general-manager-la-gi

General manager là gì? Tìm hiểu công việc của General manager 

Chia sẻ kinh nghiệm

General manager là một vị trí đang được tuyển dụng với mức lương rất cao. Vậy General manager là gì, mô tả công việc ra sao và ứng viên cần đáp ứng những tiêu chí nào để ứng tuyển vào vị trí thú vị này, hãy cùng topviecquanly.vn theo dõi trong bài viết ngay sau đây. 

General manager là gì?

General Manager không phải là một thuật ngữ mới nhưng tại Việt Nam nhiều người chưa biết chính xác General manager là gì? Theo đó, General manager (viết tắt là GM) được dùng để nói về chức vụ “tổng quản lý”. Người này sẽ phụ trách đưa ra các quyết định, hoạch định kế hoạch, phân chia công việc phù hợp cho từng bộ phận và nhân sự. Đồng thời, họ cũng quản lý tất cả các vấn đề về doanh thu, chi phí, lợi nhuận và đảm nhận công việc giám sát hoạt động thường ngày trong một doanh nghiệp.

>>>Xem thêm: Business Manager là gì? Tìm hiểu công việc của Business Manager

General Manager là gì?
General Manager là gì?

Trên thực tế, chức danh General manager chỉ xuất hiện ở một số doanh nghiệp, phổ biến nhất là lĩnh vực nhà hàng, khách sạn. Trong những ngành hàng này, General manager không làm việc dưới CEO mà họ chính là người có quyền quyết định, quản lý và vận hành tất cả các khía cạnh của nhà hàng, khách sạn đó. General manager sẽ trực tiếp báo cáo kết quả công việc cho chủ tịch hoặc nhà đầu tư.

Ngoài lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, GM là vị trí được nhắc tới nhiều ở các công ty lớn có quy mô toàn cầu hoặc đa quốc gia. 

Các công việc chính của General manager

Bên cạnh câu hỏi âm General manager là gì, thắc mắc về các công việc chính mà vị trí này phải đảm nhiệm cũng được nhiều người quan tâm. Tùy thuộc vào quy mô và đặc điểm của từng doanh nghiệp mà các nhiệm vụ của General Manager sẽ không giống nhau. Dưới đây là một số công việc chính mà vị trí GM thường phải thực hiện:

  • Trực tiếp giám sát công việc của các bộ phận, đảm bảo các hoạt động phục vụ cho mục đích của doanh nghiệp, tổ chức
  • Theo dõi,  đánh giá năng lực và hiệu suất làm việc thực tế của các bộ phận và của từng thành viên, từ đó đưa ra kế hoạch phát triển phù hợp
  • Thường xuyên tổ chức đánh giá giá hiệu quả công việc để kịp thời phát hiện những điểm hạn chế và đưa ra biện pháp giải quyết linh hoạt. 
  • Chủ động giải quyết các công việc, tình huống phát sinh, đảm bảo cho các hoạt động và doanh nghiệp không bị ngưng trệ. 

Có thể thấy GM là một vị trí cực kỳ quan trọng của doanh nghiệp. Nhiệm vụ của General manager gắn liền với việc hoạch định, quản trị, bán hàng, cũng như xây dựng các kế hoạch nhân sự, tài chính, thực hiện báo cáo và kiểm soát các hoạt động chung trong phạm vi công việc được giao.

Khác với vị trí CEO, General manager sẽ là người quản lý trực tiếp. Nếu CEO là người đưa ra định hướng chiến lược thì General manager sẽ là người trực tiếp điều hành quá trình thực hiện công việc để đạt được mục đích cuối cùng. 

>>>Xem thêm: Brand manager là gì? Tìm hiểu công việc của Brand manager 

Các công việc chính của General manager 

Các tiêu chí cần có của General manager

Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản mà bạn cần trau dồi để có thể ứng tuyển vào vị trí GM:

Khả năng lãnh đạo

Đây là tiêu chí đầu tiên quan trọng nhất để trở thành một người làm General  manager chuyên nghiệp. Là quản lý cấp cao bạn phải biết cách cách phân quyền cho cấp dưới một cách khoa học và hiệu quả giao đúng người, đúng việc. Không chỉ có vậy khi bạn cũng phải đánh giá được chính xác khả năng làm việc và hiệu quả cũng như sự đóng góp của nhân viên, từ đó đưa ra những cơ chế thích hợp và có chính sách giữ chân nhân viên. Bên cạnh đó, việc bồi dưỡng tạo động lực cho nhân viên hàng tuần, hàng tháng cũng sẽ giúp General manager đưa nhân viên của mình cùng hướng tới mục tiêu chung mà doanh nghiệp đã đề ra.

Biết nhìn người và dùng người

Để trở thành một General manager giỏi, bạn cũng cần phải có khả năng nhìn nhận điểm mạnh, điểm yếu của nhân viên. Điều này cực kỳ quan trọng không chỉ giúp khai thác tốt điểm mạnh phục vụ cho công việc mà còn sớm tìm ra cách khắc phục điểm yếu của nhân viên, giúp họ hoàn thiện và phát triển hơn. 

Khả năng ra quyết định

Là quản lý cấp cao trong doanh nghiệp, do đó vị trí GM đòi hỏi bạn phải có kỹ năng ra quyết định. Bởi doanh nghiệp hoạt động có thành công hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào khả năng ra quyết định của General manager. Một quyết định được đưa ra trong hoàn cảnh phù hợp sẽ tạo cơ hội cạnh tranh và chiếm lĩnh thị trường cho doanh nghiệp. Ngược lại, việc ra quyết định sai sẽ khiến doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, thậm chí là đối mặt với nguy cơ phá sản. 

Khả năng thuyết phục

Kỹ năng thuyết phục cũng rất cần thiết cho công việc của General manager. Với khả năng thuyết phục tốt sẽ giúp GM trình bày những ý tưởng, kế hoạch, chiến lược của bản thân tới cấp trên, đồng nghiệp và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ từ mọi người. 

Tinh thần trách nhiệm cao trong công việc

Ngoài ra, tinh thần trách nhiệm cũng là một yếu tố quan trọng của một General manager. Bạn phải là người biết chịu trách nhiệm với mọi hành động và quyết định của mình, tuyệt đối không đủn đẩy cho người khác. Trong quá trình làm việc, GM phải chuẩn bị sẵn các kịch bản dự phòng cho các tình huống xấu có thể xảy ra.

>>>Xem thêm: Project Leader là gì? Phân biệt Project Manager và Project Leader

Những kỹ năng cần có của General manager
Những kỹ năng cần có của General manager 

Mức lương của General manager là bao nhiêu? 

General manager là một trong những vị trí quản lý cấp cao với nhiều trọng trách quan trọng trong doanh nghiệp. Khối lượng công việc nhiều với vai trò “đầu não”, bởi vậy vị trí này thường có mức lương rất cao.

Theo một số cuộc khảo sát, thu nhập của General manager sẽ rơi vào khoảng 15 – 80 triệu trên tháng. Thậm chí ở một số công ty mức lương này có thể đạt tới 140 triệu/tháng. Lý giải cho sự chênh lệch mức lương này đó là do sự khác biệt về quy mô đặc điểm và lĩnh vực kinh doanh của từng doanh nghiệp, tổ chức và kinh nghiệm thực tế của ứng viên.

Hy vọng qua những thông tin vừa rồi đã giúp bạn hiểu được General manager là gì cùng những yêu cầu về công việc và kiến thức, kỹ năng mà bạn cần chuẩn bị trước khi ứng tuyển vào vị trí này. 

>>>>Xem thêm: Sales Manager là gì? Tìm hiểu công việc của Sales Manager

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *