giam-doc-ban-hang-la-gi

Giám Đốc Bán Hàng Là Gì? Mô Tả Công Việc Giám Đốc Bán Hàng

Chia sẻ kinh nghiệm

Đối với doanh nghiệp thuộc lĩnh vực kinh doanh bán hàng, Giám đốc bán hàng được xem là một trong những vị trí cấp cao chủ chốt của doanh nghiệp. Giám đốc bán hàng sẽ chịu trách nhiệm quản lý những công việc liên quan đến bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, tư vấn bán hàng…

Vậy Giám đốc bán hàng là gì? Công việc hàng ngày của Giám đốc bán hàng là gì? Hãy cùng topviecquanly.vn theo dõi bài viết dưới đây, để trang bị thêm cho mình kiến thức về vị trí này nhé!

Giám đốc bán hàng là gì?

Giám đốc bán hàng là thuật ngữ dùng chỉ những người tổ chức, quản trị, điều hành và giám sát mọi hoạt động công việc liên quan đến đầu ra của sản phẩm, dịch vụ nhằm đạt mục tiêu doanh thu. Hiểu một cách đơn giản, giám đốc doanh nghiệp là người đảm bảo được sự vận hành có hệ thống và trơn tru cho hoạt động tiêu thụ sản phẩm.

Giám đốc bán hàng là người giữ vị trí trung tâm và thwucj hiện các công việc, khối lượng công việc nhiều hơn các vị trí nhân viên khác trong bộ phận.

>>>Xem thêm: Những cách quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả cần biết

Giám đốc bán hàng là gì?
Giám đốc bán hàng là gì?

Đối tượng làm việc chính của Giám đốc bán hàng là hàng hóa và nhân viên. Cụ thể: 

  • Đối với hàng hóa: Giám đốc bán hàng sẽ lập ra các bảng kế hoạch, chiến lược và triển khai chúng theo đúng mục tiêu và chỉ tiêu doanh nghiệp đã đề ra, mục đích tăng doanh thu lợi nhuận thông qua hoạt động bán sản phẩm.
  • Đối với nhân viên: Giám đốc bán hàng sẽ triển khai công việc cho từng nhân viên theo bản kế hoạch đã đề ra, giúp nhân viên nắm rõ công việc được giao, tạo động lực và khơi dậy sự sáng tạo cho nhân viên làm việc.

Giám đốc bán hàng cũng là người thực hiện công việc đào tạo đội ngũ nhân viên, đánh giá chất lượng nhân lực, hỗ trợ đắc lực cho ban lãnh đạo trong các công việc được giao.

Công việc của Giám đốc bán hàng là gì?

Vậy, những công việc, nhiệm vụ hàng ngày của giám đốc bán hàng là gì? Công việc của Giám đốc bán hàng sẽ phụ thuộc vào quy mô và lĩnh vực kinh doanh của mỗi doanh nghiệp là khác nhau. Nhưng Giám đốc bán hàng sẽ đảm nhận những công việc chính như sau:

Lập và triển khai các kế hoạch

  • Giám đốc bán hàng sẽ lập và triển khai các kế hoạch bán hàng, kế hoạch phục vụ cho công tác bán hàng như quảng cáo sản phẩm, Marketing, nghiên cứu thị trường, khách hàng đến từng nhân viên trong bộ phận, để có được sự kết hợp hài hòa và thu được kết quả cao trong công việc.
  • Kiểm tra quá trình làm việc của nhân viên có đúng kế hoạch đưa ra hay không? Đồng thời, Giám đốc bán hàng cũng là người tạo thêm động lực cho nhân viên trong bộ phận thực hiện, hoàn thành công việc được giao có kết quả tốt hơn.
  • Lập báo cáo về tình hình kinh doanh, kết quả của các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch quảng cáo sản phẩm và những báo cáo liên quan, để báo cáo lên ban giám đốc kinh doanh và ban lãnh đạo.

>>>Xem thêm: Quản lý bán hàng là gì? Mô tả công việc quản lý bán hàng hiện nay

Lập kế hoạch bán hàng là một nhiệm vụ quan trọng của giám đốc bán hàng
Lập kế hoạch bán hàng là một nhiệm vụ quan trọng của giám đốc bán hàng

Công việc liên quan đến khách hàng và doanh thu

  • Thông qua hoạt động quảng cáo sản phẩm, nắm được nhu cầu của khách hàng và nghiên cứu thị trường. Đồng thời tìm ra các giải pháp bán hàng phù hợp với xu hướng hiện hành đang được ưa chuộng trên thị trường.
  • Đưa ra những giải pháp giải quyết mới, nhằm hạn chế tối đa những thiệt hại có thể xảy ra cho sản phẩm, cho doanh nghiệp.
  • Qua kết quả hoạt động bán hàng, Giám đốc bán hàng sẽ đưa ra các đối sách giúp ban lãnh đạo giải quyết kịp thời và khắc phục hậu quả kịp thời, giúp tang doanh thu cho doanh nghiệp.
  • Theo dõi sát sao hoạt động bán hàng, tạo doanh thu của sản phẩm được bán đi một cách chặt chẽ, kỹ lưỡng. Theo dõi hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng về giá trị thu về được.
  • Báo cáo lên Giám đốc kinh doanh về kết quả doanh thu, doanh số, báo cáo tài chính…sau khi đã thuwcj hiện và hoàn thành công việc theo kế hoạch. 

Giám đốc bán hàng thực hiện đào tạo nhân sự

Đào tạo là một trong những câu trả lời cho thắc mắc giám đốc bán hàng là gì? Ngoài công việc liên quan đến doanh thu, doanh số, Giám đốc bán hàng còn phải có trách nhiệm với chính nhân viên trong bộ phận của mình, đó là đào tạo nhân sự.

  • Đánh giá, đề xuất khen thưởng, kỷ luật đối với nhân viên trong bộ phận theo định kỳ cuối tháng, cuối quý, cuối năm.
  • Đào tạo nhân viên mới, tổ chức các buổi tập huấn để nâng cao trình độ, kiến thức bán hàng cho nhân viên cũ của bộ phận.
  • Hỗ trợ công việc, đưa ra ý kiến, tham mưu phù hợp cho giám đốc kinh doanh trong việc kinh doanh bán hàng và quảng bá sản phẩm.

Có thể nói, Giám đốc bán hàng là một vị trí bao quát nhiều công việc và liên quan đến các vị trí, thành phần, bộ phận trong doanh nghiệp. Toàn bộ công việc mà Giám đốc bán hàng phải là vừa liên quan đến tiền, khách hàng, nhân viên và ban lãnh đạo cấp trên.

Giám đốc bán hàng cần thực hiện đào tạo nhân sự
Giám đốc bán hàng cần thực hiện đào tạo nhân sự

Bài viết trên đã chia sẻ thông tin về Giám đốc bán hàng là gì? Mô tả đầy đủ công việc của Giám đốc bán hàng phải làm? Hy vọng với thông tin trên, bạn đọc có thể lấy đó làm mục tiêu để phấn đấu và phát triển sự nghiệp của mình trong thời gian không xa. Chúc bạn thành công nhé!

>>>Xem thêm: Kỹ năng quản lý bán hàng và quản lý nhân viên bán hàng không thể bỏ qua

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *