắm nguyên vật liệu… Điều này nhằm đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra liên tục, với chi phí thấp nhất có thể

 Hàng dự trữ tồn kho là yếu tố chiếm tỷ trọng chi phí khá lớn
Hàng dự trữ tồn kho là yếu tố chiếm tỷ trọng chi phí khá lớn

Lời kết

Với những thông tin trên, hy vọng các bạn đã hiểu rõ quản lý sản xuất là gì và những yếu tố để quản lý sản xuất thành công. Đây là một kiến thức quản trị khá phức tạp nhưng nếu ứng dụng thường xuyên trong sản xuất sẽ nắm được bản chất vấn đề một cách dễ dàng hơn.

>>> Truy cập TopCV.vn để cập nhật hàng nghìn tin tuyển dụng việc làm quản lý mới mỗi ngày

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *