cach-quan-ly-team-hieu-qua

Cách Quản Lý Team Hiệu Quả Mà Bạn Cần Phải Nắm Vững

Chia sẻ kinh nghiệm

Quản lý một team (đội nhóm) chưa bao giờ là một vấn đề dễ dàng. Do đó, những cách quản lý team hiệu quả luôn được nhiều bạn leader, trưởng nhóm tìm tòi để áp dụng cho team của mình. Nếu bạn cũng đang cần một số cách quản lý team hiệu quả, hãy cùng topviecquanly.vn theo dõi những giải pháp được nhắc đến trong bài viết này.

Quản lý team là gì và vai trò?

Quản lý team là hoạt động điều hành, quản lý một nhóm người được hình thành từ đội ngũ 2 người trở lên. Đội nhóm này sẽ cùng tập hợp lại, làm việc, liên kết với nhau để hoàn thành một mục tiêu chung nào đó.

Việc quản lý team đóng vai trò khá quan trọng trong một doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp sẽ có nhiều team khác nhau, mỗi team sẽ có một nhiệm vụ, vai trò khác nhau. Hoạt động quản lý team của người quản lý sẽ giúp cho mỗi team hoạt động đúng chức năng của mình.

Hoạt động quản lý cũng sẽ thực hiện vai trò định hướng, giúp mỗi thành viên trong team có thể liên kết, hoàn thành mục tiêu chung. Ngoài ra, hoạt động này cũng sẽ giúp cho các team trong một doanh nghiệp có thể tương tác với nhau tốt và hiệu quả hơn. Từ đó hoàn thành được mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Leader là gì? Muốn làm Leader cần những kỹ năng gì?

Quản lý team đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp
Quản lý team đóng vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp

Cách quản lý team hiệu quả bạn cần nắm vững

Vậy, cách quản lý team hiệu quả là như thế nào? Trên thực tế, mỗi người quản lý sẽ có một phương pháp để điều hành cho team của mình khác nhau. Vì vậy, sẽ không có cách quản lý team hiệu quả nhất, chỉ có cách quản lý team hiệu quả và phù hợp với đội nhóm đó. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo một số cách, bí quyết được chia sẻ dưới đây:

Trao quyền và cùng đưa ra quyết định

Hãy cố gắng trao quyền và ủy thác cho nhân viên của mình về những công việc, quyết định trong quyền hạn, khả năng của họ. Rất nhiều người quản lý đang bị nhầm lẫn rằng, một người quản lý sẽ thực hiện đưa ra tất cả các quyết định. Tuy vậy, điều này không hoàn toàn đúng.

Mỗi vị trí trong team đều sẽ đóng một vai trò, nhiệm vụ cụ thể. Do đó, quản lý là người đưa ra mọi quyết định sẽ khiến cho những thành viên không thể thoải mái để làm việc.

Do đó, một trong những cách quản lý team hiệu quả, đấy chính là hãy trao quyền quyết định về những vấn đề liên quan đến chuyên môn cho thành viên. Việc trao quyền sẽ nằm trong quyền hạn của nhân viên đó. Hãy cùng họ đưa ra quyết định. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy được tôn trọng và khẳng định được vai trò quan trọng của họ trong nhóm.

>>>Xem thêm: Chia Sẻ Bí Quyết Quản Lý Nhân Sự Hiệu Quả Cho Người Lãnh Đạo

Không nên quá tiểu tiết khi quản lý

Một trong những vấn đề nhiều quản lý gặp phải chính là quá chú trọng vào tiểu tiết. Điều này có thể làm cho hiệu quả quản lý, công việc bị giảm sút. Người quản lý giỏi nên biết cách nhìn vào bức tranh tổng thể của team.

Hành vi quản lý công việc quá chi tiết, tiểu tiết được nhiều nghiên cứu cho thấy rằng đây chính là lý do khiến cho nhân viên bị mất động lực. Cách quản lý này cũng khiến cho nhân viên giảm năng suất làm việc, tỉ lệ nghỉ việc cũng cao hơn.

Người quản lý team nên biết cách nhìn vào bức tranh tổng thể của cả đội nhóm
Người quản lý team nên biết cách nhìn vào bức tranh tổng thể của cả đội nhóm

Tạo sự giao tiếp hiệu quả trong team

Giao tiếp giữa trưởng nhóm với nhân viên, nhân viên giao tiếp với nhau là một trong những yếu tố tác động vào sự phát triển của đội nhóm. Do đó, một trong những cách quản lý team hiệu quả chính là tạo được sự giao tiếp, tương tác tốt trong đội nhóm.

Để làm được điều đó, bạn có thể lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nên tạo ra văn hóa riêng của team. Tuy nhiên, văn hóa riêng đó vẫn phải nằm trong văn hóa chung của doanh nghiệp. Văn hóa team là một trong những yếu tố tạo nên sự sự gắn kết trong đội nhóm với nhau.
  • Hình thành thói quen hợp tác, thói quen phối hợp của các thành viên với nhau.
  • Khuyến khích nhân viên thường xuyên trao đổi với nhau, trao đổi với người quản lý, phản hồi liên tục để tăng sự tương tác trong đội nhóm.

Cơ cấu đội nhóm phù hợp

Việc xây dựng cơ cấu trong team cũng là một yếu tố quan trọng. Khi bạn có thể tự cơ cấu hợp lý, bạn sẽ có thêm một cách để quản lý team hiệu quả. Khi thực hiện cơ cấu thành viên trong team, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Tìm hiểu về những đặc điểm nhân khẩu học của mỗi thành viên.
  • Các phẩm chất, yếu tố mindset của mỗi thành viên như thế nào?
  • Giúp mỗi thành viên hiểu rõ được vai trò, tầm quan trọng, trách nhiệm, giới hạn của bản thân họ.

>>>Xem thêm: Senior Director Là Gì? Một Số Chức Danh Xoay Quanh Director

Chỉ theo đuổi khi mục tiêu khả thi

Bạn nên đặt ra các mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho toàn bộ team và từng cá nhân riêng biệt. Tuy vậy, chỉ nên lựa chọn những mục tiêu mang tính khả thi, có thể thực hiện được.

Việc đặt ra các mục tiêu mang tính chất khả thi rất quan trọng. Khi có mục tiêu chung, thành viên trong team sẽ xác định được phương hướng họ cần theo. Ngoài ra, những con số mục tiêu cũng sẽ giúp tạo ra động lực, áp lực cho mọi thành viên trong team cùng làm việc, cố gắng hoàn thành nó.

Chỉ theo đuổi mục tiêu khả thi là một cách quản lý team hiệu quả
Chỉ theo đuổi mục tiêu khả thi là một cách quản lý team hiệu quả

Trên đây là những thông tin về cách quản lý team hiệu quả. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu làm thế nào để có thể quản lý một team và đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. Hãy luôn nhớ rằng, không có cách quản lý tốt nhất, chỉ có cách quản lý phù hợp với từng nhóm riêng.

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *